Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: C.V ที่ กรกฎาคม 28, 2022, 14:00:29
-
ค่าออฟเซทล้อ + น้อยลง เช่นจาก +47 เหลือ 40 มีผลทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงนคเปล่าครับ และมีผลเสียในด้านใด้บ้างมั้ยครับ
-
พวงมาลัยชกมือ เมื่อเจอสันถนน
พวงมาลัยแวบ เมื่อผิวถนนซ้ายขวาต่างระดับ
รัศมีเลี้ยวผิดค่าไปจากโรงงาน
เมื่อเบรคแรงๆ มีดึงบ้าง
จั๊มแรงๆ อาจมีขอบยางกินซุ้ม
ค่าน้ำหนักกดที่ลูกปืนล้อและลูกหมากเปลี่ยนไป
เมื่อยางหน้าแตก มีแนวโน้มที่จะแถออกข้างมากกว่าที่จะรักษาทิศทางตรง ขึ้นอยู่กับค่ามากน้อย
แต่ๆๆๆๆ
ล้อแม็กที่ทำในประเทศ ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด มีค่า et
ที่ไม่สอดคล้องกับสเปครถรุ่นเก่าบางรุ่นและรุ่นปัจจุบัน
สงสัยมาตลอด
ว่าโรงงานล้อ มีวิศวกรช่วงล่างไหม
-
ในแง่อาการรถ คมน้อยลง และอาการอื่นๆตามที่เม้นบนว่ามาทุกอย่าง ในทางปฏิบัติถ้าลดลงไม่เยอะ สัก 5-10 มิล และ รถไม่ใช่รถขี้ฟ้อง + คนขับไม่ขี้จับผิด ผมว่าอาการไม่ได้ขนาดจะรู้สึกได้
-
มาก-น้อยมีผลเล็กน้อย
ตัวที่มีผลมาก - ความกว้างของหน้ายาง ถ้ากว้างขึ้นพวงมาลัยไวขึ้น ดีเมื่อเจอถนนเรียบ เจอถนนหลังเต่า-กะทะ ดึงจนตกใจได้
- ตั้งศูนย์ เป็นตัวกำหนดความคมมากที่สุด
-
ต่างกัน แค่ 7 มิล คงไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ถ้าจาก 55 เหลือ 40 อันนี้รู้สึกชัดเจนเพราะความกว้างล้อเพิ่มขึ้น เลี้ยวกว้างขึ้น แต่ก็เกาะถนนมากขึ้นด้วย
-
ผมตอบจากที่ใส่ล้อมาหลายตัว
ของเจ้าของโพสถามแค่ +47 มา +40 ต่างกันแค่ 7 เอง
ล่าสุด เปลี่ยนจาก Offset +55 เป็น Offset 0 ต่างกัน 55
ผมไม่เห็นความต่าง หรือ ความผมพวงมาลัยเลยแม้แต่น้อย
ถ้าความคมพวงมาลัย ผมว่าหลักๆ อยู่ที่ หน้ายางกว้าง จะคมขึ้น เพราะมีหน้าสัมผัสกับถนนเยอะขึ้น ยิ่งบวกกับแก้มยางที่เตี้ยลง ก็ยิ่งคมขึ้น หักหรือเลี้ยวตามมือได้ดั่งใจ และ อีกจุดคือ มุม Camber ครับ
พวงมาลัย R&P แบบรุ่นเก่าๆ อาจจะรู้สึกถึงน้ำหนักพวงมาลัยที่เปลี่ยนไป ถ้าเปลี่ยน offset หรือ ความกว้างล้อ แต่รถรุ่นใหม่ๆ พวงมาลัยไฟฟ้า EPS แทบทั้งนั้น น้ำหนักพวกมาลัย ก็แทบหรือเรียกว่าไม่รู้สึกว่าเปลี่ยนไปเลยด้วยซ้ำ