Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ กรกฎาคม 07, 2022, 20:17:31
-
มันชาร์จแบตได้ (เหนือกว่ารถ hybrid) แต่ถ้าแบตหมดมันกลับเปลืองน้ำมันเหมือนรถทั่วไป
ทำไมมันทำตัวให้ประหยัดแบบรถ hybrid ไม่ได้
-
กับ Lexus NX คือใช่ครับพอเเบตหมด รถจะกลายเป็นรถ Hybrid ทั้งอัตราเร่งเเละอัตราสิ้นเปลือง
อาจจะด้อยกว่าตัว NX350h ที่เป็น Hybrid โดยตรง เพราะน้ำหนักที่มากกว่าครับ เเต่ไม่เกิน1-2กิโลเมตรต่อลิตรครับ เเเต่ตัวอื่นในตลาดอาจเป็นเพราะเป็นเครื่องดีเซลหรือในเชิงลึกทำงานต่างกันไม่เเน่ใจครับ
-
น้ำหนัก ครับที่ทำให้มันกินกว่าHBทั่วไป เพราะเมื่อไฟมันหมดมันก็ไม่มีใครมาช่วยเครื่องแบกน้ำหนักแบตที่เพิ่มมาแล้ว ไหบิดธรรมดากับ plug in น้ำหนักแบตเพิ่มมาอีกหลายร้อยโลนะครับ ก็ประมาณรถธรรมคน4-5คนอัดอยู่บนรถก่อนแล้วอะครับ
-
ข้อดีที่ผมชอบกว่าhybridธรรมดาคือมันใช้นอนในรถได้แบบรถไฟฟ้า แต่ถ้าเน้นเรื่องประหยัดผมว่าhybridธรรมดาอ่ะดีแล้วครอบคลุมทางใกล้-ไกล แถมค่าตัวรถphevก็มักจะแพงกว่ารวมๆคงไม่ประหยัดกว่าhybridหรอก ยกเว้นจะใช้แต่วิ่งเส้นทางเดิม70-80โลซ้ำๆทุกวันซึ่งถ้าจะทำแบบนั้นจริงๆก็ซื้อรถไฟฟ้าไปเลยดีกว่า
-
PHEV มันคือเอาเรื่องยนต์เดิมที่มีอยู่มาจิ้มเข้ากับระบบไฟฟ้าเลย ต่างจากฝั่งญี่ปุ่นที่พัฒนาเครื่องยนต์มามาเพื่อเน้นปั่นไฟและใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน
ความเห็นผมคือระบบไฟฟ้าของ phev ทำมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่มากกว่า เหมือนมี turbo+supercharge+motor ไฟฟ้า ยกเว้นขับไปใน range ที่แบตวิ่งได้
-
PHEV ยุโรป มันไม่ได้พัฒนามาทาง Htbrid แบบญี่ปุ่นครับ อาจมีชาร์จไฟเข้าได้เหมือน HEV แต่ระบบสมองกลมันไม่ซับซ้อนมากนัก มานั่งคำนวนอัตราประหยัด เมื่อไหร่ถึงจะเครื่อง เมื่อไหร่ถึงจะไฟ เพราะมันมุ่งเน้นไปให้คนขับชาร์จไฟไว้ตลอด ทำให้พอไฟหมด ก็เหมือนรถน้ำมันแบกน้ำหนักดีๆนี่เอง มอเตอร์ชาร์จไฟ หรือ Dynamo ไม่ใหญ่พอจะปั่นไฟจากเครื่องได้มากมายนัก
ผิดกับ HEV ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ PHEV ญี่ปุ่น เช่น Nx450H+ แบบนี้มันคือเครื่องไฮบริดโดยตรง กล่องมันคิดมาซับซ้อนกว่ามาก ตัวชาร์จไฟใหญ่กว่า ทำงานดีกว่า พอแบตเหลือน้อย ก็รีบปั่นไฟไว้ก่อน พอแบตเยอะๆ ก็เอาไฟมาใช้แทนน้ำมัน แบตไม่มีวันหมด ไฟไม่มอด น้ำมันใช้อย่างพอเพียง ทำให้ประหยัดได้ดีกว่า
-
PHEV หลายรุ่น แบตมีหน้าที่สองอย่าง
1. เพิ่มแรงขับ
2. วิ่งไฟฟ้าล้วน
มันไม่ได้เน้นเพื่อประหยัดน้ำมันในการเดินทางระยะไกลนัก
ผมองว่า เหมาะกับคนอยู่ townhome ชานเมือง มีรถคันเดียวไปทุกที่ คือไม่ต้องกังวลระยะการเดินทาง นึกอยากขับไปเบตง ไปเชียงรายก็ไปได้เลย ไม่ต้องมาศึกษา ตู้ชาร์จอยู่ไหน พอถึงวันทำงานก็ชาร์จแบตจากบ้านวิ่งไฟฟ้าเอา ประหยัดดี
-
PHEV มันอาจจะประหยัดน้อยกว่า HEV ในรุ่นเดียว/ใกล้เคียงกัน
ส่วน PHEV ค่ายยุโรป ทำไมไม่ประหยัดแบบญี่ปุ่น อันนี้คงต้องไปว่าด้วยการเซ็ตเครื่อง ยุโรปอาจจะเน้นแรงและประหยัดกว่าเครื่องสันดาปล้วน
แต่ญี่ปุ่นโดยเฉพาะรถเกรดมาตรฐานไม่ได้พรีเมี่ยม จะเน้นประหยัด ก็ต้องดูเป็นอย่างๆ
บอกรวมๆ ว่านี่ประหยัดน้อยกว่านั่น ง่ายๆ ไม่ได้ครับ
-
มันชาร์จแบตได้ (เหนือกว่ารถ hybrid) แต่ถ้าแบตหมดมันกลับเปลืองน้ำมันเหมือนรถทั่วไป
ทำไมมันทำตัวให้ประหยัดแบบรถ hybrid ไม่ได้
ไม่น่าใช่สำหรับ รถรุ่นโมเดลใหม่ที่ เป็นระบบ E-HEV
-
ฝั่งยุโรป ผมเข้าใจว่าเพราะโดนบีบเรื่องปล่อย co2 รถที่ขายเน้น performance ก่อน อัตราสิ้นเปลือง
(ที่โน่นบีบแต่ co2 ใช่มั้ย ไม่มีเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ใครทำได้ดีก็เป็นจุดขายกันไป)
ถ้าจะให้ปล่อย co2 น้อยลง แต่ได้ performance ก็ต้องใช้มอเตอร์นี่แหละ
ที่เห็นภาพชัด ๆ ผมนึกถึง 330e , 530e ของค่ายใบพัด