Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ พฤศจิกายน 04, 2010, 12:28:13
-
สเปคตัวเลข และรูปภาพหลุดเผยออกมาแล้วครับ
สรุปแล้วว่าขนาดตัวถัง มันพอ ๆ กับ Tiida Latio
ซึ่งเป็นรถซีดานระดับ B ที่มีความยาวมากที่สุดในตลาดรถยนต์ของเมืองไทย พระเจ้า
โดยเฉพาะฐานล้อยาวถึง 2,600 มม. เท่ากับ ALTIS Oh Gosh
หลายคนถามว่าอ่าวแล้ว Latio จะทำยังไง อันนี้ต้องรอคำตอบในเว็บเราเรื่อย ๆ ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2002:---nissan-l02b--latio-&catid=48:spyshot&Itemid=55 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2002:---nissan-l02b--latio-&catid=48:spyshot&Itemid=55)
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/spyshot/Nissan_L02B/2010_11_04_Nissan_L02B_1.jpg)
-
ขายดีแน่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รถสวยมากกกก ยาวอีกต่างหาก มีแอร์หลังด้วยสุดยอดดดดดด
-
ภายในเท่า altis หน้าหมู
2600 MM
ไม่แน่ คันนี้อาจมาแทนอัลติสหน้าหมูคันปัจจุบัน
ที่บ้านผมใช้อยู่ก็ไปเป็นได้ครับ
เพราะประหยัดน้ำมัน และเป็น eco car ครับ
-
ถ้าตัวนี้มาคือ march จะตกรุ่นหรือครับ หรือว่าขายควบคู่กันเลย เพราะ march มันก็ size b-seg แล้วนา
-
ผมว่าสงสัยเลิกขาย latio แน่นอน ก็ขายตัว 5 ประตูไป
-
เกิดแน่ๆ เลยครับ :D
-
ทำออกมาขายได้จริงๆ ผมว่าเกิดอยู่แล้วหละ
ECO CAR ไม่ได้บอกว่าให้ทำตัวถังเล็กหรือใหญ่ ;)
-
คิวจองจะนานกว่า March หรือเปล่าหนอ ;D
-
HOMY ... คุณกำลังทำให้ adrenaline ของผมหลั่ง ... หัวใจเต้นตูมตาม
-
Nissan เอาจริงเลยหรอนั่นน่ะ
รับรองรุ่งแน่ๆงานนี้
-
ใหญ่มากเลยครับ
ชอบตรงมันมีแอร์หลังเนี่ยแหละ
:)
-
ผลิตไม่ทันส่งแหงๆ ;D
-
ตกใจกับขนาด
และกำลังเครื่องยนต์อยู่เหมือนกันครับ
-
ใหญ่ซะ!! แล้ว1.2มันจะลากตัวถังไหวมั้ยเนี่ย?
-
เห็นสเป็กแล้ว !อึ้งเลย
มาไทยขอให้เป็นแบบนี้เลย !ขอร้อง
-
ชอบๆๆ แอร์หลัง
-
เอามาแต่งแนว VIP เลยยยยยยยยยยยยยยยยย โอยยยยยยยยยยยยยยยยยย กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
-
มันใหญ่มาก แต่ผมว่าขนาด march ก็ส่อเค้า b-seg เครื่อง 1.2 ส่วน LO2B เครื่่อง 1.2 แต่ส่อเค้า c-seg Oh My GOD!!!!!!!!!!!
-
นิสสันนี่เจ๋งจิงๆแฮะ ทั้งมาช เทียน่า แล้วนี่จะเอาB-Seg ด้วยแล้ว 555
-
โอ้เครื่อง1.2 112แรงม้า ไม่ธรรมดานะนั้น ตัวรถน่าจะขายได้ดี. แต่ชื่อรถนีสิ.....................
