Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ สิงหาคม 26, 2022, 07:34:21
-
คุณลุงผมสนใจRaptor โดยเฉพาะอัตราเร่ง ส่วนการกินน้ำมันนั้นพอรับได้เพราะใช้รถน้อยอยู่แล้ว (ท่านเกษียณ) แต่พอผมเอาประสิทธิภาพเบรกให้ดู ปรากฏว่าท่านคิดหนัก เพราะมันอยู่ท้ายตาราง ไม่ทราบว่าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
ผมเอาระยะเบรกจาก 100กม/ชม-0 จากนิตยสารฟอร์มูลาร์
Raptor 50.1 เมตร
Wild Trak 49.6
Ranger FX4 50.9
Benz GLS 37.1
Fortuner 43.9
Revo 42.4
Raptorเก่า 52.1
-
ไม่มีปัญหาขนาดนั้นถ้าใช้งานปกติ แต่รู้ตัวเองถ้าเบรกเต็มว่ารถหนักล้อใหญ่เบรกยาว
เพราะไปทดลองขับจริงๆใช้งานทั่วไปประจำวันมันไม่ได้ต่างอะไรกับ Everest ที่ใช้เลย
-
ยาง at ด้วยครับ ทำให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง
รถเค้าออกแบบ ไว้ลุย แต่เอามาขับเล่บนถนนดำ ก็ต้องทำใจ
-
มีความคิดเห็นว่า ปกติครับเพราะตัวมันหนักที่สุดอยู่แล้ว
แล้วเรนเจอร์แต่ไหนแต่ไรก็ไม่ทำ 100-0 ได้ดี
แต่ทำเบรคได้คุมง่าย รถไม่ปัดไม่เป๋
ถ้าอยากได้หยุดนิ่ง ก็เปลี่ยนผ้าเบรคครับ เอาเกรดสูงกว่าผ้าเบรคโรงงานมีมากมาย
ถ้าจะไม่เลือก Raptor เพราะเบรคยาวสุด
ผกระบะในตลาดตัวอื่นก็ไม่คอยย์สปริงหลัง ไม่มีเครื่องเบนซินเทอร์โบให้นะครับ
-
ถ้าอยากได้จริง อยากให้ไปลองขับดูครับ
รถคันละ 1.7 ล้าน คนใช้ก็คาดหวังเยอะ
แต่ความเป็นจริงต้องขังเองถึงจะตอบได้ว่าชอบไหม ? ตัวเลขในกระดาษบางทีก็ไม่มีผลต่อการใช้งานครับ
-
เรื่องเบรคอัพเกรดกันได้ง่ายครับ
เรื่องเลือกสีนี่น่าปวดหัวมากกว่าเยอะเลย
สีส้มสวย แต่คนก็น่าจะเลือกสีนี้กันเยอะครับ
เพราะเป็นสีสดสีเดียวที่มีให้เลือกครับ
-
ผมว่าส่วนต่างเทียบกับกลุ่ม Ranger ด้วยกันมันไม่ได้ดูแย่อะไรเลยนะ
โมเมนตั้มขนาดรถ น้ำหนักรถ และยางที่ใช้ มันมีผลทั้งนั้น
ถ้ากังวลหรือซีเรียสเรื่องเบรคขนาดนั้นก็เอา Revo มาขับก็ได้ 42 เมตร
หรือให้ดีก็เอา GLS นั่นแหล่ะ ;D
-
ลองย้อนกลับไปดูสัก 20 ปีก่อน เบรคจาก 100 เหลือ 0 รถเก๋งญี่ปุ่น D-segment ยังคุยกัน เกือบ 60 เมตรเลยครับ กระบะยุคนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึง
มาปัจจุบัน ผมมองว่า มันดีขึ้นเยอะมาก เยอะจนไม่ต้องกังวลอะไร เราขับมันประจำ เรารู้นิสัยมันอยู่แล้วว่า ระยะแค่ไหนถึงอยู่ครับ
อีกอย่าง เบรค เป็นอะไรที่ อัพเกรดง่ายครับ แค่ผ้าเบรคสักชุด มันก็ดีขึ้นกว่าเดิมคนละเรื่องแล้วครับ
-
ยกชุด ผ้า+จาน ใหม่ จบๆเลยครับ สบายๆ
-
รถคันใหญ่ น้ำหนักเยอะ ระยะเบรคมันยาวกว่ารถคันเล็ก น้ำหนักเบาแน่
แต่เบรคเป็นอะไรที่อัพเกรดได้ครับ
-
ถ้าเป็นตัวผมเองตัดสินใจ ผมคงขอดูตัวเลขกระบะยี่ห้ออื่นนอกจาก Revo, Fortuner ว่าตัวเลขเฉลี่ยเท่าไร ถ้ายี่ห้ออื่นเกาะกลุ่มประมาณ 45 เมตร ผมอาจจะตั้งคำถามในใจว่า ทำไม Ford ใช้ระยะเบรคสูงกว่าชาวบ้านเขา ลองเปรียบเทียบน้ำหนักตัวรถ ล้อและยาง หรือระบบเบรค?
