Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ สิงหาคม 13, 2022, 11:20:17
-
แค่เครื่อง 1.5 แต่ก่อน ก็วิ่งต่างจังหวัดหรือขึ้นเขาแบบตื้อๆ อืดๆ มากแล้ว
แซงรถช้า(แบบถนนเลนสวน) ลุ้นมากมาย
แต่มาเดี๋ยวนี้เลิกขาย 1.5 อีก มาขาย 1.2
ถามตรงๆ ครับ ว่า 1.5 แต่ก่อนก็ยังดีกว่า 1.2 ยุคนี้ใช่ไหมครับ
-
ผมว่า 1.5 กับเกียร์ 4 speed ดีกว่า 1.2 cvt ถ้าจะต้องการใช้แบบเรียกกำลังอะ
แบบถ้าขึ้นเขา เราก็เข้า S ลากเกียร์ 3 ยาวๆไปได้ มันไม่อม รู้สึกมีกำลังมากกว่า
ส่วน cvt เครื่อง 1.2 ขึ้นเขาลากมากๆ เสียงเครื่องมันดังน่ากลัว บวกเกียร์ก็ไม่รู้จะทนได้นานแค่ไหน ก็หวั่นๆนะ
โดยรวมผมว่า 1.5 กับเกียร์ 4speed น่าจะดีกว่าในภาพรวมของทุกถนน
-
ถ้าเทียบอัตราเร่งแซง เน้นดูแรงบิด+แรงม้า+น้ำหนักรถ
ถ้าเน้นปีนทางชัน เน้นดูแรงบิด+น้ำหนักรถ
Vios 1.5 2005 หนัก 1040 กก เครื่อง 1NZ-FE แรงบิด 143 Nm แรงม้า 109 PS
Yaris 1.2 2022 หนัก 1085 กก เครื่อง 3NR-FKE แรงบิด 109 Nm แรงม้า 92 PS
ดูแล้วยังไงก็น่าจะยังด้อยกว่า เยอะอยู่ครับ ต่อให้เกียร์ cvt ฉลาดกว่า เกลี่ยได้แรงบิดแรงม้ามากกว่า แต่ด้วยความที่เครื่องยังพละกำลังต่างกันมาก ก็น่าจะยังด้อยกว่าครับ
-
คนล่ะเรื่องครับ เคยใช้ยาริส 1.2 ช่วงทำงานใหม่ๆ ทนขับอยู่ปีนึงขายทิ้งเลย เทียบกับฮอนด้า L15 อีกคัน อันนั้นเหยียบพุ่งๆๆ จริงๆไม่ต้องเทีียบกับ 1.5 หรอกครับ 1.2 ใน segment เดียวกันยังเหนื่อย เครื่องเล็กแบกตัวถังใหญ่ โคตรอืด เหยียบจนแป้นทะลุถึงพื้นรถยังวิ่งไม่ออก ::)
-
ทุกวันนี้ขับวีออสเห็บหมาสลับกับยาริส cvt อยู่เป็นประจำ รู้สึกว่าเจ้าวีออสยังขับได้ดั่งใจกว่ายาริสครับโดยเฉพาะช่วงออกตัวคือดึงกว่ามากๆ
-
สวิฟ 1.2 โอเคนะไม่อืดเท่าไหร่ เร่งตามทีน
-
ถ้าเทียบอัตราเร่งแซง เน้นดูแรงบิด+แรงม้า+น้ำหนักรถ
ถ้าเน้นปีนทางชัน เน้นดูแรงบิด+น้ำหนักรถ
Vios 1.5 2005 หนัก 1040 กก เครื่อง 1NZ-FE แรงบิด 143 Nm แรงม้า 109 PS
Yaris 1.2 2022 หนัก 1085 กก เครื่อง 3NR-FKE แรงบิด 109 Nm แรงม้า 92 PS
ดูแล้วยังไงก็น่าจะยังด้อยกว่า เยอะอยู่ครับ ต่อให้เกียร์ cvt ฉลาดกว่า เกลี่ยได้แรงบิดแรงม้ามากกว่า แต่ด้วยความที่เครื่องยังพละกำลังต่างกันมาก ก็น่าจะยังด้อยกว่าครับ
yaris1.2 หนัก 1085 เลยเหรอ หนักมาก เทียบอัลเมร่าตัวเครื่อง1.2ตอนนั้นหนักแค่9++ไม่ถึงตันเอง ท่าทาง0-100คงไม่เร็วกว่า17วิซะละมั๊ง
-
สวิฟ 1.2 โอเคนะไม่อืดเท่าไหร่ เร่งตามทีน
