Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wcr ที่ กันยายน 02, 2022, 16:05:06
-
สวัสดีครับๆเพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน ผมสมาชิกชิกใหม่ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ :)
ผมมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับผลเสียของการขยับ offset ล้อ คือล้อเดิมติดรถมาเป็น offset 45 ถ้าผมใส่ล้อใหม่ที่ offset 38 ล้อจะขยับออกด้านนอก 7 มม. (ใส่ยางเดิม ล้อกว้างขึ้นครึ่งนิ้ว)
เมื่อล้อขยับห่างออกจากกันฝั่งละ 7 มม. แบบนี้ จึงมี 2 คำถามครับ
1. ช่วงล่างส่วนที่รับแรงจากล้อโดยตรงจะรับภาระหนักขึ้น อายุการใช้งานจะสั้นลงแบบเห็นได้ชัดไหมครับ
2. การขับขี่จะต่างไปจากเดิมเยอะไหมครับ
เท่าที่หาในเน็ตจะบอกว่าถ้าต่างจากโรงงานไม่เกิน 5 มม. จะยังเซฟอยู่ ทีนี้มันเป็น 7 มม. จึงอยากถามจากผู้มีประสบการณ์จะได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ ขอบคุณครับ
-
- อายุการใช้งาน +7 มิล ไม่แย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน
- อาการรถ ขนาดรถขี้ฟ้อง ยังต้องมี 10-15 มิล ถึงจะเริ่มรู้สึก
โดยรวมสบายใจได้ครับ
-
ล้อกางออกข้างนอกมาขึ้น แรงทำมากขึ้น อายุบูชต่างๆ สั้นลงครับ
ตัวอย่างง่ายๆ แบกไม้สั้น กับ แบกไม้ยาว แรงรับหรือแรงแบก มันมากขึ้นครับ
ยังไม่รวมน้ำหนักของล้อ ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะ มีผลต่อชิ้นส่วนช่วงล่างพอสมควร
การขับขี่ กลับสวนทางกัน เพราะล้อกางออก ทำให้ฐานล้อกว้างขึ้น การทรงตัวดีขึ้น
รถผมจาก offset 55 มันหุบ(ล้อมุดตัวถัง) เปลี่ยนแม็กใหม่ ใส่ offset 0 ล้อยื่นออกมาพอสมควร การทรงตัวดีขึ้นชั้นเจน แต่แรงกระทำกับช่วงล่างมากขึ้นเช่นกัน
-
ไม่ถึงกับเป็นสาระสำคัญ ถ้าไม่เปลี่ยน max แล้วมันนอนไม่หลับ มันไม่ fin ก็ทำไปเถอะ
-
แทบไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย ต้องห่างกันแบบ 15 มม อันนี้รู้เรื่อง
-
เรื่องช่วงล่างพังไวผมไม่แน่ใน แต่เรื่องการขับ ขับต่างอยู่ครับ ขนาดเพิ่มยางที่กว้างขึ้น +10 มม ยังรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่างทุกการเลี้ยวเลย ผมเคยเปลี่ยนปีกนกต่างสเปคที่ทำให้ล้อยื่นออกมากขึ้น 2 มิล ก็รู้สึกว่าต่าง รองสเปเซอร์ด้านหลัง 6 มิล 10 มิล ก็ขับต่างครับ แต่บางอย่างแค่รู้สึกว่ามันต่าง ไม่ได้วัดผลว่าขับดีขึ้นหรือแย่ลงครับ
-
- อายุการใช้งาน +7 มิล ไม่แย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน
- อาการรถ ขนาดรถขี้ฟ้อง ยังต้องมี 10-15 มิล ถึงจะเริ่มรู้สึก
โดยรวมสบายใจได้ครับ
ไม่ถึงกับเป็นสาระสำคัญ ถ้าไม่เปลี่ยน max แล้วมันนอนไม่หลับ มันไม่ fin ก็ทำไปเถอะ
แทบไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย ต้องห่างกันแบบ 15 มม อันนี้รู้เรื่อง
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ :D
ล้อกางออกข้างนอกมาขึ้น แรงทำมากขึ้น อายุบูชต่างๆ สั้นลงครับ