-
นั่นมันเครื่อง1.5ครับ น้องโม มาไทยก้อคงไม่ต่ำกว่า80แรงม้าแน่ๆ ขอมากกว่านะ อิอิ
-
ใหญ่ขนาดนี้ เครื่อง 1.2 จะลากไหวมั้ย
สวยจริืงๆ ที่สำคัญ ความกว้าง 1695 แสดงว่าเตรียมขายญี่ปุ่นแน่ๆ เดี๋ยวคงมีของเล่นจากเซียงกงเพียบ
น่าสนใจจริงๆ แต่รอไม่ไหว
-
เชียร์นิสสันสุดแรงเกิดครับงานนี้ เป็นการเดินเกมที่ดีมากครั้งหนึ่งของนิสสัน กลับมาทวงบัลลังก์ให้ได้เน้อ
สวยจริงๆครับ แต่แอบกลัวเรื่องเครื่อง1.2 ลากตัวถังใหญ่เท่าซิตี้นี่แหละครับ ขนาดAvio 1.4ยังโดนว่าอืดเลย
ปล.ส่วนตัวมองว่าแอร์หลังโดนตัดแน่ๆครับ อย่าเพิ่งรีบดีใจไปเลย
-
จริงๆ มาคิดอีกที เรื่องความแรงอาจจะไม่สำคัญก็ได้ครับ เพราะบางที 90 ม้า กับคนทั่วไปก็อาจจะพอแล้วก็ได้ วิ่งไปเรื่อยๆ
แต่ Perception ของลูกค้า น่ากลัวกว่า เพราะคนอาจจะจินตนาการไปเองก็ได้ว่า "รถใหญ่ เครื่องเล็ก วิ่งไม่ออก" เหมือนกับที่ Freed เคยโดน
Nissan ต้องตอบลูกค้าดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
(จริงๆ แอบเชียร์ ให้ทำอีกรุ่น ที่หน้า กับท้ายไม่เหมือนกัน แล้วลงเครื่อง 1500 จาก Tiida แล้วขายคู่กันไปอีกรุ่น แต่คงยาก)
-
เห็นสเป็คแล้ว สมองปิ๊งขึ้นมาเลยว่า target Nissan เค้าอยู่ที่เจ้าตัวนี้
(http://toyota.jp/corollaaxio/spec/spec/image/001_p_009/scale.gif)
Corolla Axio 4410x1695x1460 W/B 2600
Nissan All-new Sunny 4425x1695x1500 W/B 2600
ข้อสงสัยอีกประการ ถ้าคิดกันแบบเล่นๆ
ถ้า Nissan เล่นเกมขยายร่าง แบบที่ Toyota ทำกับ Axio ขยายด้านข้างนิด ด้านหน้า หลัง
อีกเยอะหน่อยนึง ก็จะได้ขนาดของรถ C segment เต็มตัวแบบ Corolla version ตลาดโลก
Corolla 4540x1760x1465 W/B 2600
เมื่อ Axio เทียบกับ All-new Sunny แล้ว
4425(-115)x1695(-65)x1500(+35) W/B 2600
-115mm หมายความว่าความยาวถ้าสามารถเพิ่มอีกนิด ประมาณ หน้า 6 cm หลัง 5.5 cm
ตรงพลาสติกกันชน Sunny ก็ได้ความยาวเท่ากับ Corolla แล้ว
-65mm แปลว่าต้องขยายประตูให้ตีโป่งขึ้นอีกนิดนึง ข้างละ 3.25 cm ซึ่ง Toyota ก็ตีโป่ง
ประตูให้ Axio ขยายขึ้นมาเป็น Corolla ตลาดโลกอยู่เช่นกัน
+35mm อันนี้ All-new Sunny สูงกว่า Corolla ตลาดโลกอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร
สรุปก็คือ
เมื่อดูไปแล้ว L02B หรือ All-new Sunny เป็นรถ B car ที่ใหญ่ที่สุด และสำหรับบางตลาดใน
ตลาดโลก อาจจะมีสิทธิ์ถูกจัดให้เป็น C car ได้ (ไม่แน่)
เมื่อมาเทียบกับ Tiida Latio
4415x1695x1535 W/B 2600
ความแตกต่างเมื่อเทียบกับ All-new Sunny
4425(+10)x1695(+0)x1500(-35) W/B 2600
จะเห็นได้ว่า All-new Sunny ยาวกว่า Tiida Latio อีก Latio ที่นับได้ว่าเป็น C car ที่บางครั้งบาง
