Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: REX ที่ สิงหาคม 23, 2022, 07:17:09

หัวข้อ: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ สิงหาคม 23, 2022, 07:17:09
5 กันยายน 2565  จะเริ่มมีการบังคับกฏหมาย ห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป ออกมา
ถ้าผิด จะโดนปรับ 2000 ฿

ถ้าออกมามันก็ดี ปลอดภัยขึ้น แต่ประชาชนเดือดร้อนมาก
เป็นไปได้มั้ย ที่จะออกกฏหมาย ให้มันยืดหยุ่นได้
โดยให้บรรทุกคนที่กระบะได้ แต่ต้องจำกัดความเร็วสูงสุดแค่ ไม่เกิน 70 km/hr
และห้ามวิ่งแช่ขวา

หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Niti ที่ สิงหาคม 23, 2022, 07:48:23
ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่ผ่อนปรน ตามบริบทการใช้งานบ้านเราครับ

ความเป็นจริงก็ยากในการควบคุมอีกแหล่ะ  :'(
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:01:18
ดีแล้วครับ ดีมากด้วย 

จะได้ใช้รถให้ถูกประเภทกันซักที ตอนครึ่งก็เอาไว้ขนของ

ถ้าจะใช้คนของด้วยก็ไปออก 4 ประตู  ขนของได้
ถ้าบอกจะใข้  ทั้งทำงานและขนของ  แล้วบอก 4 ประตูแพงไป
ก็ออก   1ตอน+ecocar

ถ้าอะลุ่มอะล่วย 

ถ้าจะเป็นต้องใช้พื้นฐานเดียวกัน  แค็บถ้าติดเข็มขัดได้


อะใช้ต่อได้ นับตามวันกฏหมายมีผลไป อีก 10ปี
แบบนี้น่าจะพอได้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:18:38
ถ้าไม่นับว่า มันเป็นวัฒนธรรมของบ้านเรา เมืองสวรรค์ของกระบะ

ผมเห็นด้วย เป็นอย่างยิ่งครับ เพราะถ้าคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นอันดับแรก

แต่บ้านเรามันมีหลายเหตุผล ว่าทำไม กระบะดึงได้เติบโต เพราะว่า กระบะ มันคือ รถอเนกประสงค์ที่แท้จริง ของคนไทย ก็ว่าได้

ทั้งขับเป็นรถส่วนตัว ขับคนเดียว ทั้งขนของ ทั้งโดยสารหรือขนคนทั้งในห้องโดยสาร ในแคป หรือ บนกระบะ

ผมเข้าใจอย่างที่สุด เพราะบ้านผมไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง ไม่มีเงินซื้อรถหลายคน และ บางคนไม่มีรถเป็นของตัวเอง เดินทางก็ต้องอาศัยรถคันอื่นเขาไป จึงได้นั่งท้ายกระบะ

ถ้ากฏหมายนี้ ออกมาตั้งแต่แรก ก่อนจะเกิดรถกระบะ หรือ รถกระบะยังไม่บูม จะไม่เป็นประเด็นเท่าไหร่ครับ มันอาจจะทำให้คนซื้อคนกระบะน้อยลง เพราะข้อจำกัดนี้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:24:41
นั่งท้ายกระบะนี่ต้องห้ามมานานแล้วครับ ชีวิตตัวเองยังไม่รัก

นั่งแคป ตราบใดที่ตอนออกรถยังขอให้เซลล์แถมเบาะแคป แถมพรมวางเท้าในแคป
หรือผู้ผลิตยังผลิตอุปกรณ์สำหรับการโดยสารแคปออกมา
ก็ยากที่จะห้ามกันได้จริงจังครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:26:55
บังคับ ให้กระบะ cab ติดเข็มขัดนิรภัย จากโรงงาน ก็ได้นะ มีเข็มขัดนิรภัย มีหมอนอิงศีรษะ แล้วที่นั่งตรงกลางของ cab เป็นคาดเอวเอา ก็ได้ ... ยังยืนยันว่า สเปค Navara D40 ที่ส่งออสเตเลีย นิวซีแลนด์ มันมีทั้งหมอนรองศีรษะ และเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ใน cab ครับ

เจอกันครึ่งทาง

ส่วนพวกรถที่ออกมาก่อนหน้านั้น ก็ไปดูเอาว่า จะอนุโลม หรือ ให้ไปหามาติด ก็ว่ากันไป

..............

นั่งท้ายกระบะ เห็นด้วยว่า ต้องห้ามเด็ดขาด เกิดอะไรขึ้นมา เจ็บหนัก ถึง ตาย ทั้งนั้น ถ้าจะนั่ง ต้องมีหลังคา ต้องมีประตูปิด และ ต้องปิดตอนขับ ล็อคแน่นหนาด้วย
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: oryor ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:30:00
ถ้ารักชีวิต อย่านั่ง Cab ครับ
เกิดเหตุขึ้นมา โอกาสรอดน้อยมากๆ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: diamond4me ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:37:45
เป็นกฎหมายที่ดี...

แต่น่าจะรอให้ถนนลูกรังและรถสองแถวหมดไปจากประเทศไทยก่อน
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:43:02
นั่งแคป เหมือนจะนั่งได้เพียง 1 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัด

หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:43:40
เห็นด้วยครับ
บ้านเราใช้รถผิดประเภทมานาน ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะให้เริ่มวันไหน แล้วเมื่อไหร่จะทำให้ถูกต้องได้ซะที
แต่ควรจะมีเวลาให้ผู้ใช้เดิมปรับตัว รถที่จดทะเบียนตอนนี้ต้องห้ามเลย รถที่จดทะเบียนไปแล้วอาจให้เวลาปรับตัวซัก 5 ปี ระหว่างนี้ก็เก็บเงินเอาไว้ไปออก eco มือสองมานั่ง
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:44:05
ก็ดีนะ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:52:32
ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มนะครับ
รถกระบะตอนครึ่ง ปัจจุบันถูกจัดเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ส่วนบุคคล รย. 2 ป้ายขาวหนังสือเขียว  เกิดมาเพื่อใช้สำหรับคนไทยที่ประกอบกิจการส่วนตัว(sme, ค้าปลีก ค้าส่ง  etc) ทำเกษตร ขนส่งต่างๆ

รถประเภทนี้ รวมถึงแบบตอนเดียว ได้สิทธิพิเศษมากมายเช่น สรรพสามิตรถูก ทะเบียนถูก (จดบุคคล) แถมยังใช้ดีเซลที่มีการอุ้มราคาน้ำมันมานาน

จุดประสงค์ที่มีการอนุมัติคือเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของคนไทยที่ทำกิจการ ส่วนตัวรวมไปถึงเกษตรกรรม  และอีกเหตึผลคือการกระตุ้นให้ผู้ลงทุน มาลงทุนผลิตรถกระบะในไทย  เกิดการจ้างงานอีกมากมาย