ตัวอย่างง่ายๆ แบกไม้สั้น กับ แบกไม้ยาว แรงรับหรือแรงแบก มันมากขึ้นครับ
ยังไม่รวมน้ำหนักของล้อ ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะ มีผลต่อชิ้นส่วนช่วงล่างพอสมควร
การขับขี่ กลับสวนทางกัน เพราะล้อกางออก ทำให้ฐานล้อกว้างขึ้น การทรงตัวดีขึ้น
รถผมจาก offset 55 มันหุบ(ล้อมุดตัวถัง) เปลี่ยนแม็กใหม่ ใส่ offset 0 ล้อยื่นออกมาพอสมควร การทรงตัวดีขึ้นชั้นเจน แต่แรงกระทำกับช่วงล่างมากขึ้นเช่นกัน
เรื่องช่วงล่างพังไวผมไม่แน่ใน แต่เรื่องการขับ ขับต่างอยู่ครับ ขนาดเพิ่มยางที่กว้างขึ้น +10 มม ยังรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่างทุกการเลี้ยวเลย ผมเคยเปลี่ยนปีกนกต่างสเปคที่ทำให้ล้อยื่นออกมากขึ้น 2 มิล ก็รู้สึกว่าต่าง รองสเปเซอร์ด้านหลัง 6 มิล 10 มิล ก็ขับต่างครับ แต่บางอย่างแค่รู้สึกว่ามันต่าง ไม่ได้วัดผลว่าขับดีขึ้นหรือแย่ลงครับ
เห็นภาพเลยครับ รับไว้เป็นมุมมองข้อมูลใหม่ๆ ขอบคุณครับ :D
-
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย
และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป
-
จาก ล้อติดรถขอบ 18 กว้าง 7 นิ้ว Off46 ตอนนี้ผมใส่ 8.5 นิ้ว Off 35 รถเกาะถนนดีขึ้นชัดเจน พวงมาลัยหนักกว่าเดิมนิดนึง หน้ายางขยายมา 225/45R18 ครับ ช่วงล่างก็เสื่อมตามปกติเลยครับ ใช้จริงไม่ได้มีอะไรที่มันพังไวไปกว่าเดิมครับ
หรืออาจจะเป็นล้อที่ใส่ไหม่หนัก 8.3 kg ล้อเดิมโรงงาน 11.3 kg รถออกตัวดีกว่าเดิมครับ
-
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย
และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย คือเห็นผลชัดตั้งแต่ 7 มม. เลยหรอครับ หรือหมายถึงขยับไปมากๆถึงจะเริ่มชัดเจน
-
จาก ล้อติดรถขอบ 18 กว้าง 7 นิ้ว Off46 ตอนนี้ผมใส่ 8.5 นิ้ว Off 35 รถเกาะถนนดีขึ้นชัดเจน พวงมาลัยหนักกว่าเดิมนิดนึง หน้ายางขยายมา 225/45R18 ครับ ช่วงล่างก็เสื่อมตามปกติเลยครับ ใช้จริงไม่ได้มีอะไรที่มันพังไวไปกว่าเดิมครับ
หรืออาจจะเป็นล้อที่ใส่ไหม่หนัก 8.3 kg ล้อเดิมโรงงาน 11.3 kg รถออกตัวดีกว่าเดิมครับ
ตั้งแต่เปลี่ยนมาขับไปประมาณกี่กิโลเมตรพอบอกได้ไหมครับ
-
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย
และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย คือเห็นผลชัดตั้งแต่ 7 มม. เลยหรอครับ หรือหมายถึงขยับไปมากๆถึงจะเริ่มชัดเจน
ทุก มม. มีผลหมดครับ ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของเจ้าของรถและพื้นฐานของรถแต่ละคันด้วยครับ
-
ผมนี่แหล่ะครับ เปลี่ยนจากล้อโรงงานจากออฟ +45 เป็น +38 รถ Vios 2016 เหตุผลคืออยากได้ล้อกว้างขึ้นเพื่อใส่ยาง 185/60R15 เป็น 195/55R15 หรือ 195/60R15 ที่มีตัวเลือกมากกว่า
เปลี่ยนมาราวๆ 7 หมื่นโล ยาง 2 ชุด เรื่องอายุอะไหล่ ช่วงล่าง ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสื่อมไวอะไรนะ ตามทฤษฎีอาจจะไวขึ้น แต่แทบไม่รู้สึก
แต่เรื่องการขับขี่ ก็รู้สึกได้ครับ มันหนักๆหนืดๆขึ้นครับ เพราะล้อมันกางขึ้นนิดหน่อย อีกเรื่อง ระวังเฉี่ยวฟุตบาทด้วยนะครับ