คราวก็ถูกจัดให้เป็น sub-C segment หากมองในวิกิพีเดีย ชัดเจน ว่า Tiida Latio คือ Compact
car หรือ C segment ซึ่งเป็น C car ที่จะมาทำตลาดมาแข่งกับกลุ่มตลาด B segment ยังไงก็
แล้วแต่ ก็ไม่อยากจะฟันธงอะไรกับมันมากไม่ค่อยจะมีสาระ แต่ถ้าข้อสอบปรนัย มาให้เลือกวงกลม
ระหว่าง B กับ C ก็ขอวงกลมเลือก C ไปก่อนแล้วกัน คุณครูคงไม่ให้สอบตกหรอกนะ
ดังนั้น Nissan US จึงเลือก L02B ให้เป็น Versa ตัวต่อไป ได้อย่างไม่ขัดความรู้สึกนัก
แต่ก็น่าสงสัยว่า Nissan จะจัด เครื่อง 1.6, 1.8 ให้ หรือว่า จะใช้เครื่องแค่ 1.5 แบบในจีน
เพื่อสู้กับตลาด Sub-compact แทน ก็น่าสนใจ น่าติดตามดี
-
จริงๆ มาคิดอีกที เรื่องความแรงอาจจะไม่สำคัญก็ได้ครับ เพราะบางที 90 ม้า กับคนทั่วไปก็อาจจะพอแล้วก็ได้ วิ่งไปเรื่อยๆ
แต่ Perception ของลูกค้า น่ากลัวกว่า เพราะคนอาจจะจินตนาการไปเองก็ได้ว่า "รถใหญ่ เครื่องเล็ก วิ่งไม่ออก" เหมือนกับที่ Freed เคยโดน
Nissan ต้องตอบลูกค้าดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
(จริงๆ แอบเชียร์ ให้ทำอีกรุ่น ที่หน้า กับท้ายไม่เหมือนกัน แล้วลงเครื่อง 1500 จาก Tiida แล้วขายคู่กันไปอีกรุ่น แต่คงยาก)
เรียงลำดับปัญหาของ Freed คือ
1) แพง
2) พอมีข้อเสียที่แพง แล้วจึงมองต่อว่ารถใหญ่เครื่องเล็กวิ่งไม่ออก
หาก Freed ราคาเพิ่มจาก Jazz ไม่มาก ถือว่าเป็นค่าเพิ่มเป็น 7 ที่นั่ง กับบานประตูสไลด์
เรื่อง รถใหญ่เครื่องเล็กวิ่งไม่ออก ก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ยากเกินจะเข้าใจ
-
เอางี้ดีกว่า เน็ดคุง
ผมนิยามให้อย่างนี้นะ
L02B วางตำแหน่งเป็น B+ ซะด้วยขนาดตัวถังใหญ่กว่า B แต่ราคา B-car
แล้วก็อย่าลืม L12F Compact Car ตัวจริง
แน่นอนแล้วว่า L12F จะเป็น C+ แต่ทำราคา C-car
ไม่งงเนาะ อิอิ
-
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมเห็นด้วยกับคุณ ned นะ คือ เจ้านี่ในตลาดญี่ปุ่น น่าจะเอาไปฟัดกับกลุ่ม "C ดั้งเดิม ที่อยู่ในระดับภาษี 5 number" ซึ่งก็แน่นอน Corolla Axio ไง
ก่อนที่ Civic FD จะออก รถในระดับ C Segment ของญี่ปุ่น ทุกรุ่น จะอยู่ในระดับ 5 number (ยาวไม่เกิน 4700mm กว้าง 1700 สูง 2000 เครื่องไม่เกิน 2000cc) จนมี FD ออก แล้ว Galant Fortis (อันนี้ Mitsubishi อาจจะวางตำแหน่ง upper C คล้ายๆ Bluebird Sylphy แต่ราย Sylphy จ่ายภาษีน้อยกว่านะ เพราะเป็น 5 number) และที่สำคัญ ในตลาดญี่ปุ่น รถในกลุ่ม C มีเครื่อง 1500 ทุกรุ่น ส่วนจะมีเครื่องที่ใหญ่กว่ารึเปล่าก็แล้วแต่ แต่ย้ำว่า B14/B15 มีแต่เครื่อง 1.3 และ 1.5 เท่านั้น ซึ่งพอดูๆ ไป Nissan วาง positioning ใน segment B/C แบบคาบเกี่ยวมาตลอดตั้งแต่ก่อน Tiida จะออกมาด้วยซ้ำ
