Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chicken Wings ที่ กันยายน 09, 2022, 23:43:39

หัวข้อ: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Chicken Wings ที่ กันยายน 09, 2022, 23:43:39
(https://www.img.in.th/images/e950e7bf28a22dba4e0646e8e81fd09d.jpg)


สุดท้ายก็กลืนเลือด! อ่านเกม โตโยต้า หลังลงทุน 2 แสนล้านบาทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน

หลายครั้งที่บริษัทญี่ปุ่นมั่นใจในตัวเองมากไป จนสุดท้ายความเชื่อนั้นก็ทำให้ธุรกิจมีปัญหา
ซึ่ง โตโยต้า ก็กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ เพราะเชื่อมั่นใจรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด
และเดินหน้าลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Fuel-Cell ต่อเนื่อง

แต่เหมือน โตโยต้า จะไม่ยอมพ่ายแพ้เหมือนธุรกิจอื่น เพราะล่าสุดประกาศลงทุนกว่า 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
หรือราว 2 แสนล้านบาท เพื่อยกระดับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปลายเดือน ส.ค. 2022

งานนี้จะเรียกว่ากลืนเลือดตัวเองก็คงไม่ผิด เพราะ อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โตโยต้า
เคยปรามาสรถยนต์ไฟฟ้าล้วนไว้หลายครั้ง และสุดท้ายก็ต้องยอมลดความมั่นใจตัวเองเพื่อตามความต้องการตลาดให้ทัน

อนาคตของการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ โตโยต้า จะเป็นอย่างไร รถยนตไฟฟ้าแบบไฮบริดที่สุดแสนภูมิใจจะหายไปหรือไม่



https://brandinside.asia/toyota-ev-battery-200b-thb-invest/ (https://brandinside.asia/toyota-ev-battery-200b-thb-invest/)
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Niti ที่ กันยายน 10, 2022, 06:53:33
จริงๆ เขาก็คงคาดว่าต้องมา แต่ infra ตัวเองยังไม่พร้อม R&D เดิมลงไปแล้ว ยังไม่คุ้ม

ดีแล้วครับ กลับลำแบบนี้ ตลาดสนุกดี โลกสะอาดขึ้นด้วย
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กันยายน 10, 2022, 08:00:25
มารอดูกันต่อไปครับ

ล่าสุด toyoda ขับ gr yaris. Hydrogen.  :P :P
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 10, 2022, 08:53:05
อ่านแล้วงงๆ
ส่วนตัวที่คิดว่าพลาด น่าจะเป็น Fuel-Cell มากกว่า Hybrid
ที่ Hybrid เกิด อาจเพราะมีหลายๆแบรนด์ลงมาเล่นด้วย ไม่เหมือน Fuel-Cell ที่มีออกมาขายแค่ไม่กี่รุ่น
และการตื่นตัวของรถไฟฟ้าล้วน รวมกับราคาน้ำมันถีบตัวทำให้รถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คาด
ผมยังคิดว่าค่อนข้าง ในช่วงแรกๆ รถไฟฟ้า มีปัญหาเรื่องการชาร์จแน่ๆ มันไม่ได้เติมแบบ5 นาทีเต็มถังเหมือนน้ำมัน ถ้ารถใช้ไฟฟ้าล้วนเยอะ ช่วงเทศกาลมีปัญหาแน่นอน
หวังว่าการที่ Toyota ประกาศปุก BEV เต็มตัว น่าจะกระตุ้นเรื่องจุดชาร์จได้อีกเยอะ

สำหรับผม ถ้ามีสองคันคง EV 1คัน Range 200-400 KM วิ่งใช้งานทุกวัน ถ้าวิ่งไกลหน่อยก็เที่ยววันเดียวได้
กับอีกคัน ICE/Hybrid ไว้ยิงยาว ไปต่างจังหวัดไกลๆ
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Fragile ที่ กันยายน 10, 2022, 09:05:10
ต้องตามกระแสโลก เรื่อง Infra ที่ Toyota ชอบเอามาอ้าง ที่จริงแล้วไม่เป็นประเด็นขนาดนั้น