แต่ในอีกมุมหนึ่ง New Raptor ทำได้ดีกว่าตัวเก่าถึง 2 เมตร แสดงว่า Ford เองก็ปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นแล้ว ผมจะอึ้งก็ Benz GLS คันยักษ์ขนาดนั้นระยะเบรค 37 เมตร แต่จานเขาก็ใหญ่เบ้อเร้อ ระบบเบรคของ Benz นี่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว
-
ยาง at ด้วยครับ ทำให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง
รถเค้าออกแบบ ไว้ลุย แต่เอามาขับเล่บนถนนดำ ก็ต้องทำใจ
กำลังจะตอบแบบนี้เหมือนกัน
จับยางที่เรียบกว่านี้ใส่ลงไป ระยะน่าจะน้อยลงพอสมควร
-
แค่ยาง AT ระยะเบรค มันก็ยาวกว่าเพื่อนเขาแล้วครับ ในตัวเทียบ ที่เทียบๆ กันตาม list ที่ว่ามา
และระยะเบรคต่างกัน 3-5 เมตร สำหรับผมเฉยๆ มาก เพราะใช้งานรถปกติ หรือ ถ้าไม่พอใจ ก็อัพเกรดผ้าเบรคได้ ช่วยได้เยอะ ในงบไม่ได้แพงอะไรด้วย
ลองดูช่อง CarWow กลุ่มรถ Performance Car หรือ Super Car ระยะเบรคต่างกัน 2-3 เมตร มันยังอยู่กันได้เลยครับ ซึ่งกลุ่มนี้ แค่อัตราเร่ง 1 วิ ต่างกัน ยังมีนัยยะเลย ระยะเบรคต่างกันเป็นเมตรๆ จริงๆ มันควรจะมีนัยยะด้วยเช่นกัน (แต่ดูเขาเฉยๆ)
-
ผมว่าก็โอเคนะครับ ไม่พอใจก็ไปอัพเกรดไม่ยาก รถขนาดนี้ผมว่าคนไปอัพเกรดคงเยอะ
แต่สิ่งที่ได้มาอย่างเครื่อง ช่วงล่าง ออฟชั่นภายในนี่เรียกได้ว่าทิ้งคู่แข่งกระจุยเลย
-
ตัวยางติดรถน่าจะเป็นตัวแปรไม่น้อยล่ะครับ
-
ถ้าอยากให้ระยะสั้นกว่านี้ ไม่ต้องเปลี่ยนผ้า เปลี่ยนจานหรอกครับ พวกนั้นไว้หมาะกับลงเขา หรือกระทืบเบรคบ่อยๆ
ถ้าconcern เรื่องนี้ เปลี่ยนยางที่ไม่ใช่at ชนิดที่เน้นเกาะถนนหน่อย จบเลย
แต่มันจะลุยเหมือนเดิมไม่ได้นะ เลือกเอา
-
ไม่ต้องไปทำเบรกใดๆ เลยครับ แค่เอายาง AT ออกไป จบครับ
แต่ด้วย character รถ เอายาง AT ออกไป ก็เหมือนเอาจิตวิญญาณรถออกไปแล้ว 10% ครับ
