Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ กันยายน 02, 2022, 11:04:42
-
วันหยุดที่ผ่านมาผมไปเชียงใหม่มาครับ เช่ารถcity1.0
ขาขึ้นขับมันมากครับ แต่ขาลงรถมันมีแต่เกียร์Sไม่มีL ไม่มีpaddle shift
ทีนี้พอเป็นSนี่รถแทบไม่มี engine brake เลย ไหลลงเร็วมาก ต้องใช้เบรคบ่อยมากๆ ยังดีที่รอบนี้ไม่ได้ลงเขาสูงมากเลยไม่มีปัญหาอะไร
(ปกติเวลาขับลงเขายาวๆผมจะแช่ L ตลอดมีสลับไป2บ้าง แล้วปล่อยไหล เหยียบเบรคช่วยนานๆที)
แต่แอบคิดว่ารอบหน้าถ้ามาอีกแล้วต้องลงเขาชันๆนานๆ ไปเช่ารถที่มีเกียร์ L อย่าง almeraหรือพวกรถเครื่อง1.5แทนจะสบายกว่ามั้ย
หรือใครคิดว่ามีวิธีขับรถที่มีแต่เกียร์Sลงเขายาวๆให้เบรคไม่ไหม้บ้างครับ
-
สำหรับผมก็คงลงแบบเดียวกันครับ
แต่รอบหน้าคงเช่ารถ มีเกียร์ L หรือเป็น เกียร์ MT หรือ AT ที่มี mode Manual ครับ
แล้วถึงดูความจุเครื่อง ต่อน้ำหนักรถ ผมเข้าใจว่าความจุเครื่องเยอะกว่าในเกียร์ประเภทเดียวกันให้กำลัง engine brake ที่ดีกว่า ;D
-
ไปเชียงใหม่มาปีก่อน เช่ารุ่นนี้เหมือนกันครับ
ลงจากยอดดอยอินทนนท์ไม่กี่กิโล ไฟเตือนเบรคร้อนโชว์
ทั้งที่พยายามไม่เลียเบรคแล้ว แต่ทำไม่ได้จริง ๆ เพราะไม่มีเอนจินเบรค
เลยคิดว่าถ้าใครจะซื้อซิตี้ตัวนี้ ควรต้องซื้อตัว RS อย่างเดียวเท่านั้น
-
เคยขับ City โฉมที่แล้วมีเกียร์ L แต่แทบไม่มีแรงหน่วงจาก engine break เลยครับ
ขนาดทางไม่ชันมากยังไหลตลอดทาง ต้องเบรคเยอะจนจานคดเลย
ถ้าให้ดีเลือกรุ่นที่มีเกียร์ +/- ไปเลยครับ
-
เอาจริงๆ รถเกียร์ CVT เนี่ย ต่อให้มันใส่ L มามันก็ทดเกียร S ซึ่งวันก็คือ L เดิมนั่นละครับ
ไม่ว่า รุ่นไหนๆ ถ้าเป็น CVT แล้วมี L มันก็ไม่มีเอนจินเบรคสักเท่าไหร่ครับ
-
CVT ต่อให้มี L หรือ 1 ก็หน่วงน้อยครับ
รถ pulsar DIG มีโหมดสับเกียร์เอง ตอนขึ้นไปดูทะเลหมอกแม่แจ่ม ขาลงนี่ พุ่งอย่างแรง ทั้งที่ เส้นนั้น ปกติ แทบจะหลับตาขับได้ละ เอา CR-V ไปบ่อย ไม่เคยมีประเด็น ไม่เคยคิดว่า ยากเลย
อีกรอบ เอา City Turbo ขึ้นดอยสุเทพ
พอดีขับเลยจุดจอดไป 2 กม เลยย้อนกลับมา เห็นว่า สั้นๆ ขี้เกียจสับเกียร์ เลยใช้เบรค และ ลงไว พอลงจากรถ ผ้าเบรคมีกลิ่นโชยละ .. ทีนี้ พอขาลงจริงๆ
1. ยัด S ยาวๆ มันก็ทดเกียร์ รอบเด้งอยู่ แต่แถวๆ 3 พันกว่ารอบเอง
2. ขับตามเจ้าถิ่น สองแถวเหลือง เขาลงช้า แต่รู้ไลน์ รู้จุดเบรค ขับตามห่างๆ สบายเลย เพราะเค้าใช้เบรคน้อยมาก เราก็ตามเค้าแหละ เพียงแต่ จะอึดอัดหน่อย เพราะมันช้าครับ แต่ลงมาสบายๆไม่มีไหม้ (แอบนึกว่า ถ้าเอา CR-V มานี่ ป่านนี้ อยู่ข้างล่าง นานละ)
-
รถไฟฟ้าซิครับ แทบจะไม่ต้องเบรคเลย
คิกส์ แอบเสียวกลัวแบตฯล้น... ยิ่งลงเขาใหญ่ทางปราจีนฯ เครื่องทำงานเฉพาะตอนที่ใช้เบรค(ไม่ใช้หม้อลมไฟฟ้าให้สิ้นเรื่อง) แบตฯเต็มจนถึงด่าน..
