Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zero_to_hero_thai ที่ พฤศจิกายน 02, 2010, 21:28:46
-
คือสงสัยค่ายรถหลายค่ายกำลังพัฒนา EV กันใหญ่ แต่ทำไม Honda เงียบไป เลยลองหาข้อมูลจาก Net ใครเก่งภาษาอังกฤษช่วยทีครับ
จากนี่นะครับ
http://www.reuters.com/article/idUSTRE6A11QH20101102 (http://www.reuters.com/article/idUSTRE6A11QH20101102)
http://autonews.gasgoo.com/global-news/new-honda-electric-car-plug-in-hybrid-to-debut-at-101030.shtml (http://autonews.gasgoo.com/global-news/new-honda-electric-car-plug-in-hybrid-to-debut-at-101030.shtml)[/b][/b]
-
ฮอนด้าก็มีนี่คะ แต่หลังๆ จะหนักไปทางพลังงาน เซลล์รังเชื้อเพลิงซะมากกว่าค่ะ
รถ EV ฮอนด้าเองก็ทำค่ะ แต่ว่า จะเป็นรถเล็กๆเท่านั้นเองค่ะ
ริงโกะค่ะ
-
HONDA เค้าชอบซุ่มครับ ปิดความลับได้ดีกว่าเพื่อน ถ้าพัฒนาถึงจุดสูงสุดที่คิดว่าสามารถออกมาต่อกรกับคู่แข่งได้เดี๋ยวก็มีออกมานะผมว่า
-
เท่าที่อ่านๆ ดูอีกประมาณ 2 อาทิตย์ (17 พ.ย นี้) ก็จะเปิดเผยข้อมูลรถใหม่ทั้ง EV และ Hybrid ที่ LA motor show ครับ (แปลได้สุดๆ เอิ๊กๆ)
-
ผมว่าหลายค่าย ก็มีซุ่ม เพียงแต่อาจจะยังไม่เปิดเผยกันเท่านั้นเอง
บางทีถ้าไม่พัฒนาจนเป็นรูปร่างระดับหนึ่งก่อน ก็เงียบๆ ไว้ดีกว่าครับ
แต่ผมว่า Honda ไปลุยกับ FCV น่ะดีแล้ว เพราะมันวิ่งได้ไกลกว่า แล้วพอมันออกมา มันก็เป็นทางเลือกใหม่ด้วย กับไฟฟ้าด้วย เผลอๆ เพราะ FC วิ่งได้ไกลกว่า อาจจะชนะคู่แข่งก็ได้ (แต่ Mazda ก็พัฒนา FCV เหมือนกัน แต่ไม่ได้แปลง H2 เป็นไฟฟ้า แต่ใช้ H2 สันดาบภายใน ในเครื่อง Rotary แทน)
-
ผมว่ารถไฟฟ้าไม่น่าใช่ทางออกสำหรับโลกหรอกครับ - -
ปริมาตร พลังงาน / volume มันยังแย่อยู่
ที่ผมคิดๆว่าน่าจะเวิคก็คือ ไฮโดรเจน กับ ฟิวเซลล์ อะไรเถือกๆนั้นมากกว่า
-
ผมว่ารถไฟฟ้าไม่น่าใช่ทางออกสำหรับโลกหรอกครับ - -
ปริมาตร พลังงาน / volume มันยังแย่อยู่
ที่ผมคิดๆว่าน่าจะเวิคก็คือ ไฮโดรเจน กับ ฟิวเซลล์ อะไรเถือกๆนั้นมากกว่า
ผมคิดว่า ในปัจจุบันอาจจะยังไม่ใช่
แต่ในอนาคต ถ้าความสามารถทางวิศวกรรม ทางเคมี ก้าวหน้ามากกว่้าปัจจุบัน ผมว่าเรื่องระยะทาง เวลาในการชาร์จไป
ก็น่าจะหมดไป นะครับ ผมว่ามันตอบโจทย์ ณ ตอนนี้ได้ในระดับหนึ่ง
-
ผมว่ารถไฟฟ้าไม่น่าใช่ทางออกสำหรับโลกหรอกครับ - -
ปริมาตร พลังงาน / volume มันยังแย่อยู่
ที่ผมคิดๆว่าน่าจะเวิคก็คือ ไฮโดรเจน กับ ฟิวเซลล์ อะไรเถือกๆนั้นมากกว่า
