Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tana ที่ พฤศจิกายน 02, 2010, 14:43:13
-
ในบรรดารถ C segment คิดว่าคันไหนปลอดภัยที่สุด
ใครมีประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมมาช่วยเล่าให้ฟังเป็นวิทยาทานหน่อยครับ
-
น่าจะ Mazda 3 Maxx Sport รุ่นท๊อป 5 ประตู ราคา 1,035,000
เพราะเค้ามี ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัย SRS มาให้
การเกาะถนน การทรงตัว การควบคุมที่ดี ให้ Mazda กับ Ford
ส่วน Civic, Corolla ก็มีความปลอยภัยระดับรถปกติทั่วไป
ไม่มีอะไรโดดเด่นเท่าไหร่ ถ้าให้เลือกระหว่างสองรุ่นนี้ ก็เอา Corolla
สรุป สำหรับตัวผม ส่วนตัวคิดว่า Mazda 3> Focus> Corolla > Civic
ต้องรอดู Cruze ว่าจะมี option ด้านความปลอดภัยเทพขนาดไหน
-
อยู่ที่ว่าปลอดภัยจากอะไรด้วยนะครับ
คนขับเองก็มีส่วนไม่น้อย
-
คันที่...เมาไม่ขับ
.....โทรไม่ขับ
......ง่วงไม่ขับ
.....ตีนไม่หนัก
น่าจะปลอดภัยที่สุด
-
ลักษณะการชน และดวงของคนก็มีผลมากเช่นกันครับ
ปีที่แล้วมี MZ3 5Dr รุ่น top คันนึงโดนสอยที่ศรีนครินทร์รถเละไม่เหลือซากขาดสองท่อนไปติดประตูตึกแถว คนขับคอเคล็ด แขนหัก บอบช้ำภายในนอนหยอดน้ำข้าวต้มไปหลายวัน แต่เมื่อสามวันที่ผ่านมาเหมือนกันรถรุ่นเดียวกัน นศ. ม.รังสิตเอาไปเสยโทลเวย์สภาพไม่หนักเท่าแต่ความเสียหายน่าสยดสยองยิ่งนัก
-
ALTIS
http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/64 (http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/64)
CIVIC
http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/76 (http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/76)
MAZDA 3 ใหม่
http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/99 (http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/99)
LANCER EX
http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/80 (http://www.nasva.go.jp/mamoru/en/car_detail/80)
จากทั้งหมด ALTIS กับ CIVIC คะแนนเยอะกว่าเพื่อน
-
ผมว่า Cruze ครับ เพราะเป็นรถที่ได้คะแนนความปลอดภัยจาก Euro ncap มากที่สุดในโลก มากกว่า E-class รุ่นใหม่อีก
แต่พอมาในบ้านเราก็คงตัว Airbag ที่หัวเข่าออกไป จาก 10 ลูก ก็เหลือ 4-6 ลูก แต่ยังไงผมว่ามันปลอดภัยมากๆแล้ว
http://www.youtube.com/watch?v=V3eddfbBzWA
-
เอ่อ...แล้ว Tiida ไม่รวมอยู่ในกลุ่มด้วยหรือครับ....
-
Cruze ก็น่าจะมาแรงน่าดู ;D
-
คันที่มมีม่านนิรภัยนั่นแหละปลอดภัยที่สุด โดนชนด้านข้างขึ้นมาก็จะมีหมอนนุ่มๆมารองรับไม่ใช่กระแทกหัวเต็มที่เลย
-
ณ ตอนนี้ โดยส่วนตัวคิดว่า เซฟโรแลต ออฟต้านะ ดูมันอาจจะไม่ค่อยไฮออฟชั่นอะไร
แต่ถ้ามองด้านโครงสร้างถือว่าดีเลยทีเดียว
-
คงคันที่มี airbag มากที่สุดแหละครับ เท่าที่ผมเห็นตอนนี้ mazda3 ตัวtop ให้แอร์แบค8ลูก
ส่วนที่เหลือ หากมันถูกลดถุงลมลง คงจะเอาการทดสอบการชนในยุโรปมาอิงกันยากสักหน่อย
