Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Depart ที่ สิงหาคม 30, 2022, 15:21:20
-
ขอถามเป็นความรู้ครับ ขับเกียร์ auto ลงเขา แล้วเกิดรถติด มีเทคนิคกันอย่างไร
ยกตัวอย่างกรณีการขับลงเขา (ขาลงอย่างเดียวนะครับ) แล้วเกิดเหตุอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้า
ทำให้รถติดด้านหน้ารถเรา และตามหลังก็ติดกันหลายคัน จากสถานการณ์แบบนี้ การขับด้วยเกียร์ auto ลงเขา
มีเทคนิคการขับอย่างไรให้รอดปลอดภัย
-------------------------------------------------------------------------------
ขอแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหา ตามด้านล่างนี้นะครับ
ยกตัวอย่าง
ลงทางชันๆ และรถดันติด แล้วตอนลง รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง มีเทคนิคยังไง จังหวะเบรกยังไง ไม่ให้เบรกไหม้
ขอบคุณครับ
-
ถ้ารถมีเกียร์ต่ำให้เล่นก็ง่ายหน่อยครับ เบรคชะลอแล้วโยกเกียร์ลงช่วย หรือถ้าเป็น ไล่เกียร์ + - ได้ก็ไล่เกียร์เลย
ถ้ามีแค่ D คงต้องเหยียบเบรคเอาอย่างเดียว
ถ้ามีรถหลัง กดไฟฉุกเฉิน เวลาเบรคก็เผื่อที่เว้นคันหน้าไว้หน่อยเผื่อคันหลังเบรคไม่อยู่ จะได้ชนกันแค่สองคัน
จอดค้างเนินคิดว่าระบบเบรคเอาอยู่ครับ ถ้ามีอุบัติเหตุ ต้องจองคาเนิน นานๆ ก็ให้คนนั้ง หาก้อนหินมารองล้อไว้ครับ
-
ขอถามเป็นความรู้ครับ ขับเกียร์ auto ลงเขา แล้วเกิดรถติด มีเทคนิคกันอย่างไร
ยกตัวอย่างกรณีการขับลงเขา (ขาลงอย่างเดียวนะครับ) แล้วเกิดเหตุอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้า
ทำให้รถติดด้านหน้ารถเรา และตามหลังก็ติดกันหลายคัน จากสถานการณ์แบบนี้ การขับด้วยเกียร์ auto ลงเขา
มีเทคนิคการขับอย่างไรให้รอดปลอดภัย
ขอบคุณครับ
จะขาขึ้น ขาลง ก็ต้องรู้จักใช้เกียร์ให้ถูกครับ. เว้นระยะห่างให้พอประมาณ ถ้าไม่ไหว (คนขับ) หาที่จอดพักรอรถโล่งค่อยลง.