แล้วระยะนี้ คนใช้ถ้าขับใช้จนชินนี่ไม่ใช่เรื่องปรับตัวกันมากมายเลยครับ
-
พึ่งรู้ว่า มีคนที่เลือกรถแล้วดูระยะเบรคด้วย ผมนี่ไม่เคยสนใจเลย
แต่โดยส่วนตัว คือถ้าเราขับและชินรถ เราก็จะรู้และสามารถกะระยะของการเบรคได้อย่างแม่นยำเองล่ะครับ
รถถูก รถแพง ที่วิ่งอยู่บนถนนทุกวันนี้ก็ไม่เห็นเค้าจะชนกันง่าย คนขับชินรถ ก็พอแล้ว
-
รุ่นเก่าเบรคยาวกว่ายังไม่เห็นข่าวชนท้ายบ่อย
-
ถ้าอยากเทียบเรื่องเบรคจริงๆ ถ้าหาข้อมูลได้นะครับ อยากให้เทียบพวกขนาดลูกสูบเบรค ขนาดจานเบรค รุ่นต่อรุ่นกันมากกว่าครับ
-
ผมว่าถ้าคิดขนาดนี้ มันเครียดเกินไปนะ เกษียณแล้วก้อน่าจะไม่ได้ขับเร็วขนาดนั้น หรือถ้ายังซิ่งอยู่ มองรถแบบนี้ มันก้อไม่ตรงคุณสมบัติอยู่ดี(ขออภัยที่เขียนตรงๆ)
ระยะเบรค มันขึ้นกับความเร็วที่ใช้ ถ้ามองความปลอดภัย มันก้อดูที่ออปชั่นต่างๆด้วย มีเทียบ GLS ที่แพงกว่าเยอะอีก แต่ดันมี revo ซึ่งระบะต่ำกว่า และคุณภาพเบรคเเละช่วงล่าง การปัดเป๋ ก้อเทียบกันไม่ได้อีก
แถมดูแล้วงบไม่ใช่ปัญหาอีก แสดงว่าเกิดอาการลังเล อยากได้ รักพี่เสียดายน้อง แต่เงินพร้อม
ถ้าเป็นผม จะไปลองขับให้หมด ชอบจริงๆ มากกว่า 1 คัน ค่อยมาคิดอีกทีดีกว่า
-
รอบนี้มาแปลก เครียดระยะเบรคเลยแฮะ แนะนำว่าลองไปขับดูครับ แล้วจะชอบระบบเบรคของมัน รอบๆตัวผมตัวเก่า raptor เกิน 10 คันไม่มีคนบ่นเรื่องเบรคทั้งหมด กลับชอบทุกคน เบรคนิ่ง เบรคหนักๆคุมรถง่าย หน้าไม่ทิ่ม ไม่เฟดไว รอบๆตัวที่ว่านี่มีครบกันหมด ฟอจูรรีเจน กระบะตัวท้อปทุกคัน มิวเอก อะไรแบบนี้ เพราะใช้เป็นรถใช้งานกันเลยครับ แต่ไอที่เขาด่าคือเจอเรื่องทอร์คขาดกับ ดับเอาดื้อๆนี่ 3 คัน นอกนนั้นไม่โดนไรกันเลย เรียกว่าดวงดีก้ได้มั้ง
-
ต้องลองขับก่อนครับแล้วค่อยตัดสินว่าเบรคแย่จริงมั้ย
ถ้าอยากได้สั้นลงก็อย่างที่หลายๆท่านว่าเลยครับ เปลี่ยนยางก่อนเลยเห็นผลชัดแน่