Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Steve_Davis ที่ กันยายน 08, 2022, 16:57:44
-
อยากเปลี่ยนรถครับ ตอนนี้ใช้ bmw 320d f30 อยู่
เป็นรถที่ balance ระหว่างความ comfort และความสนุกในการขับได้ดีมากครับ
แต่ตอนนี้รู้สึกอยากได้ D segment เพราะต้องการ พื้นที่มากขึ้น ซึ่งทีแรกก็มองไปที่
Series 5 แต่ราคาก็แพงเกินไปครับ
พอหันมามอง D segment ญี่ปุ่น พวกเครื่องยนต์
และ options ต่างๆก็ไม่หนีกัน แถมอาจจะดีกว่าด้วย
อยากถามครับว่า d segment ญี่ปุ่น เช่น Camry Accord
สามารถขับขี่ ได้เท่า series5, e class, หรือ lexes ES ไหมครับ
ถ้าด้วยกว่านี่จะด้อยกว่าด้ายไหนบ้างครับ
-
ไม่ดู 330LI/320LI G28ละครับ ยาวใหญ่กว้างกว่า F30มากอยู่นะครับ
-
จากที่เป็นคนนั่ง serie 5 ผมว่าก็ยังนุ่มหนักแน่น มากกว่า camry accord อยู่พอสมควรครับ
-
ช่วงล่างก็แอบตามราคาครับ
ญี่ปุ่นที่ใกล้เคียงเชิงคุณภาพ แต่ดีคนละแบบสำหรับผมคือ Lexus
-
ถ้าเน้นออฟชั่น Camry ตัวทอป 1.8ล้าน
Bmw ประมาณ3.7ล้านบาท ES300h ถ้าออฟชั่นเต็มก็ปประมาณ Grand luxury 3.795 หรือPremium 4.21 ล้าน(เเต่ถ้ามอง ES Grand lux ดูคุ้มในด้านออฟชั่นกว่า)
Benz ก็3.7ล้าน ในเเง่ออฟชั่นที่ใกล้เคียงกันทั้ง3 รุ่นนี้
เเน่นอนการขับขี่ทั้งในด้านความนุ่มสบายช่วงล่าง ความเงียบในห้องโดยสาร การขับขี่นั้น Camry จะด้อยกว่าอีก3คันในเเต่ละด้าน เเละอีก3คันก็จะโดดเด่นต่างกันในเเต่ละด้าน
เเต่ในเรื่องเบาะนั่ง Camry อาจดีกว่าหรือใกล้เคียง Series5 หรือ E-class เเต่ก็สู้ ES300h ไม่ได้
เเนะนำให้ลองเเต่ละตัวก่อนครับ Camry รุ่นนี้ทำมาค่อนข้างดีเเต่ในรายละเอียดก็ยังต่างกับรถยุโรปหรือ Lexus อยู่ครับ ถ้าลองเเล้วน่าจะตัดสินใจได้ครับ
-
การเก็บเสียงแน่ๆครับ Camry กับ Accord ผมเคยเทสแล้วไม่ค่อยประทับใจการเก็บเสียงท่อนล่างเลย เข้ามาค่อนข้างเยอะ อีกจุดที่แน่ๆคือพละกำลัง แต่ก็แลกมาด้วยแรงกว่าก็ซ่อมแพงกว่ามาก จุกจิกกว่ามาก
ส่วนช่วงล่างนี่ตอบยากมาก เพราะ 530e ที่บ้าน ไม่มีใครชอบนั่งหลังทางไกลเลย บ่นหมดทุกคนว่าแข็งมาก คนขับอ่ะดีครับ แต่คนนั่งหลังนี่คือสะท้านมากเกิน
-
คนละชั้นครับ ตามราคาครับ
แต่ค่าบำรุงรักษาต่างกันหลายเท่าครับ