-
เหยียบเบรคครับ
-
ใส่เกียร์ต่ำไม่ว่า L หรือ L1 หรือ 1 หรือ B หรือโหมด+- ให้ลบจนถึงเกียร์ 1
หลีกเลี่ยงเหยียบเบรคค้าง ให้เบรคลึกๆแล้วปล่อย เว้นจังหวะแล้วเบรคลึกๆแล้วปล่อย
ถ้าติดแบบจอดแช่ ให้ดึงเบรคมือช่วย
พยายามสังเกตุคันหน้าเราว่าถ้ารถเขาเป็นเกียร์กระปุก ให้เว้นระยะเผื่อรถเขาดับคาเนิน จะได้ได้มีระยะห่าง ไม่ไหลถอยชนคันเรา
-
เว้นระยะให้เพียงพอ เบรคให้พอเหมาะ อย่าไปเบรคหน้าทิ่มแค่นั้นพอครับ
การเปลี่ยนเกียร์ส่วนตัวเคยใช้ครั้งเดียวแล้วเลิกครับเสียเวลา เพราะต่อให้เข้าmanualไว้ รถก็ทดเกียร์ลงมาตามการใช้งานอยู่ดีครับ เกียร์รถปัจจุบันมันไม่ได้โง่อะไรแบบนั้นแล้วครับต่อให้เป็นcvtก็ตาม
-
เหยียบเบรคซิครับ
เว้นระยะห่างจากคันหน้าด้วย อย่าไปจี้มาก
ถ้าชันมาก ก็ดึงลงเกียร์ต่ำช่วย ยิ่งดี
-
ลงเขาแล้วการจราจรติดขัด
เหยียบเบรกให้หยุดเท่านั้นครับ อย่าเลี้ยงอย่าเลีย แค่นั้นแหละครับ
มีเกียร์ที่ใช้ได้ก็ควรใช้
-
เบรกให้ช้าที่สุดแล้วปล่อย อย่าไปแช่เหยียบค้างก็พอ ส่วนเกียร์ล็อคไว้ 1-3 แล้วแต่ว่าเร็วแค่ไหน
-
ของเราเบรคให้น้อย เว้นระยะ เชนเกียร์ช่วยได้เยอะ รถติดก็เกียร์ต่ำ พอรถไปค่อยเชนจ์ขึ้น
-
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า ขับลงเขา
แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด แบบกระดึ๋บๆ ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป
ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ
-
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า ขับลงเขา
แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด แบบกระดึ๋บๆ ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป
ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ
ใช่เลยครับตามนี้เลยครับ ที่ผมจะสื่อ ผมอาจจะตั้งคำถามไม่เคลียร์เอง กรณีแบบนี้แหละครับที่น่ากลัวและอันตราย
สถานการณ์แบบนี้แหละครับ คือ ลงทางชันๆ และรถดันติด แล้วตอนลง รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง
เดี๋ยวผมแก้เนื้อหากระทู้ใหม่ดีกว่า
ขอบคุณครับ
-
ยัดเกียร์ 1 ปล่อยใหลครับ ถ้ารถติด
ถ้าหลุดรถติดแล้ว คันหน้าทิ้งไปไกลแล้ว ก้ เข้าเกียร์ 2 เกียร์ 3 ได้ครับ
อ่านเกมไกลๆครับ มองเห็นอยู่แล้วว่าข้างหน้ารถหยุดไหม
กลับกันถ้าถนนโล่งๆแล้ว ขึ้นเนินเหยียบส่งเลย จะลดความเร็วก็แค่ยกคันเร่ง
-
จากจขกท.ยกตัวอย่างเวลาลงเขา รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง...
1. จะเว้นระยะเผื่อจากรถคันหน้าให้มากกว่าเดิมเยอะ ๆ ครับ (ไม่ต้องกลัวคันหลังด่า ลงเขา เอาเราปลอดภัยไว้ก่อน)
2. ใช้เกียร์ L หรือ S
