Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AR15 ที่ กรกฎาคม 18, 2022, 14:18:49
-
สังเกตว่ารถที่ออกมาใหม่หลายๆคันจะใช้มือจับเปิดประตูแบบเรียบติดกับตัวถัง ทั้งๆที่ช่วงยุค90ก็เคยใช้ แต่เปลี่ยนมาเป็นแบบแท่งดึงแทนช่วงยุค2000เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ประมาณใกล้ๆปี2020นี้เริ่มเห็นหลายๆคันกลับเปลี่ยนมาเป็นแบบflapเรียบแบบเดิมแทน เข้าใจว่าเพื่อช่วยลดแรงต้านอากาศ แต่ทำไมช่วงยุค2000ถึงดีไซน์เป็นแบบแท่งหรอครับ ทั้งๆที่ดูต้านลมกว่าแบบเดิม อยากถามท่านๆสมาชิกครับ
อาจจะพิมพ์งงๆหน่อยนะครับ ต้องขอโทษด้วยครับ :-X
-
ไฟท้ายแบบยาว ก็เริ่มกลับมาแล้วเหมือนกัน
-
ไม่ย้อนหรอกครับ แค่เอาข้อดีข้อเสียแต่ละแบบมาพัฒนา
เดิมสมัยก่อนมือเปิดเรียบไปกับตัวถังเพราะเป็นแบบสอดนิ้วงัดขึ้นมาครับ จากที่นูนก็ทำให้ลู่ลมตามสมัย
แต่มีปัญหาคือต้องใช้ท่ามือสอดเข้าไป ไม่สะดวก
เลยพัฒนามาเป็นแบบมือจับแท่งดึงตรงๆ จะได้กำมือจับดึงเปิดได้เลยสะดวกกว่า
แต่แบบนี้มันก็เป็นแท่งโผล่ออกมานอกตัวถัง ไม่ลู่ลมอีก
หลายแบรนด์เลยออกแบบให้แท่งนี้มันราบไปกับตัวถัง แล้วค่อยโผล่ออกมาให้ดึงเปิดได้เวลาจะใช้จริงๆ ครับ พอขับรถอยู่ก็หุบเข้าไป ลู่ลม
ยกเว้น BMW ที่กำลังจะกลับไปงัดอีกล่ะ
-
ไม่ค่อยเข้าใจ คำถาม
แต่ขอเรียบเรียงว่า
สมัยก่อนปี 2000 มือจับประตูดด้านนอก จะเป็นแบบแบนๆ เรียบไปกับตัวรถ เวลาเปิดใช้การง้างออก (เรียกว่าง้างแทนดึง) เหมือน Civic ES จะเห็นภาพมาก (ที่ จขกท. อยากจะสื่อ ใช่แบบนี้หรือป่าว)
(https://cdn1.gocars.org/photos/full/2842861-37914-1991-nissan-skyline.jpg)
(https://cf.shopee.co.th/file/697e3c6578f479255aba2f4c0f376076)
พอยุคปี 2000 มาจนถึงปัจจุบัน มาเป็นแบบก้าน หรือ แท่ง โค้งๆ ยกตัวออกมาจากตัวถังนิดหน่อย เวลาเปิดใช้การจับ(เรียกว่ากำ) แล้ว ดึง
(https://thumbs.dreamstime.com/b/press-car-door-shortcut-button-your-fingers-to-unlock-door-press-car-door-shortcut-button-your-fingers-to-242723143.jpg)
ส่วนที่บอกว่า ปี 2020 ย้อนกลับไป ผมก็ยังไม่ค่อยเห็นนะครับ ว่าจะรุ่นไหนบ้าง ที่จะใช้แบบแบนๆ แต่จะเห็นดีไซต์ ของมือจับ จะไม่ได้ยกออกจาตัวรถมาก และ จะทำเป็นแบบรอยบุ๋ม หรือ เบ้ามือจับ เพื่อให้มีพื้นที่ และ ทำให้มือจับ ไม่ได้ยกหรือยื่น ออกมาจากตัวรถมากเกินไป มากกว่า
ไม่รู้ผมตอบตรงคำถามหรือป่าวนะ
-
แบบแท่งมันดึงง่ายกว่า ถูกต้องตามสรีระมากกว่าครับ
-
กำไร !!!