ปีนี้L33 ผมจับเปลื่ยนของเหลวทุกอย่าง น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ น้ำมันเกียร์ เบรก พาวเวอร์ น้ำยาหม้อน้ำ กรองอากาศ กรองแอร์ หัวเทียน ล้างหัวฉีด
คือหาเรื่องทำทุกอย่างที่จะทำได้แล้วนะครับรวมไม่ถึงหมื่นบาท 8) ปีหน้าถูกกว่านี้อีก 8)
E-class ของเพื่อนแค่นั่งก็ต่างกันมากครับ แรง นิ่ม นิ่ง เงียบ
-
เคยใช้ series 5 กับเคยนั่ง e class บ่อยๆ มาก่อน ปัจจุบันใช้ accord g9
สรุปเป็นความเห็นส่วนตัวว่า ต่อให้ทำช่วงล่างมา D segment ญี่ปุ่น การขับขี่ก็ยังด้อยกว่า (เยอะ) เรื่องบรรยากาศภายใน การโดยสาร ก็สู้ไม่ได้ จะยกเว้นเรื่องเดียวคือการซ่อมบำรุงที่ D segment ญี่ปุ่นในภาพรวมยังไงก็ชนะรถยุโรป เวลาจ่ายค่าซ่อมสบายใจกว่ากันเยอะ
-
หลายเรื่องท่านอื่นตอบไปละ
ทีนี้มาเรื่องสมรรถนะ ถ้าแรงม้าเท่ากัน เทียบกับรถน้ำหนักตัวเท่าๆกัน ทางฝั่งเยอรมันจะกินขาด ทั้งต้นทั้งปลาย
แต่จะต่างกันมากก็ช่วงปลายครับ
-
พวก 5 series e class ไม่ใช่ d seg euro นะครับ เรียก e segment ครับ d seg euro แท้ๆคือพวก vw passart / ford mondeo / pergeout 508 กลุ่มนี้ครับที่เป็นรถ mass ฝั่ง euro ขนาดตัวพอๆกับ camry accord ครับ
-
ความสบายในการนั่งค่อนข้างใกล้เคียงครับ
ปต่วัสดุต้องบอกว่าตามราคาที่เค้าตั้ง
ออปชั่นd segญี่ปุ่นตัวท๊อปที่ให้มาคือพอเพียงครับ
ถ้าขับแบบเรื่อยๆไม่ได้ต่างหับแบบว้าวอะไรขนาดนั้น
แต่ถ้าเหยียบรีดสมรรถนะ อันนี้น่างกะนชัดเจนทั้งความผ่อนคลายปละความมั่นใจในการขับครับ
ส่วนตัว ซื้อตามงบและความพึงพอใจดีสุดครับ
ไปลองขับยาวๆดู
ใช้รวามเร็วที่เราคิดว่าเราจะใช้
ให้ดีลองช่วงฝนตก ตอบอะไรได้เยอะมากๆครับ
ผมมาตันd segญี่ปุ่นเพราะฝนตกนี่ล่ะครับที่มำใฟ้เจอความต่างแบบเยอะจริงๆ
แต่ถ้าขับเรื่อยๆ มันเพียงพอแล้วล่ะครับ
-
ถ้าการขับขี่ ช่วงล่างเดิมๆ jpn แพ้แน่นอนแต่ก้ไม่ได้มากมายขนาดนั้นครับ camry นี่โอเคเลย ส่วน accord
จริงๆช่วงล่างไม่แย่แต่ที่ห่วยแตกคือยางรุ่นเทอร์โบ ทำให้รถดูไม่เกาะ ส่วนไฮบริดพอได้ ส่วนเรื่องความแรง
เครื่องยนต์ถ้าไฮบริดญี่ปุ่นก้ตามสภาพขึ้นไวพอได้แต่จบไว แต่ถ้า2.5 na camry ปลายๆก้ใช้ได้อยู่ ส่วน
Accord 1.5t ล็อค ถ้าอยากแรงรีแมพครับ แล้วจะวิ่งกับ d seg eu ได้โอเคเลย ถือว่าใช้ได้กับราคาถ้าเทียบ
