Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diamond4me ที่ กรกฎาคม 26, 2022, 10:56:34
-
เผื่อว่าจะซื้อมาแทนรถเก๋งที่มีอยู่
-
เทียบยากครับ ช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบกระเด้งกระดอนไม่นิ่งเหมือนเก๋งครับและด้วยความสูงกว่า ช่วงยืดยุบโช๊คมากกว่ายังไงก็โยกเยกกว่าต่อให้ช่วงล่างเดียวกันยืดยุบเท่ากันโมเมนตั้มก็แกว่งกว่าอยู่ดี และต่อให้เทียบ ppv ที่ช่วงล่างนุ่มๆอย่าง everest ที่เป็นโช๊คก็ยังนิ่งนุ่มสู้เก๋งไม่ได้อยู่ดีครับ ผมทำช่วงล่างหมดไปเป็นแสนลองมา 3-4ชุดก็ยังไม่เท่าเก๋งครับ ทำใจให้ชินดีขึ้นเองครับ
-
ต้องไปลองขับดูครับ อยู่ที่ว่าเอารุ่นไหนมาเทียบกันด้วย แล้วอยู่ที่ชอบแบบไหน ขับใช้ความเร็วเท่าไร่อีก
เคยนั้ง ranger ช่วงล่างเดิมๆ ถ้าเทียบตั้งแต่ C-Seg ขึ้นไป เก๋งสบายกว่าครับ แต่ถ้าวิ่ง ตจว. รูดหลุมคอสะพาน กระบะ สบายใจกว่าครับ
ถ้าอยากได้รถเผื่อลุย ขนของประปราย กลัวน้ำท่วม กระบะสี่ประตูเป็นคันที่สอง ตอบโจทย์ครับ แต่ถ้าคันเดียวเลยผมชอบ CrossOver SUV มากกว่าครับ
-
มี Yaris Ativ และ D-max 4 ประตูยกสูงรุ่นปัจจุบัน
Ativ นุ่มสบายกว่าเยอะ ยิ่งถ้านั่งเบาะหลังกระบะจะสะเทือนกว่า
แต่รถกระบะยกสูงจะมีทัศนะวิสัยที่ดีกว่า เก็บเสียงดีกว่า
ถ้าขับคนเดียวผมจะใช้ Ativ ครับ
-
คนขับ - คนนั่งหน้า ผมว่าผมพอรับได้
แต่ถ้าสำหรับคนนั่งหลัง -- ความกระเด้งกระดอน ยังไม่ใกล้เคียงรถเก๋งคับ
-
ไม่เลยครับ ไม่ใกล้เคียงแม้แต่นิดเดียว PPV ก็ไม่เลยถึงจะเป็นคอยล์สปริง
ปัญหาหลักคือกระบะในไทยยังคงต้องเป็นแหนบหลังเพราะด้วยเรื่องของภาษี และโครงสร้าง body-on-frame ยังไงก็สู้ unibody รถปีเดียวกันไม่ได้ Land Cruiser ตัวใหม่ก็สู้เก๋งสมัยนี้ไม่ได้
ถ้าจะให้ใกล้เคียงสุดก็คือ Ford Ranger ตัวใหม่ครับ เขาว่าขับเหมือน SUV แต่ก็ไม่รู้ว่าสื่อถึง SUV ตัวไหน
-
ยังแตกต่างจากเก๋งเยอะครับ ต่อให้ทำช่วงล่างหมดเป็นแสนก็ยังนุ่มไม่เท่ารถเก๋งอยู่ดี
-
เอาจริงๆ เลยนะพี่ ปิคอัพเนี่ย จะกี่ประตูก็ตาม
ลองใส่น้ำหนักบรรทุกตามพิกัดของมัน มันก็จะนุ่มใกล้เคียงเก๋งครับ
แต่ถ้าพี่เอามาวิ่งตัวเปล่า มันก็ย่อมมีอาการต่างจากเก๋งแน่นอน
คือพี่ต้องเข้าใจว่ามันคือรถบรรทุก ถ้าจะปรับช่วงล่างให้นุ่มแบบเก๋ง
