Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kemjc ที่ ตุลาคม 29, 2010, 23:46:09

หัวข้อ: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: kemjc ที่ ตุลาคม 29, 2010, 23:46:09
เมื่อก่อนเห็นรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อ โฆษณาว่าเกียร์อัจฉริยะสามารถจำลักษณะการขับขี่ของคนขับได้(กี่ร้อยแบบผมก็ลืมไปแล้ว) แล้วก็มีระบบ Grade Logic ซึ่งจำได้ว่าใส่ในรถ CRV รุ่นแรก(ถ้าจำไม่ผิด) แล้วก็มีในมิตซูฯ พวกเกียร์INVEC ประมาณว่า หากขับลงเขา เกียร์จะลดต่ำเป็น Engine Brake ให้โดยอัตโนมัติ
แต่มาหลังๆ ไม่เห็นมีค่ายไหนโฆษณาระบบนี้เลย หรือว่าเค้าใส่มาเป็นมาตรฐานทุกคันแล้ว หรือว่ามันไม่มีอีกแล้ว สงสัยมากเลย
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ตุลาคม 30, 2010, 00:26:27
รอเก็บความรู้ด้วยคนครับ
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: TAI ^^ ที่ ตุลาคม 30, 2010, 01:16:18
Accord ปัจจุบันยังมีอยู่ครับ
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: Akeem-CLII ที่ ตุลาคม 30, 2010, 08:30:06
city jazz รุ่นปัจจุบันก็มีครับ
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: Ome-WB ที่ ตุลาคม 30, 2010, 09:46:36
Fiesta ก็มีครับ ^^
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล
เริ่มหัวข้อโดย: Lookkaew ที่ ตุลาคม 31, 2010, 00:12:56
ปัจจุบันนี้ ระบบเกียร์ มีการเรียนรู้ผู้ขับขี่กันหมดแล้วล่ะครับ ความยืดหยุ่น การปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับพฤติกรรมผู้ขับขี่ โดยใช้ชื่อแตกต่างกันไปทางการตลาด
ฟาก Honda (เคย)มี Grade Logic ที่กระตุกจนเกียร์แทบหลุดในยุคแรกๆ แต่ยุคหลังๆ มาก็ทำงานได้เยี่ยมยอดทีเดียว
Toyota มี ECT, Super ECT ที่ผนวก Hill Sensing Control เข้ามา ความประพฤติก็ตามกาลสมัยครับ
ฟากมิตซูมี INVECS 1 - 3 ซึ่งมันก็ฉลาดไม่ไ้ด้ต่างกันนัก เพราะฉลาดโดดเด่นตั้งแต่้เกิดอยู่แล้ว ไม่นานก็มี Sportronic ออกมาให้เล่น + - กัน
รถญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ ก็เรื่อยๆ มาเรียงๆ ส่วนรถฟากยุโรปก็ไม่ต่างกัน คือความประพฤติดีขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่มีระบบ safety เล็กๆ น้อยๆ ติดมาในระบบเกียร์ด้วย

ปัจจุบันนี้แต่ละค่ายเลิกเน้นการโฆษณาเรื่องความทันสมัยของเกียร์แล้วล่ะครับ หันไปเน้นทางด้านลูกเล่นมากกว่า
เช่นระบบเกียร์ CVT ที่เพิ่มสปีดกันมาเรื่อยๆ จนมี 7 สปีด (จากร้อย-พันสปีด), ลูกเล่นแป้นกระดิก paddle shift, ระบบเกียร์คลัทช์คู่ - พาวเวอร์ชิฟท์ ฯลฯ

