Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Hayachan ที่ กรกฎาคม 01, 2022, 07:58:16
-
ที่บ้านใช้รถประมาณวันละ 20-30 กิโลเมตรทุกวันครับ ไปรับส่งลูกที่โรงเรียน ทีนี้คือใจนั้นชอบแจ๊ซมากๆ แต่ก็ไม่อยากจ่ายค่าน้ำมันแพงๆแล้ว MG EP ตัวรถก็ใหญ่กว่าเดิมแต่ค่าชาร์จเต็มรวมๆแค่ 200-300 บาทมันเป็นตัวเลขที่น่าสนใจจริงๆ
เพราะงั้นขอถามความเห็นถ้าเป็นท่านสมาชิก ท่านเลือกไปทางไหนดีครับ ระหว่าง LPG กับซื้อรถไฟฟ้าใหม่
-
โจทย์คล้ายๆๆกันครับ กำลังคิดว่าเอา CRV G3 ไปติดแก๊สใช้งานไปสักปี ปีครึ่ง ให้รถไฟฟ้าเทคโนโลยี มันนิ่งๆๆก่อน
ผมดีหน่อยมี civic เอาไว้ใช้งานทั่วไปอีกคัน ยังไม่กล้ากับรถไฟฟ้าเท่าไหร่สำหรับบ้านเรา
-
ถ้าจะติด gas. ต้องใช้อีกยาว กว่าจะคุ้มทุน เพราะวิ่งน้อย
ถ้าปัจจัยถึง สถานที่ชาชจ์พร้อม ก็จัดรถไฟฟ้าไป
-
ที่บ้านใช้รถประมาณวันละ 20-30 กิโลเมตรทุกวันครับ ไปรับส่งลูกที่โรงเรียน ทีนี้คือใจนั้นชอบแจ๊ซมากๆ แต่ก็ไม่อยากจ่ายค่าน้ำมันแพงๆแล้ว MG EP ตัวรถก็ใหญ่กว่าเดิมแต่ค่าชาร์จเต็มรวมๆแค่ 200-300 บาทมันเป็นตัวเลขที่น่าสนใจจริงๆ
เพราะงั้นขอถามความเห็นถ้าเป็นท่านสมาชิก ท่านเลือกไปทางไหนดีครับ ระหว่าง LPG กับซื้อรถไฟฟ้าใหม่
ถ้าใช้รถไม่เยอะแบบท่าน รถไฟฟ้าอาจคืนทุนนานหน่อยและตอนนี้ไม่เปิดจองแล้ว ถ้าจองได้ตอนนี้ก็นู่นเลยกลางปีหน้า ติดแก็สก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ สำหรับผมก็เหมือนท่านเลยแต่ผมวิ่งเยอะวันละ 100++ km เดิมใช้ยาริส เคยติดแก็สกับคันเก่าปัญหาเยอะ จุกจิก เลยกัดฟันไปเอา EP มาตอนราคาเก่า ตอนนี้ใช้ก็ปกติ แต่ EP ช่วงล่างนิ่มไปหน่อย
-
ประหยัดค่าน้ำมันได้วันละ 60 บาท ค่าติด LPG ประมาณ 24,000 บาท ประมาณสองปีคืนทุน
-
ถ้าคิดจะไป LPG ศึกษารถรุ่นที่จะติดให้ดีว่าคนที่ไปแล้ว ใช้แล้วมีปัญหา หรือดูแลยากมั้ยก่อนนะครับ
ถ้าไม่ยาก ไป LPG เลยครับ ยังไงก็คุ้มกว่าขายเทรินรถแล้วไปไฟฟ้า
แล้วจุดคืนทุนเร็วกว่ารถไฟฟ้าเยอะมากๆ LPG ตอนนี้น่าจะประมาณ 1.4-1.6 บาท/โล เท่ากับไฟฟ้าถ้าชาร์จนอกบ้าน แถมไม่ต้องรอ ไม่ต้องลุ้นหัวชาร์จเอ๋อด้วยครับ
-
ต้องการประหยัด แต่จะต้องเสียเงินก้อนในอนาคต ดูขัดแย้งกันครับ
-ลงทุนในรถ EV กับค่ายที่ยังไม่ชัดเจน อะไหล่และบริการหลังการขาย
-ใช้งานระยะทางแต่ละวันน้อย คืนทุนนานสุดๆ
