Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm1996 ที่ สิงหาคม 28, 2022, 15:15:44
-
วันนี้ (28 สิงหาคม) เป็นวันก่อตั้งโตโยต้า ครบรอบ 85 ปี (ก่อตั้งเมื่อ 1937) ผมขอนำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับโตโยต้า มาให้ได้อ่านกันเช่นเคยครับ
ตามปกติแล้ว Toyota พัฒนารถเพื่อแต่ละภูมิภาค ทำให้มีรถในหมวดหมู่เดียวกัน ในแต่ละตลาด เช่น Avensis (ยุโรป, 1997-2018) กับ Camry (ทั่วโลก แต่โฉม XV40 และ XV50 ไม่มีจำหน่ายในยุโรป) ในหมวดหมู่รถเก๋งขนาดกลาง
4x4 ก็มี 4Runner (อเมริกาเหนือ, ต้นตระกูล Hilux Sport Rider), Land Cruiser Prado (ทั่วโลก) และ Fortuner (ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และลาตินอเมริกา)
ส่วนรถเอนกประสงค์ หรือ MPV ก็มี Innova (ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และลาตินอเมริกา), Avensis Verso/Picnic (ยุโรป, ฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์, 1995-2010), Wish (ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์, 2003-2017), Corolla Verso (ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา, 2004-2009), Sienta (ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์) และ Verso S (ยุโรป, 2009-2017) ผมเลยอยากถามทำไมรถบางรุ่น ถึงไม่มีขายในยุโรปครับ?
ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. ตลาดรถอเนกประสงค์ หรือ MPV หดตัวลงอย่างแรงในยุโรป ในปัจจุบัน ส่วนรถ 4x4 ก็ไม่แพร่หลายในยุโรป เมื่อเทียบกับตะวันออกกลาง, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอเมริกาใต้
2. รสนิยมการใช้รถในยุโรป กับเอเชีย ไม่เหมือนกัน
3. Toyota เคยขาย 4Runner 2 โฉมแรก ในยุโรปมาแล้ว แต่สุดท้ายก็แทนที่ด้วย Land Cruiser Prado จนถึงปัจจุบัน
4. มาตรฐานไอเสียที่เข้มงวด (Euro 6D) ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการจำหน่ายในยุโรป
5. เกิดการแย่งยอดขายกันเอง หากมีรถสองรุ่นในหมวดหมู่เดียวกัน จำหน่ายพร้อมกัน
6. ตลาดยุโรปไม่นิยมรถเก๋งซีดาน และรถขนาดใหญ่
ปล. Toyota ผลิต Fortuner พวงมาลัยซ้าย แต่ไปไม่ถึงยุโรป เช่นเดียวกับ Wish และ Sienta ที่มีการผลิตพวงมาลัยซ้าย แต่มีจำหน่ายเฉพาะในไต้หวันครับ
ปล. 2 สาเหตุที่ Toyota Fortuner ไม่มีขายในยุโรป ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับรถเลยครับ
-
8) 8) 8)......หลายรุ่น ไม่ผ่าน safety regulation ด้านวัสดุ โดยเฉพาะระบบไฟส่องสว่างครับ :-X
-
รถนำเข้าเหมือนกัน เสียภาษีเท่ากัน Fortuner vs Landcruiser ราคามันไม่หนีกันมากแต่คุณภาพต่างกันใครก็ไปซื้อ Landcruiser
