Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boost ที่ กันยายน 04, 2022, 17:25:45
-
ช่วยผมเดาใจ Honda หน่อยสิครับ Civic gen12th มีโอกาสใช้L15turbo ต่อไหมครับ หรือมีแต่Hev เหมือนHRV สืบเนื่องจากผมไม่ชอบโฉมปัจจุบัน จะซื้อRSตัวเก่าก็ตัดใจจ่ายเกือบล้านแต่ได้รถมือสองตกรุ่นไม่ได้ ถ้าL15turboยังมีโอกาศอยู่ต่อผมยินดีรออีกสามสี่ปีครับ ผมชอบเครื่องตัวนี้มากtuneต่อได้พอความต้องการของผม และผมมีรถใช้งานทั้งeco car และD segment กับppv จึงไม่มีความจำเป็นจะออกรถในสองสามปีนี้ครับผม
-
ถ้าชอบตัวเดิม ไป FK มือ 1 ยังมีขายอยู่ครับ
-
Key point ตอนนี้คือภาครัฐประกาศนโยบายมาแล้วว่าต้องการสนับสนุนให้อุตสาหกรรม
รถยนต์ไทยมุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รถยนต์ที่ใช้น้ำมันล้วนจะถูก
ปรับภาษีสรรพสามิตขึ้นไปเป็น 50% รถไฮบริดจะถูกขยับภาษีน้อยกว่า
ถึงตอนนั้น ถ้ายังอยากขายรถน้ำมันล้วน ราคาจะโดดไปไกลมากครับ
แค่นี้ก็พอจะเห็นภาพแล้วใช่มั้ย แถมให้อีกนิด HRV เปิดตัวเป็นโมเดลล่าสุดของฮอนด้า
ก็มีแต่ e-HEV ล้วน
-
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้คงยังไม่รีบเปลี่ยนไปยุค EV แน่นอน เพราะต้องลงทุนมหาศาลแถมยังผลิตแบตไม่พอกับความต้องการอีก ดังนั้น turbo มีขายแบบยาวๆก็ดูขนาด Accord ออพชั่นกากๆ ตัว turbo ดันขายดีกว่าซะงั้น ยอมใจ
-
เดาว่าต้องเป็นไฮบริดเสียบปลั๊กชาร์จได้ครับ
คิวเเรก crv ข่าวแว่วๆ
-
ถ้าใจเดาใจ
ผมว่า 1.5 Turbo ตุบในโฉมต่อไป
ถ้าไม่ดัน eHEV ทุกรุ่นย่อยก็อาจจะผลัก ePHEV ออกมาครับ
-
จะไปทางไหนขึ้นกับว่า civic ปัจจุบัน e hev ขายดีแค่ไหน
HRV กล้าไป ehev เต็มที่เพราะลูกค้าน่าจะสนใจหน้าตามากกว่าเครื่อง แต่ civic กลุ่มลูกค้าน่าจะกว้างกว่า ต้องดูว่ากว้างไปทางเทคโนโลยี หรือกว้างไปทางนิยมสันดาบ
-
หากจำไม่ผิด ปี 2035 ญี่ปุ่นจะไม่ผลิตรถใช้น้ำมันอีกต่อไป
Gen 12 อีก 4 ปีมา ผมว่าเป็นรุ่นสุดท้ายของ ICE (2026)
Gen 13 e hev+EV (2031)
Gen 14 EV อย่างเดียว (2035)
-
เดาว่าเครื่องพื้นฐานคือ 1.5 T ตั้งแต่ซีวิค,ซีอาร์วี,แอคคอร์ด
เครื่องแบบเดียวแต่ใช้ทุกรุ่น เพื่อกำไรสูงสุดของบริษัท
-
เอาแบบไม่กลัวหน้าแหกเลย ไม่มาแล้วครับ Civic Gen นี้สุดท้ายแล้วที่จะใช้ ICE
-
ถ้าชอบตัวเดิม ไป FK มือ 1 ยังมีขายอยู่ครับ
เยี่ยมเลยโชว์รูมไหนครับจะได้ไปลองถามส่วนลดดูครับรับได้จะรับมา
-
ก็ท่านทั้งหลายอยากจะได้รถที่ออฟชั่นเยอะๆ ในอนาคตจึงมีแนวโน้มจะเป็น Hybrid หมดครับ
เพราะรถเบนซินโดนภาษีสูงกว่า หากยังติดอยู่กับเบนซินจะทำให้ไม่สามารถทำราคากับออฟชั่นมาสู้คู่แข่งได้
-