L12F ก็คงจะเป็นแบบที่คุณ HOMY_DEMIO Demio ว่าละครับ มันจะเป็น C+ แต่อย่าลืมนะครับ ว่า C+ ในญี่ปุ่น มันไม่ได้ชน Corolla Axio นะครับ แต่จะชนกับ Premio/Allion ครับ
คิดง่ายๆ Neo เมืองไทยชน Corolla (มองเป็น C), Neo ญี่ปุ่น ชน Corona (มองเป็น C+)
สรุปแล้ว C เรา กับ C JDM สงสัยจะคนละเรื่องเดียวกัน
อ้อ ลืมไปอีกอย่างครับ Corolla E120 มีเครื่อง 1300 ด้วย (แต่ Axio สงสัยไม่มี)
-
เครื่อง 1.2 ที่จะเข้าไทย จะมาพร้อมหัวฉีดคู่มั๊ยน้า
หรือจะวางเครื่องเดียวกะมาร์ช
ถ้ามันผ่านมาตรฐาน Eco Car แห่งสยามประเทศ
-UN/ECE 101
-Euro 4
-Co2 < 120 g/km
แล้วเหลือแรงม้าซัก 90 ตัวล่ะก็
Eco Car เจ้าอื่นๆ ที่จะตามมาลำบากแน่ๆ
-
เครื่อง 1.2 ที่จะเข้าไทย จะมาพร้อมหัวฉีดคู่มั๊ยน้า
หรือจะวางเครื่องเดียวกะมาร์ช
ถ้ามันผ่านมาตรฐาน Eco Car แห่งสยามประเทศ
-UN/ECE 101
-Euro 4
-Co2 < 120 g/km
แล้วเหลือแรงม้าซัก 90 ตัวล่ะก็
Eco Car เจ้าอื่นๆ ที่จะตามมาลำบากแน่ๆ
ผมว่า มันขึ้นกับว่า Nissan จะรักษา momentum ที่ได้จาก March และรักษาชื่อเสียง (ทั้ง Brand Image/ ราคาขายต่อ/ศูนย์บริการ etc.) ได้แค่ไหน ถ้า Nissan ชื่อเสียงดี เจ้าอื่นที่ตามมาลำบากแน่นอน เพราะ technology คงไม่ต่างกันมาก แต่ถ้า Nissan เกิดชื่อเหม็นขึ้นมา เมื่อ Honda และ Toyota พร้อม ก็ยังมีสิทธิถูกเขี่ยอยู่ดีครับ
ตอนนี้ Nissan กำลังเสวยสุข แต่ก็ต้องหาทางเสวยสุขนานๆ ให้ได้ครับ เพราะ "Eco Car ไม่ได้มีเจ้าเดียว"
-
ในญี่ปุ่นคงเป็นเยี่ยงนี้
TIIDA LATIO ----> New Sunny L02B
BLUEBIRD SYLPHY ------>L12F
-
ในญี่ปุ่นคงเป็นเยี่ยงนี้
TIIDA LATIO ----> New Sunny L02B
BLUEBIRD SYLPHY ------>L12F
เห็นด้วย แล้วพอ L12F เข้ามาเมืองไทย จะเป็น Neo ใหม่รึเปล่าหนอ
เรื่อง Market Segment ของ Nissan ในตลาดรถเล็ก นี่มันชวนงงจริงๆ แม้แต่ใน USA
Honda เรียง Fit>Civic>Accord
Toyota Yaris>Corolla>Camry
Nissan Versa (Tiida)>Sentra>Altima>Maxima
ทำไมต้องทำให้ segment มันไม่เหมือนชาวบ้านด้วยเนี่ย คนดูงง
-
น่าคิดเรื่อง L12F ต่อทันที
Bluebird Sylphy รุ่นปัจจุบัน ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว รุ่นตัวตายตัวแทนก็จวนจะมาเต็มแก่
แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไรเหมือนกัน แต่ก็จะลองเอามาเป็น benchmark ดู
มิติปัจจุบันของ Sylphy ก็คือ 4610x1695x1500 W/B 2700
ส่วน China version จะขยายร่างเพิ่มอีกนิด 4665X1700X1510 W/B 2700