Innova เกิดมาจากตลาดอินโด ไม่ได้เน้นขายโซนอื่น ส่วนใหญ่รถที่ผลิตในประเทศนี้นำเข้าไปขายในญี่ปุ่นกับยุโรปไม่ได้
-
ความต้องการของตลาดไม่เหมือนกันครับ ถ้าแต่ละโซน/ประเทศมีกำลังซื้อมากพอ ก็คงผลิต/นำเข้าไปขายครับ
อย่าง usa ประเทศใหญ่ ถนนกว้าง ทางยาวตรงยาวๆ ชอบรถเครื่องใหญ่ๆ คันโตๆ และประชากรเยอะ
ทำ 1 โมเดลยังไงก็คุ้มค่าเปิดไลน์การผลิต เลยเจอพวกรถเฉพาะตลาด us เยอะมาก เช่า Tundra Avalon Sequoia ตลาดนี้ไม่ขาย prado แต่เป็น LEXUS GX
ยุโรป ส่วนตัวคิดว่า คนยุโรปชอบรถเล็ก รถ hatchback ในเมืองถนนเล็ก จอดริมถนน มีช่องจอดเฉพาะรถเล็ก
ไม่มี Camry แต่มี Aygo มี Yaris อีกส่วนคิดว่า แบรนฝั่งยุโรปเด่นรถเล็กเยอะ vw goft 1.4tfsi , Peugeot 208 , opel Corsa , fiat 500, Dacia Duster, renault megane
-
ไม่ได้ถูกสร้างมาให้ผ่านทดสอบการชน Euro NCAP
-
ตลาด ยุโรษมันเล้กมากครับ ชาตินิยมก็สูง
ยอดขายรถในไทย รวมกะบะในไทย นี่ แทบจะค่อน ทวีป ยุโรษเลยนะครับ
-
1. คุณต้องดูว่า รถแต่ละรุ่น แต่ละประเภท การที่จะขายในแต่ละพื้นที่(โลก) มันเป็นที่นิยมหรือไม่
2. ฐานภาษี หรือ กำแพงภาษี ที่เก็บในแต่ละรุ่น แต่ละประเภทรถ มันมากน้อยแค่ไหน
3. รถรุ่นนั้น ประเภทรถนั้นๆ มันมีดีขนาดไหน ถึงจะไปตีตลาดรถเจ้าถิ่น หรือ แบรนด์ประจำ(เรียกว่า รถตลาด ในโซนนั้นๆ ได้)
อย่างคุณยกตัวอย่างมา Fortuner ทำไมไม่มีขายในยุโรป ลองคิดดูว่า กระบะ Hilux ขายในอังกฤษ ราคาเท่าไหร่ แล้ว Fortuner จะราคาเท่าไหร่ แล้วมันไปขี่กับราคา SUV ยุโรป หรือป่าว
ขนาดในออสซี่เอง กลุ่ม SUV พื้นฐานกระบะ ราคายังไกล้กับพวก SUV อย่าง Land Cruiser, Land Rover และ อื่นๆ มากนะ ซึ่งต่างจากบ้านเราที่ราคาต่างกัน 3-4 เท่า
สำหรับผมเรื่อง NCAP หรือ วัสดุ แทบจะไม่ใช่เหตุผลการขายได้หรือไม่ได้ ในยุโรปเลย ขนาด Hilux ยังขายได้เลย
-
ผมว่าความต้องการของแต่ละตลาดไม่เหมือนกันด้วยครับ และใน EU แล้ว ส่วนมากจะเห็นแต่รถของค่ายยุโรป ทางค่ายญี่ปุ่น ก็ต้องเลือกว่า เอา model ไหนเข้าไปดี เพื่อทำตลาดได้ เอาเข้าไปหลายๆ model ก็คงไม่รอด แบกต้นทุนไม่ไหว
-
1. คุณต้องดูว่า รถแต่ละรุ่น แต่ละประเภท การที่จะขายในแต่ละพื้นที่(โลก) มันเป็นที่นิยมหรือไม่
2. ฐานภาษี หรือ กำแพงภาษี ที่เก็บในแต่ละรุ่น แต่ละประเภทรถ มันมากน้อยแค่ไหน
3. รถรุ่นนั้น ประเภทรถนั้นๆ มันมีดีขนาดไหน ถึงจะไปตีตลาดรถเจ้าถิ่น หรือ แบรนด์ประจำ(เรียกว่า รถตลาด ในโซนนั้นๆ ได้)
อย่างคุณยกตัวอย่างมา Fortuner ทำไมไม่มีขายในยุโรป ลองคิดดูว่า กระบะ Hilux ขายในอังกฤษ ราคาเท่าไหร่ แล้ว Fortuner จะราคาเท่าไหร่ แล้วมันไปขี่กับราคา SUV ยุโรป หรือป่าว