มันก็จะกลายเป็นเก๋ง คือเวลามีโหลดบรรทุกแล้วมันก็จะเสียอาการแบบ
เก๋งที่ใส่ของบรรทุกหนัก แล้วคราวนี้มันก็จะกลายเป็นรถบรรทุกที่บรรทุกไม่ได้จริง
ซึ่งไม่มีบริษัทไหนที่จะทำแบบนั้นหรอกครับ
จริงๆ แล้ว ถ้าอยากใช้ปิคอัพจริงๆ แต่อยากได้นุ่มใกล้เคียงเก๋ง
พี่ต้องไปลองขับดูเลยครับว่ารุ่นไหนที่พี่รับได้มากที่สุด และถ้าอยาก
ปรับแต่งเพิ่มเติม พี่ก็ต้องยอมเสียคุณสมบัติอื่นๆ ไปครับ
-
ไม่ต้องกระบะหรอกครับ
ผมว่า X5 ยังเทียบ 5 Series ไม่ได้เลย ในด้านนุ่มนะ
แต่ผมกลับมองว่า มันเป็น บุคลิค หรือ character ของตัวรถมากกว่า
อย่างที่ผมบอก X5 นุ่ม นั่งสบาย สู้ 5 Series ไม่ได้ ก็จริง แต่ 5 Series ก็ไปลุย หรือ เข้าโหมดทางฝุ่น ทางขรุขระ ไม่ได้ เหมือน X5 เช่นกัน
มันมีจุดเด่น ในตัวมันเอง คุณจะเอา รถที่มีจุดเด่นเรื่อง นุ่ม นั่งสบาย ของเก๋ง ไปเทียบกับ จุดอ่อน ของกระบะ ไม่ได้ครับ
แค่เทียบแบบนี้ ก็ผิดแล้ว
ผมถามกลับ ว่า เก๋งสมัยนี้ ข้ามคลองมะเดื่อ ในช่วงหน้าฝนนี้ หรือ ลุยน้ำรอระบายลึกๆ ในกรุงเทพ ไกล้เคียงรถกระบะ หรือ suv หรือยัง???
ฉันใดฉันนั้น
-
กะบะ ก็คือ กะบะ จะเอามาเทียบ เก๋ง หรือ SUV monocoque body ไม่ได้ครับ
-
อย่างที่ข้างบนบอกครับ รถกระบะก็คือรถบรรทุก ความแข็งของช่วงล่างต้องเผื่อบรรทุก ถ้าเราวิ่งตัวเปล่า น้ำหนักกดน้อย ท้ายเบา มันก็กระเด้งเป็นธรรมดา
แต่ถ้าเราขับประจำมันจะชินครับ ผมเองก็ใช้กระบะแคปอยู่มันก็ชิน เว้นแต่ไปขับเก๋งบ่อยๆ แล้วกลับมาขับกระบะก็ถึงจะรู้สึกว่าเด้ง
-
ปิคอัพออกแบบมาเพื่อบรรทุก
เก๋งออกแบบมาเพื่อโดยสาร
ช่วงล่าง ถ้าจะให้นิ่มแบบเก๋ง ก็ต้องแลกมากับความโคลง
ถ้าจะให้เกาะแบบเก๋ง ก็ต้องแลกมากับความแข็ง
ผมใช้ SUV ช่วงล่างยังไม่ใกล้เคียงเก๋งเลยครับ
-
เทียบยากครับ ช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบกระเด้งกระดอนไม่นิ่งเหมือนเก๋งครับและด้วยความสูงกว่า ช่วงยืดยุบโช๊คมากกว่ายังไงก็โยกเยกกว่าต่อให้ช่วงล่างเดียวกันยืดยุบเท่ากันโมเมนตั้มก็แกว่งกว่าอยู่ดี และต่อให้เทียบ ppv ที่ช่วงล่างนุ่มๆอย่าง everest ที่เป็นโช๊คก็ยังนิ่งนุ่มสู้เก๋งไม่ได้อยู่ดีครับ ผมทำช่วงล่างหมดไปเป็นแสนลองมา 3-4ชุดก็ยังไม่เท่าเก๋งครับ ทำใจให้ชินดีขึ้นเองครับ