เอ๊ย... ถ้าพิจารณาในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เน้นให้ตัวรถเรียบไปทั้งแถบในแง่หลักอากาศพลศาสตร์ ถ้าลงทุนหน่อยก็ทำแบบ Tesla, Mercedes-EQ แต่ก็เสียวอนาคตจะพังง่ายไหม ที่ผ่านมา Tesla ใช้มานานแล้วคงทนระดับหนึ่งมั้ง
หรือถ้าเอาแบบง่ายๆ พลาสติกพ่นสีตัวรถก็แนว BMW ซึ่งส่วนตัวมองว่าแนว BMW มันดูเป็นมือจับประตูเกรดราคาถูกไปหน่อย ภาพรถยนต์ในอดีตมันย้อนมาในหัว
ที่จริงใช้เป็นมือเปิดแบบกดเข้าไปแล้วมีแกนดึงเปิดประตู ต้นทุนกับความดูทันสมัยน่าจะลงตัวพอดี แต่ถ้าอยากเอาเท่ล้ำยุคทำแนว Ford Mach e ก็น่าสนใจ ใช้เป็นสวิตช์สัมผัสหรือรหัสกดเปิดประตูไปเลย
-
หลักๆคงเรื่อง aero dynamic ครับ มันทำให้ รถมี performance ที่ดีขึ้น
แต่ในอดีตที่ใช้กันมันไม่ดีตาม ergonomic ของคนเท่าแบบดึง ซึ่งยุคปัจจุบันก็จะระบบต่างๆมาช่วย เช่นซ่อนไว้เฉยๆจะใช้ค่อยเด้งออกมา
จะมีของ bmw นิแหละ งัดเอาเหมือนเดิม ส่วนตัวมองว่าใช้ยากครับ
-
เน้นสวย ไม่เน้นสะดวกแบบ benz s class ต้องเอามือไปลูบก่อนถึงจะยื่น กลายเป็นมือเปลื้อนขี้ฝุ่นซะงั้น
-
ผมคิดว่ามันเป็นธรรมชาติของงานออกแบบคับ พอ design ใหม่ไปเรื่อยๆ บางช่วงปีก็จะมีการเอางานเก่าๆมาใช้บ้าง
นึกภาพร้านค้า ร้านกาแฟที่ชอบออกแบบกันเป็นแนวผนังปูนเปลือย เหล็กดำ .... มันคือ Design ยุคปฏิวัติระบบอุตสาหกรรม ย้อนไปเกือบ 200 ปี นู่นเลยคับ
-
ตามยุคสมัยครับ ดีไซน์มักจะวนครบรอบทุกๆ 20 ปีโดยประมาณ
-
อีกข้อหนึ่งที่หลายคนที่ไม่เคยใช้รถที่มีที่เปิดประตูแบบแบบเรียบกับตัวถัง (แบบมือสอดแล้วงัด) คือมันทำให้เกิดรอยที่ตัวถังง่ายมาก นานๆ ไป ตรงหลุมที่เปิดประตูมีรอยเต็ม แล้วก็ไม่เป็นธรรมชาติเท่ากับการจับแล้วดึง
รถรุ่นหลังๆ ให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องนี้มากกว่า จึงเปลี่ยนรูปแบบมาเป้นแบบจับแล้วจึง
เช่น Jazz GD และ GE ที่เปิดประตูเป็นแบบสอดงัด Jazz GK เปลี่ยนมาเป็นแบบจับดึง
เทรนใหม่ๆ จะกลับมาไปแบบเดิมอีก ก้คงแล้วแต่ว่าให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากกว่ากัน ส่วนตัวผมชอบแบบจับแล้วดึงมากกว่าครับ
-
อีกข้อหนึ่งที่หลายคนที่ไม่เคยใช้รถที่มีที่เปิดประตูแบบแบบเรียบกับตัวถัง (แบบมือสอดแล้วงัด) คือมันทำให้เกิดรอยที่ตัวถังง่ายมาก นานๆ ไป ตรงหลุมที่เปิดประตูมีรอยเต็ม แล้วก็ไม่เป็นธรรมชาติเท่ากับการจับแล้วดึง
รถรุ่นหลังๆ ให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องนี้มากกว่า จึงเปลี่ยนรูปแบบมาเป้นแบบจับแล้วจึง
เช่น Jazz GD และ GE ที่เปิดประตูเป็นแบบสอดงัด Jazz GK เปลี่ยนมาเป็นแบบจับดึง
เทรนใหม่ๆ จะกลับมาไปแบบเดิมอีก ก้คงแล้วแต่ว่าให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากกว่ากัน ส่วนตัวผมชอบแบบจับแล้วดึงมากกว่าครับ
แบบดึง เบ้าก็เป็นรอยง่ายครับ เพราะยังไงตอนกำแท่งเปิดก็ต้องสอดนิ้วเข้าไปกำเหมือนกัน
รถผมติดฟิล์มกันรอยเบ้า ใช้มา 5 ปี มีรอยเพียบไม่ต่างจากแบบงัดเลยครับ
-
แบบงัดๆสมัยก่อน ไม่ถูกจริตกับสาวๆที่ไว้เล็บครับ :D