-
จากปสก. เคยกังวลแบบนี้ล่ะครับ ถ้าไม่ได้เป็นพวกนักขับทดสอบ จับความต่างไม่ได้เยอะหรอกครับ
อาจจะพวงมาลัยวอกแวกนิดนึงในทางตรงแต่พื้นเทข้าง เทโค้งแล้วรู้สึกrollน้อยลงนิดเดียว
แต่ที่ต่างชัดคือถ้าเปลี่ยนล้อเบา จะกระฉับกระเฉงขึ้นแน่นอนตอนออกตัว แต่พอลอยตัวแล้วเฉยๆ
เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเปลี่ยนยางแล้วจบ โดนคุณสมบัติยางกลบคุณสมบัติล้อหมด จับอาการไม่ออก
-
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ
ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ
อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ
แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ
-
พูดถึงการขับขี่นะครับ ของผมรองกระบะตัวสูงโหลด รองแผ่นสเปเซอร์น่าจะ8-10 นี้แหละ ขอบ18 off 25 พอดีล้อด้านซ้ายกับขวาไม่เท่ากันเลยต้องทำให้มันเสมอซุ้ม การเข้าโค้งความเร็วสูงเนี้ยน รู้เลยว่าเกาะได้ดีกว่าเดิม ไม่มีเรื่อยไม่เหนื่อยเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน
ส่วนช่วงล่างที่รับแรงจากการขยับเซนเตอร์ล้อไป ผมว่ามันมีผลแหละ อาจจะอายุการใช้งานสั้นลงกว่าเดิมแต่ก็ไม่มาก ที่ผมใส่มา4ปี ชุดลูกหมาก ลูกปืนล้อก็ยังไม่ปกติครับ
-
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ
ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ
อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ
แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ
หน้าไวคุมยากขึ้นคือเฉพาะตอนเลี้ยวใช่ไหมครับ แต่ถ้าทางตรงปล่อยพวงมาลัยก็ไม่ได้ส่ายอะไรใช่ไหมครับ
-
ผมนี่แหล่ะครับ เปลี่ยนจากล้อโรงงานจากออฟ +45 เป็น +38 รถ Vios 2016 เหตุผลคืออยากได้ล้อกว้างขึ้นเพื่อใส่ยาง 185/60R15 เป็น 195/55R15 หรือ 195/60R15 ที่มีตัวเลือกมากกว่า
เปลี่ยนมาราวๆ 7 หมื่นโล ยาง 2 ชุด เรื่องอายุอะไหล่ ช่วงล่าง ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสื่อมไวอะไรนะ ตามทฤษฎีอาจจะไวขึ้น แต่แทบไม่รู้สึก
แต่เรื่องการขับขี่ ก็รู้สึกได้ครับ มันหนักๆหนืดๆขึ้นครับ เพราะล้อมันกางขึ้นนิดหน่อย อีกเรื่อง ระวังเฉี่ยวฟุตบาทด้วยนะครับ
จากปสก. เคยกังวลแบบนี้ล่ะครับ ถ้าไม่ได้เป็นพวกนักขับทดสอบ จับความต่างไม่ได้เยอะหรอกครับ
อาจจะพวงมาลัยวอกแวกนิดนึงในทางตรงแต่พื้นเทข้าง เทโค้งแล้วรู้สึกrollน้อยลงนิดเดียว
แต่ที่ต่างชัดคือถ้าเปลี่ยนล้อเบา จะกระฉับกระเฉงขึ้นแน่นอนตอนออกตัว แต่พอลอยตัวแล้วเฉยๆ
เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเปลี่ยนยางแล้วจบ โดนคุณสมบัติยางกลบคุณสมบัติล้อหมด จับอาการไม่ออก
พูดถึงการขับขี่นะครับ ของผมรองกระบะตัวสูงโหลด รองแผ่นสเปเซอร์น่าจะ8-10 นี้แหละ ขอบ18 off 25 พอดีล้อด้านซ้ายกับขวาไม่เท่ากันเลยต้องทำให้มันเสมอซุ้ม การเข้าโค้งความเร็วสูงเนี้ยน รู้เลยว่าเกาะได้ดีกว่าเดิม ไม่มีเรื่อยไม่เหนื่อยเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน
ส่วนช่วงล่างที่รับแรงจากการขยับเซนเตอร์ล้อไป ผมว่ามันมีผลแหละ อาจจะอายุการใช้งานสั้นลงกว่าเดิมแต่ก็ไม่มาก ที่ผมใส่มา4ปี ชุดลูกหมาก ลูกปืนล้อก็ยังไม่ปกติครับ
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ :D
-
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ
ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ
อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ
แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ
หน้าไวคุมยากขึ้นคือเฉพาะตอนเลี้ยวใช่ไหมครับ แต่ถ้าทางตรงปล่อยพวงมาลัยก็ไม่ได้ส่ายอะไรใช่ไหมครับ
ทางตรงเวลาเจอลอนถนนละครับ แต่เวลาถนนเรียบๆก็จะไม่รู้สึกอะไรครับ
รูปเพิ่มตอนที่รองสเปเซอร์ 10 มิลเพื่อหลบเบรคครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202209042317-brembo10.jpg)
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202209042425-brembo%20gt2%20re.jpg)
-
ไม่มีผลอะไรหรอกครับยังไม่ถึงกับเป็นภาระหรืองัดอะไร ลูกปืนล้อเยื้องเซนเตอร์มาไม่ถึงเซนเลย ลมยางอ่อนหน้ายางแตะพื้นก็เกินแล้ว หรือยางที่ใส่แก้มพองแก้มดึงก็ต่างกันเกินเซนกันทั้งนั้น
ถ้าออฟเซทสัก 25 ลงไปนั่นหละยื่นเป็นนิ้วถึงจะรับรู้ฟีลลิ่งพวงมาลัยว่าไวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ
-
สบายๆ ครับ ไม่ได้มีนัยสำคัญขนาดนั้น
ของผม ล้อติดรถ 16x6J et53 10kgs > 16x7J et43 5.5kgs
แค่รู้สึกว่าอาการจากถนนขึ้นมาตัวรถเยอะขึ้น แต่ เกาะถนนมากขึ้น บุคลิคของรถจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย
-
Sienta + Tein Flex-Z
ล้อเดิม 16 x 6 ET 45 ยาง 195-50-16 (ใส่ Flex-Z มาก่อนเปลี่ยนล้อ 17 ราว 12,000กม.)
เปลี่ยนใส่ ล้อ Altis 17 x7 ET39 ยาง 205-45-17 (ใส่มาแล้วราว 18,000)
ค่าใกล้เคียงเดิมทั้งหมด รวมถึง scrub radius คือ จุดกิ่งกลางของยางที่สัมผัสถนน ตัดกับเส้นแกนกลางของโช้คอัพ ค่ารายละเอียดตามภาพ
ผมใส่รายละเอียดลงในเวป เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงก่อนตัดสินใจเปลี่ยน และ จากข้อมูลที่ได้ คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา ซึ่งก็ตามนั้นครับ
https://www.wheel-size.com/calc/?wheel1=195-50-16X6ET45&wheel2=205-45-17X7ET39&fcl=50mm&wcl=30mm&scl=50mm&sr=0mm
ภาพรวมใส่ล้อใหม่ขับมาแล้ว 18,000 กม. ไม่มีปํญหาใดๆครับ รถหนืดขึ้นเล็กน้อย ความประหยัดแทบไม่ต่าง แต่ พมล.นิ่งดีขึ้นมาก หนักขึ้นนิดเดียว กำลังดี
รวมๆขับดีแบบรถคนละคัน ขับใส่โค้งได้เหมือนขับเก๋ง C-D seg แต่มันไม่นุ่มเงียบเท่า คงเพราะข้อจำกัดของชนิดรูปแบบตัวรถ ขับสบายขึ้นมากท้้งในเมือง นอกเมืองทางยาวๆ
-
คิดง่ายๆก็ใช้หลักการคานงัดธรรมดา ดูจุดหมุนปีกนกหลักครับ วัดระยะจากจุดหมุนถึงขอบจานเบรค..จากนั้น +/- ค่าออฟเซ็ตจะได้ค่าความยาวแขนการหมุน ทีนี้ลองวัดจากจุดหมุนไปจุดยึดช็อค/สปริงดูว่าการเพิ่มค่าออฟเซ็ตล้อจะส่งผลต่างคานงัดที่ว่ากี่ %