ตัวถังมันเบามากแค่850ก.ก. เองครับไม่แปลกที่ที่มันพุ่งเร่งดีครับ
-
ถ้าเทียบอัตราเร่งแซง เน้นดูแรงบิด+แรงม้า+น้ำหนักรถ
ถ้าเน้นปีนทางชัน เน้นดูแรงบิด+น้ำหนักรถ
Vios 1.5 2005 หนัก 1040 กก เครื่อง 1NZ-FE แรงบิด 143 Nm แรงม้า 109 PS
Yaris 1.2 2022 หนัก 1085 กก เครื่อง 3NR-FKE แรงบิด 109 Nm แรงม้า 92 PS
ดูแล้วยังไงก็น่าจะยังด้อยกว่า เยอะอยู่ครับ ต่อให้เกียร์ cvt ฉลาดกว่า เกลี่ยได้แรงบิดแรงม้ามากกว่า แต่ด้วยความที่เครื่องยังพละกำลังต่างกันมาก ก็น่าจะยังด้อยกว่าครับ
yaris1.2 หนัก 1085 เลยเหรอ หนักมาก เทียบอัลเมร่าตัวเครื่อง1.2ตอนนั้นหนักแค่9++ไม่ถึงตันเอง ท่าทาง0-100คงไม่เร็วกว่า17วิซะละมั๊ง
ตัวเก่า 1.2 0-100 15วิ ตัวใหม่เบาลงยังไงก็ไม่ก็ดีกว่าเดิมแน่ๆ แต่คงไม่มาก
-
อัตราเร่งอืดกว่าชัดเจน แต่ถ้าขับเรื่อยๆ100-120 กำลังดีนะ รอบต่ำ ประหยัดประมาณนึง 17-18 โล/ลิตร ได้ความสมูท ถ้ากดแบบไหลๆก็มาอยู่ แต่หลัง 120 อืดและเสียงเครื่องดูเค้นเกินไป ถามว่าไปไหนได้บ้าง ผมก็เคยเอาไปมาหมดแล้วนะ ยกเว้นขึ้นเขาจริงๆจังๆน่าจะเหนื่อย
-
เคยเช่าขับเที่ยวตจวสำหรับผมขับลำบากแฮะ เคยขับตามตูดรถใหญ่ไป5-10โลแน่ะไม่กล้าแซง เพราะลองกดทีแรกมันเสียวๆแฮะลุ้นว่าจะเข้าทันไม่ทัน
ในเมืองมันก็โอเคแหละหาที่จอดง่ายดีเล็กๆ แต่ทางไกลเหนื่อยจัดเลยสำหรับผม ใช้4-5วันตอนคืนรถหักลบค่าน้ำมันกินพอๆกับcivic1.8ผมเลย
-
ยังไง 1.5 + เกียร์ธรรมดา ก็แรงกว่าครับ
-
เครื่องเบนซิน 1.2 cvt ไม่มีเทอร์โบ เครื่องเวลาเร่งหรือบรรทุกหนักขึ้นเขา เสียงเครื่องกับเกียร์ครางกระหึ่ม สิ่งที่ชดเชยได้คือน้ำหนักรถต้องน้อย ล้อเล็ก รถเบา หรือน้ำหนักรถเปล่าเบา ไม่ได้บรรทุกหนัก
มันไม่มีทางสู้เครื่อง 1.5 ได้อยู่แล้ว
-
ผมไม่เคยลองกับเครื่อง1.5โตโยต้า แต่ผมพึ่งดูคลิปเทสอะตราเร่ง ativ ตอน5ทุ่มเมื่อคืนก่อนก็เกิดคันไม้คันมือออกไปเทส city 1.5 ปี2012 มันตอนนั้นเลย5555
ปล.เครื่อเกียร์นี้ฮอนด้าใช้มาตั้งแต่รุ่นเปิดตัวปี08
น้ำหนักบรรทุกรวมคนขับ 100 กก. น้ำมัน95
จับเวลาได้ 12.4 -12.8 วินาที
เทียบกับ ativ 1.2 เวลาเท่านี้ยังไม่ได้80เลย
1.2 na ยังไงก็สู้1.5NA ไม่ได้เว้นแต่ว่าเอาไปผูกโบ ส่วน 1.2 na บางคันแรง 12-13วินั่นคือได้ตัวถังเบา+เกียร์MT อย่าง mirage swift
-
เครื่องผอมแห้งแรงน้อย อยู่ไฟไม่ได้
จะสู้เครื่องใหญ่กว่าได้ไง
-