แต่สำหรับในใจผม ผมคิดว่าพอๆกันในรถญี่ปุ่นทุกยี่ห้อ
-
ส่วนตัวมองว่า รถทางฟากยุโรป อเมริกา มีการคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าฟากญี่ปุ่น (อันนี้หมายถึงในไทยน่ะครับ)
เพราะฉะนั้น เทใจมาอีกฝั่งมากกว่าครับ โดยเฉพาะครูซ ก็ต้องรอต่อไป ว่าออฟชั่น จะเป็นเช่นไร
-
ผมว่า รถรุ่นใหม่ 3 ปีล่าสุด มันถือว่าเท่ากันอยู่ในระดับเดียวกันแล้วนะ
-
ผลการทดสอบการชน มันก็พอๆกันนะครับ ถ้าชนที่60จริงๆ แบบที่มันทดสอบ รัดเข็มขัดก็ปลอดภัยหมดแหละ แต่ถ้าต่างคนต่างวิ่งมา80 ชนกันตรงๆ ก็เละทุกคัน *-*
-
คันที่...เมาไม่ขับ
.....โทรไม่ขับ
......ง่วงไม่ขับ
.....ตีนไม่หนัก
น่าจะปลอดภัยที่สุด
เห็นด้วยที่สุด และต้องไม่ขับรถท้าความตายเป็นว่าเล่นนะคะ
-
ทดสอบการชนที่ต่างปท. มันไม่ใช้เมืองไทยครับ อย่างที่บอก
มาสด้า3 ที่อเมริกา กับเมืองไทย ถุงลมเท่ากันครับ
แต่ไม่ใช้ Collola Civic ที่หายไปหลายใบ และคานก็หายไปด้วย
และ รถ ช่วงล่างก็มีผลในความปลอดภัยด้วยน่ะ รถที่ช่วงล่างดี ก็ทำให้เราควบคุมรถได้ปลอดภัย
หักหลบอะไร ได้ แต่ ที่เกิดอุบัติเหตุนั้น เป็นที่คนมากว่าครับ รถนะแค่ส่วนน้อย
-
Mazda 3 ช่วงออกมาใหม่ๆ ถุงลมไม่กาง ปัจจุบันคงปรับปรุงแล้วครับ
ค่ายอื่นทำแบบ Mazda 3 คงดี (เรื่องถุงลมเยอะ ไม่ใช่ถุงลมไม่กางนะครับ)
อยากให้รถมีตัว Top ที่มีออฟชั่นเรื่องความปลอดภัย มากกว่าของหรูหราหรือสะดวกสบายครับ
ตามความรู้สึกแล้ว จากที่ได้ลองมา
อันดับ 1 ตัวรถผมให้ Ford ดูปลอดภัย แต่ทัศนะวิสัยแย่ทำให้ไม่ปลอดภัยเวลาขับ ฝนตกอะไรประมาณนี้
อันดับสองผมให้ Civic กับ Altis ตัวรถปลอดภัยดี Civic แรงไปหน่อยรวมทั้งคันเร่งที่ไว เบรคไว
ส่วน Altis ก็โคลงเคลงไปหน่อยๆ ทัศนะวิสัยกลางๆ
ถ้าขับแบบปกติ ผมจึงมองว่า Altis กับ Civic จึงปลอดภัยที่สุด
(ไม่ซึ่ง ไม่เบรคหัวทิ่ม คันหลังชนท้าย แซงซ้ายแซงขวา คนขับต้องขับดีทีเดียว แต่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น)
ส่วน EX ไม่พูดถึงล่ะกัน กลัวลำเอียงครับ
;D ;D ;D
ดิดไปคิดมาก็พอๆกันแหละครับ รถระดับนี้
-
ขอแยกเป็นข้อนะครับ
ชนด้านหน้า Honda Civic
ชนด้านข้าง Mazda 3 with Side and curtain airbag
ชนด้านหลัง Chevrolet Optra
-
ขอแยกเป็นข้อนะครับ
ชนด้านหน้า Honda Civic
ชนด้านข้าง Mazda 3 with Side and curtain airbag
ชนด้านหลัง Chevrolet Optra
ชนด้านหลังผมให้ Optra CNG และ Altis CNG เพราะมีถังแก็สช่วยป้องกันอีกชั้นครับ
;D ;D ;D
-
ทำไมเราไม่ดูรถที่สามารถป้องกันได้ก่อนเกิดอุบัติเหตุ หล่ะครับ Airbags มีมาก แต่โครงสร้างห่วยก็เน่านะครับ 555
เช่นพวก ESP , TractionControl ฯลฯ
ไม่ก็รถที่มีระบบป้องกันคนเดินเท้าด้วยหละครับ กทม นี่จำเป็นสุดๆเลย ไม่ใช่ทำรถมีมุมเหลี่ยมอันตรายเยอะๆ สวยอย่างเดียว
เพราะผมเชื่อว่าทุกคนคงไม่ต้องการ ใช้ Airbags หรอกครับผม ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
