Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Oldcaroldguys ที่ กันยายน 01, 2022, 19:14:04
-
มีใครรู้บ้างไหมว่าmazdaทำช่วงล่างได้หนึบๆและทรงตัวบ้างครับ
-
มันช่วงล่างดีจนน่าจะรู้กันทั้งนั้นล่ะครับของมาสด้าเนี่ย มันดีมานานแล้ว
-
ทำไมผมอ่านแล้วไม่เข้าใจว่านี่คือการบอกเล่าหรือคำถาม
-
ดีตั้งแต่ยุคขับหน้าตัวแรก 323
ด้านหลังเป็น ttl แล้วครับ
-
คิดว่าจุดแข็งของ mazda คือ ช่วงล่าง กับภายในที่ทำออกมาแล้วดูแพงกว่า แบรนญี่ปุ่นด้วยกันครับ
ข้อเสียคือ เขาไม่ต่อยดีไซน์เผื่อ ผู้โดยสารเท่าไร่.. และตอนนี้เครื่องยนต์ที่น่าสนใจมีนเริ่มตกยุคแล้ว
2.2 diesel คนก็กลัวๆกัน 2.0na ก็ไม่แย่(ถ้าไม่เทียบกับ 1.5t ใน civic)
-
อันนี้ไม่ได้หมายถึง Bt50 โมเดลปัจจุบันใช่มะครับ ;D ;D ;D
-
ถ้าดูรีวิวจากหลายๆสำนัก ทั้งไทยและต่างประเทศ จะเห็นว่าทุกคนให้การยอมรับเหมือนกันหมดครับว่าในบรรดารถญี่ปุ่น MAZDA ช่วงล่างดีที่สุดและทุก segment ด้วย
-
มันหนึบมาแต่ไหนแต่ไรละ แต่ถ้าพูดถึงความทนทานยังห่างชั้นกับรถตลาดเยอะ แค่ปีสองปี ช่วงล่างก็เริ่มมีเสียง เริ่มมียาง บุชเสื่อมสภาพละ ต่างจากรถตลาดที่ไม่หนึบแต่มันทนถนนกว่าเยอะ
-
Cx 30 เทียบกับพวก cross คนละเรื่องเลย อารมณ์มันหนึบแน่น เปลี่ยนเลนทีไม่มีอาการรถโยกมาก รูดหลุมสบาย แต่ขับช้า กระด้างบ้าง ตามสไตล์ คนขับมันส์ คนนั่งหลังก็กระเทือนหน่อย
-
เคยขับ Mazda 2 ตัวแรก ก็ถือว่า ดี ครับ รถเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย ขับดีกว่า Jazz GE ที่เปลี่ยนสปริง Dobinson + โช้ค KYB New SR อีก
คำว่า "ขับดี" ของผม มันไม่ได้หมายถึง เกาะหนึบอย่างเดียวนะ ผมมองความบาลานซ์ อย่างการเซ็ทพวงมาลัย ที่คมกว่า เบรคที่หลังดรัม แต่จับดีกว่า ช่วงล่างที่ไม่กระด้าง แต่ก็ไม่ยวบยาบ ถือว่า ขับดีใช้ได้แหละ
แต่ .. อย่าเอาไปเทียบกับรถ class สูงกว่า แบบที่คนในคลับยุคนั้นชอบอวยกัน แล้วคนไม่รู้ หรือ เพิ่งมีรถคันแรก ก็เอาไปเล่นกับรถใหญ่กว่า แล้วก็กลิ้งกันเป็นแถว เพราะคำว่า "รถหนึบ" นั่นแหละ
.............
สรุปว่า โดยรวม set รถมาได้ดีครับ แต่ .. ทุกวันนี้ Jazz GE ยังอยู่ 3 แสนกว่ากม. สิบสามปีแล้ว ส่วน Mazda 2 โดนปล่อยไปนานละ เคลมยาก อะไหล่ไม่ทน หลายชิ้นแพง ครับ
ถามว่า ให้กลับมาใช้ Mazda อีกไหม ? คำตอบคือ "ไม่มีทาง"
-
ไม่แปลกใจที่หนึบครับ แข็งขนาดนั้น ตอนผมได้มาสด้า 2 มาช่วงแรกก็แฮปปี้กับความหนึบแน่นของช่วงล่าง แต่พอใช้มา เริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ละ มันแข็งหนึบเกินความจำเป็นจริงๆ ส่วนมากผมวิ่งในเมือง เจอฝาท่อ รอยต่อ ทางรถไฟไส้แทบแตก
แต่พอได้ขับ city turbo กับ yaris รู้สึกว่าผ่อนคลายกว่ามากกก ออกต่างจังหวัดผมก็ว่าไม่ได้แย่
ปล.ผมไม่รู้ว่ามาสด้า 2 เพราะเซ็ทโช๊คกับสปริงมาแข็งรึเปล่า เวลาเจอรอยต่อหรือฝาท่อ จะดังตึงตังลั่นทั้งรถ ตอนนี้ลดลมยางมา 30 ทั้ง 4 ล้อ ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อยคร้บ เติม 36 ตามสเปคนี่ไม่ไหวเลย
-
เอาตรงๆป่าวครับ
CX30 เดิมๆ สู้ Freed ใส่ New SR Special ไม่ได้อะ
แฟนมาสด้าอย่าโกรธผมนะ ><
อ้อ แต่ความสุนทรีย์ในการฟังเพลง.....