ดังนั้นรถพวกนี้เกิดมาเพื่อใช้งานไม่ใช่เดินทางสำหรับครอบครัว

ผมคิดไปเองว่าความไม่ชัดเจนถึงจุดประสงค์ของรถประเภทนี้ ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเห็นอรรถประโยชน์และความคุ้มค่า  รวมถึงสมัยก่อนไม่มี eco car/b -segment  และสภาพถนนที่เอื้อให้คนไทยชอบใช้รถกระบะตอนครึ่งเป็นรถเพื่อการเดินทางของครอบครัวจนกลายเป็นวัฒนธรรมไทยรูปแบบนึง

ประเด็นที่สำคัญในมุมมองของผมคือ  เมื่อของมันถูกออกแบบมาให้บรรทุก  จะมีใครออกแบบให้มันปลอดภัยแค่ไหนหละครับ  เข็มขัดนิรภัยใน cab ไม่มี  เบาะนั่งไม่ได้ยึดติดจากโรงงานมาแถมกันที่ผู้แทนจำหน่าย  ช่วงล่างปลอดภัยเหมาะสมกับการโดยสารหรือไม่  การเข้าออกของผู้โดยสารปลอดภัยหรือไม่  โดยเฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุโครงสร้างจะเป็นอย่างไร

ลองสังเกตุนะครับ มีผู้ผลิตรายใดเคยบอกว่า cab หลังนั่งสบาย โครงสร้างปลอดภัยทุกที่นั่ง มีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งไหมครับ

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวแปรที่ทำให้คุณๆท่านๆจะพิจารณาว่า เราควรหรือไม่ควรให้คนนั่งใน cab  หรือแม้แต่กระบะท้าย

สำหรับผมคือ ผมไม่ให้คนในครอบครัวนั่ง cab หรือนั่งท้ายครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ สิงหาคม 23, 2022, 08:57:54
ดีครับ
กำลังตัดสินใจจะซื้อรถกระบะเพิ่มอีกคันอยู่ว่าจะเอาแค็ปหรือสี่ประตู
ตอนนี้ก็ตัดสินใจง่ายขึ้นละ  ;D ;D
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:07:25
สิ่งหนึ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายคือการ
ปลูกฝังให้สำนึกเรื่องความปลอดภัยครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวดราม่าจากอุบัติเหตุชายสูงอายุขับ
นิสสันอัลเมร่าชนขอบทางแล้วทั้งการทางและกู้ภัยไปดูที่รถ
แล้วไม่ได้ช่วยคนขับออกมาเนื่องจากมองไปแล้วไม่เห็นมีคน
อยู่ในรถ แต่มาทราบภายหลังว่าคนขับรถเสียชีวิตอยู่ในรถ
โดยร่างลงไปกองอยู่บริเวณคันเร่ง
ข่าวช่องต่างๆ มุ่งเน้นเพ่งเล็งไปตำหนิการทำงานของกู้ภัย
และการทาง ทายาทผู้เสียชีวิตจะฟ้องร้อง นักข่าวก็ขยี้เสียดสี
การทำงานของ จนท. กันอย่างเมามัน 

แต่มีใครสักคนฉุกประเด็นสักนิดมั้ยว่าคนขับลงไปกองอยู่ตรง
คันเร่งได้ยังไงถ้า “ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย”

ทำไมไม่เน้นย้ำเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนใช้รถครับ

ทำไม
ทำไม
ทำไม
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:16:20
แน่จริงจับให้หมดด้วยนะ โดยเฉพาะพวกรถตำรวจ รถทหาร ที่บรรทุกคนท้ายกระบะให้เห็นกันบ่อยๆ ออกกฎมาตั้งนานแต่ตัวเอง(เสือก)ทำไม่ได้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:26:04
ขอแสดงความเห็นต่างนะ เรื่องห้ามนั่งเด็ดขาด ทั้งแค็ปทั้งกระบะ

คือรถกระบะแค๊ปมันก็เิกดขึ้นมาตั้งแต่ผมเริ่มจำความได้และล่ะ ตอนผมเด็กๆ บ้านใครมีรถกระบะ ก็นั่งแค๊ปนั่งกระบะกันเต็มท้าย ไปวัดทำบุญกัน บางที บ้านใครมีงานบุญ ก็รถกระบะนี่แหละที่ไปขนพระมาบ้านงาน

ทีนี้ อันตรายไหม มันก็อันตราย ถ้าคนขับ ประมาท รถอะไรก็แล้วแต่ ต่อให้ได้ EuroNCAP 6 ดาวถ้าประมาทก็ตายได้

ดังนั้น เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ก็เข้าใจการใช้รถกระบะแบบนี้อยู่แล้ว ไปออกกฏหมายห้ามเลย มันก็จะแย่ไปหน่อย

อยากให้เปลี่ยนเป็นการ รณรงค์ มากกว่า ให้ระวังหากนั่งกระบะ หรือถ้าจำเป็นก็ให้คนขับระมัดระวังให้มากขึ้น

สำหรับการนั่งกระบะกับการห้ามที่เห็นด้วยก็ตรงห้ามนั่งกระบะแล้วขึ้นทางด่วนต่างๆที่ต้องใช้ความเร็วสูงนั่นแหละที่เหมาะสม .. แต่บังคับใช้กับทุกถนนเช่นถนนชุมชน คนนั่งไปไร่ไปนา บางทีมันก็เกินไป

ป.ล.แสดงความเห็นแลกเปลี่ยนกันนะครับ อย่าด่าผมนะ

(https://www.img.in.th/images/62319507a2faf0fd6dcbb24e7c643c79.jpg)
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:29:05
อยากรู้ต่างประเทศเมืองที่เจริญแล้วเค้าขนคนด้วยกระบะแบบเราไหม ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: bossa26 ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:34:35
เห็นด้วย

กระบะควรห้ามเด็ดขาด
ส่วนแค็ปถ้าจะผ่อนปรนก็ไม่ต้องดัดจริต ให้ติดเข็มขัดนิรภัยที่แคปด้วย

แล้วที่ควรทำควบคู่คือลดภาษีพวกรถ 3 แถว เครื่อง 1.5 เพราะมันทั้งทำงานได้ขนคนได้ รถที่คนไทยชอบดูถูกของอินโดนั่นแหละคือรถที่แก้ปัญหานี้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:37:08
ถ้ามันห้ามยากและห้ามไม่ได้ ก็อยากให้กฏหมายคุ้มครองคู่กรณีดีกว่าครับ

เช่นรถผมยากแตกแล้วไปฟาดถูกกระบะที่ขนคนประมาณ 7 ชีวิต แล้วบาดเจ็บทั้งหมด ขอผมรอดตัวไม่ต้องชดใช้เป็นพอ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:42:24
แล้วพวกรถโดยสาร 2 แถว รถเมลละครับ ควรต้องมีเข็มขัดนิรภัยด้วยมั๊ยครับ ห้ามคนยืนด้วย ถ้าจะทำก็ทำมันทั้งหมดครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:46:06
กฎหมายประกาศมาตั้งหลายปีละครับ ก่อนสงกรานต์ แต่ก็ทนเสียงโวยไม่ไหว
แต่ กระบะท้ายไม่เหมาะกับการขนคน ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยอะไรเลย เมืองนอกที่เจริญแล้วก็ต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ สิงหาคม 23, 2022, 09:48:57
เป็นกฎหมายที่ดี...