-อัตราบาทต่อกิโลเมตรถูกจริง แต่ค่าแบตแพงสุดๆนะครับ
(ควรทำประกันไว้ตลอดครับ)
เลือกติดแก๊สกับช่างผู้ชำนาญ
เสียเงินหลักหมื่นแล้วแก้ปัญหาได้ มีช่างชำนาญมากมาย
ตรวจอุปกรณ์แก๊สทุก 6 เดือน ลดความเสี่ยงต่างๆได้
เลือกถังโดนัท และพกอุปกรณ์ปะยางติดรถไว้ด้วยครับ
แต่ถ้าคิดว่าจะลองใช้เทคโนโลยีใหม่
และมีรถหลายคันในบ้าน อันนี้ลองได้เลยครับ
แต่ MG EP ตอนนี้เท่าที่เข้าไปส่องFB เข้าใจว่ารอรถกันนานครับ
-
ตอนนี้ เสียเงินค่าน้ำมันจากการใช้งานที่กล่าวมา เดือนเท่าไรล่ะครับ
คุ้มหรอที่ต้องไปผ่อนรถใหม่ เดือนละ 1หมื่นกว่าบาท แค่ไม่ต้องเติมน้ำมัน
คุ้มหรอที่ติดแก็ส ราคา 25000 เพื่อไม่ต้องเติมน้ำมัน แต่รถก็จะโทรมไว จุกจิกจากระบบแก็ส
-
รถไฟฟ้า ในราคาที่เอื้อมถึง มีแต่รถจีน ซึ่งผมมองว่า มันยังไม่นิ่ง เร่งเอาออกมาขาย แล้วค่อยตามแก้ ถ้าอ่านๆในกลุ่ม ก็จะเจอปัญหาที่ไม่ค่อยซ้ำ กับ ศูนย์ไม่สต็อคอะไหล่
ยิ่งคุณวิ่งน้อยๆแบบนี้ กว่าจะคืนทุนอีกนาน แล้วอยากให้คิดถึง วันที่แบตเสื่อม หมดอายุการใช้งานนะครับ แบตลูกละ 5 แสนบาท คุ้มไหม กับ ที่มันประหยัดมาได้
ปล. cycle batt ปกติ ที่เคลมคือ 3,000 cycle ครับ ลองดูว่า กี่วัน ชาร์จที แล้วจะอยู่ได้กี่ปีครับ
..............
วิ่งใกล้ๆ ติดแก๊ส ถังโดนัท ผมว่า โอเค เครื่อง Jazz ทนใช้ได้นะ
-
lpg ใช้สัก 5-10 ปี ถึงตอนนั้นรถ ev เทคโนโลยีจะดีกว่าตอนนี้มาก วิ่งได้ไกล แบตยุคใหม่ อะไรๆอีกเยอะ
ซื้อ ev ตอนนี้สำหรับคนเงินเหลือและชอบลองของใหม่เท่านั้น
-
Jazz GE sv 300,000 โล lpg ปี 2012
ผมปล่อยเต้นท์ได้ 25k เลย
ถ้าเศรษฐกิจแบบนี้ ถือว่าบรรเทาทุกข์ได้เยอะเลยครับ
ทุกวันนี้ขับไฮบริด ไม่ประหยัดเท่าคันเดิมจริงๆ 😂
แต่ก็ขับนุ่มสบายขึ้นเยอะ
-
สำหรับผมถ้าจะเปลี่ยนรถอยู่แล้ว และเอารถไฟฟ้าเข้ามาเป็นตัวเลือก อันนี้ผมว่าได้อยู่
แต่ถ้าจะเปลี่ยนเพราะคิดแค่ว่าจะเซฟตังค่าเติมน้ำมัน ผมว่ายังไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไร ในทางเศรษฐศาสตร์ครับ
เพราะไหนจะคันเก่าราคาตก ไหนจะค่าผ่อนคันใหม่ ค่าประกันที่แพงหูฉีก
-
เทิน EP
- ไม่รู้จะได้รถตอนไหน
- ต้องเสียตังติดที่ชาร์ต/เดินสาย/ค่าแรงอีกเกือบ 3 หมื่น
- ค่าประกันรายปี แพงกว่า แจ๊ส 5000-10000 บาท
- ภายใน 2-3 ปี จะมีรุ่นดี เสถียร กว่าเข้ามาอีกเยอะ
เป็นผมจะเอาแจ๊สไปติดแก๊ส ได้ใช้ได้ประหยัดทันที