ผมว่าเหมือนซื้อเครื่องเสียงแถมล้อเลย
แต่ถ้าบอกว่า mazda แข็ง
R60 ที่พึ่งขายไปนี่จะเรียกว่าอะไรดีครับเนี่ย
-
ไม่แปลกใจที่หนึบครับ แข็งขนาดนั้น ตอนผมได้มาสด้า 2 มาช่วงแรกก็แฮปปี้กับความหนึบแน่นของช่วงล่าง แต่พอใช้มา เริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ละ มันแข็งหนึบเกินความจำเป็นจริงๆ ส่วนมากผมวิ่งในเมือง เจอฝาท่อ รอยต่อ ทางรถไฟไส้แทบแตก
แต่พอได้ขับ city turbo กับ yaris รู้สึกว่าผ่อนคลายกว่ามากกก ออกต่างจังหวัดผมก็ว่าไม่ได้แย่
ปล.ผมไม่รู้ว่ามาสด้า 2 เพราะเซ็ทโช๊คกับสปริงมาแข็งรึเปล่า เวลาเจอรอยต่อหรือฝาท่อ จะดังตึงตังลั่นทั้งรถ ตอนนี้ลดลมยางมา 30 ทั้ง 4 ล้อ ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อยคร้บ เติม 36 ตามสเปคนี่ไม่ไหวเลย
City Hatchback
ออกรถมา เติมลม 36/33 ตามสเปค .. หูยยย รถหรือเรือฟะ โยกเยก ตลอดเลย นิ่มไป
เปลี่ยนยาง RE004 195/55-15 ลม 36/33 .. แฟนมานั่ง ยังชมว่า มันไม่โยกเยกแล้ว ดีขึ้นเยอะ แต่การหักหลบ การเปลี่ยนเลนกระทันหัน ยังไม่ชัวร์
สปริง YSS สูงเท่าเดิม + Tein Endurapro .. เจ้าของร้านเอารถไปลอง บอกว่า "แข็งไป" ส่วนผมว่า กำลังดี เท่าๆกับรถกลุ่มนี้เดิมๆ แอบนิ่มไปด้วยซ้ำ แต่ขับทางไกลชัวร์ขึ้นเยอะ
แต่อย่างว่า ประสบการณ์แต่ละคนที่ผ่านมา ไม่เหมือนกัน ... นับกันจริงๆ CR-V มันโยกเยกกว่านะ จากรถที่สูง แต่มันนิ่งไง โยกก็โยกไปสิ แต่จับพวงมาลัยมือเดียวได้ สบายๆ .. ทุกวันนี้เจ้าของรถยังบ่นประจำว่า วิ่งทางไกลกลางคืน ถ้าเอา City ไป จะนอนไม่หลับ ไม่มั่นใจ รู้สึกว่า รถมันเร็ว (วิ่ง 110 เอง) แต่ถ้าเอา Pulsar หรือ CRV ไป โดยเฉพาะคันหลังนี่ แป้บเดียวสลบยาว นุ่มนวลชวนฝัน
ปล. ผมยังคิดถึง ฟิลลิ่ง Bilstein B6 ที่เคยใส่ใน CRV นะ ขับทางไกลนิ่งสุดๆ เกาะมาก แต่ ... ในเมือง ขับ pulsar โหลดเตี้ย ยังนิ่มกว่าเลย 55
-
ไม่แปลกใจที่หนึบครับ แข็งขนาดนั้น ตอนผมได้มาสด้า 2 มาช่วงแรกก็แฮปปี้กับความหนึบแน่นของช่วงล่าง แต่พอใช้มา เริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ละ มันแข็งหนึบเกินความจำเป็นจริงๆ ส่วนมากผมวิ่งในเมือง เจอฝาท่อ รอยต่อ ทางรถไฟไส้แทบแตก
แต่พอได้ขับ city turbo กับ yaris รู้สึกว่าผ่อนคลายกว่ามากกก ออกต่างจังหวัดผมก็ว่าไม่ได้แย่
ปล.ผมไม่รู้ว่ามาสด้า 2 เพราะเซ็ทโช๊คกับสปริงมาแข็งรึเปล่า เวลาเจอรอยต่อหรือฝาท่อ จะดังตึงตังลั่นทั้งรถ ตอนนี้ลดลมยางมา 30 ทั้ง 4 ล้อ ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อยคร้บ เติม 36 ตามสเปคนี่ไม่ไหวเลย
ใช่ครับ ผมว่าช่วงล่างแข็งเกินไป
ขับแล้วเหนื่อย และผมไม่ได้รู้สึกว่ามันเกาะอะไร นิ่มกว่าเกาะกว่าก็มี