แต่น่าจะรอให้ถนนลูกรังและรถสองแถวหมดไปจากประเทศไทยก่อน
ไม่เริ่มวันนี้ แล้วเมื่อไหร่จะได้เริ่มครับ
ถนนลูกรังไม่มีทางหมดครับ เพราะต่อให้ไล่ทำถนนคอนกรีตจนครบหมด ก็จะมีคนถางป่าถางสวนทำถนนลูกรังเพิ่มอยู่ดี..
สองแถว ... ถ้าพิมพ์แบบนี้มาแปลว่าขับรถอย่างเดียว ไม่เคยลงมาเดินถนน ใช้รถสาธารณะเลยรึเปล่าครับ
ขนส่งสาธารณะถ้าทำให้มาตราฐานดีทั้งหมด+ราคาคนไทยรับได้ ขาดทุนครับ 
สองแถว แถวบ้านผม ถ้าไม่ใช่ช่วงเช้าเย็น เท่าทุนนะครับ วิ่งไปงั้น ได้กำไรตอนช่วงพีคแค่นั้นเอง เมื่อก่อนเป็นรถเมล์ต้องปรับเป็นสองแถวเล็กเพราะรับค่าน้ำมันไม่ไหว
และรถสองแถว ส่วนมากวิ่งในซอยหรือ ตจว. จำกัดความเร็วอยู่แล้ว และมีโครงหลังคาล้อมรอบ ไม่กระเด็นออกเหมือนมีแต่กระบะ
จริงๆเห็นอ้างจนกันต้องนั่งกระบะ แต่พวกรถขนคนงานของ บ.ก่อสร้างขนาดใหญ่ ก็ทำรถสองแถวมีที่นั่ง มีประตูปิดท้ายได้ ค่าทำไม่เท่าไหร่ ปลอดภัยขึ้นเยอะ
พวกนั่งกระบะ แต่รถ option ล้นๆค่า optionแพงกว่าตั้งเยอะ ไม่เห็นจะทำให้มันถูกเลยนะ
.......................
หลายคนบอกทำไมรถเมล์ไม่นั่งให้หมด ... คือ ความเร็วรถเมล์เท่าไหร่ครับ และคนยืนในรถก็อยู่ในรถ ไม่ได้เปิดโล่งโจ้งเหมือนท้ายกระบะ
ถ้าจะอ้างกระบะแคปมีเข็มขัด คนนั่งรถเมล์มีเข็มขัด...คือ รถเมล์วิ่งไกลขนาดไหนละครับ รถที่วิ่งข้ามจังหวัดก็ไม่มียืน+มีเข็มขัดเหมือนกันนะ
อีกอย่างคือ "รถยนต์ส่วนบุคคล" พวกแคปต่อให้มือสอง ก็ 7-8หมื่นถือว่ามีเงินมากกว่าคนนั่งรถเมล์แล้วครับ จ่ายเพิ่มอีกนิดไปเอา4ประตูไม่ได้เหรอ ความปลอดภัยคุณเอง
ถ้าอ้างจนแล้วไม่สนปลอดภัย ก็ไม่ได้ไปว่าพวกมอไซด์ไม่ใส่หมวกเลยครับ ตรรกะเดียวกันเลย
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ สิงหาคม 23, 2022, 10:54:58
ผมว่าคนนึงที่ลอยตัวไม่ถูกด่าเลยก็คือ ผู้ผลิต จุดประสงค์ตัวเองก็รู้ว่ามันเกิดมาเพื่อใส่ของแล้วจะใส่บุนุ่มมาทำไม???
faster z แคปคันแรกมันก็ไม่มีแถมพื้นราบไปเลย ตอนหลังใส่เหลี่ยมมาเป็นที่นั่งทำไม

ทั้งที่นั่งแล้วก็ผนังตัวถังที่นั่งพิง ใส่บุนุ่มมาธรรมชาติของคนมันก็เข้าใจว่านั่งได้ซิ ผลเลยกลายเป็นแบบนี้ไงคนมองว่าแคปนั่งได้ๆ มันมีเบาะ
รัฐมันฉลาดมันควรจะไปไล่บี้กับผู้ผลิต รถล็อตต่อไปถ้าใส่เบาะบุนุ่มในแคป= ส่งเสริมให้คนใช้รถผิดประเภทไม่ผ่าน มอก.ไปเลย อย่าว่าแต่จดทะเบียนไม่ได้เลยขายก็ขายไม่ได้ด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: newfaceman ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:06:43
ดีครับ สนับสนุนมาก
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:10:55
มันก็ดีนะแค่กลัวว่าจะเป็นช่องทางหาเงินของตร.ไม่ดี ใจจริงอยากให้ออกกฎหมายใครขับรถชนคนตาย หรือเมาแล้วขับชนคนตายขอให้โทษติดคุกทันที ชดใช้ญาติคนตายขั้นต่ำ5ล้านบาท เอาแบบจริงจังนะไม่มีผ่อนปรนใดๆ โลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นเยอะ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:36:54
ก็อลุ่มอล่วยกันมานานมาก พอจะบังคับใช้กฎหมาย ก็กระทบกับคนจำนวนมาก

สมัยก่อน อ้างว่าคนใช้กระบะคือคนจน ไม่มีเงินซื้อรถเก๋ง

แต่ปัจจุบัน กระบะแค็บ แพงกว่าอีโค่คาร์ประมาณ สองแสน จะอ้างจนก็ฟังไม่ขึ้น

รัฐควรจะส่งเสริมให้คนใช้รถให้ถูกประเภทมาตั้งนานแล้วครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:37:28
ผ่อนผันตามเสียงส่วนใหญ่ก็จัดไป
เพราะบ้านเรามันพวกมากลากไปอยู่แล้ว
ประชาธิปไตยมีจริงที่ไหน
แต่ผ่อนผันเรื่องตีตั๋วเด็กภาษี หลายๆ เรื่อง
ควรปรับปรุง เพราะจะเป็นรถเทวดาอยู่แล้ว
ใครๆ ก็อุ้ม
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: zumo ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:40:02
เป็นความคิดที่ดี เป็นสากล ให้ความปลอดภัยกับการโดยสารผิดประเภทซะที แต่...ว่า