ผมลงตัว 2020 yaris ขอลาครับ ขับคนเดียวจะขึ้น 120 ที ต้องเค้นเครื่องให้ไป ไม่เฆี่ยนไม่วิ่ง งงชีวิตสุดๆ สีออสเก่าๆสบายกว่าเยอะ city แมลงสาบยังเร่งสบายใจกว่า งงใจกับคนขับ 140 150 ขับกันยังไง อารมเดียวกับ expander เลย
-
ในฐานะที่เคยใช้ Yaris 1NZ และเคยเช่า yaris 1.2 (สภาพป้ายแดง) เรียนตามตรงว่าอัตราเร่งต่างกันแบบรู้สึกได้ ที่เป็นแบบนี้ส่วนนึงมาจากนิสัยของ 1NZ + เกียร์ 4AT ที่แรงช่วงต้นดีด้วยล่ะครับ แม้ว่าYaris 1.2 จะอืดกว่า แต่จากการใช้งานของผมพบว่ามันก็ไม่ได้ประหยัดน้ำมันกว่า Yaris 1.5 สักเท่าไหร่ด้วย
-
ผมเคยเช่าวีออสเห็บหมา AT 4 สปีด เลขไมล์สามแสนกว่า ไปขึ้นดอยเที่ยวเชียงราย ผู้โดยสารเต็มคันก็ไม่รู้สึกว่าอืดอะไรนะครับ ขึ้นเขาก็ใช้โหมดเกียร์ต่ำ มีกำลังสบายๆ
แถมหารค่าน้ำมันออกมาประหยัดอีก
-
ยังครับ ยังห่างชั้นมาก
1.5 4AT/5AT ยุคปี 2002-2010 ยังแรงกว่า 1.2 CVT 2010+ อยู่มากครับ
เอาจริงเคยมีโอกาสได้ขับ Vios 2013 1NZ 4AT ยังรู้สึกบางช่วงเร่งแซงทันใจกว่า 2 ดีเซลด้วยซ้ำครับ
(แต่ให้ใช้ยาว ไม่เอา พวงมาลัยแย่ไป)
1.2 CVT ที่ผมยอมรับให้ใช้ชีวิตร่วมกันได้ก็มี Swift โฉมปัจจุบันนี่แหละครับ handling รถดี ตอนต้นพอขุนขึ้นมาได้บ้าง
-
คนเดินทางไกลบ่อย จะรู้ว่า อัตราเร่ง มีความสำคัญมาก มีผลมากๆ กับ คำว่า "เหนื่อย" ในการเดินทางไกล ต่อให้เป็นถนน 4 เลนก็เถอะ บางที มีช่องนิดเดียว จังหวะแค่เสี้ยววิ ถ้ารถกดขึ้น แซงพ้น ก็ไปได้ยาวๆ แต่ถ้ารถเร่งไม่ขึ้น ต้องรอจังหวะ ก็รอไปยาวๆ กว่าจะได้แซงเช่นกัน
Jazz GE 1.5 5 A/T .. แม้จะ 3 แสนกว่ากม.แล้ว แต่อัตราเร่งยังไว้ใจได้ ทันใจกว่ากลุ่ม eco car 1.2 แยะครับ ถ้าจะแพ้ ก็น้องมันเอง 1.0 Turbo ครับ
-
เอา 1.2 นี้ไปผูกโบมั้ยครับ อัดเบาๆ 4 สูบ น่าจะดีกว่าพวก 3 สูบนะครับ
-
เทียบไม่ได้เลยครับ ยังไง 1.5 1NZ ก็วิ่งดีกว่า
1.2 ผมว่าคุณต้องเอาไปเทียบกับพวกรถยุค 90 เช่น Corolla ตูดเป็ด 5A-FE ในตำนาน หรือ Soluna AL50 ตัว 3 speed
หรือสามห่วง 1.3 1.6 ทีเป็นเกียร์สาย
อันนี้ผมว่าสูสี และอาจวิ่งดีกว่าเพราะความสดของเครื่องครับ
-
อัตราเร่งสำคัญมาก แซงไม่พ้นนี่เกิดอุบ้ติเหคุได้เลย
https://www.thairath.co.th/news/local/north/2471906
-
เอาเก่าแค่ไหนครับ
รถที่บ้านเคยมี
L15a1 cvt.city zx
3a92 cvt mirage
L15Z5 cvt. Jazz
ZY-DE. M/T Mazda2
1nz 4at vios
วัดแค่ใช้งานปกติ 0-140
แย่สุด city zx > mirage > vios > Jazz. ดีสุด
มิราจอาจจะได้วิชาตัวเบาช่วย ยิ่งวิ่งขึ้นเขานะ ทะยานกว่า cityzx คนละเรื่องเลย.