ผมทั้งลดลมยาง ก็ยังไม่ไหว เลยเปลี่ยนสปริงหลัง ก็รับได้มากขึ้น รอโช๊คพังจะเปลี่ยนโช๊คคาดว่าถ้าเปลี่ยนจะดีขึ้นมาก
-
Mazda เปลี่ยนสตรัทclaws+สปริงswift พร้อมhelper spring+แท่งขยับauto exe motion control beam เชื่อไหมว่าคนท้องคนแก่ยังนั่งสบายกว่าช่วงล่างติดรถ
3อย่าง(ร้อยx1000)
-
ผมใช้มาสด้า 2 sky อยู่
ถ้าให้เลือก ผมขอนิ่มแบบ YARIS ดีกว่า เพราะรถใช้งานทั่วไป ขับแล้วผ่อนคลายกว่า
-
ของเขาดีมานานแล้วนา
ได้ลองเองหนแรก lantis เพื่อน เราขับ accord ตาเพชร koni eibach สมัยนั้น ยังรู้สึกเลยว่าของเขาเดิมๆ ดีกว่า
-
ใช้มาสด้ามา 2 รุ่น
3 Sky = ช่วงล่างเดิมคือจบจริงสำหรับผม เจอโค้งยัดได้เลยไม่ต้องเบรก ขับในเมืองก็สบายขนาดเป็นยางแก้มเตี้ยขอบ 18 ข้อเสียคือซัดได้ไม่เกิน 160 พวงมาลัยมันเบามากไม่กล้าขับไปเร็วกว่านี้ทั้งๆที่ช่วงล่างผมว่ามันไปต่อได้สบาย
2 Sky D = ช่วงล่างเดิมโคตรจะงั้นๆ ออกไปทางห่วยด้วยสำหรับผม แข็งแต่ไม่เกาะ ท้ายดีดเด้ง ขับไม่มีความสุขเลย สุดท้ายทนไม่ไหวพาไปเปลี่ยนล้อ, ยาง, ใส่ tein Flex z, ค้ำโช้คหน้า, ลูกหมากกันโคลง ค่อยรับได้ขึ้นมาหน่อย ขับทางไกลนิ่งกริบ ขึ้นเขาขึ้นดอยเล่นโค้งได้พอสนุก แต่ตอนนี้เบื่อล่ะ เริ่มอยากไปหารถขับแล้วผ่อนคลาย ขับสบายๆมากกว่า
-
ตูดใคร ตูดมัน
ความแข็งไม่ได้สัมพันตรงกับความเกาะ
แข็งกว่าไม่ได้แปลว่าขับดีกว่าเสมอไป
บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ
บางคนก็เหมาะกับช่วงล่างแบบนี้
บางคนขับอีกแบบก็ไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการทำแบบนี้
ผมชอบนะการเซทช่วงล่างแบบมาสด้า แต่คงไม่ซื้อรถทุกคันที่เซทแบบนี้ คันไหนอยากนั่งสบายๆก็คงไม่เอา
คันไหนไว้ซิ่งก็จัดมา ไม่ว่ากัน
-
ช่วงล่างมาสด้าเซ็ตมาออกแข็งทุกตัว เพราะงั้นมันก็ดูเกาะกว่ายี่ห้ออื่นในรุ่นๆเดียวกัน แล้วก็เซ็ตพวงมาลัยมาให้คมๆ
แต่จริงๆ ไม่ต้องเซ็ตให้แข็งขนาดนั้นก็ทำให้รถเกาะถนนดีได้ ยี่ห้ออื่นบางทีเซ็ตมานุ่นกว่าก็เกาะถนนดีไม่แพ้มาสด้าก็มี
มาสด้า3ใหม่ เคยลองครั้งนึง นึกว่าใส่โช๊คแต่งมาจากโรงงานมึงจะแข็งไปไหน 🤣🤣
-
อันนี้ผมก็คิดเหมือนกันครับ หนึบจนรู้สึกว่ามันแข็งๆไปหน่อย ถ้านั่งหลายคนอาจเวียนหัวได้ แต่ถ้าขับคนเดียวก็น่าจะเข้าคอนเซปเขาเลย คือขับสนุก
-
อ่านเนื้อหาข้างในแล้วงง แต่พยายามเข้าใจนะ
ส่วนตัวผมว่าช่วงล่างมาสด้าหนึบจริง
แต่นั่งไม่สบาย ถ้าขับเอาฟิลลิ่งน่ะใช่
แต่ขับเดินทางในชีวิตประจำวันมันไม่สบายเท่าไหร่
แข็งนิดๆ เฟิร์มๆ สไตล์สปอร์ตเลยล่ะ
ยกเว้น BT50 ตัวใหม่ ไม่ไหว
นิ่ม แต่ดีดในความนิ่มอ่ะ แทนที่จะสบาย
แต่ขับนานๆเดินทางไกลเหมือนล้าๆ
-
แข็งกระด้างไป เลือกเจ้าตลาดเปลี่ยนโช้คสบายใจกว่า
-