ในความเป็นจริง เราพร้อมกันรึยังในเมื่อ ประเทศเราใช้รถกระบะหลากหลายการใข้งานมาก
ทั้งเรื่องเอาไปทำงาน  เอาไปเที่ยว วันทำงาน ของเต็มหลังกระบะ+ลูกน้อง ผมทำงานสายก่อสร้าง
ก็พอจะเข้าใจวิถีของช่างอยู่   วันหยุด เอารถไปเที่ยว ไปห้าง ไปตลาด จากลูกน้องคนงาน มาเป็น
ลูกหลาน นั่งแทน ถ้าเคามีเงิน ไม่มีใครอยากนั่งหลังกระบะ นั่งในแค๊ปหรอกครับ

ผ่อนปรนมาเป็นให้ทำหลังคา สมัยก่อนจะเห็นหลังคาผ้าใบ มีฝาท้ายปิดดีไหม  ส่วนในแค๊ปจะใส่เข็มขัด
ก็น่าสนใจครับ  ส่วนจะห้ามเลย คงกระทบกันหลายคน  หลายครอบครัวมีกระบะแค๊ปคันเดียวทำไงครับ 
นั่งไป โดนจับต้องจ่ายให้คนจับอีก แล้วเคาจะมีเงินจ่ายไหม ใครจะจอดรถกระบะแค๊ปไว้ที่แคมป์คนงาน
แล้วไปเช่า yaris city กลับต่างจังหวัดละครับ  คือไงดีผมก็ไม่ได้บอกว่านั่งกระบะ นั่งแค๊ปคือถูกต้อง
แต่เงินในกระเป๋ามันไม่เท่ากัน  ก็ต้องดิ้นรนกันไปครับ   

ถ้ากฏบังคับมาจริงๆ อนาคต กระบะ 4 ประตู ตัวเริ่มตัวกลางๆ  น่าจะขายดีมากขึ้นพอสมควรนะ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ สิงหาคม 23, 2022, 11:45:36
จริงๆ ก็ไม่ควรนั่งที่แคบ กับกระบะหลังอยู่แล้วครับ

ส่วนตัวผมว่าเหตุผลคงจะมาจากโครงสร้างการคิดภาษีและภาษีประจำปีที่บิดเบี้ยวไม่ update จนถึงทุกวันนี้ละครับ
โดยเฉพาะรถบริษัทนี่ ภาษีประจำปีของกระบะป้ายเขียว (จ่ายเท่าบุคคล) กับกระบะป้ายดำ (จ่ายแพงกว่าบุคคล 2 เท่า) ยิ่งต่างกันลิบ แถมกระบะป้ายเขียวเคลม VAT7% ได้ทุกค่าใช้จ่ายอีกต่างหาก

ผมว่าถ้ามีกระบะ 4 ประตู กระบะยาวเท่ากระบะตอนครึ่ง จ่ายภาษีประจำปีในราคาที่ไม่แตกต่างกัน (ไม่ได้บอกให้ 4 ประตูลดภาษีประจำปีมาเท่ารถตอนครึ่งนะครับ)
หลายๆคนก็น่าจะขยับไป 4 ประตูครับ ทั้งขนคน ขนของ ได้ครบทุกอย่าง

เอาเป็นว่าขับรถอย่างมีสติ มีผู้โดยสารยิ่งเยอะก็ยิ่งต้องตั้งสติและระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อถึงที่หมายอย่างปลอดภัย มีความสุขพร้อมหน้าทั้งครอบครัว  :)
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ สิงหาคม 23, 2022, 12:14:44
อย่าด่าผมแรงนะ
บางคนอดอยากจะกินยังลำบาก
พอจะมีตังค์ซื้อรถกันแดดกันฝนมาทำกินได้บ้าง พาลูกเมียนั่งได้บ้าง
เงินจำนวนเท่าๆกัน บางคนเป็นแค่เศษเงิน บางคนหมายถึงชีวิตเขา

พวกขับเร็ว ขับประมาท สร้างความเดือดร้อน ท่อดังๆ ควันเยอะๆ ฯ
จับพวกนี้สนับสนุนเต็มที่
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ สิงหาคม 23, 2022, 12:22:27
ผมเห็นด้วยนะ
ทกวันนี้ขึ้นทางด่วนเจอกระบะมีคนนั่งท้ายประจำ แล้วพวกนี้ชอบขับช้าแช่ขวาด้วย
แต่น่าจะมีอนุโลมให้นั่งได้เฉพาะถนนที่เป็นซอย หรือถนนที่ใช้ความเร็วไม่สูง อาจจะไม่เกิน 40กม/ชม
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: KATANA ที่ สิงหาคม 23, 2022, 12:32:39
ภาครัฐน่าจะสนับสนุนด้านการเก็บภาษีกระบะ 4 ประตู เพื่อให้ราคารถถูกลงมา ทุกวันนี้ราคาเริ่มไปไกลขึ้นเรื่อยๆ

ถ้ารถราคาไม่แพงเกินไป ผมเชื่อว่าใครๆ ก็อยากนั่งอย่างสบายและปลอดภัย ในแค็บนั่งทรมานจะตาย ยิ่งทางไกลอัดหลายคน ลงมาแทบเป็นอัมพาต
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: polwath ที่ สิงหาคม 23, 2022, 12:37:36
ส่วนผม สนับสนุนเต็มที่ครับ และไม่ควรผ่อนปรนหรือยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น บ้านเราหยวนๆ จนเสียนิสัยและระเบียบหมดแล้ว แต่ถ้ายังต้องการโดยสารด้วยกระบะอยู่ ก็ควรจะเป็นการเปลี่ยนประเภทเป็นรถโดยสารให้ถูกต้อง แล้วเพิ่มเบาะโดยสาร, หลังคาครอบกระบะหลัง และเข็มขัดให้ตรงตามกฎก็ว่ากันไป

ซื้อรถใช้งานให้ถูกประเภท แต่ถ้าเงินไม่พอ ลองหารถมือสองครับ ราคาถูกกว่ามือหนึ่งเยอะ

ขนสินค้า ไป Spacecab กับ Single Cab ใช้โดยสาร ไป Cab-4 (กระบะ 4 ประตู), SUV หรือ PPV