-
ไปภูชี้ฟ้ามาครับ ขึ้น-ลงทางภูหลงถัง ตอนแรกจะเช่า city 1.0T แล้วครับ
แต่เปลี่ยนใจตอนสุดท้ายไป Vios แทน ขาลงนี่ยัดเกียร์1-2 ยาวๆ ครับ
-
ไปภูชี้ฟ้ามาครับ ขึ้น-ลงทางภูหลงถัง ตอนแรกจะเช่า city 1.0T แล้วครับ
แต่เปลี่ยนใจตอนสุดท้ายไป Vios แทน ขาลงนี่ยัดเกียร์1-2 ยาวๆ ครับ
ภูหลงถัง ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ แค่ส่งยาวๆก็ไหว แต่ขาลง ถ้าย้อนจาก ภูชี้ฟ้า มาลงทาง ภูหลงถัง ช่วงเวลา อุทยานมาแล้วนี่ สุดๆ อ่ะ ลงยาวๆเลย
-
ไปภูชี้ฟ้ามาครับ ขึ้น-ลงทางภูหลงถัง ตอนแรกจะเช่า city 1.0T แล้วครับ
แต่เปลี่ยนใจตอนสุดท้ายไป Vios แทน ขาลงนี่ยัดเกียร์1-2 ยาวๆ ครับ
ภูหลงถัง ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ แค่ส่งยาวๆก็ไหว แต่ขาลง ถ้าย้อนจาก ภูชี้ฟ้า มาลงทาง ภูหลงถัง ช่วงเวลา อุทยานมาแล้วนี่ สุดๆ อ่ะ ลงยาวๆเลย
ผมลงทางนี้หมือนกันครับ google map พาไป ;D
ตอนขาลงนี่เกร็งเลยครับ ขนาดเกียร์ 1 AT ยังรู้สึกว่าเร็วอ่ะ ต้องเบรคช่วยเป็นระยะ
-
ไปภูชี้ฟ้ามาครับ ขึ้น-ลงทางภูหลงถัง ตอนแรกจะเช่า city 1.0T แล้วครับ
แต่เปลี่ยนใจตอนสุดท้ายไป Vios แทน ขาลงนี่ยัดเกียร์1-2 ยาวๆ ครับ
ภูหลงถัง ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ แค่ส่งยาวๆก็ไหว แต่ขาลง ถ้าย้อนจาก ภูชี้ฟ้า มาลงทาง ภูหลงถัง ช่วงเวลา อุทยานมาแล้วนี่ สุดๆ อ่ะ ลงยาวๆเลย
ผมลงทางนี้หมือนกันครับ google map พาไป ;D
ตอนขาลงนี่เกร็งเลยครับ ขนาดเกียร์ 1 AT ยังรู้สึกว่าเร็วอ่ะ ต้องเบรคช่วยเป็นระยะ
ขาไป ไปเพราะอยากลอง ตอนนั้นไป ดอยผาตั้ง
ขากลับ มึนๆ ตั้ง GPS แต่ลืมลากดูยาวๆ รู้ตัวอีกที ถึงทางลงละ จะย้อนก็ไกล ลุยเลยละกัน
ผ้าเบรค 700 องศา น้ำมันเบรค 285 องศา เกียร์ทอร์ค ยัด L ยาวๆ ลงมาข้างล่าง ยังมีไอร้อนออกมา มีกลิ่นบางๆเลยครับ (แต่ยังไม่เฟด ยังไม่จม) พอดีเจอรถช้าข้างหน้าเยอะด้วย ขนาดปล่อยให้ลงไปก่อนตั้งนาน แป้บเดียวก็ตามทันละ
-