กัน ถ้าไม่นับเรื่อง image ผมว่า jpn พอนะครับ แต่ถ้าเน้นเรื่องนี้ด้วยก้ eu โลดครับ
-
จริง ๆ มันควรเทียบกับแบรนด์ Mass ยุโรป อย่างพวก Peugeot Volkswagen ไม่ใช่หรือครับ
-
เรื่องช่วงล่างในพิกัดเท่ากัน ญี่ปุ่นยังสู้ไม่ได้ครับ
-
อยากเปลี่ยนรถครับ ตอนนี้ใช้ bmw 320d f30 อยู่
เป็นรถที่ balance ระหว่างความ comfort และความสนุกในการขับได้ดีมากครับ
แต่ตอนนี้รู้สึกอยากได้ D segment เพราะต้องการ พื้นที่มากขึ้น ซึ่งทีแรกก็มองไปที่
Series 5 แต่ราคาก็แพงเกินไปครับ
พอหันมามอง D segment ญี่ปุ่น พวกเครื่องยนต์
และ options ต่างๆก็ไม่หนีกัน แถมอาจจะดีกว่าด้วย
อยากถามครับว่า d segment ญี่ปุ่น เช่น Camry Accord
สามารถขับขี่ ได้เท่า series5, e class, หรือ lexes ES ไหมครับ
ถ้าด้วยกว่านี่จะด้อยกว่าด้ายไหนบ้างครับ
ตอบตามคำถามนะครับ
ใช้ 525d อยู่
ถ้าการขับขี่ ใช่ครับ รถยุโรปกลุ่มนี้ มันให้ฟิลลิ่งดีกว่า ถ้าใช้ 320d น่าจะพอเข้าใจ
แต่การโดยสาร พื้นที่นั่ง ความสบาย เบาะหลัง และ อื่นๆ ผมว่าบางคนยังบอกว่า Camry ทำได้ดีกว่า 5 Series, E-Class ด้วยซ้ำ
สุดท้าย ถ้าต้องการรที่ออฟชั่นเต็ม นั่งสบาย ห้องโดย พื้นเยอะแยะ
แต่..........อยากได้การขับขี่ ช่วงล่าง ฟิลลิ่ง ที่ดีเหมือนรถยุโรป ก็แค่ซื้อรถญี่ปุ่น แล้วไปอัพเกรดช่วงล่างให้เฟิร์มขึ้น(ไม่ใช่แข็งนะ ให้นุ่ม แต่แน่นขึ้น)
แค่นี้มันก็คือคำตอบของโจทย์ที่ว่ามาแล้ว และ จ่ายเงินน้อยกว่าเยอะ
นอกซะจากว่า ยังอยากเสพความเป็นยุโรปต่อไป อาจจะต้องฟืนใจไปจับ 5 Series ครับ
รถญี่ปุ่นอย่าง Camry , Accord เดิมๆ ใช้งานทั่วไป ผมก็เห็นเข้าใจงานได้นะ ไม่ต้องอัพเกรดใดๆ ด้วยซ้ำ ได้นุ่มนวล นั่งสบาย ด้วย
ปล. มีอีกคันที่อยู่ในช่วงราคาที่คุณอยากมองหา ราคาพอๆ กับ 3-Series คือ AUDI A5 ที่นั่งสบาย ค่อนข้าง comfort เลย และ การขับขี่ ยังให้อรรรสของความ sport อยู่ และยังมีความยุโรปด้วย มันอาจจะตรงโจทย์ก็ได้ครับ ไปลองขับดูก่อน
-
เอาเรื่องข้อได้เปรียบของ คัมรี่หรือแอคคอร์ด
1.เรื่องพื้นที่กว้างขวางกว่าแน่นอน
2.ค่าซ่อมบำรุงต่างๆ จุกจิกน้อยกว่า
3.อัตราเร่งตีนต้น ถ้าเป็นเครื่องไฮบริดนี่ สบายๆ
ข้อได้เปรียบของฝั่งยุโรป