ส่วนกระบะและรถบรรทุกสองแถว, สี่ล้อเล็ก ก็ต้องพิจารณากันต่อไปว่าควรจะมีต่อแต่จำกัดเส้นทางการเดินรถ หรือยกเลิกแล้วเหลือแค่รถตู้โดยสารขนาดเล็ก และรถเมล์
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: SpeedC ที่ สิงหาคม 23, 2022, 13:23:38
ญาติผมเคยชนกระบะ คนกระเด็นออกมา ตาย1 ความเร็วไม่ถึง 100
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ สิงหาคม 23, 2022, 13:36:53
มันดีแหละครับ ซึ่งเอาจริงๆมันไม่ต้องจำเป็นต้องเป็นกฏด้วยซ้ำ มันควรจะอยู่ในสามัญสำนึกได้แล้ว แต่ก็อย่างว่า ยังไงซะมันก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ (หรืออาจจะช้ามากๆ) ในบ้านเรา ที่ผู้คนจะไม่นั่งในแคป หรือ ท้ายกระบะ (แม้แต่ขนผู้ต้องหาก็เถอะ)  :'(
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ สิงหาคม 23, 2022, 13:39:02
เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว รถกระบะ บรรทุก นศ ฝึกงาน เทกระจาดแถวบ้าน ตายไป 13 ศพ ถนนกิ่งแก้ว
อันตรายมาก ถ้าเกิดอุบัติเหตุ
เห็นด้วยร้อย % ครับ
 
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ สิงหาคม 23, 2022, 13:54:21
กฎหมาย ควรศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีการผ่อนปรนใดๆ

ไม่ควรนำรถกระบะมาใช้ผิดประเภท โดยเฉพาะการให้เด็กนักเรียนมายืนห้อยโหนไปโรงเรียน
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ สิงหาคม 23, 2022, 13:56:49
ต้องขึ้นภาษีสรรพสามิต​/ภาษีประจำปี ในกระบะ4ประตูกับแคปไปอีก ให้สะท้อนการใช้งานจริง

ขนของภาษีถูกให้แต่กระบะหัวเดียวครับ

*ผมใช้กระบะ4ประตูอยู่ครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 23, 2022, 14:34:30
อยากรู้ต่างประเทศเมืองที่เจริญแล้วเค้าขนคนด้วยกระบะแบบเราไหม ;D ;D ;D

ผมขอตอบในมุมที่ผม อยู่ อิตาลี และได้เห็นหลายๆ ส่วนในยุโรป นะครับ

รถกระบะที่ยุโรป ทำไมไม่เป็นที่แพร่หลาย หรือ ได้รับความนิยิม

การที่ รถกระบะ ที่เราคิดว่า เอาไว้ขนของ เพื่อขนของจ๋าๆ เลยเนี่ยะ ความนิยามที่บ้านเรา(ที่รถ 1 ตัน บรรทุก 3 ตันได้) หรือ หลายคอมเม้นว่ามาว่าเพื่อบรรทุก ผมว่ามันใช้กับหลายประเทศไม่ได้

เพราะ

1. การขนของในกระบะ ต้องมีอะไรปิดมิดชิด ต้องไม่ขนของล้นจากกระบะ ขนนิดๆ หน่อยๆ ได้
2. กระบะภาษีแพง
3. กระบะเป็นรถใช้งานเพื่อบรรทุก(ของจริง) ไม่ได้มองว่าเป้นส่วนบุคคล เหมือนบ้านเรา ซึ่งในครอบครัว 1 ครอบครัว เขาไม่จำเป็นต้องมี ต้องซื้อ เหมือนบ้านเราเลย

ดังนั้น การขนของ ขนส่งค้า ขนสิ่งต่างๆ จะเห็นว่า เขาใช้รถตู้ทึบ อย่าง Inveco Daily , VW Transporter (แฝด caravelle) , Ford Transit แทบจะเป็นกลุ่มนี้ทั้งหมดเลย

ส่วนตัวคน ก็นั่งรถส่วนบุคคล หรือ โดยสารสาธารณะ อย่าง รถเมล์ รถไฟฟ้า หรือ รถ TRAMS ครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 23, 2022, 15:00:04
ต้องขึ้นภาษีสรรพสามิต​/ภาษีประจำปี ในกระบะ4ประตูกับแคปไปอีก ให้สะท้อนการใช้งานจริง

ขนของภาษีถูกให้แต่กระบะหัวเดียวครับ

*ผมใช้กระบะ4ประตูอยู่ครับ

เห็นด้วยครับ
ออกกฎหมาย บังคับ ก็จะโดนด่า โดนต่อต้านไม่รู้จบ
ปรับโครงสร้างภาษีไปเลย ดีที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ สิงหาคม 23, 2022, 15:17:22
สนับสนุน และปรับแก้โครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถกระใหม่ได้แล้ว
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 23, 2022, 15:45:22
บ้านเราออกกฏอะไรมาก็มีคนร้อง คนไม่พอใจ สุดท้ายก็ดึงเรื่องกันไป ไม่ได้ทำจริงซักที ไม่ใช่แค่เรื่องนี้เรื่องเดียว

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดอยู่แล้ว ต้องรับมันให้ได้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ สิงหาคม 23, 2022, 16:11:20
  เห็นด้วยเรื่องความปลอดภัย แต่ในเมื่อใช้กันผิดๆมานานหลายสิบปี ต้องค่อยรณรงค์ก่อน พอยังคับจับปรับทันทีกระแสเลยเป็นแบบนี้
  จริงๆมันผิดตั้งแต่กระบวนการคิดภาษีรถเลยนะ กระบะเสียภาษีถูกมากๆ รถยนต์นั่งแพง ทำให้บางคนซื้อกระทั้งๆที่ไม่ได้บรรทุกอะไร
   ลองเปลี่ยนลดภาษีรถยนต์นั่งลง คนจะยังซื้อกระบะไหมถ้าราคาพอกัน ยิ่งถ้ามีรถเล็กๆอย่าง K-car , A-seg ที่ราคาถูก ผ่อนถูก บางทีคนใช้รถจักรยานยนต์จะหันมาใช้รถยนต์ขนาดเล็ก อุบัติเหตุน่าจะลดลงมากกว่านี้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 23, 2022, 16:52:54
ไม่ควรให้นั้งแค๊ป หรือกระบะหลัง ทุกกรณีครับ เอาจริงๆรถสองแถวผมเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร่
ถ้าจะอนุโลมให้นั้ง ก็ควรจะให้วิ่งอยู๋ได้ในโซนชุมชนหรือหมู่บ้านเท่านั้น
มันไม่ปลอดภัยกับคนโดยสารบนcabโดยเฉพาะหลังกระบะ
ถึงจะวิ่งช้าแต่ถ้าออกถนนหลวงที่วิ่งได้ 60 มันก็เพียงพอจะสะกิดให้คนตกมาหัวกระแทกเสียชีวิตได้แล้ว
แล้วคู่กรณี จากที่สะกิดกันนิดเดียว อาจกลายเป็นขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้
คล้ายกับกรณีมอเตอไซต์ไม่ใส่หมวกกันน๊อคนั้นแหละครับ ถ้าจะหยวนให้ก็ควรมีทางออกให้กับเหตุการแบบนี้ด้วย

