Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zumo ที่ สิงหาคม 17, 2022, 10:07:13
-
ชวนคุยครับ ที่บ้านผมมี focus mk 2 2.0 ปี 11 ไมล์เพิ่งจะ 4.5 หมื่นเอง
ตอนนี้เป็นรถสำรองไม่มีใครใช้ประจำครับ จอดนอกหลังคารับแดดวันนึ่ง 3-4 ชม.ได้
ต้องคอยเอามาล้าง รถสีขาวด้วย เอาไปวิ่งจ่ายตลาดใกล้ๆ ประกันไม่มี ว่าจะทำชั้น 3 ติดไว้หน่อย
เพื่อนดูแลรถสำรองกันยังไงครับ ได้เอาไปวิ่งกันบ้างไหม เปลี่ยนของเหลว ระยะเวลายังไงครับ
-
ของผมโชคดีหน่อยมีที่จอดในร่ม ขับวอร์มเฉพาะวันอาทิตย์ นมค.เปลี่ยนปีละครั้งครับ
-
เมื่อก่อนจะมี 1-2 คันที่จอดยาวครับ ก็ทำได้แค่ล้างเช็ดเก็บ แล้วก็เอามาวิ่งไปซื้อข้าววันหยุดบ้าง (สั่งไรเดอร์แพงมากแถวบ้านผม ออกไปซื้อต่อให้บวกค่าน้ำมันรถคิดเป็นเดือนยังถูกกว่า)
เดี๋ยวนี้ออกทุกคันเฉลี่ยมากน้อยกันไป
-
ดูแลปกติเลยครับ Eco 10 ปี เกือบ 4 แสน กม.
ใช้ขับไปซื้อกับข้าว ไปห้างใกล้ๆเป็นหลัก
ทำประกันภัยชั้น 1 เวลาเคลมก็เคลมสีให้ดี
เพิ่งเปลี่ยนฟิล์มใหม่ไปปีที่ 9
เปลี่ยนยางราคากลางๆ
ช่วงล่างล่าง พวงมาลัย อะไรต่างๆ ไม่ดีก็เอาไปเปลี่ยน
ทำประกันชั้น 1
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก ฯลฯ เปลี่ยนตามระยะ 6 เดือน หรือ 10,000 กม / 40,000 กม
บานพับประตูสึก เข็มขัดเริ่มไม่คืนตัว เบาะเสียทรง ก็ปล่อยๆไปยังไม่ซ่อม
-
ของเหลวปีละรอบ
ที่เหลือหาเวลาไปสตาร์ทครับ
ปล เมื่อวานรถสตาร์ทไม่ติด งานเข้าเลย
-
ที่บ้านมีรถเกินคนขับ. จะพยายามหมุนมาใช้ทุกคันครับ ให้ไมล์มันเดินอยู่ตลอด. ถ้าไม่ใช้เลยจริงๆ ปล่อยออกครับ.
-
มีรถ 3 คัน แต่ในชีวิตประจำวันขี่มอไซค์
3 คันนี้ ยังไม่เรียกรถสำรอง เพราะวนใช้ ตามโอกาสครับ
ที่ทำก็คือ
1. week ไหน ไม่ได้ใช้รถ ก็จะเอาคันนั้น มาวนไปกลับสัก 10 กม. ขับเร็วบ้าง เบรคแรงบ้าง แล้วก็จอดเก็บ
2. ล้างรถ ถ้าเลอะ ก็ล้าง พร้อมเคลือบสีอย่างน้อยเดือนละครั้ง
3. จะมี 2 คันที่หมด warranty ก็จะพยามเฉลี่ยใช้ ให้ได้ปีละ 1 หมื่นกม. เพื่อเช็คระยะ และถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดเท่าที่จ่ายไหว แล้วยืนระยะไปยาวๆ 1 ปี
4. ลมยาง อัดไนโตรไว้ 40 psi วิ่งรอบๆบ้านไม่ปล่อย แต่ถ้าเข้า กทม ก็จะปล่อยตามค่ามาตรฐานของรถ
5. คันที่ไม่ได้ใช้ ไม่ได้วิ่งยาว แม้จะเอาไปวนมาแล้ว กลับถึงบ้าน ก็เอา ctek เสียบชาร์จครับ
..............
