Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ สิงหาคม 01, 2022, 12:34:53
-
Toyota Harrier เกรดเดียวกับ CRV,CX5,CX8 ไหมครับ
สมัยเป็นเด็กที่ยังไม่ค่อยได้จับรถเยอะๆ ผมเคยนั่งของเพื่อนพ่อ น่าจะGen2 รู้สึกว่ามันสวยงาม ดีงามไปหมด .... ตอนนั้นพ่อผมขับกระบะอีซูซุ
ผ่านมาเกือบยี่สิบปี ตอนนี้ผมมี CRV Gen5 ก็รู้สึกว่ามันดีมากๆ แต่ยังมีความทรงจำวัยเด็กว่า Harrier มันหรูกว่านี้อีก
-
Toyota Harrier เกรดเดียวกับ CRV,CX5,CX8 ไหมครับ
สมัยเป็นเด็กที่ยังไม่ค่อยได้จับรถเยอะๆ ผมเคยนั่งของเพื่อนพ่อ น่าจะGen2 รู้สึกว่ามันสวยงาม ดีงามไปหมด .... ตอนนั้นพ่อผมขับกระบะอีซูซุ
ผ่านมาเกือบยี่สิบปี ตอนนี้ผมมี CRV Gen5 ก็รู้สึกว่ามันดีมากๆ แต่ยังมีความทรงจำวัยเด็กว่า Harrier มันหรูกว่านี้อีก
เกรดเหนือกว่า CRV ครับ ส่วน CX5/CX8 นี่ไม่มั่นใจ อาจใกล้เคียงกัน เพราะ Mazda ชอบตั้ง position เหนือกว่าคู่แข่ง(CRV, Rav4)อยู่นิดหน่อย
-
สมัยก่อนตอน gen 1-2 ที่เป็นบอดี้เดียวกับ LEXUS RX ผมว่าเกรดดีกว่าเยอะครับ
ตอนนี้ก็อาจจะเกรดดีกว่าแต่ไม่มากแล้ว
-
ถ้าว่ากันที่ขนาด
Harrier มันเป็น Mid Size SUV ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ Honda Pilot , Mazda CX-9 เลยครับ
-
เหมือนอัลติสไปแคมรี่ไปคราวน์น่ะครับ
ที่คนไทยรู้สึกว่ามันเหนือกว่าเพราะ บ้านเราไม่มีขายไงครับ แล้วเป็นการนำเข้าที่ต้องเสียภาษี 200% ทีนี้ ก็เลยมีการนำเข้ามาแต่ตัวท๊อป Full Option ตัวแต่งเต็ม... แต่ที่บ้านเขา(ญี่ปุ่น) มันก็มีตัวเริ่มต้นเหมือนกันนะครับ ก็ไม่ได้เหนือกว่าอะไรขนาดนั้น
หากเอาตัวเริ่มต้นมาเทียบกับ crv ตัวท๊อป เราก็จะดู CRV หรูกว่าด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น อย่างที่ผมเปรียบไปแต่แรก เฉพาะใน Segment
มันคือไซ้ส์ใหญ่สุดของ SUV พื้นฐานเก๋งในญี่ปุ่น เปรียบได้กับคราวน์ ซึ่ง ตัว CRV มันเปรียบได้แค่กับ Rav4 เท่านั้นครับ
เจ้า Harrier มันจึงรองรับเครื่องใหญ่สุดของวางขวางในญี่ปุ่นได้ สมรรถนะจึงดีกว่าครับ
ส่วน CX5 ก็ Seg เดียวกับ CRV RAV4 นี่แหละครับ
และ CX8 ก็คือ CX5 Long Wheel Base
แต่ด้วยภาษีขนาดรถของญี่ปุ่น มันจึงทำให้อะไรหลายๆอย่างดูไม่ค่อยเป็นสัดส่วนกับตลาดโลกเท่าไหร่
Harrier เองสมัยก่อนก็ใช้พื้นฐานร่วมกับ Lexus RX แต่เพราะตลาดโลกต้องการไซ้ส์ที่ใหญ่กว่า RX ตัวใหม่จึงแยกตัวถังกับ Harrier ทิ้ง Harrier ให้ไซ้ส์เหมือนจะเล็กลงเล็กน้อย ส่วน RX ก็ทำใหญ่ไปเลย
ส่วนใครจะมองว่า RX หรูกว่าด้วยราคาที่บวกภาษีในไทยก็มองได้ แต่อย่างที่ผมบอก ตัวเริ่มต้น มันไม่มีอะไรเลยนะครับ ธรรมดามาก
-
ถ้าจัดเกรดจากราคาขายในไทย Harrier ก็คงสูงกว่าแหละ
แต่ถ้าจับมาแกะทีละชิ้นเนี่ย มันก็ไม่ได้หนีกันเลย