ขนส่ง/ตำรวจ
รถแค๊ปปัจจุบันที่จดทะเบียนแล้วก็คงต้องยอมให้นั้งไป ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะนั้งให้ติดเข็มขัดนิรภัย 3 จุดให้เรียบร้อยนำไปตจรวจสภาพ  และชำระต่อทะเบียนภาษีเรท 4 ประตู มีเอกสารในเล่มทะเบียนว่าอนุโลมนั้งแค๊ปได้
ส่วนสรรพสามิตรช่างมันไป
รถแค๊ปใหม่ที่ยังไม่จดทะเบียน ห้ามนั้งแค๊ปทุกกรณี

ภาครัฐ
รถขอความร่วมมือค่ายรถยนต์แนะนำลูกค้าให้ถูก และงดแถมเบาะนั่งแค๊ป
แล้วเสนอ ecocar phase ต่อไป ให้มีรถที่เหมาะกับการใช้งานแบบรถคันเดียวในบ้านได้
อยากให้มีรถสไตล์ nissan nv ที่เป็นรถเก๋งแต่มีท้ายกระบะกลับมา

สุดท้ายอยากให้ปรับภาษีรถกระบะกับรถบรรทุกเช่นกัน อยากให้กระบะคอกบรรทุกหมดไป ถ้าของหนักไปรถบรรทุกเล็ก กระบะส่งของตีตู้ก็เปลี่ยนเป็นรถตู้ทึบไปเลย
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 23, 2022, 17:02:35
  เห็นด้วยเรื่องความปลอดภัย แต่ในเมื่อใช้กันผิดๆมานานหลายสิบปี ต้องค่อยรณรงค์ก่อน พอยังคับจับปรับทันทีกระแสเลยเป็นแบบนี้
  จริงๆมันผิดตั้งแต่กระบวนการคิดภาษีรถเลยนะ กระบะเสียภาษีถูกมากๆ รถยนต์นั่งแพง ทำให้บางคนซื้อกระทั้งๆที่ไม่ได้บรรทุกอะไร
   ลองเปลี่ยนลดภาษีรถยนต์นั่งลง คนจะยังซื้อกระบะไหมถ้าราคาพอกัน ยิ่งถ้ามีรถเล็กๆอย่าง K-car , A-seg ที่ราคาถูก ผ่อนถูก บางทีคนใช้รถจักรยานยนต์จะหันมาใช้รถยนต์ขนาดเล็ก อุบัติเหตุน่าจะลดลงมากกว่านี้

ผมตอบในมุมของผมนะครับ ที่ใช้เก๋ง และ suv อยู่

ถ้าผมเกษียณตัวเองแล้ว แล้วอาจจะไปอยู่ต่างจังหวัด

สมมุติ รถกระบะราคา จาก 1-1.1 ล้าน ดีดไปเป็น 1.3-1.4 ล้าน (แพงขึ้นสัก 30%) ผมก็ยังคงซื้อรถกระบะ เพราะอาจจะไม่ได้ขน หรือ บรรทุกของ ทุกวัน แต่มันก็ต้องมีวันได้ใช้าน เล็กๆ น้อยๆ ว่ากันไป ผมคงไม่มี หรือ ไม่ซื้อรถเก๋ง ที่ถูกกว่า หรือ ราคาพอๆ กัน ครับ

ผมเคยได้ยินคำนี้มา "ทำไมไม่ซื้อกระบะ มันใช้ขนของ คนคนได้............เก๋งมันขนของไม่ได้ ไปไหนได้ไม่กี่คน" ซึ่งมันก็จริง ในอีกมุมครับ

ผมว่าภาษีมันเป็นการบังคับจ่าย โดยโครงสร้าง แต่มันไม่ได้ตระหนักเรื่องความปลอดภัยเลยนะครับ

เรื่องแบบนี้ ผมว่าตระหนักรู้ รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้คนปรับตัว น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะขึ้นราคา เก็บภาษีเพิ่ม ผมว่ามันไม่ได้ช่วยเลย เป็นภาระกับคนที่ซื้อกระบะ(ไม่ใช่ผม) ด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ สิงหาคม 23, 2022, 17:31:27
อยากให้ทำจากเบาไปหาหนักครับ ออกมาโต้งๆหักดิบเลยคนก็ด่าสิ ให้เวลาปรับตัวกันหน่อย
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 23, 2022, 18:34:39
กระบะแคป กระบะหลัง  ไม่ควรนั่งมันอันตรายเพราะมันไม่ได้ออกแบบมาให้นั่งแบบนั้น     แต่ถ้าจะควบคุมน่าจะคุมบริเวณถนนใหญ่ ถ้าตรอกซอกซอยถนนชนบทใน ตจว คงควบคุมไม่ได้ หรือยาก เพราะวิถีชีวิตชาวบ้านจริง  ๆ   มันมาแบบนั้นตั้ง 40 ปีแล้วมั้ง     จะให้ออกกฎหมายไปบังคับใช้มันก็ดูใจร้ายเกินไป
   รถกระบะ แคปหรือ 4 ประตู  ยังไงก็ยังได้รับความนิยมสำหรับคน ตจว. อยู่ดี  ถ้าใครประสบความสำเร็จแล้ว PPV  แบบ Fortuner  คือหลักฐานในความสำเร็จนั้นที่ชาวบ้านทุกคนต่างยอมรับ อบต กำนันผู้ใหญ่บ้าน  ถ้าสามารถซื้อ Fortuner ได้นับว่า OK  แล้ว

     ผมเคยใช้เวลาสั้น  ๆ อยู่ บ้าน ตจว.   ยังไงสังคมคน ตจว.เขาใช้กระบะมันเหมาะสมกว่า  การมีรถเก๋งเครื่องเบนซินหรือ SUV  เครื่องเบนซินมันก็ใช้ได้หมดละ รถอะไรมันก็ใช้ได้   แต่มันไม่ตอบโจทย์วิถีชีวิตไลฟ์สไตล์คน ตจว.  เลย   สุดท้ายเขาต้องมาซื้อกระบะกันอยู่ดี     รถไฟฟ้า ไฮบริด ไม่ต้องพูดถึงคน ตจว.ส่วนใหญ่เขาไม่เอาหรอก    ลองดูสังคมเด็กทำงานโรงงานได้ ส่วนใหญ่ก็ต้องซื้อกระบะไว้กลับบ้านช่วงเทศกาลทั้งนั้น ขนของเต็มท้ายกระบะทั้งไปทั้งกลับ  รถกระบะเหมาะสมกว่าสำหรับพวกเขา     ผมเองก็วางแผนเกษียณกลับไปอยู่ ตจว. ไกล   ๆ  จาก กทม   ผมยังซื้อ Isuzu Cameo 2.5 มังกรทอง ดีเซล ใช้งาน    ภรรยาบอกอยากให้ซื้อรถใหม่ป้ายแดงเป็นเก๋ง 1.0 1.2 1.6 เบนซิน  ผมไม่ต้องการซื้อเพราะพอเกษียณรถเก๋งพวกนี้  มันจะกลายเป็นส่วนเกินที่ไม่สามารถนำกลับไป ตจว. ได้อยู่ดี คงต้องขายมันไปแทนที่จะได้ใช้งาน
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ สิงหาคม 23, 2022, 21:16:01
ถ้าห่วงความปลอดภัยจริง เลิกขายบิ๊คไบค์ มอเตอร์ไซค์ก่อนดีกว่าครับ