ปีนี้
CR-V โดนขึ้นลำพูนหลายรอบ เพราะต้องแบกของ ไมล์เลยขึ้นไว ครบหมื่นกม. ไปละ ช่วงนี้ก็เบาๆหน่อย มีแอร์ที่ตู้น่าจะรั่ว วันอาทิตย์ไปซ่อม
Pulsar ถ่ายน้ำมันไป กุมภา วิ่งไป 4 พันกม.เอง อาทิตย์ก่อนเลยเอาขึ้นลำพูนซะ มีคอหม้อน้ำ สีเปลี่ยน แต่ยังไม่แตกลายงา กะว่า ดึงไปก่อน หม้อใบละ 1.3 หมื่น ไว้เช็คระยะปีหน้าค่อยเปลี่ยน (หรือถ้ามันแตกลายงาก่อนก็เปลี่ยน)
City ปีนี้วิ่งลงใต้ยาวๆไป 2 รอบ 5 พันกม. แล้วก็นิ่งๆ พอดีแอมป์เสีย ไม่มีเพลงฟัง เลยไม่ใช้ เดี่ยวเดือนหน้า น่าจะลงใต้ กับ พฤศจิ ขึ้นเหนือ เน้นใช้คันนี้หน่อย จะได้ไม่เสียดายค่าเช็คระยะ
วางแผนการใช้รถประมาณนี้แหละ วนๆกัน
-
เมื่อก่อนใช้รถพอสมควร ปัจจุบัน ใช้น้อยมากเหลือ 2 คน มอไซด์คัน
kick ใช้วิ่งในเมืองทั่ว ๆ ไป ยังเข้า 0 ทุกหกเดือน
93ss ใช้เวลาวิ่งนอกเมือง คนเดียว คันนี้ถ่ายน้ำมันเครื่องปีละครั้ง โมบิว สีทอง เสียบชาร์จแบตฯวันเว้นวัน
ทำงานใชมอไซด์ ครับ
-
พยามวนๆใช้ครับ สัปดาห์ละคัน :D
-
ของผมวนๆ ใช้2-3วันวนเปลี่ยนทีครับ
ส่วนรถเจ้านายที่ทำงานมีหลายคัน ก็สตาร์ททิ้งไว้สัปดาห์ล่ะครั้ง ขับวนๆแถวที่่ทำงาน แล้วก็มีเครื่องชาร์จไฟแบตครับ
-
ผมมี Toyota Vellfire ที่จะเรียกว่าเป็นรถสำรองก็ว่าได้ เพราะเมื่อคันอื่นๆต้องเข้า 0 ข้ามวัน ก็สามารถนำ Vellfire มาใช้ได้ตลอด
เพียงแค่ไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีจุดประสงค์การใช้ที่ชัดเจนครับคือ พาลูกไปเที่ยวห้างวันเสาร์-อาทิตย์ และเอาไว้ออกตจว. เลขไมล์ก็ขึ้นตลอด แต่แค่จะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วๆไปอยู่ ทำให้ไม่ต้องพะวงเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือยางมากนัก
และด้วยความที่ใช้ไม่เยอะ เลยเข้า 0 ตลอดครับ เว้นแต่งานซ่อมแซมช่วงล่างที่จะให้อู่ของเพื่อนทำใหเ
-
ของผมช่วงแรกๆก็ดูแลดีครับ หลังๆเริ่มขี้เกียจ จอดทิ้งไว้อย่างเดียว ตอนนี้แบตหมดสตาร์ทไม่ติด ยางเสื่อม ภาษีขาด :-X
-
ตอนนี้มี
มาสด้า 2 ดีเซล ไม่ค่อยได้ใช้ บางครั้งก็จอดไว้เป็นเดือน เพราะได้รถบริษัทมาใช้
ดูแลเหมือนตอนที่ยังต้องไปทำงานที่ญี่ปุ่น
เติมลมยางไว้ 35 psi ทุกล้อ
แล้วก็เสียบ ที่ชาร์ตแบต ทิ้งไว้
