Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm1996 ที่ กรกฎาคม 18, 2022, 15:15:32
-
ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีรูปคันจริงของ Toyota Alphard โฉมที่ 4 ในวันที่ผมโพสต์ แต่ Toyota เผยโฉม Toyota Crown โฉมที่ 16 (S235) ไปเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2022 ทั้ง Sedan, Estate, Crossover และ Sport และจะมีจำหน่ายในประมาณ 40 ประเทศ ผมเลยอยากถามว่า Toyota จะเอารถทั้งสองรุ่นไปขายในยุโรปไหมครับ?
หาก Toyota นำเข้าทั้ง Alphard และ Crown ไปยุโรป ผมประเมินยอดขายของ Toyota Alphard (โฉมที่ 4) ในยุโรป ไว้ที่ประมาณ 5,000 คันต่อปี หลังจากที่คู่แข่งอย่าง Volkswagen Sharan/SEAT Alhambra (โฉมแรกเคยมีจำหน่ายในประเทศไทย), Renault Espace (โฉมที่ 2 เคยมีจำหน่ายในประเทศไทย) และ Ford Galaxy ยุติการจำหน่ายแล้ว (ถึงแม้ยอดขายรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ปี 2021 ลดลงเหลือแค่ 28,742 คันในยุโรป ในขณะที่ขายในญี่ปุ่นได้ถึง 95,049 คัน ในปีเดียวกัน)
ส่วน Toyota Crown (S235) ผมประเมินยอดขายไว้ที่ประมาณ 8,000 คันต่อปี
Toyota เคยขาย Crown ในยุโรป ตั้งแต่โฉมแรก (RS, โดยส่งออกไปยังไซปรัส กับมอลตา ผ่านตะวันออกกลาง) ในปี 1960, โฉมที่ 2 (S40, 1963-1967), โฉมที่ 3 (S50, 1968-1971), โฉมที่ 4 (S60/S70, 1972-1975), โฉมที่ 5 (S80/S90/S100, 1975-1979), โฉมที่ 6 (S110, 1980-1983), จนถึงโฉมที่ 7 (S120, 1984-1987) ซึ่งเป็นโฉมสุดท้ายของ Toyota Crown ที่มีจำหน่ายในยุโรปอย่างเป็นทางการ และในปัจุบันนี้ Toyota Crown เป็นรถที่หายาก ทั้งในยุโรป และประเทศไทย เมื่อเทียบกับ Jaguar XJ, Rover P6/SD1, Volvo 100/200/700 Series, Citroen DS/CX, Mercedes-Benz E-Class, Audi 100 และ BMW 5 Series
ส่วนในประเทศไทย Toyota เคยขาย Crown อย่างเป็นทางการ จากโฉมที่ 2 (S40) จนถึงโฉมที่ 12 (S180) ระหว่าง 1963-2008
ปล. Toyota ผลิตทั้ง Alphard (ตั้งแต่โฉมที่ 2) และ Crown (โฉมที่ 16) ในรุ่นพวงมาลัยซ้าย แต่ส่วนใหญ่ส่งไปขายในตะวันออกกลาง, ฟิลิปปินส์ และไต้หวันครับ
-
Crown ใหม่น่าจะขายยุโรปแน่ๆ แต่ Alphard คงไม่ เพราะยุโรปไม่นิยม MPV หรู
-
ในยุโรปรถตู้ไว้ขนของครับ ไม่เน้นขนคน
ด้วยชื่อ toyota/lexus ขนาดทำราคาถูกกว่าคู่แข่งพอสมควรในอังกฤษเองยังยอดไม่ได้ดีเท่าไหร่
โอกาสที่จะเอา segment ปะหลาดๆไปขายยากจริงๆครับ toyota นิสู้ได้แค่พวกรถจิ๋วแบบ aygo กับ hatch/touring/suv เท่านั้นเลย sedan เองยังเหนื่อย เพราะราคาบวกอีกนิดก็ 3series base แล้วครับ ในตลาดยุโรปเอง nissan/infiniti เองก็ติดตลาดมากกว่า เพราะ บ. แม่เป็น renault
crown เองผมว่าไปแน่ๆแหละ แต่ก็จะไปในโมเดล suv เป็นหลัก รถตู้มาเฟียขายแต่เอเชียเท่านั้นเลย
-
Crown นี้ไม่แน่วจ อาจเป็นไปได้
แต่ Alphard คิดว่าไม่เอาขายแน่ๆ อันนี้เหมือนรถมันดีไซน์มาเพื่อตลาดญี่ปุ่น/ฮ่องกง เน้นคนนั้ง ขับเรื่อยๆ
เอาไปขับ 160-180 บน autobahn ไม่ไหวแน่ๆ
ยุโรปเองMB ยังมี v-class กับ viano ในตลาดพวกรถตู้เน้นคนนั้งอยู่ จำได้ว่าเจอเยอะนะ สองรุ่นนี้ แต่ใช้เองหรือ limo อันนี้ไม่ทราบ พวกนี้ได้มี option ช่วงล่างถุงลม ตัวถึง extralong wheel base ภายในที่ต่างจาก vito มากโข ซึ่งพวกนี้ ช่วงล่างและเครื่องยนต์ เหมาะกับวิ่งยาวๆใช้ความเร็วพอประมาณ มากกว่า รถตู้ญี่ปุ่นเยอะ
-
Alphard กว่าจะได้ออกมานอกญี่ปุ่น เลือดตาแทบกระเด็นครับ
Crown ถ้าฟัง ผบห สัม ผมว่าอาจจะไปหลายที่อยู่นะครับ
เผลอๆ อาจมีเฉียดแถวๆ นี้ด้วย (แต่ไม่ใช่เราแน่)
แต่สำคัญว่า จะได้ตัวถังไหนไปเท่านั้นแหละ ทุกวันนี้โปรโมทแต่ Crossover หนักมาก
ทั้งที่ผมรอดู Sport / Estate อยู่