ขนาดในออสซี่เอง กลุ่ม SUV พื้นฐานกระบะ ราคายังไกล้กับพวก SUV อย่าง Land Cruiser, Land Rover และ อื่นๆ มากนะ ซึ่งต่างจากบ้านเราที่ราคาต่างกัน 3-4 เท่า
สำหรับผมเรื่อง NCAP หรือ วัสดุ แทบจะไม่ใช่เหตุผลการขายได้หรือไม่ได้ ในยุโรปเลย ขนาด Hilux ยังขายได้เลย
1. รถ 4x4 นิยมในเอเชีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และลาตินอเมริกา ซึ่งมีทั้ง Fortuner, Land Cruiser, และ Land Cruiser Prado แต่ไม่แพร่หลายมากนักในยุโรป ทำให้ตลาดยุโรปมีแค่ Land Cruiser Prado
2. ฐานภาษี หรือกำแพงภาษี ที่เก็บในแต่ละรุ่น แต่ละประเภทรถ อย่างในยุโรป อยู่ที่ 10% สำหรับรถที่ผลิตในยุโรป แต่ 20% สำหรับรถที่ผลิตนอกยุโรป ส่วนในอินเดีย เก็บภาษีที่ประมาณ 24% ทั้งรถเก๋ง 1.5 ลิตรขึ้นไป อย่าง Corolla หรือรถประเภท 4x4 อย่าง Fortuner หรือรถที่มีราคา 2.59 ล้านบาทขึ้นไป (4 ล้านเปโซ) ในฟิลิปปินส์
ที่มา: https://www.charteredclub.com/excise-duty-on-cars-in-india/
https://philkotse.com/car-comparison/4-questions-about-excise-tax-on-cars-in-the-philippines-finally-answered-2385
3. Toyota Fortuner มีดีที่งานออกแบบภายนอก และภายใน ดูดีขึ้น, มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น (ความปลอดภัย 5 ดาว ASEAN NCAP แต่เหลือ 3 ดาว ใน Euro NCAP*), อุปกรณ์อำนวยความสะดวกพอตัว และที่สำคัญ มีความสามารถในการลุยนอกถนน มากกว่ารถ SUV พื้นฐานรถเก๋งอีกด้วย แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะตีตลาดรถเจ้าถิ่น หรือยี่ห้อประจำอย่าง Volkswagen/SEAT/Skoda, Peugeot, Ford Europe, Opel/Vauxhall, Citroen, หรือ Renault เนื่องจากชาวยุโรป นิยมใช้รถของยุโรปเองมากกว่า (แต่ Toyota ก็ขายดีในบางประเทศในยุโรป ที่เปิดกว้างกว่า เช่น สหราชอาณาจักร, สวีเดน กับตุรกี หรือบางประเทศ ที่ไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นของตัวเอง เช่น เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์, ไอซแลนด์, กรีซ, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, ไซปรัส และมอลตา)
ผมคิดว่า ถ้า Toyota Hilux ขายในสหราชอาณาจักรที่ 1,378,000 ถึง 1,959,000 บาท (32,400 ถึง 46,000 ปอนด์) แล้ว Toyota Fortuner น่าจะมีราคาประมาณ 1,489,000 ถึง 2,042,000 บาท (35,000 ถึง 48,000 ปอนด์) ซึ่งทับซ้อนกับ SUV 7 ที่นั่งของยุโรปอย่าง Volkswagen Tiguan Allspace อีกด้วย ที่ 1,448,000 ถึง 1,957,000 บาท (34,000 ถึง 46,000 ปอนด์)
*ปล. ผมคาดคะแนความปลอดภัยของ Toyota Fortuner แบบ Euro NCAP ที่ 3 ดาวเอง เพราะมาตรฐานสูงกว่าทั้ง Global NCAP และ ASEAN NCAP ครับ