ส่วนรถไม่ได้คลุม ใช้วิธีเอาไปล้าง เอาครับ
ประกันก็ต่อชั้น 1 ไว้ เพราะสะดวกดีอยู่แล้ว
รถที่ญี่ปุ่น Honda S660 เกียร์ธรรมดา
จอดทิ้งไว้เฉยๆ เพราะเป็นอาคารจอดรถที่เป็นลิฟท์
เคยกลับไปแล้วแล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องเรียกรถช่วยเหลือมาจั๊มแบตให้
บางทีก็เอาไปจอดที่สนามบิน ก็ต้องยอมจอดตากแดด ตากฝนทิ้งไว้
-
ของผมก็เอาไปวิ่งใกล้ๆสักอาทิตย์ละครั้ง
ส่วนพวกน้ำมันเครื่องเกียร์ ก็อาศัยเปลี่ยนตามไฟเตือนของรถเอาครับ ถ้าคันที่ไม่มีไฟเตือนบอก ก็จะเปลี่ยนปีละครั้งเอาครับ
-
มีรถ 3 คัน แต่ในชีวิตประจำวันขี่มอไซค์
3 คันนี้ ยังไม่เรียกรถสำรอง เพราะวนใช้ ตามโอกาสครับ
ที่ทำก็คือ
1. week ไหน ไม่ได้ใช้รถ ก็จะเอาคันนั้น มาวนไปกลับสัก 10 กม. ขับเร็วบ้าง เบรคแรงบ้าง แล้วก็จอดเก็บ
2. ล้างรถ ถ้าเลอะ ก็ล้าง พร้อมเคลือบสีอย่างน้อยเดือนละครั้ง
3. จะมี 2 คันที่หมด warranty ก็จะพยามเฉลี่ยใช้ ให้ได้ปีละ 1 หมื่นกม. เพื่อเช็คระยะ และถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดเท่าที่จ่ายไหว แล้วยืนระยะไปยาวๆ 1 ปี
4. ลมยาง อัดไนโตรไว้ 40 psi วิ่งรอบๆบ้านไม่ปล่อย แต่ถ้าเข้า กทม ก็จะปล่อยตามค่ามาตรฐานของรถ
5. คันที่ไม่ได้ใช้ ไม่ได้วิ่งยาว แม้จะเอาไปวนมาแล้ว กลับถึงบ้าน ก็เอา ctek เสียบชาร์จครับ
..............
ปีนี้
CR-V โดนขึ้นลำพูนหลายรอบ เพราะต้องแบกของ ไมล์เลยขึ้นไว ครบหมื่นกม. ไปละ ช่วงนี้ก็เบาๆหน่อย มีแอร์ที่ตู้น่าจะรั่ว วันอาทิตย์ไปซ่อม
Pulsar ถ่ายน้ำมันไป กุมภา วิ่งไป 4 พันกม.เอง อาทิตย์ก่อนเลยเอาขึ้นลำพูนซะ มีคอหม้อน้ำ สีเปลี่ยน แต่ยังไม่แตกลายงา กะว่า ดึงไปก่อน หม้อใบละ 1.3 หมื่น ไว้เช็คระยะปีหน้าค่อยเปลี่ยน (หรือถ้ามันแตกลายงาก่อนก็เปลี่ยน)
City ปีนี้วิ่งลงใต้ยาวๆไป 2 รอบ 5 พันกม. แล้วก็นิ่งๆ พอดีแอมป์เสีย ไม่มีเพลงฟัง เลยไม่ใช้ เดี่ยวเดือนหน้า น่าจะลงใต้ กับ พฤศจิ ขึ้นเหนือ เน้นใช้คันนี้หน่อย จะได้ไม่เสียดายค่าเช็คระยะ
วางแผนการใช้รถประมาณนี้แหละ วนๆกัน
รูปแบบคล้ายกันเลยครับ รถ 3 คัน หมดประกัน 2 ยังเหลือประกัน 1 คัน
ผมใช้รถปีละราว 30,000 กม. 20,000 กม.เป็นของคันที่ยังไม่หมดประกันคุณภาพ อีก 10,000 กม.ก็เฉลี่ยไปคันละ 5000 กม.