ถ้าจะเอา EP มีเหตุผลเดียวคือ ต้องไปจอดรถรับลูก (เช่นส่งเรียนพิเศษ) จอดนอนเบาะหลังรถพับเรียบ เปิดแอร์นอน 3 ชั่วโมงขึ้นไป ไรงี้
-
ถ้าอยากเปลี่ยนรถอยู่แล้วก็จัดเลยครับ
แต่ถ้าอยากให้ประหยัดเงินขึ้น คิดว่าใช้คันเดิมต่อทนเติมน้ำมันแพงไป ประหยัดเงินซื้อใหม่ครับ นิ่งแจ๊สนี่ผมว่าทนน้องๆ taxi เลยนะ
คิดเล่นๆ วิ่งเดือนละ 1000 โล น้ำมันเดือนละ 80 ลิตร ค่าน้ำมันน่าจะประมาณเดือนละ 3000-4000
รถไฟฟ้า อาจเหลือ 500-1000 บาท ส่วนต่างเดือน ละ 2000-3000 แต่ต้องจ่ายเพิ่มหลายแสนนะ
-
ระหว่างรอคิวติดแก๊ส กับรอรับ ep อันไหนจะได้ก่อนกัน
-
คำถามแรกเลยก่อนทีจะคิดทำอะไร
EP ไม่รับจองแล้วครับ แล้วจะไปหาจากไหนครับ..................
-
ขับแจ้สเหมือนกันครับ แต่ไม่คิดจะขาย ไม่คิดจะติดแก้สครับ เพราะตอนนี้ตกโลละ2.8 บาท เดือนละ3พัน
ยังถือว่ารับได้ โดยแลกกับการที่ไม่ต้องซ่อมอย่างอื่น ขับแบบสบายใจยาวๆ
แต่จากโลละ1.50บาทเมื่อก่อนมาเป็นโลละ2.8บาทนี่มันปวดใจดีจริงๆ :'( :'( :'(
ปล.ตอนนี้เท่าที่ทราบมาติดแก้สก็รอคิวนานมากนะครับ
-
คำนวนหยาบๆนะครับ
30กม.ต่อวัน ตีไปใช้น้ำมัน 3 ลิตร = 120บาท ต่อวัน
เดือนนึงก็ 3,600บาท
ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเดือนนึงน่าจะไม่ถึงพันหรือเปล่า ดังนั้น
รถไฟฟ้าจะช่วยค่าผ่อนคุณไปแค่ 2พันกว่าบาทต่อเดือน
จากยอดผ่อนเป็นหมื่น
ถ้าติดแก๊สได้ก็น่าติดนะครับ มันลดค่าใช้จ่ายทันทีแบบเห็นๆในช่วงไม่ถึงปี
-
เป็นผมเอา Jazz ไปติดแก๊ส
จากที่เคยใช้ Jazz ติดแก๊สมาก่อน ระวังเรื่องวาล์วอาจจะต้องตั้งบ่อยหน่อย นอกนั้นก็ไม่มีอะไร
ส่วนที่จะเอา Jazz ไปเทิร์นเป็นรถไฟฟ้า ส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่ม มองแล้วยังไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ครับ
-
เบี้ยประกันชั้น 1 พวก ev นี่ปีละเท่าไหร่ครับ อย่างเคสนี้ mg ep จะแพงกว่า jazz กี่ตังค์ น่าจะต้องนำมาคิดด้วย
-
ตีตัวเลขการคำนวนคร่าว ๆ สำหรับ Honda Jazz ขับรถวันละ 30 กิโลเมตร (กับราคาน้ำมันปัจจุบัน)
น้ำมัน 4.-/กม. ~ 120 <<<>>> LPG 1.-/กม. ~ 30 ........ ส่วนต่างวัน90.- หรือเดือนละ 2700.-
ตัด MG EP ออกได้เลยนะผมว่าถ้ารถเดิมท่านเป็น Jazz ge ขายได้ 2.5แสน เพิ่มเงินอีก 5 แสนกว่าบาท