1.ช่วงล่างนุ่มแน่น
2.ราศีจับ
3.ตีนปลายแรง
-
สิ่งที่ Camry Hybrid จะสู้ไม่ได้คือ
1. ความแน่นช่วงล่าง
2. การเก็บเสียง
3. ฟิลลิ่งพวงมาลัย
สิ่งที่ Camry Hybrid ชนะยุโรปคือ
1. ความสบายใจในการใช้งาน
2. ความทนทาน
3. การซ่อมบำรุง
จขกท น่าจะชอบความสบายในการขับขี่
ถ้าจะไป BMW ให้ห่างตัว M-Sport ไว้นะครับ
-
จากที่เคยใช้ f30 b48 ผมว่ารถเขาสไตล์วัยรุ่นครับ กระชับกระเฉง กระเด้งกระดอน มีโยนบ้างถ้าเจอคอสะพานชันๆ ปรับมาขับ d segment jpn ผมว่าคอมฟอร์ทกว่า นุ่มสบายกว่ามาก เสียงพื้นเงียบกว่า f30 แต่เสียงลมดังกว่า ขับสนุกสู้f30ไม่ได้เลยครับ ความคมกระชับคนละเรื่อง ถ้าไม่ได้เค้นสมรรถนะมากๆ ขับใช้งานปกติรถติดๆ ไม่หนีกันเท่าไร
ถ้าเทียบ serie5 ยิ่งชัดกว่าครับเทียบเส้นเดียวกันที่ขับไปเที่ยวกับเพื่อน แฮนด์ลิ่งพวงมาลัยนิ่งและไม่ต้องจับจดกับถนนเท่าไร ทำเวลาและความเร็วได้ดีกว่าญี่ปุ่นและf30ครับ พอสลับมาในฐานะคนนั่งยังไงก็ขอญี่ปุ่นไว้ก่อนครับ กว้าง นุ่มสบายตูดสบายหลังกว่ากันเยอะ เบาะนุ่มหลับได้ยาวๆ
-
เหมือนผมเลย เคยเปรียบเทียบแล้ว และลองขับแล้ว สรุป ญี่ปุ่นสู้ยุโรปไม่ได้ครับ แต่ข้อดีของญี่ปุ่นคือ ค่าใช้จ่ายถูกมากเวลาเข้าศูนย์ในแต่ละครั้ง ประกันก็ไม่แพงมาก ส่วนยุโรปอย่าไปพูดคำว่า แพง อายเขา ครับ รถเพื่อนผมเอาเข้าสูนย์แต่ละครั้ง หลักหมื่นขึ้นครับ แล้วไปพูดที่ศูนย์ว่าแพงจัง ช่างตอบกลับมาว่า อย่าพูดครับ คุณขับรถที่ดีแล้ว และราคาแพงกว่ารถยี้ห้ออื่นๆๆครับ 555
-
เคยใช้ F30, F10, W212
ลองนั่งหลังเทียบกัน F30 ก็ไม่ได้เล็กกว่ามาก แทบจะใกล้เคียงกันมากๆ
แต่ช่วงล่าง D seg จะนิ่งแน่นกว่าพอสมควร
นอกจากไป D seg ญี่ปุ่นผมว่าน่าสนใจกว่านะ แต่ต้องหารุ่นที่ช่วงล่างดีหน่อย
จากคำถาม เอาที่เคยมีก็ Teana ครับ เปลี่ยนโช็คใกล้เคียง Series5 มากๆ ต่างนิดหน่อยที่ฟิลลิ่งพวงมาลัย แต่ไม่ต่างมากที่ช่วงล่างสำหรับคนโดยสารที่ได้นั่งกันหลายรอบนะครับ แต่ Camry และ Accord ผมว่ายังต่างพอสมควร แต่ไม่ได้ลองกับรถที่เปลี่ยนโช็คแล้วนะครับ
-
ที่บ้านมีใช้ทั้ง Camry 2.5, BMW 525i และ BMW 330Li
เชื่อมั้ยครับ ข้างหลัง 330 กว้างสุด รองมา Camry และ 525 แคบสุด อาจจะเพราะเบาะหน้าตัวใหญ่ที่สุด นั่งสบายสุด