ผมใช้ CX-5 ก็หนึบจริง แข็งจริง ถ้าลองเทียบกับ SUV ด้วยกันนะ แต่พอใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ซิ่ง กลับชอบ cross มากกว่า มันนุ่มสบาย ซับแรงกระแทกได้ดี รูดหลุม ฝาท่อในกทมได้สบายเลย
แต่ถ้าการเซ็ตการตอบสนองเครื่องยนต์ เกียร์ (ไม่ใช่ความแรง) ยื่ง sport mode ผมว่ามาสด้าคือที่สุดแล้วครับ เกียร์ 6AT ตอบสนองแบบไว ฉลาด รู้ใจ เครื่อง 2.0 เสียงก็หวานกว่าคู่แข่ง แต่อัตราเร่งก็แพ้เค้าหมด 555
-
มันหนึบมาแต่ไหนแต่ไรละ แต่ถ้าพูดถึงความทนทานยังห่างชั้นกับรถตลาดเยอะ แค่ปีสองปี ช่วงล่างก็เริ่มมีเสียง เริ่มมียาง บุชเสื่อมสภาพละ ต่างจากรถตลาดที่ไม่หนึบแต่มันทนถนนกว่าเยอะ
ว่ายังงี้แสดงว่าคุณยังไม่รู้จักปัญหาบู้ชช่วงล่างของเล็กซัส LS460 ;D ค้นในกูเกิ้ลได้เลย ls460 control arm problem รุ่นนี้รับรองว่าไม่มีคันไหนช่วงล่างอยู่เกิน 80000 กิโล บู้ชยางมันจะฉีกขาดย่อยยับหมดทั้งๆที่ไม่ได้ช่วงล่างแข็ง เน้นนั่งสบายสุดๆ แต่บู้ชยางไปก่อนใครเพื่อนในบรรดารถหรูระดับเดียวกัน ไมเนอร์เชนจ์กี่รอบก็แก้ไม่ได้เพราะออกแบบบู้ชมาเล็กเกินไปและใช้ยางที่เสื่อมสภาพง่ายเกินไป :( ถ้าพูดถึงความเป็นรถตลาดที่อเมริกามันขายดีมาก คนใช้ทิ้งขว้างกันราวกับแคมรี่แต่บอกเลยไม่ได้ทนทานอย่างที่ชอบคุยกันว่ารถเครือโตโยต้าทนมากๆ อะไรที่โตโยต้าลดต้นทุนได้ทำหมดแม้กระทั่งกับรถระดับสูงสุดของตัวเองก็ไม่เว้น ปีกนก ปั๊ม abs แร็คพวงมาลัย หนังภายในรถยนต์ สนนราคาปีกนกหน้าทั้งหมด 8 ชิ้นก็แสนบาทหน่อยๆ
. :-\ ผมก็เคยใช้มาสด้ามาก่อน มันไม่ได้แข็งกระด้างถึงขนาดนั่งไม่ได้ ซีวิคที่ทำมาขายตลาดเดียวกัน ช่วงล่างแข็งกระด้างเหมือนกันแต่ไม่เกาะถนนเท่าคนไม่ยัก แต่พอเป็นมาสด้าทำอะไรก็ผิดเสมอเนอะ :D
-
แข็งกระด้างไป เลือกเจ้าตลาดเปลี่ยนโช้คสบายใจกว่า
เจ้าตลาดเปลี่ยนโช๊คก็คือเอาโช๊คเดิมๆที่ให้ตัวได้เยอะๆออกแล้วใส่โช๊คแข็งๆให้ body roll น้อยลง กระแทกกระทั้นมากขึ้น ไม่ต่างจากสิ่งที่มาสด้าเป็นและจะแย่กว่าเสียอีกเพราะโช๊คแต่งทั้งหลายแกนโช๊คกระบอกสูบภายในใหญ่กว่าของเดิมแน่ๆ มันไม่ได้ซับแรงกระแทกเพื่อให้คนนั่งสบายแล้วมันจะดีกว่าได้ยังไง? ลองค้นกูเกิ้ลดูนะครับเรื่องของโช๊คของช่วงล่างมันไม่จบแค่เปลี่ยนโช๊คสปริงแค่นั้น องศาช่วงล่างต้องได้ ความแข็งและขนาดของบู๊ชยางและกันโคลงทั้งหลายรวมถึงชนิดของช่วงล่างที่นำมาใช้ต้องสัมพันธ์กัน ถึงจะทำให้เกาะถนนอย่างมาสด้าก็จะสูญเสียความสบายในการนั่งเพราะองค์ประกอบหลายๆอย่างมันไม่เหมือนกัน แค่ตำแหน่งเลาะนั่งต่างกันก็ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกันแล้ว suspension geometry ลองค้นคว้าเรื่องนี้เพิ่มดู แต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นเค้าแยกตลาดกันมาแล้วไม่เห็นต้องข่มกันด้วยคำว่าเจ้าตลาดกับแนวคิดผิดๆเลย