ไม่รวมค่าประกันภัยที่แพงกว่า และราคาขายต่อหลังรถหมดประกันแบตเตอรี่(ที่ยังไม่มีใครรู้ แต่พอเดาได้จาก MG3,5,6,GS)
ส่วนเรื่องการติดตั้งระบบแก๊ส LPG ผมว่าโอเคเลย คืนทุนแบบทันใจและใช้น้อยความสึกหรอไม่มาก
แต่ก็ต้องเอาใจใส่มากขึ้น ให้เวลาดูแลกับมันมากขึ้น และขับใช้งานได้ยาว ๆ ครับ
-
ถ้าคุณไม่คิดขาย ติดไปเลยครับ ไม่มีปัญหาอะไร (ถ้าช่างดี) เลือกอู่ที่ไม่มีแก้งานเยอะ
เลือกอู่ที่ติดว่าไว้ใจ 2-3 แห่ง วันหยุดเข้าไปพูดคุย ไปนั่งดูสมาชิกที่เข้าไป ทีละแห่ง ดูว่ามีแก้งานไหม ถ้ามีแต่ติดใหม่ แก้งานน้อย แล้วค่อยเลือกว่าอู่ไหนดี หลังจากนั้นจองติดเลยครับ บอกเลย ไม่มีปัญอาอะไร เรื่องเป็นนั่น นี่ เกิดจากการติด-จูนไม่ดีแค่นั้น เรื่องที่จะทำให้รถพังเร็ว ข้ามไปเลยครับ
-
วิ่ง 30โล ผมไม่ติดครับ
กว่าจะคุ้มทุนอีกนาน ตอนติดทำดีก็ดีไปถ้าโชตร้ายจะวุ่นวาย ใช้ๆไปรถแก๊สก็ต้องดูแลมากกว่ารถน้ำมัน ถึงตอนจะขายราคาตกหรือถคงกับไม่มีคนซื้อ ยกเว้นจะเปลี่ยนรถอยู่แล้วว่ากันใหม่ว่าชอบอะไรอยู่บ้าง
รถที่บ้าน (รุ่นอื่น) ติดแก๊สใช้จนคุ้มเพราะวิ่งวันละ 100km up ตอนนี้จะขายเต๊นท์บอดเก็บไว้ใช้เถอะ ก็บังเอิญน้ำมันแพงก็เอามาใช้ต่อ
-
ติดแก๊ส ไม่ลงทุนมาก แต่ต้องทำใจนะ คืใช้รถติด lpg ต้องขีดเส้นวันจากลาใว้เลย
อยู่ยาวๆด้วยยาก แต่ข้อดีของ honda คือขายมือสอง สาม ใด้ราคา
-
ใช้เดิม ๆ ครับ ประหยัดค่าใช้จ่ายภาพรวม
-
BEV ต่ำ 1ล้านที่ชาจน์ DC ได้ ตอนนี้ปิดรับจองหมดแล้ว เหลือแต่ MG ZS EV ไม่ใช่หรอครับ
คนที่จองทัน หลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะได้รถเมื่อไหร่
คนจะซื้อ BEV จริงๆไม่มีเวลาแม้แต่จะรอการตัดสินใจ หรือรอถามใครเลยนะครับเวลานี้
ตัดสินใจติดแก็สยังต้องรอคิว ไม่ตัดสินใจอะไรเลยก็เติมน้ำมัน
-
วิ่งน้อยอย่างนี้ไม่คุ้มหรอกครับ เป็นผมก็ใช้แบบเดิมแต่วิ่งแบบประคับประคองให้กินน้ำมันแถว 12โล/ลิตร ก็เพียงพอแล้ว
จะติดแก๊สต้องใช้รถวันละร้อยโลขึ้นไปถึงจะคืนทุนได้เร็ว
แต่ถ้ามีงบไม่เดือดร้อนอะไร ก็จัด EP ได้เลย แต่ก็ต้องรอ MG เขาเปิดจองใหม่
เพราะคนที่จองยังได้รถกันไม่ครบเลย ตัวใหม่ก็จะมาแล้วด้วย
-
ประเด็นคือ EP มีขายมั้ยครับตอนนี้
-
เป็นผม EV เลิกคิด
1. เพิ่มเงินเยอะกว่ามาก
2. ค่าน้ำมันที่ลดลง เทียบไม่ได้กับ LPG
ประมาณการ
ค่าติดแก๊ส 25,000
ค่าน้ำมันกม.ละ 4 บาท
ค่าแก๊สกม.ละ 1 บาท
ส่วนต่าง 3 บาท/กม.