525 ได้เปรียบเรื่อง feeling การขับ, ช่วงล่างที่แน่น และการเก็บเสียง
Camry ดีเรื่องการซ่อมบำรุง การขับ ช่วงล่างกลางๆ เก็บเสียงไม่ดี โดยเฉพาะเสียงจากพื้นถนน และเสียงจากหลังคาเวลาเจอตก
330 ตัวนี้แม้ชื่อเป็น M-Sport แต่ให้ช่วงล่างแบบ Comfort มา ถือว่าขับสนุกพอตัว แต่ feeling พวงมาลัยยังสู้เจ้า 525 ไม่ได้
ใน 3 คันนี้ผมชอบขับ 330 มากที่สุด คันไม่ใหญ่ไป หาที่จอดง่าย
จริงๆ เวลาจอดเทียบกับ Camry เหมือน 330 ไซส์จะใกล้เคียงกัน ส่วน 525 คันใหญ่กว่าเพื่อน
ส่วนตัวคิดว่า Series 5 น่าจะไม่ใช่ D-Seg อย่างที่บางท่านบอกแล้ว ลองค้นใน Google ดู ในยุโรปก็จัด Series 5 ไปอยู่ใน E-Seg แล้วครับ
-
ถ้าเลือกความนุ่มสบายผมว่าCamryดีใช้ใด้เลย
แบบถ้าจะดีกว่าต้องไปใช้ช่วงล่างถุงลมนะครับ
แต่เรื่องการเกาะถนน เกียร์ การ Handling ความหรูหรา การเก็บเสียง ยังเป็นรอง
แต่ Camry โฉมปัจจุบัน ผมว่าการเกาะถนน เกียร์ การ Handling มันดีกว่าโฉมเก่ามากครับ
จนผมคิดว่ามันพอเพียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบไม่รู้สึกอึดอัดอะไร
ถ้าเงินไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องคิดมากจิ้มรถยุโรปเลย
แต่ถ้ายังคิดว่าเอาส่วนต่างเกือบสองล้านไปทำอย่างอื่น หรือเก็บใว้ในธนาคารให้อุ่นใจ แล้วมีความสุขกว่า
เลือก Camry สบายใจกว่าเยอะครับ ยิ่งถ้าตั้งใจจะใช้ยาวๆ Toyota ทนและดูแลง่ายกว่ากันเยอะ
-
เป็นผมจะไปลองเทสไดร์วครับ ง่ายๆ เทียบกันเลย ด้วยความรู้สึกตัวเอง
ส่วนตัวใช้ F30 ล่าสุดเอา G30 มาใช้วีคนึง นุ่นแน่นขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับว้าวต่างสุดๆ ขนาดนั้น มีโยนกว่าเล็กน้อย
เทียบกับ D Seg ญี่ปุ่นที่เคยขับก็ไม่ได้ต่างมากมายแหล่ะครับ
ไปลองเอง ชัวร์สุดครับ
-
ผมเทียบ 520d กับ Camry Hybrid Top
ความสบายในการโดยสาร แคมรี่กินนะครับ M Sport ค่อนข้างแข็งเลยครับ แฟนบ่นพอสมควร
อัตราเร่ง พอๆกันนะครับ 520d จะไหลได้ไกลกว่า แต่ถ้าใช้งานทั่วไป แคมรี่แอบคล่องกว่าหน่อย เครื่อง 20d กับรถไซส์นี้ผมว่าอืดไป
ออฟชั่น แคมรี่ทิ้งเป็นทุ่งเลย แต่ใบพัดให้ความพรีเมี่ยมมากกว่าพอสมควร
การขับขี่ แฮนลิ่ง เบาะคนขับ ใบพัดดีกว่าพอสมควรครับ