ส่วน Teana มิติปัจจุบันคือ 4850x1795x1485 W/B 2775
ส่วน C segment ในตลาดบ้านเราที่เอาความยาวเป็นหลัก ยาวที่สุดคือ
Mitsubishi Lancer 4570x1760x1490 W/B 2615
ส่วนที่กำลังจะมาใหม่ และจะใหญ่ขึ้นไปอีก
Mazda 3 4595x1755x1471 W/B 2640
Chevrolet Cruze 4597x1788x1477 W/B 2685
ซึ่ง Sylphy รุ่นปัจจุบันก็ยาวกว่ารุ่นที่กล่าวมาทั้งหมดอยู่ดี แต่ความกว้างของรุ่นปัจจุบันยัง
ต้องปรับปรุง
L12F ที่ต้องมีขนาดเป็น upper C segment ด้านความยาว น่าจะเดาว่ายาวเท่าๆ หรือยาวกว่า
4610 ของ Sylphy Japan version ส่วนความกว้าง ควรที่จะต้องขยายเพิ่มจากความกว้าง 1700
ของ Sylphy China version ซึ่งก็ยังเล็กเกินไป ส่วนความสูง จะสูงก็โปร่งดี จะเตี้ย ก็จะทำให้ดู
สปอร์ตขึ้น ฐานล้อ Sylphy คือ 2700 สั้นกว่า Teana แค่ 7.5 cm แทบจะเรียกได้ว่า ฐานล้อใกล้
เคียงกับ D segment มากแล้ว และแค่เดิมๆ ก็มากกว่า ฐานล้อของ C segment ส่วนใหญ่ และ
เท่ากับ Civic เป๊ะ Civic เองก็สั้นกว่า ฐานล้อของ Accord แค่ 10 cm ดังนั้น ฐานล้อของ L12F
จะเป็นอะไรที่น่าจะอยู่ที่ 2700 เท่าๆ เดิม หรือขยับขึ้นได้อีกไม่มากนัก แต่ยังไงๆ ก็ถือว่ายาวมาก
อยู่แล้ว
ดังนั้นเมื่อมองจาก Bluebird Sylphy แล้ว L12F ก็น่าจะ
ความยาวอาจจะ 4610mm+100mm หรือน้อยกว่านั้น ยังมีช่องว่างเรื่องความยาวให้ Teana อีกซัก 140 mm
ความกว้างเดิม 1695 ตามพิกัดรถเบอร์ 5 ญี่ปุ่น น่าจะเพิ่มขึ้นถล่มทลายเป็น 1695+85 mm หรือน้อยกว่านั้น
ไม่งั้นความกว้างใกล้ Tean เกิน
W/B 2700 อาจจะเท่าๆ เดิม หรือบวกอีกซัก 30 mm จะเท่า Teana อยู่แย้ว~~
ดูๆ แล้ว น่าจะเป็น compact car ที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่น่าดู ใกล้เคียง mid-size car มากมาย
-
ในญี่ปุ่นคงเป็นเยี่ยงนี้
TIIDA LATIO ----> New Sunny L02B
BLUEBIRD SYLPHY ------>L12F
ผมค่อนข้างมั่นใจแล้วละว่าหวยจะออกมารูปนี้ค่อนข้างแน่ละ เพราะจะว่าไป Sunny NEO บ้านเรามันก็ BLUEBIRD SYLPHY นะ แล้วถ้า Nissan จะว่า L12F ให้อยุ่ในกลุ่ม C+ segment อย่างที่คิดไว้ มันไม่มีที่ิอื่นให้ลงนอกจากเป็น New BLUEBIRD SYLPHY อย่างไม่ต้องสงสัย แล้วที่ยืนของ L02B ละ..ก็ที่เดิมของ Sunny ไง แล้วถ้าเป็นอย่างที่คุณ NED วิเคราะห์มา เท่ากับว่า Nissan สามารถอุดรูรั่วในตลาดเก๋งที่ต่ำกว่า Teana ได้สมบูรณ์แบบ 100% ได้เสียทีและที่สำคัญ...มันสามารถ "ขายได้ทั่วโลกโดยที่ไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว" นั่นเท่ากับว่า...ราคาของตัวรถสามารถวางให้น่าสนใจได้โดยที่ไม่สะดุ้งสะเทือนกำไรมากนักเพราะสามารถกดต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำได้ไม่ยากเลย