-
โดยรวมๆ ทุก Segment Mazda จะหนึบกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกันแบบพอรู้สึกได้ แต่ไม่ใช่ดีกว่าแบบเทียบชั้นรุ่นที่สูงกว่าได้เลย
แต่ถ้าพวก 323 Protege อันนั้นจะหนึบกว่าคู่แข่งแบบคนละโลก แต่ช่วงล่างก็แข็งสะท้านตับจนไม่น่าขับด้วยเช่นกัน
-
ใดๆ ในโลก ไม่มีอะไรที่ดีไปหมดทุกอย่าง มันต้องมีอะไรที่ต้องแลกกันเสมอ
ช่วงล่างหนึบ ไม่โยก ก็ต้องแลกกับความกระด้างเพิ่มขึ้น
ถ้าจะทำให้ได้ทั้งหนึบทั้งนุ่ม ก็ต้องยอมจ่ายแพงขึ้นกับโครงสร้างทั้งระบบ
คนส่วนใหญ่จึงอยากได้อะไรที่มันพอดีๆ ระหว่างความนุ่ม ความหนึบ ความทน และราคา
มีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องการความหนึบโดยเต็มใจแลกกับความกระด้าง
แต่ปัญหาคือความพอดีของแต่ละคน ค่าการยอมรับได้มันไม่เท่ากัน
บริษัทรถก็พยายามทำให้อยู่ในจุดที่คนส่วนใหญ่ต้องการตรงนั้น
ซึ่งมันก็สะท้อนออกมาที่ยอดขายนั่นแหละ
ส่วนบริษัทเล็กๆ จะทำรถอะไรที่มันกลางๆ ทำรถออกมามีบุคลิกเหมือนเจ้าใหญ่
มันก็ไม่มีจุดเด่นพอที่เรียกความสนใจได้ มันต้องสร้างความแตกต่าง
จับความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่เจ้าใหญ่ไม่สามารถตอบสนองได้
โดยกลุ่มนี้เขาอยากได้คุณสมบัตินี้โดยพร้อมที่จะสูญเสียคุณสมบัตด้านอื่นอยู่แล้ว
เราจึงได้เห็นว่ารถที่บริษัทต่างๆ สร้างมาจะมีบุคลิกที่แตกต่างและมีความโดดเด่น
ไปคนละด้านเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าครละกลุ่มไงครับ
ไม่มีอะไรถูก ไม่มีอะไรผิด ชอบยังไงก็เลือกแบบนั้น ไม่ต้องไปตำหนิใคร
-
มีความอัดอั้นตันใจอะไรมามั้ยครับ
การหนึบ ไม่โยก เรียกว่า เป็นข้อดี หรือข้อเสียละครับ
-
อุตส่าห์ตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่ตอบอะไรกระทู้ขยะที่ตั้งทิ้งขว้างแล้วก็ไม่มาอ่าน เหมือนเด็กน้อยเห่อเน็ตไปวันๆ
แต่พอมาอ่านความคิดเห็นของหลายท่านแล้วก็เออ ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
Mazda จริงเป็นรถที่ช่วงล่างแข็งแล้วได้หนึบเป็นของแถมมากกว่าครับ
เหมือนถ้าอยากได้หนึบก็ต้องแลกมาแข็งๆ แบบนี้แหละ
ผมที่เคยซื้อ Mazda 2 Skyactiv ก็เพราะคำรีวิวว่าช่วงล่างหนึบดีนี่แหละ โดยที่ไม่ได้ลอง
พอได้มาใช้ รู้สึกถึงความแข็งไร้สาระมาก็เยอะ แล้วก็ไม่ได้หนึบเว่อร์วังอะไรขนาดนั้น หน้าหนักท้ายเบา โค้งใกล้ลิมิตรถมันก็มีอาการเตือน เพียงแต่เราจะยังควบคุมได้ง่ายและเห็นความพยายามในการเกาะถนนเท่านั้น
ถ้าจะให้นิยามหนึบ Ford Fiesta กับ Chevrolet Sonic ยังเหมาะที่จะเรียกว่าหนึบได้มากกว่าอยู่ ยิ่งตัวหลังนี่ทำให้เห็นเลยว่า นุ่มกับหนึบมันไปด้วยกันได้
