Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Slow But Sure ที่ กรกฎาคม 21, 2022, 10:55:33
-
อยากทราบข้อมูลเรื่องการจูนเกียร์ครับ มันต่างกับการ Remap มั้ยอ่ะครับ
แล้วพวกที่ Remap เขาจูนเกียร์ด้วยมั้ย
ถ้าเคย remap มาแล้วนี่สามารถไปจูนเกียร์เพิ่มได้หรือเปล่า
-
เห็นyoutubeช่องพี่อาร์ทเพิ่งลงclipครับ
-
Remap เครื่องยนต์ กะจูนเกียร์ (Transmission) แยกกันอย่างชัดเจน
แต่รถทุกยี่ห้อ หรือทุกรุ่นจะจูนเกียร์ได้ไหม ผมไม่แน่ใจ
จากประสบการณ์การจูนเกียร์ BM ตัว 5 Speed / 6 Speed รถวิ่งดีขึ้น และขับสนุกขึ้นอย่างชัดเจน ม้าไม่ได้มากขึ้น แต่รถวิ่งได้เร็วขึ้น
เพราะเกียร์จับไว เปลี่ยนกระชับขึ้น รอบเครื่องลากได้มากขึ้นหน่อย
BM ที่นิยมใช้กัน Software จะเป็น XHP-Flashtool (Tuning your BMW with 6/8-Speed Automatic or 7-Speed DCT-Transmission)
จะจูนรุ่นไหน ควรศึกษาให้ดีว่า Software เก่งจริงไหม คนจูนมีความเข้าใจหรือไม่
https://www.youtube.com/watch?v=lZ8oKW8tjnQ (https://www.youtube.com/watch?v=lZ8oKW8tjnQ)
-
เห็นyoutubeช่องพี่อาร์ทเพิ่งลงclipครับ
ใช่ครับลองหาดู ทำกับBMW420d มันไม่ใช่การเพิ่มแรงม้า แต่เป้นการปลอดล็อคfeatures และปรับบุคคลิกของเกียร์ให้รู้สึกขับสนุกขึ้น ถ้ามีงบทำคู่กับการremap เพิ่มแรงม้าก็จะยิ่งทำให้รถขับสนุกขึ้นครับ
-
คุณอาร์ท เค้าอธิบายละเอียดอยู่นะ
ของเดิมโรงงาน เค้าจูนให้ตัดต่อนุ่มนวล ใช้รอบไม่สูงนัก แม้เข้าโหมดสปอร์ต แต่ของใหม่ ก็ไปปลดล็อคหลายๆอย่าง ให้มันเปลี่ยนได้เร็ว เปลี่ยนได้แม่น โดยอาจจะไม่สนความนุ่มนวลมากนัก ก็แล้วแต่คนชอบแหละ
-
ไป reflash เค้าจูนเกียร์ให้ด้วยครับ จังหวะเปลี่ยนเกียร์ลื่นขึ้น ตอบสนองดีขึ้นกว่าเก่าจริงๆ
-
remap กับ จูน เกียร์ มันก็เหมือนกันนะละครับ ในทางการทำ
แต่ remap เขาจะโฟกัส หรือ หมายความถึง หรือ กระทำกับ firmware ของ กล่องควบคุมหลัก ของเครื่องยนต์ ดังนั้น มันจะหมายถึง การ remap เครื่องยนต์ เป็นหลัก
อีกคำนึงเรียกว่า reflash ก็ได้ สมัยก่อนเรียกโม rom ก็อันเดียวกันนั้นละ แต่สมัยก่อนมันจะ mechanic จ๋าๆ สมัย P08 แต่ปัจจุบัน จะเป็น electronic แทบทั้งนั้นแล้ว จิ้มๆ OBD-II ดูดออกมาแล้วแก้ๆ ค่า ยัดกลับ
การจูนเกียร์ มันก็คือ การ remap ค่า firmware ของ กล่องควบคุมเกียร์ รถรถใหม่ๆ เกียร์มันก็จะมีกล่องเกียร์ของมันเอง ซึ่งหลังๆ มานี้ ก็มีบางอู่ บางสำนัก เริ่มมาเล่นจูนเกียร์ (เรียกว่า remap เกียร์ ก็ได้)