ผมคิดว่า ในปัจจุบันอาจจะยังไม่ใช่
แต่ในอนาคต ถ้าความสามารถทางวิศวกรรม ทางเคมี ก้าวหน้ามากกว่้าปัจจุบัน ผมว่าเรื่องระยะทาง เวลาในการชาร์จไป
ก็น่าจะหมดไป นะครับ ผมว่ามันตอบโจทย์ ณ ตอนนี้ได้ในระดับหนึ่ง
ใช่ครับผมเห็นด้วยว่า ปัจจุบัน ยังไม่ใช่ แต่อนาคตน่ะแน่นอน
ก็ต้องรอให้โซล่าเซลล์มีต้นทุนที่ถูกลงก่อน
เพราะพลังงานแสงอาทิตย์คือพลังที่ไม่มีหมดสิ้น
-
เคยเจอมาว่า ฮอนด้าจะข้ามรถไฟฟ้าแล้วไปพัฒนารถไฮโดรเจ้นฟิวล์เซลล์เลยครับ
-
EV ทาง Honda ก็มี Concept Car นะครับ เป็นรถเล็ก
แต่แน่นอนครับ เค้าอาจจะดูไม่จริงจัง เบี้ยน้อยหอยน้อยครับ ต้องทำใจ กว่าจะพัฒนาได้แต่ละอย่าง
ไม่เหมือนทางพี่ใหญ่ อาศัยการเข้าซื้อหุ้น และนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก
ส่วน Fuel Cell ผมว่า กว่าจะมา คงต้องรอให้ รถพลังงานไฟฟ้า อยู่ไปอีกนานแหละครับ
เพราะทิศทางส่วนใหญ่มันวิ่งไปทางนั้น
จะให้ Honda เองดึงดันอยู่คนเดียว มันก็ยาก (ถึงแม้จะมี BMW ทำ Mazda ทำอยู่บ้าง)
สรุปรถไฟฟ้า ทาง Honda ก็มีครับ แต่ความพร้อม น่าจะน้อยกว่าใครเค้าสุด
-
ผมว่ารถไฟฟ้าไม่น่าใช่ทางออกสำหรับโลกหรอกครับ - -
ปริมาตร พลังงาน / volume มันยังแย่อยู่
ที่ผมคิดๆว่าน่าจะเวิคก็คือ ไฮโดรเจน กับ ฟิวเซลล์ อะไรเถือกๆนั้นมากกว่า
ผมคิดว่า ในปัจจุบันอาจจะยังไม่ใช่
แต่ในอนาคต ถ้าความสามารถทางวิศวกรรม ทางเคมี ก้าวหน้ามากกว่้าปัจจุบัน ผมว่าเรื่องระยะทาง เวลาในการชาร์จไป
ก็น่าจะหมดไป นะครับ ผมว่ามันตอบโจทย์ ณ ตอนนี้ได้ในระดับหนึ่ง
ใช่ครับผมเห็นด้วยว่า ปัจจุบัน ยังไม่ใช่ แต่อนาคตน่ะแน่นอน
ก็ต้องรอให้โซล่าเซลล์มีต้นทุนที่ถูกลงก่อน
เพราะพลังงานแสงอาทิตย์คือพลังที่ไม่มีหมดสิ้น
ทางวิศวเคมี ตอนนี้ที่กำลังพยายามก็คือดัดแปลงดีเซล ให้มันได้มากกว่าB2 อยู่ (ยิ่งเพิ่มไบโอมาก น้ำมันยิ่งเสื่อมได้ง่าย ขนาดทุกวันนี้ ผสมไบโออันตรงหัวจ่ายเลย คุณภาพยังลดลงค่อนข้างเร็วเลย) ส่วนเรื่องแบต ตอนนี้ Efficiency มันค่อนข้างจะยากที่จะเพิ่มไปมากกว่านี้แล้วครับ เป็นไปตามกฎเทอร์โมไดนามิกแหละครับ ด้านนี้คือเน้นพัฒนาพวก E100 B100 ให้ได้แหละครับ(Biomass) แต่ไม่มองไปที่พวกโซล่าเซลจริงจังแน่นอน เพราะมันใช้ไม่ค่อยได้จริงครับ และการลงทุน ก็ไม่คุ้มค่าเลย ยิ่งถ้ามองว่ารถยนต์ต้องวิ่งตอนกลางคืนด้วยครับ พวกพลังงานอื่นๆ ถึงจะดี เช่นไฮโดรเจน แต่ข้อจำกัดเยอะ
ทั้งความยุ่งยากในการขุด และปริมาณที่มีครับ