เพราะรถไฟฟ้ามันก็ชาร์จไฟที่บ้านได้
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ กันยายน 10, 2022, 09:13:24
เค้ารู้อยู่แล้วแหละว่า ต้องไป ev

ที่พูดออกมาก่อนหน้านี้ ภายนอกก็แค่ยังต้องขายของเก่า กับซัพพลายเชนเดิมจะได้ไม่โวยวาย

ส่วนประกาสแล้วจะมาจริงทำจริงระดับไหน เขื่อว่า พี่โต ทำได้แหละ ยังไงคงได้ส่วนแบ่งไป แต่อาจจะไม่ใช่หัวแถวกินนิ่มแบบยุคก่อน

แต่แบรนด ญป อื่นๆ นี่ไม่แน่ ถ้าพี่ใหญ่ไม่ช่วย ไม่รวมตัวแบ่งปัน อาจจะมีล้ม

อนาคต ส่วนแบ่งตลาดรถ คงมีการปรับฐานกัน ผู้เล่นใหม่เข้ามามากมาย จะยืนระยะกันได้จริงแค่ไหน รอดูกัน
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กันยายน 10, 2022, 09:14:01
ลงทุนรถไฟฟ้า และถ้าต่อจากนี้ใน 5 ปี น้ำมันถูกลง .. .

จะหงายเอานะ ...
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: imvile ที่ กันยายน 10, 2022, 09:17:21
ไม่ห่วงพี่โต ห่วงพี่มาสมากกว่า ต่อไปเป็นเบี้ยล่างพี่โตแน่ ถ้าจับมือกับพี่โต แต่ไม่พัฒนาของตนเองซักที
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ กันยายน 10, 2022, 09:49:00
ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid
(https://lh4.googleusercontent.com/oGe3dSoyC_fptLz_hKbI5GP32hXoyRiXREeLSNaqxUrVnhjpBxSPxaALGq4OOvTP3xAAig0bwzvJdK9anWtypoSfly5_oZyzP1As8lYtfX3IlfYHRh0qxtSzFONQM7NnSY7H24ks)
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ กันยายน 10, 2022, 10:07:46
hybrid ให้ MAZDA ทำไปไงครับจะเป็นROTARYด้วยนะ   ตัวเองก็กินเค้กก้อนใหญ่กว่าไป
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ กันยายน 10, 2022, 10:44:25
เค้าไม่ได้กลับลำหรอกครับ แต่รถน้ำมันของเค้ากับไฮบริดยังขายได้รวมๆตั้งหลายล้านคัน อยู่ๆจะให้เค้าเลิกขายรถน้ำมันมาเน้น BEV มันก็ใช่เรื่อง

อ่านแล้วงงๆ
ส่วนตัวที่คิดว่าพลาด น่าจะเป็น Fuel-Cell มากกว่า Hybrid
ที่ Hybrid เกิด อาจเพราะมีหลายๆแบรนด์ลงมาเล่นด้วย ไม่เหมือน Fuel-Cell ที่มีออกมาขายแค่ไม่กี่รุ่น
และการตื่นตัวของรถไฟฟ้าล้วน รวมกับราคาน้ำมันถีบตัวทำให้รถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คาด
ผมยังคิดว่าค่อนข้าง ในช่วงแรกๆ รถไฟฟ้า มีปัญหาเรื่องการชาร์จแน่ๆ มันไม่ได้เติมแบบ5 นาทีเต็มถังเหมือนน้ำมัน ถ้ารถใช้ไฟฟ้าล้วนเยอะ ช่วงเทศกาลมีปัญหาแน่นอน
หวังว่าการที่ Toyota ประกาศปุก BEV เต็มตัว น่าจะกระตุ้นเรื่องจุดชาร์จได้อีกเยอะ