วิ่งวันละ 30 กม. ส่วนต่างวันละ 90 บาท
25,000/90 = 278 วัน ก็เกือบปี
ถ้าชอบแจ๊ส กะจะใช้ต่อมากกว่า 1 ปี ก็ไป LPG เลยครับ
เอาให้ถึงเวลาที่คิดจะเปลี่ยนรถจริงๆด้วยเหตุผลอื่นๆอีกนอกจากค่าน้ำมัน ถึงตอนนั้นน่าจะมีรถ EV รุ่นใหม่ๆประสิทธิภาพดีกว่าเดิมมาให้เลือกเยอะขึ้นมาก สถานีชาร์ตก็น่าจะเพิ่มขึ้นมากแล้วด้วย
-
ประเด็นคือ EP มีขายมั้ยครับตอนนี้
มีเงินก็ซื้อไม่ได้ครับตอนนี้
-
ใช้รถน้อย จงใช้น้ำมันต่อไปครับผม เด๋วก็ลง
ถ้าวิ่งวันละ 50 โล ขึ้นไป ค่อยติด LPG
ไฟฟ้า ไม่ใช่คำตอบนะผมว่า
-
ผมแนะนำ Nissan Kicks 759,000 ในขณะที่ MG EP 761,000 แล้วได้รถปีหน้า (มีโอกาสปรับราคาเพิ่มอีก) Kicks นี่ประหยัดนะครับ ติดแกส รอคิว3เดือน ยกเว้นถ้ายอมให้มีอุปกรณ์มือสองบางส่วนได้
-
ถ้าวิ่งวันละ30โล เป็นผมๆไม่ทำอะไรครับ ใช้เดิมๆไป ไม่ติดแก็สและยังไม่เปลี่ยนรถครับ
ส่วนตัวผมใช้รถวันละร้อยโล ใช้hybrid คันต่อไปถ้ามีรถไฟฟ้าถูกใจค่อยว่ากันครับ
-
ขอบคุณมากครับทุกท่าน ลืมแจ้งไปว่ารถผม Jazz GK SV 2016 วิ่งมา 30000โล มือเดียวตั้งแต่ต้นเลยครับ
อ่านจากความเห็นหลายท่านแล้ว คิดได้เลยครับว่า เก็บแจ๊ซเดิมๆไว้ใช้ดีกว่า
-
ตอนแรกมองๆ ไว้ ถ้าผมมีรถ 3 คันก็น่าจะเอาไปติดอยู่
รถใช้เยอะคงเอาไปติด LPG จะได้เอาไว้สลับใช้ช่วง Maintenance
การชาร์จไฟยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง :-X
-
ขอบคุณมากครับทุกท่าน ลืมแจ้งไปว่ารถผม Jazz GK SV 2016 วิ่งมา 30000โล มือเดียวตั้งแต่ต้นเลยครับ
อ่านจากความเห็นหลายท่านแล้ว คิดได้เลยครับว่า เก็บแจ๊ซเดิมๆไว้ใช้ดีกว่า
หูยยย ยังใหม่อยู่เลย ยังไม่น่าติดแก๊สเลย ><
วิ่งวันนึงไม่เยอะแบบนี้ เปลี่ยนยางนุ่มๆ แล้วเติมลมสูงกว่าสเป็คสัก 2 ปอนด์ น่าจะช่วยประหยัดเพิ่มขึ้นได้นิดนึง
ถ้าทำใจได้นะครับ ลดหน้ายางด้วย ก็น่าจะช่วยได้อีก ^^