8) 8) 8)..... เบรคซิครับ เบรคลดความเร็วจนคอมมอนเซ๊นส์คุณรับได้แล้วก็ปล่อย สลับกันบ้าง เบรคต่อเนื่องตลอดเวลายาวๆ ผ้าเบรคไหม้ จะลื่นได้
เปลืองเบรคไม่เป็นไร ผ้าเบรค ราคาถูกกว่างานซ่อมเกียร์พัง ! :-X
-
ผมก็ยังไม่เคยเอา Almera ที่มี L ไปลองขึ้นลงเขาดู
แต่เท่าที่ลอง L ทางราบดูก็มี Engine Brake เยอะขึ้นมาประมาณนึง
แต่ก็ยังไม่เท่า Planetary ช่วงเกียร์ต่ำอยู่ดี
น่าเสียดายที่เกียร์ลูกนี้ดันโง่มี Engine Brake ขึ้นมาตอนใช้ D แบบไม่รู้เวล่ำเวลาด้วย
-
เบรคตามปกติครับ
อย่าปล่อยให้รถเร็วเกินจนเราคุมรถไม่ได้ครับ
ขับตามปกติไม่เหยียบพรวดพราดก็ไม่มีอันตรายทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทางแล้วครับ
แปลกใจ สัปดาห์ก่อนก็เจอกระทู้แนวนี้
ขับขึ้นลงเขาด้วยรถเกียร์cvtมันยากหรอครับ?
ถ้าไม่คะนองก็ไม่น่าเป็นอะไรนะครับ
-
เบรคตามปกติครับ
อย่าปล่อยให้รถเร็วเกินจนเราคุมรถไม่ได้ครับ
ขับตามปกติไม่เหยียบพรวดพราดก็ไม่มีอันตรายทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทางแล้วครับ
แปลกใจ สัปดาห์ก่อนก็เจอกระทู้แนวนี้
ขับขึ้นลงเขาด้วยรถเกียร์cvtมันยากหรอครับ?
ถ้าไม่คะนองก็ไม่น่าเป็นอะไรนะครับ
cvt แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันครับบางค่ายหน่วงชิบหายแทบจะเหมือนเกียร์ทอร์ค บางค่ายก็ไม่หน่วงเหมือนใส่เกียร์ว่างลงเขา อย่างhonda
เบรคลดความเร็วจนคอมมอนเซ๊นส์คุณรับได้แล้วก็ปล่อย
เปลืองเบรคไม่เป็นไร ผ้าเบรค ราคาถูกกว่างานซ่อมเกียร์พัง ! :-X
ถ้ามันไม่มี engine มาช่วยพอเบรคปล่อยเสร็จมันก็พุ่งต่อไม่มีอะไรมาหน่วง สรุปต้องเหยียบบ่อยมันก็ไม่ต่างกับเลียเบลคเลย เคสนี่เค้าไม่ได้ห่วงเกียร์พังเลยครับเค้าหาวงชีวิตตัวเค้าเอง
-
เบรคตามปกติครับ
อย่าปล่อยให้รถเร็วเกินจนเราคุมรถไม่ได้ครับ
ขับตามปกติไม่เหยียบพรวดพราดก็ไม่มีอันตรายทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทางแล้วครับ
แปลกใจ สัปดาห์ก่อนก็เจอกระทู้แนวนี้
ขับขึ้นลงเขาด้วยรถเกียร์cvtมันยากหรอครับ?