การจูนเกียร์ ผมว่า มันก็มีเงื่อนไขของมัน คือ เพิ่มแรงดันน้ำมันเกียร์(ให้สูงขึ้น) เพื่อคลัชจับแน่นขึ้น ถ้าแรงม้า แรงบิดเยอะ)
สั่งจับเกียร์เร็ว(รอบต่ำได้ประหยัด) หรือ ช้า(รอบสูง แต่ได้ฟิลลิ่งสปอร์ต)
บลาาาาาๆ
แต่ควรจะต้องรู้จุดอ่อนเกียร์ตัวนั้นก่อน ทั้งเจ้าของรถเอง และ อู่ นะครับ เดี๋ยวทำไปทำมา พังหนักกว่าเดิม จ่ายค่าซ่อมเกียร์ไม่ถูกเลยนะ
เช่น เกียร์ออโต้บางตัว ทอร์ค(เสื้อทอร์ค) เหล็กค่อนข้างบาง ถ้า(คนทำไม่รู้) อัดแรงดันน้ำมันเกียร์เพิ่มขึ้น มันจะทำให้ทอร์คแอ่น กินคลัชไม่เต็มแผ่น ใช้ได้แป๊ปเดียว คลัชหมดเร็ว คลัชลื่น ลามไปอย่างอื่นอีก เป็นต้น
-
การ remap เกียร์ มีผลเสียชัดเจน เหมือน remap เครื่องแหละ คุณไปปลด มันออกจากจุด safety point ที่ รง.เขาวางไว้ ดังนั้น ก็ ทำใจยอมรับความสึกหรอก หรือ เสียหายที่จะเกิดขึ้น ไว้ด้วยครับ
ถ้ารถยุโรป ค่าซ่อม ของพวกนี้ ไม่ได้ถูกเหมือนซื้อขนมกินนะ เกียร์พัง ขึ้นมา ความเสียหาย ไม่มีต่ำกว่า 5 หมื่น ถึง สองแสนบาท
-
จูนเกียร์ในตลาดเห็นมีอยู่ 2 แบบครับ
แบบแรกคือปรับค่าในตาราง torque ของกล่อง ECU/PCM โดยกล่องเกียร์ TCM จะมา look up ค่าในนี้.
แบบที่สองคือเข้าไปปรับค่าในกล่อง TCM
คหสต แบบที่สองจะละเอียดและลูกเล่นค่อนข้างเยอะ
-
ถ้าผมจะซื้อรถมือสอง ผมไม่เอาเลยรถที่ผ่านการจูนมา (สามารถตรวจสอบได้)
ไม่น่าไปทำเลย เสียของจริงๆครับ
-
8) 8) 8)....เคยแต่แก้งาน A/T 6 speed Everest ที่ fluctuate หลัง จูนเกียร์น่าจะแบบที่ คุณถามไว้ตอนต้น ความว่ากระฉับกระเฉงตอบสนองดีอยู่หลายเดือน ก่อนที่จะเริ่มมีกระชากขณะเปลี่ยนสปีด และทดข้ามลงเกียร์ต่ำ เลยกลายเป็นจูนเกียร์แล้ว standard functional AAS Active Adaptive Shift ( Direct Shift type ) ที่ Ford equipped มาจากโรงงาน รวน malfunction ไปเลย แรงดัยภายในเกียร์ผกผัน 1-15 bar +/- รูดผิวหน้าผ้าคลัช พ่นฟุ้งจน วาล์วที่อยู่อีกปลายหนึ่งของ solenoid valve " ตีบตัน "
แก้โดย ยก wet valve body ที่แช่อยู่ในแคร๊งค์ ออกมา ล้างทำความสะอาดทั้งหมด ประกอบกลับ ODB set zero + reprogramme 6 speed ( อย่าเสียดายตัง ที่ไปจูนเกียร์มา ) หล้งเข้าที่วิ่งปกติดีแล้ว ไปลองจูนดูใหม่อีกรอบก็ได้ เป็นการพิสุจน์ว่า ระหว่าง tuning vs standard แบบไหนขับสนุกกว่ากัน ! ว่าแต่ว่าของคุณรถรุ่นไหน เครื่องเท่าไหร่ A/T กี่สปีด เผื่อเพื่อนๆใน Headlightmag มีคำแนะนำเพิ่มเติมให้ได้ :-X
-
ถ้าผมจะซื้อรถมือสอง ผมไม่เอาเลยรถที่ผ่านการจูนมา (สามารถตรวจสอบได้)
ไม่น่าไปทำเลย เสียของจริงๆครับ
จะตรวจสอบยังไงหรอครับ xhp ไม่ทิ้ง log อะไรไว้เลยถ้าทำกลับ