3. เกียร์ช่วยดึงไม่ไหวแล้วก็ กดเบรค (ตามปกติ)
4. เลี่ยงไม่ไปเที่ยวเขาในวันหยุดยาว-นักขัตฤกษ์ และถ้าจำเป็นต้องไปก็วางแผนการเดินทาง เช่น ปกติคนลงเขากัน11โมง ก็ออกให้เร็วหน่อย เป็นต้น
-
ถ้าชันมากๆ หรือลงเขายาวๆ เข้าเกียร์ต่ำ แล้วก็เบรคปล่อยๆ สลับกันไป ไม่กดเบรคยาวๆครับ
เคยเจอที่รถติดตอนลงอ่างขาง พอมีจุดจอดได้ ผมก็เบนหัวเข้าจอดเลยครับ ให้ขบวนรถที่ติดไปกันก่อน พักสัก 15 นาที แล้วก็ค่อยลงต่อ
-
ถ้าสถาตามที่จขกท.ว่า เลรคไปเถอะครับวิ่งช้าสลับหยุดผ้าเบรคมันไม่ไหม้หรอกครับ ความเร็วมันต่ำเกินไป เวลาทำงานต่อครั้งก็ต่ำ มันสะสมความร่อนไม่พอจนมันไหม้หรอกครับ
-
เคยเจอ ตอนขาลง ดอยแม่สลอง ในเทศกาลปีใหม่
รถเคลื่อนตัวช้า สลับ หยุดนิ่ง ผมเอา Pulsar DIG ไป คันหน้าเป็น กระบะ วิธีผมก็คือ
1. ผมไม่ขับจี้ ผมจะเว้นระยะห่างระดับหนึ่ง เพื่อที่จะทำให้ผม ไม่ต้องกดเบรคทุกครั้ง ที่ไฟเบรคคันหน้าขึ้น
2. ใช้เกียร์ช่วย ในจังหวะไหลๆครับ สับ 1 / 2 กันสนุก
เชื่อไหมว่า รถผมเกียร์ CVT นะ .. กระบะคันหน้าเกียร์ mt กดเบรคไป 20 ครั้ง ผมยังไม่ได้เบรคสักครั้งเลยครับ
-
คือคลานๆความเร็ว 10-20 แล้วหยุดนิ่งแบบนี้เหรอครับ เหยียบไปเถอะครับ การถ่ายเทพลังงานจลน์เป็นความร้อนที่ตัวผ้าเบรกต่ำกว่า ตอนวิ่งมาเร็วแล้วฟูลเบรค พวก 80-40 เยอะครับ
-
เคยเจอบนเขาใหญ่ครับ
วันนั้นใช้ Vellfire 20 เกียร์ CVT
เข้า เกียร์ 1 และ 2 และเบรคช่วยๆกันไปครับ ก็ทำเหมือนบางท่านบอกแหละครับ ไม่ขับจี้ หาจังหวะดีๆ เกียร์มันก็มีดึงๆตัวรถไว้เหมือนกัน
ถ้าจี้มากๆ เบรคและเกียร์จะทำงานหนักเกิน
-
รู้จักรถตัวเองด้วยการเชนเกียร์ที่เป็น engine brake สูงที่สุดของรถ
แล้วผมจะมาทำความรู้จักกันคืนไฟของโลหะให้ฟัง
โลหะทุกชนิดจะมีจุดเผาจุดคืนไฟที่ทำให้โลหะชนิดนั้นแข็งแกร่งที่สุด
ยิ่งโดยเฉพาะมีดของมีคมทั้งหลายฝาสูบลูกสูบรถยนต์ทั้งหลาย
เป็นความลับเฉพาะลิขสิทธิ์ของแบรนด์นั้นๆในการคืนไฟโลหะ
และแน่นอนว่า toyota คือที่สุดของการกุมความลับนี้เอาไว้
กลับมาที่เบรคต่อ เวลาลงเขาเราพยายามเลียเบรคเหยียบกดแล้วปล่อยอิสระ 1-2 วินาทีหรือ 2-3 วิ
ทำซ้ำๆสลับกันไม่ให้เบรคร้อนจนถึงความร้อนที่จะเปลี่ยนสภาพโลหะ
เพื่อไม่ให้โลหะนั้นๆคืนไฟไปถึงจุดที่มันอ่อนแอ
ถ้าเข้าใจ characteristic ของโลหะ ก็จะสามารถเข้าใจการเบรกลงเขาได้ครับ
ผมรู้ว่าต่อให้รู้เทคนิคแค่ไหนถ้าไม่เข้าใจเรื่องนี้ก็จะเหมือนเราขาดขาดอะไรบางอย่าง
ผมจึงบอกให้ฟังแล้วนำไปประยุกต์ใหม่พยายามอย่าให้จานเบรคขึ้นถึงสีแดง
แล้วคืนไฟ(โดนอากาศให้เย็นลง)ทำให้โลหะของจานเบรคอ่อนแอลงและเสื่อมสภาพได้ง่าย
-