+1 ตามนี้ครับ เอาแค่ตัวที่ว่านั่งสบายสุด mu-x นี่ก้ยังได้แค่ใกล้เคียง พวกรถ eco ที่ไม่ใช่ mz2 แต่โยกเยกมากกว่า หรือจะไปใส่สารพัดช่วงล่างที่เนียนนุ่ม โฆษณาทั้งหลายก้ไม่ได้ช่วยให้สบายขึ้นอะไรครับ
-
เป็นเรื่องของโครงสร้าง
การกระจายน้ำหนัก
และมวลที่ไม่ได้รองรับด้วยสปริง
รถแบบนี้มันไม่ได้เกิดมาเพื่อการนี้ครับ
แต่ละชนิด มีข้อเด่นของตนเอง
รถแบบเป็ด ส่วนใหญ่จะไม่ได้เรื่องสักอย่างครับ
-
จากที่ขับทั้งเก๋ง อีโค ปละกระบะเก่าๆ ในเส้นทางเดียวกัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่าพบว่า
เก๋งอาจจะเหินน้ำกว่านิดๆเพราะรถเบามากๆ แต่มันแก้อาการได้ ดึงเอารถกลับมาสู่เลนได้ง่ายกว่ากระบะ
กระบะอาจจะดูว่ากดน้ำรีดออกได้มากกว่าเพราะรถหนัก แต่อย่าให้ลื่นขึ้นมา น้ำหนัก2ตันมันพร้อมจะเหวี่ยงตัวรถร่วงถนนง่ายๆ
โค้งเดียวกันผมต้องใช้ปิคอัพเข้าโค้งช้าวกว่าเก๋งประมาณ 10-15 ก./ชม. ไม่งั้นร่วง
เรื่องความคมของพวงมาลัยก็มีส่วน ปิคอัพพวงมาลัยจะท่ื่อกว่าเก๋งทั้งนั้น หมุนแล้วมันไม่คมมันดูไม่จิกโค้ง
ยิ่งปิคอัพยกสูงยิ่งโยนตัวกว่าเก๋งในโค้งมาก ถ้าขับเขตถูเขาบ่อยๆ ปิคอัพต้องทำเพื่ออีกเยอะ
-
้เก๋งดีๆ ก็พัฒนาไปเยอะเลย สมัยนี้ ถ้าวัดแค่เรื่องความกระด้างอย่างเดียวนะ
บอกเลยว่า เทียบไม่ติดครับ 55555
ต่อให้พวกที่รีวิวช่วงล่าง Super มหาเทพอย่างเอเวอร์เรสเลยก็ได้ครับ ถ้าต้องนั่งรถไกลๆ แล้วทางไม่ดีนัก ผมขอนั่งเบาะหลังอัลติสดีกว่า นุ่มและนิ่งกว่ากันมากๆ หลับสบายตัวไม่ลอยจากเบาะ นิ่งๆนิ่มๆเลยครับ
ถ้าไม่ยึดติด ผมว่ารถแบบ CRV CX5 Cross CHR ก็นั่งสบายแถมใช้สอยดีน่ะ เคยทั้งขับทั้งนั่ง ผมก็ไม่แปลกใจทำไมมันขายดี
แต่ถ้าเก๋งไปใส่สตรัทโมโนปรับเกลียว ที่บอกว่าวิ่งบนพรมๆ อะไรแนวๆนั้น ตกหลุมที ฟีลแน่นๆจุกๆ คล้ายกระบะอยู่ครับ โช๊คเดิม+ยางแก้มหนาสายเงียบ (Primacy4 T005a) อีสเดอะเบส 555555
-
ไม่ใกล้เคียงครับ อาการเด้งยังคงมาครบ มาเต็ม ทำใจครับ
-
แค่เบาะหลัง กระบะ 4 ประตู ก็แพ้ขาดหลัง ชันซะขนาดนั้น วิ่งทางไกลยาวๆ คนนั่งหลังเมื่อยน่าดู
ช่วงล่างกระบะสมัยนี้ ยอมรับว่า ดีขึ้นพอสมควร ถ้าเทียบยุคสัก Mighty X หรือ TFR แต่อย่าลืมว่า เก๋ง มันก็ดีขึ้นไม่น้อยเช่นกัน eco car อย่าง city turbo เนี่ย ทำช่วงล่างมานุ่มกว่าตัว GM2 เยอะเลยครับ