แต่อย่าหาไปบอกแบบนี้นอกคลับนะ สาวกมาสด้าเค้าเยอะ ไปพูดแบบนี้กับเค้าเดี๋ยวดิ้นตาย ขนาดบอร์ดนี้ยังมีบ้างแล้วเลย
ตอนนี้พอได้ Almera มาใช้ก็รู้สึกสบายขึ้นประมาณนึง ถ้าให้เลือกต้องขับลัดเลาะในเมืองก็คว้ากุญแจคันนี้แทน 2 โดยไม่ลังเล ส่วนนอกเมืองก็ขึ้นกับเส้นทางที่ไป เสียดายแค่ที่เบาะมันไม่จบเท่า 2
-
อุตส่าห์ตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่ตอบอะไรกระทู้ขยะที่ตั้งทิ้งขว้างแล้วก็ไม่มาอ่าน เหมือนเด็กน้อยเห่อเน็ตไปวันๆ
แต่พอมาอ่านความคิดเห็นของหลายท่านแล้วก็เออ ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
Mazda จริงเป็นรถที่ช่วงล่างแข็งแล้วได้หนึบเป็นของแถมมากกว่าครับ
เหมือนถ้าอยากได้หนึบก็ต้องแลกมาแข็งๆ แบบนี้แหละ
ผมที่เคยซื้อ Mazda 2 Skyactiv ก็เพราะคำรีวิวว่าช่วงล่างหนึบดีนี่แหละ โดยที่ไม่ได้ลอง
พอได้มาใช้ รู้สึกถึงความแข็งไร้สาระมาก็เยอะ แล้วก็ไม่ได้หนึบเว่อร์วังอะไรขนาดนั้น หน้าหนักท้ายเบา โค้งใกล้ลิมิตรถมันก็มีอาการเตือน เพียงแต่เราจะ
ยังควบคุมได้ง่ายและเห็นความพยายามในการเกาะถนนเท่านั้น
ถ้าจะให้นิยามหนึบ Ford Fiesta กับ Chevrolet Sonic ยังเหมาะที่จะเรียกว่าหนึบได้มากกว่าอยู่ ยิ่งตัวหลังนี่ทำให้เห็นเลยว่า นุ่มกับหนึบมันไปด้วยกันได้
แต่อย่าหาไปบอกแบบนี้นอกคลับนะ สาวกมาสด้าเค้าเยอะ ไปพูดแบบนี้กับเค้าเดี๋ยวดิ้นตาย ขนาดบอร์ดนี้ยังมีบ้างแล้วเลย
ตอนนี้พอได้ Almera มาใช้ก็รู้สึกสบายขึ้นประมาณนึง ถ้าให้เลือกต้องขับลัดเลาะในเมืองก็คว้ากุญแจคันนี้แทน 2 โดยไม่ลังเล ส่วนนอกเมืองก็ขึ้นกับเส้นทางที่ไป เสียดายแค่ที่เบาะมันไม่จบเท่า 2
+1 เคยใช้ Chev Sonic อยู่สักพักนึง เออมันดี แบบดีจริงๆ เดินทางไกล มันแน่น ขับได้โดยไม่เครียด ทั้งน้ำหนักพวงมาลัย การเข้าโค้ง มันเอาอยู่นะ ในโค้งนี่เติมได้มั่นใจกว่า แคมรี่ แอคคอด อีก
ส่วนในเมือง ฝาท่อ รอยต่อถนน มันซับแรงดีมาก ตับเดียวเลย ไม่ดีดปั่กๆ สะเทือนไส้ คือไงดีวะ มันกลมกล่อมอะ
แต่เคยนั่ง และขับ Mz 3 sky ก็ดีนะ แต่ที่บอกอะ มันขาดความสุนทรีในบางจุดไป บอกไม่ถูก ในเมืองมีอาการดีดๆ ตบๆ
แต่ใน บรรยากาศในห้องโดยสารเขา เวลาเราไปนั่งขับละ มันให้อารมร่วม ในการอยากขับรถดี ชอบตรงนี้
-
อุตส่าห์ตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่ตอบอะไรกระทู้ขยะที่ตั้งทิ้งขว้างแล้วก็ไม่มาอ่าน เหมือนเด็กน้อยเห่อเน็ตไปวันๆ
แต่พอมาอ่านความคิดเห็นของหลายท่านแล้วก็เออ ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
Mazda จริงเป็นรถที่ช่วงล่างแข็งแล้วได้หนึบเป็นของแถมมากกว่าครับ
เหมือนถ้าอยากได้หนึบก็ต้องแลกมาแข็งๆ แบบนี้แหละ
ผมที่เคยซื้อ Mazda 2 Skyactiv ก็เพราะคำรีวิวว่าช่วงล่างหนึบดีนี่แหละ โดยที่ไม่ได้ลอง