คันที่ใช้น้อย
- ของเหลวเปลี่ยนปีละ 1 ครั้ง พร้อมเช็คระยะ
- ชาร์จไฟเข้าแบตประมาณ 1 เดือนครั้ง
- ล้างเมื่อเลอะมาก เฉพาะฝุ่นจับหนาๆ ยังไม่ล้าง ไม่อยากให้ชื้นบ่อย
- ลมยาง เช็คเมื่อจะใช้ นอกนั้นอาศัยดูเอา
- คันที่จอดนาน เงียบๆ เอาเศษไม้ที่รองกระบะเลี้ยงแมว ที่ใช้แล้ว ใส่ถุงวางไว้ในห้องเครื่อง มิกกี้เมาส์ ไม่มาเลยครับ เปลี่ยนทุก 1-2 เดือน
-
คันที่ไม่ค่อยได้ขับ
- น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ + ไส้กรอง ปีละครั้ง
- น้ำมันเบรก, น้ำมันเกียร์ 2 ปี ครั้ง
- หาเวลาสตาร์ท 2-3 วันครั้ง/สัปดาห์ ไม่ได้หวังเรื่องแบตเตอรี่ แค่อยากให้น้ำมันเครื่องมันไหลเวียน
- เติมเบนซิน 95 ครับ
-
ผมเป็นรถหลักทั้งคู่ แต่คันนึงไว้วิ่งในเมือง อีกคันเน้นทางไกล
แต่นั่นแหละคอนโดมีที่จอดข้างล่างหนึ่งคันและข้างบนหนึ่งคันเวลาจะใช้ต้องสลับที่จอดเลยทำให้ขี้เกียจบ้าง สรุปคือแบตหมดแล้วต้องยกไปที่ศูนย์เสียเงินฟรี -*-
-
พยายามสลับไปใช้ครับ หรือวิ่งเสาร์อาทิตย์ให้ได้ใช้บ้าง
ถ้ามีรถ 2 คัน ขึ้นไปแล้วมีคันนึงจอดยาว ไม่ได้ใช้นานๆ มันคิดว่าไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเก็บไว้ครับ อาจขายออกไป ขายช้าราคาก็ลงไปเรื่อยๆ ไหนจะมีค่าซ่อมบำรุงที่เพิ่มมาอีก
-
นานเลยครับกว่าจะค้นพบว่าดีที่สุดคือ"ขายทิ้ง" 8)
ตอนนี้เหลือเก๋งคันนึงกระบะคันนึงจาก4คัน
ตังเหลือบานเลยทั้งตังจากขายรถ ภาษี ประกัน ค่าซ่อมบำรุง 8)
-
แค่เอามาขับบ้าง วนในหมู่บ้าน
-
ส่วนตัวผมมี 3คัน คนขับคนเดียว แต่ไม่ได้มีคันไหนเป็นหลักเป็นสำรอง สลับกันตามความเหมาะสมครับ
BMW E34 - ใช้งานเป็นหลัก เข้าเมือง เข้าออฟฟิศ ฯลฯ
Nissan Terrano II - ใช้งานเดินทางไกล หรือไปที่ที่ถนนไม่เหมาะกับรถโหลดเตี้ย (เช่นพระรามสอง) งานขนของใหญ่
BMW E36 Compact - คันนี้ซื้อสภาพมาเป็นซากวิ่งได้ เลยเน้นวิ่งไปอู่เป็นหลัก แต่มีใช้เข้าเมืองบ้างถ้าไม่ไกลมาก ;D ;D
หลักๆเลยของทุกคันคือ
- ถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองทุก 1 ปี หรือ 10,000 km (แล้วแต่อะไรมาถึงก่อน)
- ถ่ายน้ำมันเกียร์ / น้ำมันเฟืองท้ายที่ 25,000 km
- ของเหลวอื่นๆ นับเทียบเป็น ถ่ายน้ำมันเครื่อง 2ครั้ง จะเปลี่ยนของเหลว 1ครั้ง
- ยางเน้นแบรนด์กลางๆ ราคาไม่แพงเกินไป (นอกจาก E34 จะใส่หรูหน่อยเพราะรักเป็นพิเศษ :-[ )
- ล้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเลอะหรือไม่เลอะ + เคลือบสี 2 เดือนครั้ง
- มีประกัน 3+ แบบ เปิด / ปิด (ยกเว้น E36 Compact ที่ซื้อมาทีหลัง เลยทำไม่ได้ แต่ทำเป็น 3 ธรรมดาทิ้งไว้)
- ถ้าไม่ได้วิ่งเลยจะติดเครื่องทิ้งไว้สัก 15-20 นาที หรือขับวนไปกินข้าวร้านใกล้ๆ บ้านบ้าง
ที่เหลือก็ดูแลตามสภาพครับ อะไรเสียก็เปลี่ยน อะไรเปลี่ยนไม่ได้ก็ซ่อม
-
จอดในร่มครับ เอาออกมาวิ่งสัปดาห์ล่ะ 1-2 วัน แล้วก็ถ่ายของเหลวทุก 1 ปี แต่น้ำมันเกียร์ทุก 2 ปี
แต่ก่อนผมปลด E60 ที่วิ่งเยอะและเก่าแล้วไปเป็นสำรอง แต่มันจอดก็เสีย เอามาใช้ก็เสีย น่าเบื่อมาก ขายทิ้งไป