-
นึกว่ากระบะจะพัฒนามาไกลแล้ว เน้นสบายก็คงต้องใช้เก๋งต่อไป ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
-
ถ้าเน้นสมรรถนะการวิ่งระหว่างเมือง / ระหว่างจังหวัด / MOTOR WAY โดยที่ไม่ได้โฟกัสที่ความสบาย กระบะ 4 ประตูยกสูงยุคใหม่ทำให้คุณอาจไม่อยากกลับไปขี่รถเก๋งก็ได้ครับ
ไปหาลองขับก่อนว่ามันตรงกับไลฟ์สไตล์หรือรูปแบบการขับขี่ของเรามั้ย
-
ถ้าว่าแค่การซับแรงสะเทือน
ต่อให้ของดีแบบ Everest มันก็มีอาการดีดเด้งอยู่ดีตามประสารถ body on frame ครับ
ถ้าหวังเรื่องนี้ให้ดีเหมือนเก๋ง ยากครับ
-
ทุกวันนี้กระบะทุกตัวรวมถึงรถเอกนกประสงค์พื้นฐานกระบะทุกตัวในตลาด ยังไม่มีมีตัวไหนที่ผมนั่งแล้วไม่เมา ไม่ว่าจะขับเองหรือเป็นคนนั่งตำแหน่งไหนบางรุ่นแค่เลี้ยวลงถนนแล้วเมาเลย บาฃรุ่นตั้งนั่งสักพักถึงจะเมา
ต่างจากเก๋ง c seg ที่นั่งได้ไม่เมา ส่วนb segไม่เคยนั่งเกินสิบนาทีเลยบอกยาก
ส่วนตัว ยังไงกระบะก็นั่งไม่เหมือนเก๋งครับ
-
ตอนนี้ที่คิดว่าใกล้เคียงมากกกกกที่สุด คงเป็น Next gen Ranger ครับ เนียน นุ่ม เหมือนพวก SUV พื้นฐานเก๋ง
-
เอาจริงๆนะครับ
PPV คันละ1.4ล้าน ยังสู้เก๋งคันละ 8 แสนไม่ได้เลย
แล้วกระบะ 4 ประตูตัวท๊อปก็ยังสู้ PPV ไม่ได้ครับ
ต่อให้เอเวอร์เรสใส่ช๊อค Fox ตรงรุ่นก็สู้เก๋งไม่ได้
ผมใช้หมดทั้งเก๋ง กระบะแค๊ป กระบะ4ประตู PPV ขับเส้นทางเดียวกันด้วย
ถึงแม้รถกระบะจะพัฒนา แต่เก๋งก็พัฒนาหนีไปเรื่อยๆครับ
คนที่บอกมันสู้ได้ คือ เค้าจะขายของเท่านั้นแหละครับ
-
ผมใช้กระบะอยู่ ทำช่วงล่างไปเกือบแสน ไม่ใกล้เคียงเลยครับ
-
สู้ไม่ได้เลยครับ ทำช่วงล่างหมดเป็นแสนก็นั่งสบายไม่เท่ารถเก๋ง c-seg ได้แน่นอน
แต่ที่ใช้รถกระบะคือต้องใช้อรรถประโยชน์ของรถกระบะครับ ถ้าได้ใช้จริงๆก็ซื้อใช้ครับ แต่ถ้าจะเอามาใช้เป็นรถยนต์นั่งแทน
รับรองว่าจะผิดหวัง
-
คนญี่ปุ่นที่บริษัทเอา ฟอร์จูนเนอร์ มาใช้เป็นรถประจำตำแหน่งครับ (มีคนขับ)
ใช้ได้อยู่เดือนเดียวมายึดแคมรี่ผมไปใช้ซะงั้น :-\
-
ไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าจะใกล้เคียงนะ ระบบช่วงล่างต่างกัน ความสูงและฐานล้อต่างกัน เพียงแต่ใช้งานจริง รู้สึกว่ามันนิ่ม นุ่มกว่าเดิม แถมเก็บเสียงเงียบกว่าเดิม