พอได้มาใช้ รู้สึกถึงความแข็งไร้สาระมาก็เยอะ แล้วก็ไม่ได้หนึบเว่อร์วังอะไรขนาดนั้น หน้าหนักท้ายเบา โค้งใกล้ลิมิตรถมันก็มีอาการเตือน เพียงแต่เราจะยังควบคุมได้ง่ายและเห็นความพยายามในการเกาะถนนเท่านั้น
ถ้าจะให้นิยามหนึบ Ford Fiesta กับ Chevrolet Sonic ยังเหมาะที่จะเรียกว่าหนึบได้มากกว่าอยู่ ยิ่งตัวหลังนี่ทำให้เห็นเลยว่า นุ่มกับหนึบมันไปด้วยกันได้
แต่อย่าหาไปบอกแบบนี้นอกคลับนะ สาวกมาสด้าเค้าเยอะ ไปพูดแบบนี้กับเค้าเดี๋ยวดิ้นตาย ขนาดบอร์ดนี้ยังมีบ้างแล้วเลย
ตอนนี้พอได้ Almera มาใช้ก็รู้สึกสบายขึ้นประมาณนึง ถ้าให้เลือกต้องขับลัดเลาะในเมืองก็คว้ากุญแจคันนี้แทน 2 โดยไม่ลังเล ส่วนนอกเมืองก็ขึ้นกับเส้นทางที่ไป เสียดายแค่ที่เบาะมันไม่จบเท่า 2
ยืนยันครับ
ผมใช้เจ้า 2DE Sedan 4AT.ในกทม. ส่วนบ้านตจว.มี Fiesta Sedan 1.4MT ตอนนี้ใส่พวกลูกหมาก-โช๊ค เป็นAftermarketยี่ห้อเดียวกัน+เหมือนกันทุกชิ้น เหมือนกันยันยางห่างคุกV12 195/55 R15
Fiesta ยังมีความนุ่มหนึบเหมาะกับถนนในกทม.กว่า เวลาเด้งจากขอบฝาท่อบนถนนที่สูงกว่าถนน2-3นิ้วนี่ เจ้า2นี่ตึงตังเด้งแข็งกว่าทันที ถึงจะเด้งทีเดียวจบเหมือนกัน fiestaหัวโยกน้อยกว่าพอสมควร ส่วนความเร็วสูงโยกรถไปมาเบาๆ ใกล้เคียงกัน
อีกอย่างนึงคือการเก็บเสียง ทั้ง2คันเป็นรุ่นโหล่สุดทั้งคู่ fiestaเก็บเสียงจากข้างนอกดีกว่าครับ
-
สมัยที่ใช้ Fiesta ได้ไปลอง MZ2 รู้สึกว่า มาสด้าแข็ง ตึงตังเก็บเสียงห่วย Ford นี่หนึบจริงๆ แข็งนิดแบบรับได้ แต่ มาสด้านี้ไม่ไหวเลย
-
ผมก็เคยคัน อยากลองความเทพของ ช่วงล่างมาสด้า
สมัยก่อนผมใช้ Vigo prerunner นี่มันเด้งจนปวดหัวสำหรับคนนั่ง แต่คนขับ ผมเฉย ๆ นะ เลยขายไปเอา BT50 pro มาลอง ตอนใช้ก็อืม ก็ดีนะ นิ่งขึ้น พอใจแหละ ณ เวลานั้น หลังจากนั้น ก็ไปออก Colorado ตัวแรงมาใช้ เอิ่มมันโยก ๆ สไตล์อิซูซุมาก เลยจับไปเปลี่ยนโช๊ค mono ยกชุด ....เท่านั้นแหละ ชีวิตเปลี่ยนเลย เอ้ย มันนิ่งขึ้น คมขึ้นมากมาย (แต่ก็สะเทือนขึ้นด้วย) ถ้าขับเร็ว ๆ เนี่ย ดีขึ้นแบบ BT50 pro ยังสู้ไม่ได้ ....อ้าว หรือว่าที่ ฺBT50 มันเทพเพราะให้โช๊คติดรถมาดีกว่าละนั่น 55
-
มันเป็นจุดขายของยี่ห้อนี้อยู่แล้วนี่ครับ
-
ถ้าช่วงล่าง Mazda ว่าแข็งแล้ว อยากให้ไปลอง Jazz ครับ
มันแข็งจนผมให้คำนิยามว่า "กระด้างบ้าบอฉิบหาย"
ขึ้นลูกระนาดทีแทบไม่ต่างจากกระบะ 4 ประตูเลย
-
อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกผิดมนุษย์มากเลยที่ยังขับเจ้า 2 แล้วเฉยๆ...อึม สงสัยเมื่อก่อนขับรถซิ่งช่วงล่างแข็งจนชินละมั้ง
แล้วแต่คนละกันครับ
-
8) 8) 8)...... แน่นอน European suspension ของลูกรักคู่แฝด Henry เขาละ :-X
-
เห็นหลายท่านบอก แข็งมาก รับไม่ได้ ...