ก้าวย่างนี้ของนิสสัน...น่าจับตามองครับ
-
น่าคิดเรื่อง L12F ต่อทันที
Bluebird Sylphy รุ่นปัจจุบัน ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว รุ่นตัวตายตัวแทนก็จวนจะมาเต็มแก่
แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไรเหมือนกัน แต่ก็จะลองเอามาเป็น benchmark ดู
มิติปัจจุบันของ Sylphy ก็คือ 4610x1695x1500 W/B 2700
ส่วน China version จะขยายร่างเพิ่มอีกนิด 4665X1700X1510 W/B 2700
ส่วน Teana มิติปัจจุบันคือ 4850x1795x1485 W/B 2775
ส่วน C segment ในตลาดบ้านเราที่เอาความยาวเป็นหลัก ยาวที่สุดคือ
Mitsubishi Lancer 4570x1760x1490 W/B 2615
ส่วนที่กำลังจะมาใหม่ และจะใหญ่ขึ้นไปอีก
Mazda 3 4595x1755x1471 W/B 2640
Chevrolet Cruze 4597x1788x1477 W/B 2685
ซึ่ง Sylphy รุ่นปัจจุบันก็ยาวกว่ารุ่นที่กล่าวมาทั้งหมดอยู่ดี แต่ความกว้างของรุ่นปัจจุบันยัง
ต้องปรับปรุง
L12F ที่ต้องมีขนาดเป็น upper C segment ด้านความยาว น่าจะเดาว่ายาวเท่าๆ หรือยาวกว่า
4610 ของ Sylphy Japan version ส่วนความกว้าง ควรที่จะต้องขยายเพิ่มจากความกว้าง 1700
ของ Sylphy China version ซึ่งก็ยังเล็กเกินไป ส่วนความสูง จะสูงก็โปร่งดี จะเตี้ย ก็จะทำให้ดู
สปอร์ตขึ้น ฐานล้อ Sylphy คือ 2700 สั้นกว่า Teana แค่ 7.5 cm แทบจะเรียกได้ว่า ฐานล้อใกล้
เคียงกับ D segment มากแล้ว และแค่เดิมๆ ก็มากกว่า ฐานล้อของ C segment ส่วนใหญ่ และ
เท่ากับ Civic เป๊ะ Civic เองก็สั้นกว่า ฐานล้อของ Accord แค่ 10 cm ดังนั้น ฐานล้อของ L12F
จะเป็นอะไรที่น่าจะอยู่ที่ 2700 เท่าๆ เดิม หรือขยับขึ้นได้อีกไม่มากนัก แต่ยังไงๆ ก็ถือว่ายาวมาก
อยู่แล้ว
ดังนั้นเมื่อมองจาก Bluebird Sylphy แล้ว L12F ก็น่าจะ
ความยาวอาจจะ 4610mm+100mm หรือน้อยกว่านั้น ยังมีช่องว่างเรื่องความยาวให้ Teana อีกซัก 140 mm
ความกว้างเดิม 1695 ตามพิกัดรถเบอร์ 5 ญี่ปุ่น น่าจะเพิ่มขึ้นถล่มทลายเป็น 1695+85 mm หรือน้อยกว่านั้น
ไม่งั้นความกว้างใกล้ Tean เกิน
W/B 2700 อาจจะเท่าๆ เดิม หรือบวกอีกซัก 30 mm จะเท่า Teana อยู่แย้ว~~
ดูๆ แล้ว น่าจะเป็น compact car ที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่น่าดู ใกล้เคียง mid-size car มากมาย
ned kun ถ้า L12F เกิดมีขนาดใหญ่กว่า Toyota Avensis รถ D-segment ในยุโรปล่ะ เฮ้ย จะเซอร์ไพร์ซมาก ๆ
นี่ขนาด Avensis ยาว 4,645 มม. ตอนนี้ Sylphy จีนยาวปาเข้าไป 4,665 มม.แล้ว
ความกว้าว Avensis 1,760 มม. เชื่อว่า L12F น่าจะกว้างเท่ากันหรือมากกว่านิด ๆ
ความสูง Avensis 1,480 มม.