ตอนนี้ปลด XV ไปสำรอง โคตรคิดถูก ทั้งปีถ่ายน้ำมันเครื่องไป 2,000 (อู่นอก) เอามาวิ่งเฉพาะวันอังคารกับศุกร์ ไม่ไกลมาก ทำแบบนี้มา 2 ปีแล้ว รถไม่มีอะไรจุกจิก หรือเสียเลย
-
บ้านผมมีรถ 2 คันพอดีคนขับพอดี มีคันใช้เยอะ และใช้น้อย ก็สลับๆกันไปครับ
- FC รถภรรยาจะใช้น้อยหน่อย นี่กำลังจะเข้าเช็คระยะครบรอบ 6 เดือน เพิ่งวิ่งไป 3 พันกว่าก.ม.เอง คันนี้ภรรยาใช้รับส่งลูกไป รร ก็ดูแลตามวงรอบครับ (ต้องเช็คทุก 6 เดือน เพราะต้องการคงประกันตัวรถไว้ครับ)
- CX5 วันธรรมดาใช้ราวๆ 80 - 100 ก.ม. เสาร์ อาทิตย์ส่วนใหญ่จะจอดสลับไปขับ FC แทน คันนี้ก็เช็คระยะทุก 10,000 ก.ม. ครับ (ตอนนี้ก็ราวๆ 5 เดือนเช็คทีนึงได้)
-
ขับอาทิตย์ละครั้งครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเช็คเบรค เช็คต่างๆๆๆ ปีละครั้งครับ
-
มี vios 2004 จอดแช่ แทบไม่ได้แตะเลย เติมลมยางหนาๆ ถอดขั้วแบตออก แต่ของเหลวไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปีแล้ว ว่าจะเอาไปเปลี่ยนบ้างแล้ว ขับเดือนละ 2 ครั้งได้ เพราะต้องขยับรถออกตอนแม่บ้านมาทำความสะอาด
-
ผมมีโฟกัสดีเซลใช้งานหลัก มี LS460ใช้งานวันหยุดกับแล่นไกลๆ เจ้ายักษ์นี่ผมเปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 9 เดือนเอา ใช้น้อยเพราะซัดน้ำมันสาหัส เชื่อไหมวาฟอร์ดโฟกัสที่คนครหาด่ากันว่าห่วยพังง่ายมันทนทานกว่าเรือธงของค่ายโตโยต้าเยอะ!!!! LS นี่เลขไมล์พอๆกันแต่เดี๋ยวไอ้โน่นเสียไอ้นี่พัง ชิ้นส่วนระบบไฟฟ้าไม่ได้ทนทานอะไรเลย ที่สำคัญมีปัญหาประจำรุ่นที่ค่าซ่อมแพงแสบๆหลายจุด ปัญหาประเภทที่ถึงขนาดใช้ฃานไม่ได้รถตายกลางทางก็มีแต่ซุกพรมไว้ใครไม่โดนก็เห่อกันไปใครเจอก็ซวยไปแก้ปัญหาเอาเองโตโยต้าบอกช่วยไม่ได้ ในขณะที่โฟกัสจะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้มันได้เลยไม่ต้องกลัวว่าจะพังแล้วซ่อมหนักไหม ปัญหาประจำตัวมันจะมาเกิดเอาตอนใช้ทางไกลต้องลากกลับมาซ่อมไหม
-
ผมมีโฟกัสดีเซลใช้งานหลัก มี LS460ใช้งานวันหยุดกับแล่นไกลๆ เจ้ายักษ์นี่ผมเปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 9 เดือนเอา ใช้น้อยเพราะซัดน้ำมันสาหัส เชื่อไหมวาฟอร์ดโฟกัสที่คนครหาด่ากันว่าห่วยพังง่ายมันทนทานกว่าเรือธงของค่ายโตโยต้าเยอะ!!!! LS นี่เลขไมล์พอๆกันแต่เดี๋ยวไอ้โน่นเสียไอ้นี่พัง ชิ้นส่วนระบบไฟฟ้าไม่ได้ทนทานอะไรเลย ที่สำคัญมีปัญหาประจำรุ่นที่ค่าซ่อมแพงแสบๆหลายจุด ปัญหาประเภทที่ถึงขนาดใช้ฃานไม่ได้รถตายกลางทางก็มีแต่ซุกพรมไว้ใครไม่โดนก็เห่อกันไปใครเจอก็ซวยไปแก้ปัญหาเอาเองโตโยต้าบอกช่วยไม่ได้ ในขณะที่โฟกัสจะใช้เมื่อไหร่ก็ใช้มันได้เลยไม่ต้องกลัวว่าจะพังแล้วซ่อมหนักไหม ปัญหาประจำตัวมันจะมาเกิดเอาตอนใช้ทางไกลต้องลากกลับมาซ่อมไหม
460 ขายไหมครับ :-X :-X :-X
-
จอดในร่ม
ถอดขั้วแบต
อัดลมยางเยอะๆ
ประกันชั้น3
พยายามเอามาวิ่งเดือนละ2-3ครั้ง
ถ่ายของเหลวปีละครั้ง