ถ้าไม่คะนองก็ไม่น่าเป็นอะไรนะครับ
cvt แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันครับบางค่ายหน่วงชิบหายแทบจะเหมือนเกียร์ทอร์ค บางค่ายก็ไม่หน่วงเหมือนใส่เกียร์ว่างลงเขา อย่างhonda
เบรคลดความเร็วจนคอมมอนเซ๊นส์คุณรับได้แล้วก็ปล่อย
เปลืองเบรคไม่เป็นไร ผ้าเบรค ราคาถูกกว่างานซ่อมเกียร์พัง ! :-X
ถ้ามันไม่มี engine มาช่วยพอเบรคปล่อยเสร็จมันก็พุ่งต่อไม่มีอะไรมาหน่วง สรุปต้องเหยียบบ่อยมันก็ไม่ต่างกับเลียเบลคเลย เคสนี่เค้าไม่ได้ห่วงเกียร์พังเลยครับเค้าหาวงชีวิตตัวเค้าเอง
ขอบคุณที่ตอบแทนครับ งงบางคอมเม้น ที่บอกเบรคตามปรกติยากตรงไหน ก็ถ้าเบรคตามปรกติโดยไม่มีengine brakeช่วยมันก็ไหม้ไงครับ ไปเที่ยวช่วงเทศกาลคนที่เบรคไหม้เยอะแยะเค้าไม่ได้ขับเร็วขับคะนอง เค้าก็เบรคตามปกติที่คุณว่านั่นแหละ ไม่ยอมเข้าLใช้engine brakeช่วย
ส่วนอีกคอมเม้น ผมก็จะบอกตามที่คุณอวยไหบิดบอกเลยครับ ผมห่วงชีวิตตัวเอง ผมจะไปห่วงเกียร์รถเช่าพังทำไม
-
เดือนที่แล้วผมเอา mazda2 1.3 sky ไปขึ้นดอยอินทนนท์มาครับ ขาขึ้นเกียร์ 1 ตลอดเลยครับ
แต่ตอนขาลงนี่ยากมากๆ ใช้โหมด m2 ลง รอบฟาดไป 4-5000 รอบ ต้องเบรคช่วยตลอด
ลงได้ครึ่งทางมีกลิ่นไหม้เข้ามาต้องจอดพักครับ รู้สึกว่าเอนจิ้นเบรครถน้อยไปหน่อย
-
CVT ต่อให้มี L หรือ 1 ก็หน่วงน้อยครับ
รถ pulsar DIG มีโหมดสับเกียร์เอง ตอนขึ้นไปดูทะเลหมอกแม่แจ่ม ขาลงนี่ พุ่งอย่างแรง ทั้งที่ เส้นนั้น ปกติ แทบจะหลับตาขับได้ละ เอา CR-V ไปบ่อย ไม่เคยมีประเด็น ไม่เคยคิดว่า ยากเลย
อีกรอบ เอา City Turbo ขึ้นดอยสุเทพ
พอดีขับเลยจุดจอดไป 2 กม เลยย้อนกลับมา เห็นว่า สั้นๆ ขี้เกียจสับเกียร์ เลยใช้เบรค และ ลงไว พอลงจากรถ ผ้าเบรคมีกลิ่นโชยละ .. ทีนี้ พอขาลงจริงๆ
1. ยัด S ยาวๆ มันก็ทดเกียร์ รอบเด้งอยู่ แต่แถวๆ 3 พันกว่ารอบเอง
2. ขับตามเจ้าถิ่น สองแถวเหลือง เขาลงช้า แต่รู้ไลน์ รู้จุดเบรค ขับตามห่างๆ สบายเลย เพราะเค้าใช้เบรคน้อยมาก เราก็ตามเค้าแหละ เพียงแต่ จะอึดอัดหน่อย เพราะมันช้าครับ แต่ลงมาสบายๆไม่มีไหม้ (แอบนึกว่า ถ้าเอา CR-V มานี่ ป่านนี้ อยู่ข้างล่าง นานละ)
ขอยกสวิฟท์ไว้คันนึงครับ ลงเขา เข้าเกียร์ L หน่วงดีมาก