สำหรับผม ถ้ามีสองคันคง EV 1คัน Range 200-400 KM วิ่งใช้งานทุกวัน ถ้าวิ่งไกลหน่อยก็เที่ยววันเดียวได้
กับอีกคัน ICE/Hybrid ไว้ยิงยาว ไปต่างจังหวัดไกลๆ

ไฮบริดกว่าจะเกิดนี่โตโยต้าประเคนสิทธิบัตรไฮบริดของตัวเองให้แบรนด์อื่นๆหนักอยู่นะครับ เหมือน FCEV ที่เอาสิทธิบัตรของตัวเองให้ BMW ใช้
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ กันยายน 10, 2022, 12:23:32
ลงทุนรถไฟฟ้า และถ้าต่อจากนี้ใน 5 ปี น้ำมันถูกลง .. .

จะหงายเอานะ ...
+1
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ กันยายน 10, 2022, 14:12:49
เพราะหลายประเทศในอนาคตจะแบนรถที่ปล่อยมลพิษนะสิ ทางเลือกเดียวก็คือต้องไป EV สถานเดียว ว่าแต่ก่อนจะถึงเวลานั้น เมื่อไหร่จะพัฒนาเอาแบต lithium ion มาใส่ในรถสักที ค่ายอื่นเค้าไปแบตนี้กันหมดแล้ว
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: lay ที่ กันยายน 10, 2022, 20:46:56
ผมว่าเรื่องรถbevตามจีนไม่ทันดอกครับ....รอดูอีก 5 ปีอะไรๆจะชัดเจนขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 10, 2022, 21:21:59
พี่โตเค้าปรับตัวไวครับ scale เค้าใหญ่ ใหญ่กว่าที่เราคิดกันเยอะครับ

ใครบอกจะตาม Nokia ไป คงรู้จักพี่โตน้อยไป น้อยไปมากด้วย
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ กันยายน 11, 2022, 08:23:39
พี่โตเค้าปรับตัวไวครับ scale เค้าใหญ่ ใหญ่กว่าที่เราคิดกันเยอะครับ

ใครบอกจะตาม Nokia ไป คงรู้จักพี่โตน้อยไป น้อยไปมากด้วย

ใช่ครับ เพราะรถยนต์มันการการบริการหลังขาย คุณภาพ และความปลอดภัย รวมถึงราคาขายต่อ ที่คนซื้อต้องคิดมากกว่าซื้อมือถือ
  Toyota รวมถึงค่ายรถยนต์อื่นๆ ไม่ล้มง่ายๆหรอก เดี๋ยวเขากับจับมือ แชร์งานวิศวกรรมกัน
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กันยายน 11, 2022, 18:25:19
เค้ามี Lexus ไฟฟ้าขายมาเป็นปีๆแล้วนะ จะกลัวอะไรที่ปรับตัวไม่ทัน แล้ว Hybrid นั่นซับซ้อนกว่าไฟฟ้าล้วนซะอีก เอามาตัดระบบน้ำมันทิ้งเปลี่ยนมอเตอร์มันก็ต่อยอดได้เลยนะปรับปรุงได้อีกด้วย
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: PKS8 ที่ กันยายน 11, 2022, 21:12:31
ทางไหนก็ได้ครับ ขอให้แบตถูกหน่อย ณ วันนี้ ประหยัดแค่ค่าน้ำมัน พอแบตเสื่อมโดนเอาคืนหมดแล้ว แล้วเหมือนมัดมือชก ไม่เปลี่ยนก็ต้องขาย พอจะขายก็ราคาตก ใช้ยาวๆจริงๆยังไม่ตอบโจทย์เรืองความประหยัด ความคุ้มค่าเท่ารถน้ำมัน

