Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ สิงหาคม 20, 2022, 00:39:56
-
ผมจำได้ว่าเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มี accord 3.5 v6 ราคาป้ายแดง 2.8 ล้าน
ตอนนี้ raptor 3.0 v6 ราคาป้ายแดง 1.8 ล้าน
สาเหตุที่ราคาต่างกันถึง 1 ล้านบาทเพราะภาษีใช่มั้ยครับ
ต่างกันแค่ 500 cc แต่ราคาต่างกันถึง 1 ล้านบาท
-
เพราะต่างกัน 500 cc นั่นแหละครับ รถนั่งทั่วไปพิจารณาที่ >3000 cc จะโดน 40% แต่กระบะได้ถึง 3250 cc ดังนั้นเครื่อง 3000 cc เลยไม่โดน
(https://i.imgur.com/zZA1NRN.png)
-
เมื่อสิบกว่าปีก่อน ภาษีมลพิษยังไม่มีครับ ใช้ความจุเป็นเกณฑ์ในการคิดภาษี
และก่อนหน้านั้น ถ้าจำไม่ผิด มีภาษีแรงม้าด้วยมั๊งครับ เคยคุยประเด็นเรื่องเครื่องโรเตอร์ ที่มีความจุนิดเดียว แต่ทำไมโดนภาษีเยอะอะไรแบบนั้น
-
สมัยก่อน ภาษี รถนั่ง < 2.5 3.0 มันจะเสียคนละเรทหลายค่ายจึงพยายามไม่เกิน 2.5 เข้าไว้ไงครับ แล้วพอเกิน 3.0 ก็เป็นอีกเรทนึง
ที่จำได้มันมีเรื่องแรงม้าด้วย รถที่ขายหลายรุ่นจึงตอนแรงม้าไม่ให้เกินจากภาษีที่เสีย แต่จำไม่ได้ว่ากี่แรงม้า เดา ๆ ว่าแถว 240 -280 แรงม้าจะเสียคนละเรท ส่วนปิคอัพความจุได้ถึง 3.2 ลิตรตามข้างบนบอก นัยว่าสมอ และสถาบันยานยนต์ตอนนั้นก็เอื้อให้ค่ายรถยนต์แบบสุด ๆ เหมือนกัน เพราะว่าเวลานั้นมี 2 ค่ายที่ใช้เครื่องดีเซล 3.2 ลิตรก็คือ Mitsu Ford ส่วนปิคอัพเครื่องเบนซินเวลานั้น เบนซินทุกค่ายใช้เครื่องยนต์เกิน 3.2 ลิตรอยู่แล้ว ไม่มีใครเอามาขายในตลาดประเทศไทย เพราะคนละตลาดความนิยมและฐานภาษีจะแตกต่างกันมาก
นอกจากนี้มันมีเรื่องของรถปิคอัพอีก ที่อะไหล่ประกอบในประเทศ การเสียภาษีสรรพสามิิตน่าจะถูกลงกว่ารถนั่งด้วยมั้ง ไม่แน่ใจ
-
เข้าใจว่าโดน 2 เด้ง
เด้งแรกเกิน 3,000 cc
เด้งสองเกิน 220 แรงม้า ครับ
ปัจจุบัน เด้งแรกยังมีใช้ แต่เด้งสองยกเลิกไปแล้วครับ
มาคิดการปล่อย Co2 แทน ตั้งแต่สมัยปี 2016 ครับ
-
นี่ละ รถราคาถูกที่แท้จริง
ด้วยภาษีด้วยอะไรหลายอย่าง
คนไทยเลยได้ใช้กระบะถูก
-
นี่ละ รถราคาถูกที่แท้จริง
ด้วยภาษีด้วยอะไรหลายอย่าง
คนไทยเลยได้ใช้กระบะถูก
ใช่ครับ ถือว่าถูกมาก น่าจะเป็นรถที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านที่แรงสุดด้วยครับ
-
เจ้าของคนไหนๆคงยิ้มแก้มปริเมื่อเอาไปวิ่งแล้วหุบยิ้มตอนออกจากปั๊ม
-
เข้าใจว่าโดน 2 เด้ง
เด้งแรกเกิน 3,000 cc
เด้งสองเกิน 220 แรงม้า ครับ
ปัจจุบัน เด้งแรกยังมีใช้ แต่เด้งสองยกเลิกไปแล้วครับ
มาคิดการปล่อย Co2 แทน ตั้งแต่สมัยปี 2016 ครับ
+1
อยากจะเพิ่มเรื่องของความรู้ผู้บริโภคด้วยครับ สมัยนี้ บ.รถ จะมากำหนดราคาเอากำไรมากๆ แบบสมัยก่อนไม่ได้แล้ว
-
จริงๆ ก็ปนแอบน้อยใจนะ
รถเก๋ง ภาษีโหดมาก การจะได้รถเก๋งที่ดีๆ แบบ Raptor เราต้องโดนภาษีกันมากไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย
ในขณะเดียวกันเราได้กระบะดีๆ อย่าง Raptor ใช้เพราะภาษีกระบะถูกมองว่าเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ แม้ 4 ประตู / PPV จะไม่ใช่พาณิชย์แล้ว แต่เรทมันก็ยังใกล้เคียงพาณิชย์และต่ำกว่าเก๋งอยู่ดี
-
ตอน accord v6 เป็นรถนำเข้าหรือป่าวครับ(ไม่แน่ใจ) เลยเจอภาษีนำเข้า
ส่วน raptor ผลิตในประเทศ และน่าจะด้วยประโยชน์จากความเป็นกระบะด้วย