ท้ายกระบะในแคปมันปลอดภัยกว่าเยอะครับ

บางอย่างพอประมาณนะ อยากปลอดภัยมากๆ นอนอยู่บ้านเถอะ  ขนาดรถขับมาดีๆสะพานหล่นมาใส่อีก

เอาตรงๆไม่ได้ห่วงความปลอดภัยใครหรอก หากิน
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: MaxxIE38 ที่ สิงหาคม 23, 2022, 21:42:01
อยากให้อัพเลเวลกฏหมายอีกด้วยซ้ำ 

ให้รถกระบะมันบรรทุกแค่ 1 ตัน ตามที่รถมันออกแบบมาด้วยครับ

ทุกวันนี้ดัดแปลงโมดิฟายจนบรรทุกเกินกำหนด  แน่นอนว่ามันวิ่งได้  แต่ช่วงล่างมันทรงตัวไม่อยู่  ลงข้างทางกันรัว ๆ  เพราะศูนย์ถ่วงมันอยู่สูง

อีกทั้งอยากให้ล๊อกความเร็วสูงสุดให้ไม่เกิน 100 มาตั้งแต่โรงงานด้วย เอาแบบล๊อกด้วยอัตราทดเกียร์และรอบเครื่องเลย  ทุกวันนี้ซิ่งจนพาคนอื่นซวยมาเยอะกันเกินไปแล้ว  เพลงบทชีวิตมันสร้างความเดือดร้อนบนถนนมากเกินไปแล้ว
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ สิงหาคม 23, 2022, 21:54:38
ดีแล้ว ถ้าอยากนั่ง cap ทำได้แต่ให้ค่ายรถติดเข็มขัดนิรภัยมาแต่บังคับให้ภาษีรถป้ายเขียวแพงขึ้นเลิกบิดเบือนสักที
ต่างประเทศที่ให้นั่งใน Cap ก็มี ดังนั้นก็ไม่มีปัญหาถ้ามีอุปกรณ์ครบและจำกัดจำนวน   ส่วนที่ว่าเอะอะตำรวจหาแดกตามเพจต่างๆบนเฟส ส่วนใหญ่ก็จำพวกต่อให้นั่งหน้าก็ไม่คาดเข็มขัดอยู่แล้ว หมวกกันน็อคไม่สวม มันก็เดือดร้อนอยู่แล้ว

อีกเรื่องนั่งกระบะท้าย อันนี้ควรยกเลิกไปสักที รวมไปถึงรถสองแถวไม่ควรให้มาวิ่งบนถนนหลวง ความปลอดภัยไม่มีแต่ดันเอาวิถีชีวิตมากลายเป็นมักง่าย อุบัติเหตุทีคนเจ็บคนตายเยอะ

อีกอันกระบะที่บรรทุกแหนบเสริมเพลาลอยต่างๆมันควรผิดกฎหมายที่สุดแล้ว ดัดแปลงจนบรรทุกหลายตันแทนที่จะเป็นรถบรรทุก หรือกระบะที่ลากพ่วงก็ยังดี
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ สิงหาคม 23, 2022, 22:27:53
ดูใน Tiktok คนด่าเพียบเลย แต่ผมเห็นด้วยนะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและครอบครัวคุณเอง เอาแบบเหตุเบาๆ เห็นประจำเลยกระบะแค่เข้าโค้งก็ท้ายไหลหมุนลงข้างทางประจำ ถ้านั่งหลังไม่มีเข็มขัดล่ะ ได้กระเด็นออกมานอกหน้าต่าง ตายอย่างเดียว จะทำอะไรก็ใช้รถให้มันตรงประเภทหน่อยเถอะ อย่ามองแต่อรรถประโยชน์เลยครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Labrador bok bok ที่ สิงหาคม 23, 2022, 23:42:30
วัตถุประสงค์ของกฎหมายข้อนี้คืออะไรหรอครับ ? ถ้าคาดเข็มขัดแล้วจะทำให้เกิดอุบัติเหตุน้อยลงหรือไม่เกิดอุบัติเหตุเลยหรือว่าลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุ ? ส่วนตัวทุกคนก็อยากจะปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุกันทั้งนั้น (มันก็รักชีวิตกันทุกคน) แต่มันมีทางให้คนเหล่านี้เลือกมั้ยหละครับ ? แต่ถ้าออกกฎหมายมาแล้วผู้ประกอบจัดรถรับส่งคนงานที่ดีกว่าจะให้นั่งรถกระบะท้ายก็เห็นสมควรครับ สุดท้ายนี้คนออกกฎหมายมันง่ายครับ แต่จะปฏิบัติใช้ให้มันเกิดประสิทธิผลสูงสุดมั้ยมันก็อีกเรื่องนึ่ง (สุดท้ายก็พลักความรับผิดชอบมาให้ประชาชน แล้วมาตรการหละ ? คืออะไร ?)
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: natin ที่ สิงหาคม 24, 2022, 00:45:48
ห้ามนั่งถูกแล้วครับ เกิดอะไรมาก็มีความสูญเสีย แต่จะให้ดีควรค่อยเป็นค่อยไป หาวิธีอยู่ร่วมกัน เช่นทางหลวงระหว่างเมืองห้ามนั่งเด็ดขาด ในเขตเมืองอนุโลมได้ อะไรประมาณนี้
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ สิงหาคม 24, 2022, 06:56:53
เห็นด้วยครับ คนไทยใช้ชีวิตง่ายๆ มานานเกินไปแล้ว
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Maj.Worakrit ที่ สิงหาคม 24, 2022, 10:13:16
เห็นด้วยมากๆ และอยากให้บังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังด้วย ขนาดตอนนี้ ห้ามนั่งกระบะด้านหลัง ยังมีให้เห็นอยู่เลย ล่าสุดเห็นข่าวรถพ่วงเสยรถกระบะที่บรรทุกคนงานมา สยองมาก
ในกรณีเดียวกัน พื้นที่แคป ก็ไม่ได้ออกแบบให้รองรับกับการนั่งโดยสารอยู่แล้ว ถ้าอยากโดยสาร+บรรทุก ไปเอา 4 ประตูเถอะ จะมาบอกว่าแพงไป บลาๆๆๆ Hellooooo กระบะแคปที่ออกๆกัน ราคาถูกกว่ากี่บาทเชียว แถมบางคน เอาตัวท็อป 4*4 ละทีอย่างนี้ไม่แพงงงงงงงงงงง
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Lammerison ที่ สิงหาคม 24, 2022, 13:39:19
ใช้รถให้ถูกประเภท