ถ้าพี่โตทำ ไม่ต้องกลัวตามจีนไม่ทันหรอก ถ้าจะทำเร็วๆลวกๆ ไม่ QC เยอะๆ ทดลองหลายๆสภาวะการใช้งาน แล้วมีปัญหาเยอะแบบรถจีน ค่อยๆทำค่อยๆทดลองก็ได้ คงคุณภาพมาตราฐานแบบญี่ปุ่นไว้ดีแล้ว
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: arya ที่ กันยายน 11, 2022, 21:43:12
ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid
(https://lh4.googleusercontent.com/oGe3dSoyC_fptLz_hKbI5GP32hXoyRiXREeLSNaqxUrVnhjpBxSPxaALGq4OOvTP3xAAig0bwzvJdK9anWtypoSfly5_oZyzP1As8lYtfX3IlfYHRh0qxtSzFONQM7NnSY7H24ks)

ใช่คับ จขกท จับประเด็นในการอ่านผิดไปเยอะ

บทความนี้มีมาสักพักแล้ว ไม่ใช่บทความใหม่อะไร
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กันยายน 12, 2022, 08:48:42
ไม่เห็นจะน่าตกใจอะไร เหมือนมันจะทำควบคู่กันไปนะครับ
เพราะลงทุนโรงงานแบตมันก็ใช้กับรถ HEV หรือ PHEV เหมือนกัน
และเมื่อลงทุนแล้วจะส่ง BEV ลงตลาดด้วยก็ไม่แปลก
ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งไฮบริดซะทีเดียว
เผื่อทางหนีทีไล่ไว้พอสมควร และเดินธุรกิจค่อนข้างยืดหยุ่น
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ กันยายน 12, 2022, 10:04:15
ไม่เอะใจอะไรกับบทความนี่บ้างเลยเหรอ
เดิม Toyota ไม่เคยบอกว่าจะไม่ทำรถ BEV
แต่เขาบอกว่ายุค BEV จะค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ถ้าใครเห็นแผน เขาจะทำรถ Hybrid ไปถึงปี 2050 โน้นเลย ไม่เคยบอกว่าจะทิ้ง
และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเขาจะเริ่มปล่อยรถ BEV ไปเรื่อยๆ
ก็สอดคล้องกับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในระยะยาว
ซึ่งโรงงานแบตเนี่ย มันทำได้ทั้ง HEV PHEV FCEV BEV

คนเขียนแปลมาจากไหนที่บอกว่าจะทิ้ง hybrid
(https://lh4.googleusercontent.com/oGe3dSoyC_fptLz_hKbI5GP32hXoyRiXREeLSNaqxUrVnhjpBxSPxaALGq4OOvTP3xAAig0bwzvJdK9anWtypoSfly5_oZyzP1As8lYtfX3IlfYHRh0qxtSzFONQM7NnSY7H24ks)

แต่ไทม์ไลน์นี้ปัจจุบันน่าจะเปลี่ยนไปเยอะแล้วนะคนับ อยากเห็นไทม์ไลน์ปัจจุบันมากกว่า
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 12, 2022, 11:35:40
ผมว่าเขาแค่รอเวลา

เพราะสิ่งที่เขาพัฒนามา อย่าง HEV เขาน่าจะคืนทุน คืนกำไรไปหมดแล้ว บางค่ายยังไปซื้อ knowhow มาทำอยู่เลย เพราะไม่อยากลงทุน R&D เยอะ

ถ้า Toyota เขาไม่ทำ BEV หรือ เมิน BEV ผมว่าไม่จริง เพราะเขาพัฒนารถ BEV ในญี่ปุ่นมานานแล้ว

แค่ยังไม่ถึงเวลา เท่านั้น
หัวข้อ: Re: พี่โตกลับลำ มุ่งหน้าสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว ทิ้งไฮบริดไว้เบื้องหลัง ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 12, 2022, 11:44:00
จากยอดขาย Toyota ไม่มีความจำเป็นต้องรีบเลยนะครับ ผมเชื่อว่าเค้าพัฒนาอยู่แหละ และคอยตามข่าวที่เกิดขึ้นกับค่ายอื่นๆด้วย สุดท้ายออกมาทีหลัง ก็ตามกวาดยอดขายได้อยู่ดี