สงสัยว่า ถ้าพวกท่านได้ลองขับ Mini สักรุ่น หรือ supercar นี่ไม่นั่งร้องไห้ในรถเลยหรือครับเนี่ย 55555
-
เห็นหลายท่านบอก แข็งมาก รับไม่ได้ ...
สงสัยว่า ถ้าพวกท่านได้ลองขับ Mini สักรุ่น หรือ supercar นี่ไม่นั่งร้องไห้ในรถเลยหรือครับเนี่ย 55555
ผมว่าคนที่บ่นว่ามาสด้าแข็ง (รวมถึงผม) ก็ในฐานะที่มันเป็นรถญี่ปุ่นธรรมดาๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าครับ
ไม่ใช่รถเฉพาะทางหรือรถสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ นั่นก็อีกเรื่องนึง
-
การทำให้หนึบไม่ยาก แค่ปรับความหนืดของโช้คหน่อย ก็ได้แล้ว
แต่มันก็จะแลกมากับความกระด้าง แข็ง
ถ้าไม่โลกสวย ผมว่าแฟน mazda เอง ก็รู้นะ จุดนี้
ขนาด CX-5 เอง ยังต้องยอมทำปัจจุบัน ให้นุ่มขึ้นกว่าตัวก่อนเลย ทั้งที่ตัวก่อน หลายคนบอกชอบ เพราะมันหนึบดี (แต่กระด้าง นั่งหลังจนเวียนหัว) ตัวปัจจุบัน นุ่มขึ้นชัดเจน
มันถูกใจคนกลุ่มนึง แต่โดยมาก หลายคนก็อยากให้มันนุ่ม นั่งสบาย มันไม่ใช่รถสปอร์ต ที่ต้องหนึบ แน่น หรือ กระแทกกระทั้นมากเกินไป
-
มันหนึบ แต่ไม่แน่นแบบรถยุโรปครับ
เค้าพยายามทำให้ฟีลมาใกล้กัน แต่มีรายละเอียดที่ต่างอยู่ครับ
ส่วนตัวนี่ช่วงล่างแล้วแต่คนชอบเลยครับ ชอบแบบไหนก็จะบอกยี่ห้อนั้นดีครับ
ถามว้ามาสด้าสำหรับผม ส่วนใหญ่จะแข็ง และตึงตังครับ
แต่เปลี่ยนโช๊คหรือสตรัทก็ช่วยได้แล้วครับ
แต่ปัญหาหลักๆของมาสด้าคือ เถาะหลังพื้นที่น้อยกว่าเพราะร่วมเซกเมนท์ครับ ยกเว้น cx8ที่อถวสองโปร่งกว่าและ legroomมากกว่าเค้าคาับ กับ bt50ที่เอาdmaxมา
นอกนั้นแถวสองไม่ผ่านครับ เหมาะเป็นรถที่ขับสนุกมากกว่านั่งสบายครับ
-
แต่พอเทส slalom หรือ moosetest ทำไมดันออกมาแย่กว่าคู่แข่งซะงั้น ก็ไม่รู้นะครับ
https://youtu.be/W0Zs3D4B1WM
https://youtu.be/mZRWiKIERic
-
ช่วงล่าง MZ ยุค 80 - ปลาย 90 ฟิลลิ่งการขับขี่อลังการกว่ายุคนี้อีกนะจ๊ะๆๆๆๆ คนที่เคยใช่จะรู้ครับ
-
ถ้าช่วงล่าง Mazda ว่าแข็งแล้ว อยากให้ไปลอง Jazz ครับ
มันแข็งจนผมให้คำนิยามว่า "กระด้างบ้าบอฉิบหาย"
ขึ้นลูกระนาดทีแทบไม่ต่างจากกระบะ 4 ประตูเลย
Jazz นี่หน้าย้วยท้ายแข็ง
เวลานั่งหลังเนี่ย Jazz แข็งกว่า Mazda 2 ตัวก่อน MC แล้วก็ Mazda 3 Gen ที่แล้วสะอีก
อีกคันที่ให้แข็งกว่า Jazz อีก คือ Good Cat นั่งหลัง 3 คนยังไม่นุ่มเท่า Mazda 3 นั่งหลังคนเดียวเลย
-
แข็งเกินถ้ายางไม่ดี เลี้ยวความเร็วมากหน่อยหน้าดื้อมาก
Super car ใครว่าแข็ง ไม่ได้แข็งกระเทือนไม่สบายแบบที่ว่านะ
-
ถนนเรียบๆนี่เกาะไม่ต่าง bm เลย สวรรค์มาก แต่เมืองไทยมีถนนเรียบๆน้อยไปหน่อยครับ 55