Harrier ในตัวเครื่อง 2.5 ใช้เครื่อง A25A ซึ่งมันก็คือเครื่องตัวเดียวกับแคมรี่ที่ขายในบ้านเรานี่แหละ ต่างที่ระหัสตามท้ายที่มีแรงม้า/แรงบิดต่างกัน
ส่วน option Harrier ที่ top option ที่ขายในไทยคันละ 3 ล้าน รวมๆแล้ว option ยังแพ้ CX5 2.5 turbo ที่ขายราคาไม่ถึง 2ล้าน ด้วยซ้ำ
แต่ตลาดเมืองไทยเทียบเกรดรถจากราคาขาย มันก็คงต้องบอกว่าสูงกว่านั่นแหละ
-
ถ้าว่ากันด้วยเรื่องขนาด
Rav4 ซึ่งเป็นคู่แข่งตรงๆกับ CR-V ในตลาดโลกนั้น
ฐานล้อ, ความกว้าง เท่ากับ Harrier
Harrier แค่ยาวกว่า Rav4
(ในอเมริกา วางตำแหน่ง Harrier(Venza) ให้เป็น Rav4 ที่หรูขึ้น)
ส่วนเรื่องของราคา
Harrier, CR-V, CX-5, CX-8 ในญี่ปุ่น ราคามันขี่ๆกันมาเลยครับ
ราคาตัวเริ่มต้น ถูกสุด -> แพงสุด
CX5 < Harrier < CX8 < CR-V
ราคาตัวแพงสุด ถูกสุด -> แพงสุด
CX5 < CR-V < CX8 < Harrier
-
Harrier น่าจะ แคมรี่ ยกสูง ครับ ฟิลนั้น
แต่ crv cx 5 คือพื้นฐาน c segment
Cx8 ก็ คือ cx5 ยืดลำตัว ประมาณนั้น ครับ
-
RAV4 อยู่กลุ่มเดียวกับ CRV ,CX5 ครับ
Harrier จะเหนือกว่านั้นอีกนิดนึงครับ
สมัยที่ยังใช้ platform เดียวกับ RX จะอยู่กลุ่มเดียวกับ CX9 , Murano
แต่ตอนนี้ ขนาดตัวจะใกล้กับ c-suv บ้านเราครับ
ส่วน CX8 คือ CX5 แบบมีแถว 3 ต่อตูดเพิ่มความยาวเข้าไป
-
เกรดเรื่องอะไร งานประกอบ การเก็บเสียง คุณภาพวัสุด การขับขี่ ถ้าเทียบปีเดียวกัน Harrier กินขาด ที่บ้านนั่ง Harrier G2 เป็นประจำ พอไปลอง CRV แม้จะเป็นตัวใหม่กว่า แต่ก็ห่างชั้น Harrier เยอะ
-
Harrier เป็นเกรดสูงกว่าครับ แต่ยังไม่ถือเป็น Premium
-
Harrier G2 แก่ๆสิบกว่าปี ยังขับนุ่ม เงียบ สบายกว่า Crv G5 ป้ายแดงอีกครับ
แต่ยอมรับว่าเครื่องมันอืดกว่า กับเกียรไม่ฉลาด
แต่ถ้าเทียบ คุณภาพวัสดุ การเก็บเสียง ความนุ่มนวล นั่งสบาย Harrier เก่ายังดีกว่าเยอะครับ
-
ไม่ใช่ครับ
CRV, CX5 เป็น Compact Crossover SUV (C SUV / C-D SUV)
CX8 ดั้งเดิมเป็น CX9 ที่ลดความกว้าง-ยาวตามภาษีขนาดตัวรถเพื่อทำตลาดมากกว่า 5 ที่นั่งในญี่ปุ่น หรือเรียกว่า CX5 Long Wheel Base ตามบางท่านก็ได้
แต่ Harrier เป็น Midsize Crossover SUV (D-SUV) 5 ที่นั่งครับ
รถที่เป็นพิกัดใกล้เคียงกันในไทยที่ไม่ใช่แบรนด์ Premium จะเป็น Subaru Outback
แต่ถ้า Premium ที่มีพื้นฐานเดียวกันตอนนี้เป็น NX
-
เกรดเหนือกว่า CRV CX5 ครับ
ถ้าเทียบซีดานง่ายๆ ให้เห็นภาพ (จริงๆมีรายละเอียดมากกว่านั้นแต่แค่เปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ)
รถเก๋งซีดาน : City > Civic > Accord
รถ SUV : HRV > CRV > ........ (ใหญ่กว่า CRV Honda ไม่มีแล้ว แต่ Gen ถัดไป CRV ขยับขึ้นมาแล้วนะ)
รถเก๋งซีดาน : Vios > Altis > Camry