-
ทำไมเราไม่ดูรถที่สามารถป้องกันได้ก่อนเกิดอุบัติเหตุ หล่ะครับ Airbags มีมาก แต่โครงสร้างห่วยก็เน่านะครับ 555
เช่นพวก ESP , TractionControl ฯลฯ
ไม่ก็รถที่มีระบบป้องกันคนเดินเท้าด้วยหละครับ กทม นี่จำเป็นสุดๆเลย ไม่ใช่ทำรถมีมุมเหลี่ยมอันตรายเยอะๆ สวยอย่างเดียว
เพราะผมเชื่อว่าทุกคนคงไม่ต้องการ ใช้ Airbags หรอกครับผม ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
ผมเห็นด้วยนะครับ
-
คันที่...เมาไม่ขับ
.....โทรไม่ขับ
......ง่วงไม่ขับ
.....ตีนไม่หนัก
น่าจะปลอดภัยที่สุด
ชัดเจนครับ
เห็นด้วยที่สุด และต้องไม่ขับรถท้าความตายเป็นว่าเล่นนะคะ
-
ผลการทดสอบของเมืองนอก กับผลงานจริงบนถนนบ้านเรา บางทีมันแตกต่างกันเยอะครับ
แต่โดยรวมรถสมัยใหม่ มีการใช้เหล็กที่มีการพัฒนาความเหนียวและความยืดหยุ่นสูง
โครงสร้างกระจายแรงปะทะ คานเสริมนิรภัย ฯลฯ ก็ช่วยป้องกันอุับัติเหตุที่จะเกิดกับคนภายในรถได้มากพอสมควร
ทั้งนี้ มันอยู่บนความไม่ประมาทของคนใช้รถใช้ถนนด้วย แต่ถ้าซวยๆ บวกกับรถเมล์ หรือเจอรถแหกไฟแดงมาอัดเนี่ย
บางทีดวงก็สำคัญกว่ารถนะ...
-
ถ้ารถในเมืองไทย .... ขอพระดังๆ ตั้งหน้ารถสักองค์ .... เท่านี้ก็รู้สึกปลอดภัยกว่ารถมีถุงลมเยอะ ....
เคยอ่านข่าวไหม ??? รถพลิกคว่ำ หลายตลบ คนขับรอด คลานออกมาจากรถ พร้อมบอกคนแถวนั้นว่า "มีพระดี .. เลยรอดมาได้" .....
-
สักสามปีก่อนไงครับมีคนเอาโฟกัสสีดำไปกลิ้งลงข้างทางและไม่เป็นไร ออกมายืนยิ้มหราให้หนังสือพิมพ์ถ่ายรูปพร้อมบอกว่า "ผมห้อยจตุคามรามเทพครับ" ในมือก็ชูให้ดูด้วย :P
-
สักสามปีก่อนไงครับมีคนเอาโฟกัสสีดำไปกลิ้งลงข้างทางและไม่เป็นไร ออกมายืนยิ้มหราให้หนังสือพิมพ์ถ่ายรูปพร้อมบอกว่า "ผมห้อยจตุคามรามเทพครับ" ในมือก็ชูให้ดูด้วย :P
รุ่นนี้นี่เอง compact segment ซะด้วย :P
-
ถ้ารถในเมืองไทย .... ขอพระดังๆ ตั้งหน้ารถสักองค์ .... เท่านี้ก็รู้สึกปลอดภัยกว่ารถมีถุงลมเยอะ ....
เคยอ่านข่าวไหม ??? รถพลิกคว่ำ หลายตลบ คนขับรอด คลานออกมาจากรถ พร้อมบอกคนแถวนั้นว่า "มีพระดี .. เลยรอดมาได้" .....
ขับเกินร้อยยี่สิบ หลวงพ่อ ก็กระโดดหนีก่อนแล้วหล่ะท่าน
-
มันแล้วแต่เหตุครับ รถปลอดภัยแต่คนทำตัวไม่ปลอดภัยก็ตายครับ มาสด้า 3 ในข่าวคนขับเมาขับเร็วชนขอบทางด่วนคนขับตายคาที่ คนนั่งหลังตายสยองท่อนบนอยู่บนทางด่วน ท่อนล่างอยู่ล่างทางด่วน แต่คนที่นั่งมารัดเข็มขัดกลับไม่เป็นอะไรเลย
ส่วนอีกเหตุการณ์ โฟกัส TDCi สีน้ำเงินขับไปอุตรดิต ขับมาเร็วมากหลบท่อสี่เหลี่ยมใหญ่ๆที่บริษัทก่อสร้างวางไว้บนถนนไม่ทันคนขับเสียชีวิตคาที่ครับ คนนั่งรอด
อัลติสขับมาดีๆบนสะพานข้ามแยกเจอซีวิคแต่งแซงบนสะพานข้ามแยก อัลติสตายหมดทั้งคันเพราะไม่รัดเข็มขัดส่วนซีวิคคนขับรอดแต่เพื่อนที่มาด้วยตาย
แต่ละเหตุการณ์เห็นได้ชัดว่าคนเท่านั้นที่ทำให้ตัวเองรอดหรือไม่ รถน่ะเซพจริงแต่เซพโดยมีเงื่อนไขของมัน