สถานการณ์ที่ว่า ผมห่วงการเลียเบรคที่สุด เพราะเราทำตามสัญชาตญาณ
ถ้าเลี่ยงได้ ผมว่าช่วยได้เยอะแล้วครับ
-
รถติดแบบคลานตามกันไป มีแต่ผลดีครับ
1. เบรคมีเวลาคลายความร้อนแน่นอน เพราะมันหยุดรอและมันช้า
2.เลี้ยวทันแน่นอนเพราะมันช้า
3.ถึงพลาดชนก็ไม่ชนแรงแน่นอนเพราะมันช้า ชนแล้วพิงพันอยู่ตรงนั้น ไม่พุ่งลงเหวแน่นอน
ผมไม่เคยเจอความจนดันอะไรเมื่อต้องลงเขาแบบคลานลงหลายๆคันเลยครับ ลงง่ายมากๆ
ลงเดี่ยวโล่งๆนี่ยากกว่า เพราะมักจะมองถนนกัน ไม่มองจอไมล์ความเร็วเกินกว่าที่จะควบคุมแล้ว
และพอเห็นถนนโล่ง ชอบลงเร็วกันด้วย ทั้งๆที่สภาพเบรค+ฝีมือ แล้วพอเร็วเกินเอารถไม่อยู่กันเยอะ
-
เอาที่เคยๆเล่นอยู่ในบีเอ็ม เกียร์ 8Hp มันผลักตบเกียร์ไปซ้ายมือ
ลงเขาขึ้นเขา โยกไปหน้าใช้เกียร์ต่ำเอ็นจิ้นเบรค+เหยียบเบรคช่วยเพื่อหยุดตามรถคันหน้า
แต่เป็นผมจะหาเส้นทางอ้อมทางเรียบไปแทน เผลอๆถึงเร็วกว่า
ไปรถติดบนเขา มันเสียสุขภาพเครื่องยนตร์เปล่า 8)
ปล.ถ้าลงเขาเกียร์ธรรมดาในบิ๊กไบค์เป็น ขับรถยนตร์นี้ของหมูๆเลยครับ
-
ไม่เคยขับ cvt ลงเขา ขับแต่ at ปกติครับ ใช้โหมด m + engine break สบายๆครับ
-
ใส่เกียร์ low แตะเบรคคับ
-
ที่สำคัญคืออย่าใจร้อนนะครับ ค่อยๆมา อย่าใช้เกียร์สูง ถ้าเบรคเริ่มผิดปกติ จอดพักซักหน่อยก็ได้ครับ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากครับ
-
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า ขับลงเขา
แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด แบบกระดึ๋บๆ ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป
ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ
อ่านมาทำตามพี่คนนี้เลยครับ ตรงความเห็นของจขกท. ที่สุดแล้ว และผมก็เห็นด้วยทุกประการครับว่า "เลี่ยงช่วงเทศกาล" ดีที่สุด
-
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า ขับลงเขา
แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด แบบกระดึ๋บๆ ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป
ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ
อ่านมาทำตามพี่คนนี้เลยครับ ตรงความเห็นของจขกท. ที่สุดแล้ว และผมก็เห็นด้วยทุกประการครับว่า "เลี่ยงช่วงเทศกาล" ดีที่สุด
จริงๆ ถ้าไปแล้วเจอ ผมนึกขึ้นได้ครั้งสุดท้ายที่เจอหนักๆ ภูทับเบิก ขาลง เว้นระยะคันหน้าเยอะหน่อยครับ เข้าเกียร์ 1 คาไว้เลยครับ พอเว้นระยะได้ประมาณนึง ปล่อยเบรคไหลแรงๆเลยครับ อย่าเลียเบรค แล้วเบรคทีเดียวยอมหัวทิ่มหน่อย แล้วปล่อยไหลอีก แล้วเบรคแรงทีเดียว ทำยังไงก็ได้อย่าเลียเบรคครับ รถติดขาลงเขาชันๆคือหายนะเลยครับ ไม่มีดีเลย แล้วไม่อยากเจอด้วย
-
ขอบคุณครับ