ฐานล้อยาว 2,700 มม.
-
น่าคิดเรื่อง L12F ต่อทันที
Bluebird Sylphy รุ่นปัจจุบัน ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว รุ่นตัวตายตัวแทนก็จวนจะมาเต็มแก่
แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไรเหมือนกัน แต่ก็จะลองเอามาเป็น benchmark ดู
มิติปัจจุบันของ Sylphy ก็คือ 4610x1695x1500 W/B 2700
ส่วน China version จะขยายร่างเพิ่มอีกนิด 4665X1700X1510 W/B 2700
ส่วน Teana มิติปัจจุบันคือ 4850x1795x1485 W/B 2775
ส่วน C segment ในตลาดบ้านเราที่เอาความยาวเป็นหลัก ยาวที่สุดคือ
Mitsubishi Lancer 4570x1760x1490 W/B 2615
ส่วนที่กำลังจะมาใหม่ และจะใหญ่ขึ้นไปอีก
Mazda 3 4595x1755x1471 W/B 2640
Chevrolet Cruze 4597x1788x1477 W/B 2685
ซึ่ง Sylphy รุ่นปัจจุบันก็ยาวกว่ารุ่นที่กล่าวมาทั้งหมดอยู่ดี แต่ความกว้างของรุ่นปัจจุบันยัง
ต้องปรับปรุง
L12F ที่ต้องมีขนาดเป็น upper C segment ด้านความยาว น่าจะเดาว่ายาวเท่าๆ หรือยาวกว่า
4610 ของ Sylphy Japan version ส่วนความกว้าง ควรที่จะต้องขยายเพิ่มจากความกว้าง 1700
ของ Sylphy China version ซึ่งก็ยังเล็กเกินไป ส่วนความสูง จะสูงก็โปร่งดี จะเตี้ย ก็จะทำให้ดู
สปอร์ตขึ้น ฐานล้อ Sylphy คือ 2700 สั้นกว่า Teana แค่ 7.5 cm แทบจะเรียกได้ว่า ฐานล้อใกล้
เคียงกับ D segment มากแล้ว และแค่เดิมๆ ก็มากกว่า ฐานล้อของ C segment ส่วนใหญ่ และ
เท่ากับ Civic เป๊ะ Civic เองก็สั้นกว่า ฐานล้อของ Accord แค่ 10 cm ดังนั้น ฐานล้อของ L12F
จะเป็นอะไรที่น่าจะอยู่ที่ 2700 เท่าๆ เดิม หรือขยับขึ้นได้อีกไม่มากนัก แต่ยังไงๆ ก็ถือว่ายาวมาก
อยู่แล้ว
ดังนั้นเมื่อมองจาก Bluebird Sylphy แล้ว L12F ก็น่าจะ
ความยาวอาจจะ 4610mm+100mm หรือน้อยกว่านั้น ยังมีช่องว่างเรื่องความยาวให้ Teana อีกซัก 140 mm
ความกว้างเดิม 1695 ตามพิกัดรถเบอร์ 5 ญี่ปุ่น น่าจะเพิ่มขึ้นถล่มทลายเป็น 1695+85 mm หรือน้อยกว่านั้น
ไม่งั้นความกว้างใกล้ Tean เกิน
W/B 2700 อาจจะเท่าๆ เดิม หรือบวกอีกซัก 30 mm จะเท่า Teana อยู่แย้ว~~
ดูๆ แล้ว น่าจะเป็น compact car ที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่น่าดู ใกล้เคียง mid-size car มากมาย
ned kun ถ้า L12F เกิดมีขนาดใหญ่กว่า Toyota Avensis รถ D-segment ในยุโรปล่ะ เฮ้ย จะเซอร์ไพร์ซมาก ๆ
นี่ขนาด Avensis ยาว 4,645 มม. ตอนนี้ Sylphy จีนยาวปาเข้าไป 4,665 มม.แล้ว
ความกว้าว Avensis 1,760 มม. เชื่อว่า L12F น่าจะกว้างเท่ากันหรือมากกว่านิด ๆ
ความสูง Avensis 1,480 มม.