ส่วนตัวเกือบได้ 520d แล้ว แต่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบ สุดท้ายเลยไปได้แคมรี่แทน ใช้มาหมื่นโล ผมว่าก็ถือว่าโอเคเลยนะครับ คันเก่าผมขับ camry acv30 พอมาตัวใหม่นี่เหมือนคนละจิตวิญญาณเลย
มันเฟิร์มขึ้นมาก มากจนแอบตึงตัง แล้วก็กระฉับกระเฉงขึ้น รถเตี้ยลง สปอร์ตขึ้นเยอะมาก แล้วก็ประหยัดโคตรๆ แบบที่ไม่ต้องพยายามครับ คันหน้าอยากลอง Lexus เลยว่าจะยกระดับไปได้ขนาดไหน
-
เกินทางไกล ไปถึงปลายทางได้เหมือนกัน แต่การขับขี่ไม่เหมือน
-
อาจตอบไม่ตรงคำถามเท่าไร แต่ส่วนตัวใช้ C200 W204 กับ Camry ACV40 มันก็ดีคนละอย่าง
ตัว Camry มันก็ใหญ่ กว้างขวาง ขับง่าย ช่วงล่างนุ่ม แต่ก็ไม่รู้สึกหนักแน่นเท่าไร
พอมาขับ C200 มันรู้สึกภายในแคบ แต่อุปกรณ์มันก็แน่นหนากว่า ขับความเร็วต่ำกระเทือนกว่า แต่ความเร็วสูงมันนิ่งและผ่อนคลายกว่า โดยเฉพาะความคมและหนักแน่นของพวงมาลัยที่ความเร็วสูงทำได้ดีกว่า Camry มาก
แต่เมื่อ Camry เอาไปเปลี่ยนโช็คใหม่เป็น Monroe Reflex Black แล้วคือจบเลย ขับดีขึ้นมาก ช่วงล่างนุ่มแน่นมากขึ้น ไม่นุ้มย้วยอีกต่อไป ขับความเร็วสูงมั่นใจขึ้นเยอะ ก็พอเทียบเคียงกับ C200 ได้ละ
สรุป ใช้รถยุโรป C-Segment มาก่อน แล้วเปลี่ยนมาเป็น รถญี่ปุ่น D-Segment สิ่งที่ต้องทำใจเลยคืออุปกรณ์ภายในมันจะไม่หนักแน่นเท่า และการขับขี่จะออกแนวรถเบา แต่ถ้าเปลี่ยนโช็คดีๆ ซักชุดคือจบ พอเทียบเคียงกันได้
-
ที่บ้านมีรถเก๋ง2คันครับ Teana J32 กับ Lexus ES300h ช่วงล่างต่างกันมากครับ Teanaจากที่เคยนั่งได้ กลับมาตอนนี้เริ่มนั่งไม่ได้แล้วครับ มันกระแทกละย้วยกว่ามาก เนื่องด้วยอายุขัยของมันก็มีส่วน ความต่างของESคือเรื่องช่วงล่างที่ให้มาหนึบครับ ไม่ย้วย แต่ก็นั่งสบายดีครับ ตัวอัตราเร่งอย่าถามหาครับ ด้วยความที่เครื่องมันตัวเดียวกับCamry นิสัยคล้ายๆกัน แต่ก็ขับสนุกมุดได้ครับ การเก็บเสียง ในความรู้สึก จะพบว่าESเก็บเสียงดีกว่า(ในระดับ2-3เดซิเบล ใช้apple watchจับเอา ;D) ถ้าจะเทียบกันแล้ว ผมว่าเทียบกันไม่ได้ครับ ห่างกันเยอะในความคิดเห็นผมนะ ทั้งในseg Europe/Japanese premium ไม่งั้นผมคงไปออกCamryแทนแล้ว ประหยัดเงินไปได้ตั้งเยอะ ;D สรุปก็ลองขับทั้งคู่แหละครับ สบายใจตัวไหนก็เอาเลยครับ