อยากขนคน ไป 4 ประตู อยากขนของ ใช้กระบะ

ถ้าคิดว่าจะให้คนนั่งใน Cab ได้ ติดระบบความปลอดภัยเข้าไปก็ได้นะ

แต่ต้องเสียภาษี rate เดียวกับรถนั่งอื่นๆ OK มั้ยหละfair fair
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Marsh_23 ที่ สิงหาคม 24, 2022, 16:05:32
ห้ามนั่งท้ายกระบะผมเห็นด้วยอย่างมากครับ อันตรายมาก

https://www.youtube.com/watch?v=S8uTfmPRFCE

จากข่าวรถบรรทุกชนไม่ได้แรงมาก แต่คนนั่งท้ายกระบะเสียชีวิต น่ากลัวมากครับ
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ สิงหาคม 24, 2022, 22:55:07
ห้ามนั่งท้ายกระบะผมเห็นด้วยอย่างมากครับ อันตรายมาก

https://www.youtube.com/watch?v=S8uTfmPRFCE

จากข่าวรถบรรทุกชนไม่ได้แรงมาก แต่คนนั่งท้ายกระบะเสียชีวิต น่ากลัวมากครับ

ถ้านั่งหลังในเก๋งก็อาจจะได้สภาพนี้แทนครับ
https://www.komchadluek.net/news/521668
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 25, 2022, 11:55:25
ห้ามนั่งท้ายกระบะผมเห็นด้วยอย่างมากครับ อันตรายมาก

https://www.youtube.com/watch?v=S8uTfmPRFCE

จากข่าวรถบรรทุกชนไม่ได้แรงมาก แต่คนนั่งท้ายกระบะเสียชีวิต น่ากลัวมากครับ

ถ้านั่งหลังในเก๋งก็อาจจะได้สภาพนี้แทนครับ
https://www.komchadluek.net/news/521668

ถ้าจะเทียบ มันต้องเทียบลักษณะการชน ความเร็วในการชน แบบเดียวกัน เหมือนกับที่เขาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบรถแต่ละค่ายน่ะครับ

อุบัติเหตุแต่ละครั้ง มันมีปัจจัยที่ต่างกัน

อย่างเคสนี้ ถ้านั่งในรถ คาดเข็มขัด ก็จะไม่กระเด็นออกมานอกตัวรถแน่นอนครับ
https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/ (https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/)
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 25, 2022, 12:53:21
ห้ามนั่งท้ายกระบะผมเห็นด้วยอย่างมากครับ อันตรายมาก

https://www.youtube.com/watch?v=S8uTfmPRFCE

จากข่าวรถบรรทุกชนไม่ได้แรงมาก แต่คนนั่งท้ายกระบะเสียชีวิต น่ากลัวมากครับ

ถ้านั่งหลังในเก๋งก็อาจจะได้สภาพนี้แทนครับ
https://www.komchadluek.net/news/521668

ถ้าจะเทียบ มันต้องเทียบลักษณะการชน ความเร็วในการชน แบบเดียวกัน เหมือนกับที่เขาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบรถแต่ละค่ายน่ะครับ

อุบัติเหตุแต่ละครั้ง มันมีปัจจัยที่ต่างกัน

อย่างเคสนี้ ถ้านั่งในรถ คาดเข็มขัด ก็จะไม่กระเด็นออกมานอกตัวรถแน่นอนครับ
https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/ (https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/)

อีกอย่างที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าคนกระเด็นออกมาจากตัวรถ หรือลอยจากท้ายกระบะลงมาที่ถนน หรือลอยข้ามไปอีกฝั่ง แล้วมีคันอื่นมาทับ...
คือขับอยู่ดีๆ มีคนลอยมาตกหน้ารถ เบรคไม่ทัน กลายเป็นขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งๆที่ไมไ่ด้ประมาทอะไรเลย จะมาพิสูจว่าคนที่ทับ ตายก่อนทับหรือทับแล้วตายก็ยากอีก
ในขณะที่ถ้านั้งรัดเข็มขัด ไม่หลุดออกมา เต็มที่ก็อาจชนชิ้นส่วนที่กระจายออกมาเท่านั้น
หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 25, 2022, 14:19:01
ห้ามนั่งท้ายกระบะผมเห็นด้วยอย่างมากครับ อันตรายมาก

https://www.youtube.com/watch?v=S8uTfmPRFCE

จากข่าวรถบรรทุกชนไม่ได้แรงมาก แต่คนนั่งท้ายกระบะเสียชีวิต น่ากลัวมากครับ

ถ้านั่งหลังในเก๋งก็อาจจะได้สภาพนี้แทนครับ
https://www.komchadluek.net/news/521668

ถ้าจะเทียบ มันต้องเทียบลักษณะการชน ความเร็วในการชน แบบเดียวกัน เหมือนกับที่เขาทดสอบเพื่อเปรียบเทียบรถแต่ละค่ายน่ะครับ

อุบัติเหตุแต่ละครั้ง มันมีปัจจัยที่ต่างกัน

อย่างเคสนี้ ถ้านั่งในรถ คาดเข็มขัด ก็จะไม่กระเด็นออกมานอกตัวรถแน่นอนครับ
https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/ (https://fb.watch/f6KsZyeuFQ/)

อีกอย่างที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าคนกระเด็นออกมาจากตัวรถ หรือลอยจากท้ายกระบะลงมาที่ถนน หรือลอยข้ามไปอีกฝั่ง แล้วมีคันอื่นมาทับ...
คือขับอยู่ดีๆ มีคนลอยมาตกหน้ารถ เบรคไม่ทัน กลายเป็นขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งๆที่ไมไ่ด้ประมาทอะไรเลย จะมาพิสูจว่าคนที่ทับ ตายก่อนทับหรือทับแล้วตายก็ยากอีก
ในขณะที่ถ้านั้งรัดเข็มขัด ไม่หลุดออกมา เต็มที่ก็อาจชนชิ้นส่วนที่กระจายออกมาเท่านั้น

ใช่ครับ
บางคนคิดอะไรตื้นๆ ก็จะบอกว่า ใครไม่คาดก็เรื่องของเขา ใครไม่สวมหมวกกันน๊อคก็เรื่องของเขา
แต่ถ้าคุณเข้าไปเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเมื่อไร ก็จะเข้าใจว่า มันไม่ใช่แค่เรื่องของเขา