ส่วน mazda2 แล้วแต่คนขับ แต่ถ้าวิ่งลอย แล้ว กด mazda2 กินทุกตัว
-
เทียบค่ายเดียวกัน
เอา 1.5 VIOS 1NZ เทียบ YARIS 1.2
ผลคือ VIOS กินขาด แค่ออกตัวก็รู้สึกแล้วว่ามันวิ่งกันคนละเรื่อง
หรือเอารถเก่ากว่าหน่อย SOLUNA 1997 เทียบ YARIS 1.2
ช่วงออกตัวใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเลย 50km/h ไปแล้ว YARIS กินยาวๆ ครับ
แต่ถ้าเจอ SOLUNA เกียร์ MT อันนี้ต้องยอมเขานะ
-
ต้องเข้าคอสลดน้ำหนัก หรือผูกโบแล้วมั้ง 1.2 ATIV นี่ ฝากระโปรงคาร์บอน ล้อ Forge น่าจะช่วยลดไปได้ 100โล
-
ไม่นับ MT
ถ้าออโต้ด้วยกัน Vios จังหวะออกตัวกับเร่งแซงยังไงก็กินครับ มันต่างกันราวๆ 30% ได้ แต่มันก็คือแค่ตรงนี้ที่ต่างกันนะครับ
ผมเห็นด้วยว่าตัวใหม่ควรผูก Hybrid ถ้าจะเอามาแทน Vios จริงๆ ไม่งั้นเขาจะเก็บได้แค่กลุ่มตลาดเดิมที่เคยเลือก Ativ ตัวเก่า
-
ผมเคยขับ Vios ปี 2003 ของญาติคันเก่า เทียบกับ Ativ ปี 2018 ของญาติอีกคน ยืนยันครับว่า Vios ดีกว่าเยอะ
จริงๆ ก็เคยขับ Vios ของเพื่อน ที่อัตราเร่งพอๆ กับ Ativ อยู่ครับ แต่รถคันนั้นสภาพเครื่องโทรมมาก เคย Overheat หลายรอบ และติดก๊าซ CNG แบบจูนมาไม่ค่อยดี
-
ผมเลยครับพึ่งเปลี่ยนจาก vios มา ativ(ยังป้ายแดงอยู่เลยเศร้าแต่เรารีบใช้รถ)
คนละเรื่อง vios ดึงกว่าเยอะมากออกตัวสนุก ช่วงกลาง60-90 วีออสกินนิดนึง ที่เหลือวีออสกินหมด
เดี๋ยว 1.5ไฮบริดมาจะเปลี่ยนแน่นอนคับ
-
ต่างกันมากครับ
ใช้ Yaris 1.2 ห้าประตู เทียบกับรถเช่าวีออส 1.5
ยาริสวิ่งไม่ได้เรื่องเลย ในขณะที่วีออสวิ่งแซงได้ง่ายๆ
เมื่อก่อนมีเกียร์ธรรมดานี่ เรียกได้ว่าวีออสวิ่งตามป่าตามเขาก็ไม่ต้องตามใครละกันครับ
และถ้ามาเทียบกับพวกฮอนด้า 1.5 นี่ยิ่งไปกันใหญ่
ฮอนด้าต้นว่าพอได้แล้ว ปลายยังไหลพรวดๆตามรอบเครื่องด้วย
-
ถ้าเฉพาะเรื่องเร็วแรง คงเทียบไม่ได้ครับ เครื่องเล็กกว่า แถม CVT ด้วย
-
วิ่งสู้หรืออัตราเร่ง สู้ไม่ได้หรอกครับ
ถ้าสภาพดีทั้งคู่นะ
แต่โดยรวมทั้งคันพวก ช่วงล่าง, driving dynamic, hadling ผมว่ายังไงๆตัวใหม่ก็น่าใช้กว่าตัวเก่า
-
ไปลอง Ativ มาล่ะครับ
บอกเลย ดีกว่าตัวเดิมแค่ช่วงออกตัวครับ ผมให้ดีพอๆ Vios 1NZ แต่ยังไม่ดีเท่า Vios 2NR
แต่ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแค่ช่วงก่อน 40 km/h
หลังจากนั้นไป เรือเกลือเหมือนเดิมครับ