แปลกอย่างคือกับมาร์ช เกียร์ลูกเดียวกับ ลงเขาใส่เกียร์ L หน่วงน้อยจนหวิวเลยครับ
แสดงว่าปรับเซ็ตมาคนละอย่างครับ
-
ตาม
-
เอาจริงๆ รถเกียร์ CVT เนี่ย ต่อให้มันใส่ L มามันก็ทดเกียร S ซึ่งวันก็คือ L เดิมนั่นละครับ
ไม่ว่า รุ่นไหนๆ ถ้าเป็น CVT แล้วมี L มันก็ไม่มีเอนจินเบรคสักเท่าไหร่ครับ
มันไม่เหมือนกันครับ ผมลองแล้ว ผมมี city 1.0 รุ่น s ไม่มีเกียร์ L เทียบกับ jazz gk มีเกียร์ L ต่างกันเลย jazz ที่มี L หนวงดีเยอะเลย jazz ใช้เบรคน้อยกว่ามาก ทดสอบที่เขาลูกเดียวกันเส้นทางเดียวกันเลย
ถึงแม้ว่า มันจะไม่หน่วงเท่ารถที่เป็น auto ปกติก็ตาม แต่ผมยืนยันได้ว่ามี L ดีกว่าไม่มีเยอะแน่นอน
-
อ่านกระทู้นี้เลยไปลองหาข้อมูลมาบ้าง
ส่วนตัวก็ยังเชื่อในเรื่องเอ็นจิ้นเบรคอยู่เหมือนกัน ไปดูที่เขาทดสอบรถก็มีพูดถึงเรื่องเกียร์ของรุ่นนี้เหมือนกัน ว่าให้ระวังนิดถ้าใช้ตัวล่างๆของรุ่นเขา ตอนแรกก็ยังคิดอยู่ว่า ทำไมระดับวิศวกรโรงงาน ถึงทำมาแบบนั้น ก็หาดูไปเรื่อยๆก็มาเจอเรื่องการใช้เอ็นจิ้นเบรคของ อ.ศิริบูรณ์ จริงๆก็เคยอ่านอยู่เหมือนกันแต่ก็ลืมๆไปละ เลยมาลองอ่านไปอ่านมาอีกที
file:///C:/Users/HP/Downloads/95_siriboon_part02-2.pdf
(มาดูอีกที ไม่ได้มาเป็น link ต้อง copy แล้วไปหา link ในกูเกิลอีกทีนะครับ)
ที่พอจะจับประเด็นได้ว่า เอ็นจิ้นเบรค จะเอาแรงม้ามาช่วยในการเบรคประมาณ 30-40 ตัว แต่แรงม้าของเบรคของรถ ถ้ามีมากกว่าแรงม้าของเครื่องเยอะๆ ในที่เขียนไว้ จะมีการคิดแบบ รถแรงม้าเท่านี้ วิ่ง 0-100 ใช้เวลาเท่านี้ แล้วให้เบรคจาก 100-0 ใช้เวลาเท่านั้น จะเป็นเรื่องแรงของเบรคมากกว่าแรงของเครื่องกี่เท่า ถ้าคิดแล้วมากกว่าหลายๆเท่า การใช้เบรคอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วเหมือนกัน
ในกรณีนี้ ทางวิศวกรเขาคงคำนวณมาแล้วว่า เบรค รุ่นนี้สามารถทำแรงเบรคได้เพียงพอแล้วด้วยหรือเปล่านะครับ เลยตัดส่วนนี้ออกไป
-
อีกคันผมนึกถึง teana l33 เกียร์มีแต่ D Ds แล้วก็โหมด sport ลงเขานี่แทบไม่หน่วงเลยครับ
-
ดูจากโจทย์ ครั้งหน้าเปลี่ยนรถเช่าที่มีเกียร์ L ง่ายกว่า ยิ่งถ้าเป็นATที่ไม่ใช่CVT สบายกว่า ไม่ต้องไปเกร็ง