ปล.ผมยังข้องใจอยู่ไม่น้อย เจ้าเกียร์ AISIN ใน Suzuki Swift นี่ ลองจับสังเกตมาหลายครั้งแล้ว เกียร์มันไม่ฉลาดเลย แถมมีช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างตายตัว
ไม่ว่าจะขึ้น-ลงทางชัน เร่งมาก หรือน้อยแค่ไหน มันมักชิงเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเสมอ (พอๆ กะมาสด้า 3 1.6) และช่วงที่ต้องเค้นคันเร่งกันหนักหน่วง
พบว่ามันไม่เรียนรู้อะไรเราเลย แค่รู้ว่าเรากดหนัก ก็ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ช้าลง แต่เมื่อถอนคันเร่ง ทุกอย่างจะกลับเป็นเหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ทำงานอย่างมี period
เหมือนเกียร์รถอื่นๆ เขา ที่จะเรียนรู้พฤติกรรมเราตลอดเวลา โดยปรับการทำงานให้เหมาะสมกับเราเป็นช่วงๆ ช่วงกดหนัก กดเบา เป็นต้น
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล
เริ่มหัวข้อโดย: champyadme ที่ พฤศจิกายน 01, 2010, 00:38:00
ปัจจุบันนี้ ระบบเกียร์ มีการเรียนรู้ผู้ขับขี่กันหมดแล้วล่ะครับ ความยืดหยุ่น การปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับพฤติกรรมผู้ขับขี่ โดยใช้ชื่อแตกต่างกันไปทางการตลาด
ฟาก Honda (เคย)มี Grade Logic ที่กระตุกจนเกียร์แทบหลุดในยุคแรกๆ แต่ยุคหลังๆ มาก็ทำงานได้เยี่ยมยอดทีเดียว
Toyota มี ECT, Super ECT ที่ผนวก Hill Sensing Control เข้ามา ความประพฤติก็ตามกาลสมัยครับ
ฟากมิตซูมี INVECS 1 - 3 ซึ่งมันก็ฉลาดไม่ไ้ด้ต่างกันนัก เพราะฉลาดโดดเด่นตั้งแต่้เกิดอยู่แล้ว ไม่นานก็มี Sportronic ออกมาให้เล่น + - กัน
รถญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ ก็เรื่อยๆ มาเรียงๆ ส่วนรถฟากยุโรปก็ไม่ต่างกัน คือความประพฤติดีขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่มีระบบ safety เล็กๆ น้อยๆ ติดมาในระบบเกียร์ด้วย

ปัจจุบันนี้แต่ละค่ายเลิกเน้นการโฆษณาเรื่องความทันสมัยของเกียร์แล้วล่ะครับ หันไปเน้นทางด้านลูกเล่นมากกว่า
เช่นระบบเกียร์ CVT ที่เพิ่มสปีดกันมาเรื่อยๆ จนมี 7 สปีด (จากร้อย-พันสปีด), ลูกเล่นแป้นกระดิก paddle shift, ระบบเกียร์คลัทช์คู่ - พาวเวอร์ชิฟท์ ฯลฯ

ปล.ผมยังข้องใจอยู่ไม่น้อย เจ้าเกียร์ AISIN ใน Suzuki Swift นี่ ลองจับสังเกตมาหลายครั้งแล้ว เกียร์มันไม่ฉลาดเลย แถมมีช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างตายตัว
ไม่ว่าจะขึ้น-ลงทางชัน เร่งมาก หรือน้อยแค่ไหน มันมักชิงเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเสมอ (พอๆ กะมาสด้า 3 1.6) และช่วงที่ต้องเค้นคันเร่งกันหนักหน่วง
พบว่ามันไม่เรียนรู้อะไรเราเลย แค่รู้ว่าเรากดหนัก ก็ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ช้าลง แต่เมื่อถอนคันเร่ง ทุกอย่างจะกลับเป็นเหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ทำงานอย่างมี period
เหมือนเกียร์รถอื่นๆ เขา ที่จะเรียนรู้พฤติกรรมเราตลอดเวลา โดยปรับการทำงานให้เหมาะสมกับเราเป็นช่วงๆ ช่วงกดหนัก กดเบา เป็นต้น


ผมกลับอยากได้เกียร์แบบนั้นนะ(รถยาริส) เพราะตอนนี้แค่เลี้ยงๆคันเร่งเพราะอยากขับแบบประหยัด กว่าเกียร์จะเปลี่ยนมันล่อไป3000รอบแล้ว ทั้งๆที่เราไม่ได้อยากเร่งขนาดนั้น จนสุดท้ายต้องยกคันเร่งเพื่อให้เกียร์มันยอมเปลี่ยน
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: K20A ที่ พฤศจิกายน 01, 2010, 20:28:42
mazda2 มีครับ
หัวข้อ: Re: เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ ยังมีGrade Logic อยู่รึเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: keng. ที่ พฤศจิกายน 01, 2010, 20:42:07
CR-V G3
ก็ยังมีอยู่นะครับ