ถ้าเรื่องลากเครื่องเก่าขายเป็น 10 ปี ผมมั่นใจว่า มันยังอยู่ครับ
-
ผมมองว่า Civic มันขายวัยรุ่น เอาไปแต่งต่อ
ถ้ายกเลิก เครื่องยนต์เพียวๆไป ลูกค้าน่าจะหาย เพราะแต่งต่อไม่ได้ ดังนั้น ยังเชื่อว่า น่าจะทำต่ออีกสัก Gen ครับ
มันจะไม่เหมือน HRV รายนั้น รถพ่อบ้าน แม่บ้าน ไม่มีใครเอาไปแต่ง อีกอย่าง คู่แข่งอย่าง Cross / Kicks ก็ไป ไฮบริด หมดละ ดังนั้น ตัดเครื่อง ICE ออก เป็นสิ่งที่จะทำได้
-
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้คงยังไม่รีบเปลี่ยนไปยุค EV แน่นอน เพราะต้องลงทุนมหาศาลแถมยังผลิตแบตไม่พอกับความต้องการอีก ดังนั้น turbo มีขายแบบยาวๆก็ดูขนาด Accord ออพชั่นกากๆ ตัว turbo ดันขายดีกว่าซะงั้น ยอมใจ
เวลาผลิตรถเขาไม่ได้ขายแค่ในไทยหนิ ถ้าทั่วโลกไปไฟฟ้า ไฮบริดกันหมด
ยังไงไทยที่เป็นฐานผลิตก็โดนบังคับให้ไปตาม
-
มันยังอีกหลายปีแต่ผมว่า มีครับ ยังอยู่ civic g12 ในไทยประมาณปี 2026 แต่ 2025 ได้เห็นหน้าตาแน่นอน
-
ผมว่า 1.5 เทอโบ ยังอยู่ครับ ไม่น่ารีบเปลี่ยนหรอกครับ อย่างมากก็ปรับจูนอะไรกันไป
ลงทุนไปแล้ว ใช้ต่อไปยาวๆ ครับ
-
คิดว่ายังอยู๋ แต่หายไปตอน MC ครับ
คนซื้อยังอยากได้อยู่ และน่าจะยังมีบางกลุ่มที่ยอมจ่าย ถ้าราคาเท่ากัน กับ Hybrid
ลูกค้า Honda ในไทย ส่วนนึงก็สายซิ่งนี้แหละ และถ้าไม่มี 1.5t ความน่าสนใจมันหายไปเยอะเลย
-
เดาว่าเหมือนHRVครับ เอาhybridมาหยั่งเสียงก่อน แล้วก็ขายดีจนผลิตไม่ทัน สุดท้ายก็เทสันดาปล้วนไปเลย
-
ขึ้นกับนโยบายครับ
หากมี นโยบายรถไฟฟ้า ราคาดึงดูด จ่าย6แสน ได้civic ไฟฟ้า กับ ล้านกว่า หน้าตาเดียวกัน
คนจะเลือกอะไรจ้ะ
-
ผมว่าสายซิ่งถึงตอนนั้นก็อาจจะไม่เอาครับ
เพราะรถ EV ตอนนั้นน่าจะแรงจน 1.5t ต่อให้ยัดใส้ รีแมพยังไงก็เอาไม่อยู่แล้วละ
แค่แมวแบ๊วๆ GT เดิมๆตอนนี้ก็กินแทบจะไม่ลงแล้ว คนที่จะซื้อ 1.5t ในอีก 4-5ปีข้างหน้า รับได้เหรอที่รถตัวเองมาดซิ่ง แต่โดนรถไฟฟ้าบ้านๆ กดหาย
สุดท้ายสายซิ่งก็ต้องปรับตัวไปเล่นมอเตอร์กันละครับ จะเหลือเป็นเฉพาะกลุ่มแค่นั้น
รถ EHEV ของฮอนด้าเอง ก็แรงทัดเทียม 1.5t ก็ดูจะซ้ำซ้อนเกินไป ถ้าสมมุติไฮบริดฮอนด้าเน้นประหยัดสุดๆไปเลย กับ 1.5t เน้นแรงมากไปเลย ตลาดจะไม่ค่อยซ้อนกัน เล่น2เครื่องได้ แต่ที่ทำมามันไม่ใช่หนะสิ
และการที่ Honda ถอด 1.5t RS ก็น่าจะบอกอะไรเป็นนัยๆ ได้แล้วนะ
-
สรุปว่าผมจัด FC ไปแล้วครับเมื่อวานนี้เอง ได้มาสภาพไมล์น้อยรถมือเดียวเจ้าของก็ใจดีลดให้สุดๆ ไม่รอ FA/FF แล้วครับ ประหยัดกว่าออก FE ไปราวๆ20เปอรเซนต์แต่ได้รถที่เราชอบ ราคาก็แค่2ใน3ของรถFCตอนออกใหม่ ขั้นต่อไปก็จะขับไปก่อนจนมันหมดวารันตีปีหน้าแล้วค่อยจัด REMAP เล่นดูครับผม :-*