รถ SUV : ...... > Cross >= Rav4 > Harrier (เล็กกว่า Cross พี่โตไม่มี แต่กำลังจะมี)
-
เอาจากที่ใช้มาทั้งคู่นะครับ Harrier - CX5 2.2
Harrier ดีกว่าทุกอย่าง แต่สุดท้ายสู้ความเด้งตั้งแต่รุ่น gen 2 ยัน gen3 ไม่ไหว
ต้องหนีไป RX แทน
-
ผมมี harrier 2 คันที่บ้าน เอาความรู้สึีกนะครับ ความหรูดีกว่า crv แต่เหมือนจะเล็กกว่ากันหน่อย ส่วน cx8 เขาใหญ่กว่าชัดเจน
-
มันคือร่างแฝดคนละฝากับ RAV4 คู่แข่ง CR-V กับ CX-5 นั้นละครับ
สมัยก่อน Harrier เป็นร่างแฝดที่ใช้โครงสร้างเดียวกับ RX แต่ Gen หลังๆ มาใช้โครงสร้าง หรือ platform เดียวกับ RAV4 แล้ว
ความตั้งใจ เหมือนพยายามดัน Harrier ให้หรูขึ้นไปจาก RAV4 ที่มองว่าเป็น C-Suv ทั่วไป แต่ลืมไปว่า ยังมี RX ค้ำคออยู่
เพราะตลาดจริงๆ ที่ Harrier หรือ Venza (ชื่อในตลาดอเมกา) ที่เขาตั้งใจ คือ อยู่กลุ่มเดียวกับ Honda Passport, Nissan Murano, Chevrolet Blazer และ Ford Edge
ในไทย คู่แข่งที่มีตัวเป็นๆ จับต้องได้ น่าจะมี Hyundai Santa FE กับ Kia Sorento ครับ
หรือไม่รู้จะเทียบกับอะไร ก็จะเอามาเทียบกับ CX-8 ก็คงได้ ถ้าอยากให้มีคู่แข่ง มันก็ไม่ได้ถูกต้อง แต่ก็พอเทียบเคียงได้
-
มันคือร่างแฝดคนละฝากับ RAV4 คู่แข่ง CR-V กับ CX-5 นั้นละครับ
สมัยก่อน Harrier เป็นร่างแฝดที่ใช้โครงสร้างเดียวกับ RX แต่ Gen หลังๆ มาใช้โครงสร้าง หรือ platform เดียวกับ RAV4 แล้ว
ความตั้งใจ เหมือนพยายามดัน Harrier ให้หรูขึ้นไปจาก RAV4 ที่มองว่าเป็น C-Suv ทั่วไป แต่ลืมไปว่า ยังมี RX ค้ำคออยู่
เพราะตลาดจริงๆ ที่ Harrier หรือ Venza (ชื่อในตลาดอเมกา) ที่เขาตั้งใจ คือ อยู่กลุ่มเดียวกับ Honda Passport, Nissan Murano, Chevrolet Blazer และ Ford Edge
ในไทย คู่แข่งที่มีตัวเป็นๆ จับต้องได้ น่าจะมี Hyundai Santa FE กับ Kia Sorento ครับ
หรือไม่รู้จะเทียบกับอะไร ก็จะเอามาเทียบกับ CX-8 ก็คงได้ ถ้าอยากให้มีคู่แข่ง มันก็ไม่ได้ถูกต้อง แต่ก็พอเทียบเคียงได้
[
เป็นแฝดทั้ง Lexus NX และ Rav4 เลยครับ คั่นกลางระหว่างสองตัวนี้
หรูกว่า Rav4 แต่ยังไม่เท่า NX
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ตอบคำถามที่คาใจผมมาสิบกว่าปี :D
-
ด้วย คุณสมบัติอาจจะถือว่าเกรดเดียวกันครับ
เเต่ด้วยโพสิชั่น เค้าวางมาเป็นรุ่นพรีเมี่ยมอยู่เเล้วอะไรๆก็ย่อม หรูกว่า
เพราะรากฐานมันก็คือกลุ่ม เลกซัส RX ถึงตอนหลังจะเเยกไลน์กันชัดเจนก็ตาม
-
Position ต่างกันแน่นอนครับ แต่ผมว่าหลังๆ CRV CX5 เองก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ
จนขนาดของรถใหญ่ขึ้นมา จนขนาดเริ่มใกล้เคียงกันครับ
-
รถคันละ Segment กันครับ
Harrier ถือว่าเป็น D-SUV
CRV, CX5 ถือว่าเป็น C-SUV
ส่วน CX8 ก็คือ CX5 เวอร์ชั่นฐานล้อยาว