ฐานล้อยาว 2,700 มม.
ผมก็งงอยู่กับ size ของ Avensis อยู่เหมือนกันครับ
ในรุ่น ซีดาน มีหลายเวปมี dimension ตามนี้
4695x1810x1480 W/B 2700
ทั้งความยาวกับ ความกว้าง บวกไปอีก 5 cm.
ถ้า L12F ได้ dimension เอาแบบ dimension ของ Sylphy
ที่เพิ่มความยาวกับกว้างสุดๆ เต็มๆ เลยก็จะเป็น
4710x1780x1500 W/B 2700
ใกล้มากๆ กับ Teana เลยเนอะ
4850x1795x1485 W/B 2775
ผมชอบ รูปทรงของ Avensis มากๆ เลยครับ ถ้า L12F ออกมาแนวรูปทรง Avensis
โอ้โห มันจะสุดยอดมากๆ ดีกว่า Mazda 3 ใหม่, Civic ใหม่, Cruze, Corolla, Lancer
แต่อาจจะไปเสมอๆ กับ Focus ใหม่ แต่บางคนอาจจะไม่ชอบ อาจจะมองว่า ทรงแบบ
Avensis แก่ก็ได้นะ ไม่รู้เหมือนกัน
-
น่าคิดเรื่อง L12F ต่อทันที
Bluebird Sylphy รุ่นปัจจุบัน ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว รุ่นตัวตายตัวแทนก็จวนจะมาเต็มแก่
แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไรเหมือนกัน แต่ก็จะลองเอามาเป็น benchmark ดู
มิติปัจจุบันของ Sylphy ก็คือ 4610x1695x1500 W/B 2700
ส่วน China version จะขยายร่างเพิ่มอีกนิด 4665X1700X1510 W/B 2700
ส่วน Teana มิติปัจจุบันคือ 4850x1795x1485 W/B 2775
ส่วน C segment ในตลาดบ้านเราที่เอาความยาวเป็นหลัก ยาวที่สุดคือ
Mitsubishi Lancer 4570x1760x1490 W/B 2615
ส่วนที่กำลังจะมาใหม่ และจะใหญ่ขึ้นไปอีก
Mazda 3 4595x1755x1471 W/B 2640
Chevrolet Cruze 4597x1788x1477 W/B 2685
ซึ่ง Sylphy รุ่นปัจจุบันก็ยาวกว่ารุ่นที่กล่าวมาทั้งหมดอยู่ดี แต่ความกว้างของรุ่นปัจจุบันยัง
ต้องปรับปรุง
L12F ที่ต้องมีขนาดเป็น upper C segment ด้านความยาว น่าจะเดาว่ายาวเท่าๆ หรือยาวกว่า
4610 ของ Sylphy Japan version ส่วนความกว้าง ควรที่จะต้องขยายเพิ่มจากความกว้าง 1700
ของ Sylphy China version ซึ่งก็ยังเล็กเกินไป ส่วนความสูง จะสูงก็โปร่งดี จะเตี้ย ก็จะทำให้ดู
สปอร์ตขึ้น ฐานล้อ Sylphy คือ 2700 สั้นกว่า Teana แค่ 7.5 cm แทบจะเรียกได้ว่า ฐานล้อใกล้
เคียงกับ D segment มากแล้ว และแค่เดิมๆ ก็มากกว่า ฐานล้อของ C segment ส่วนใหญ่ และ
เท่ากับ Civic เป๊ะ Civic เองก็สั้นกว่า ฐานล้อของ Accord แค่ 10 cm ดังนั้น ฐานล้อของ L12F
จะเป็นอะไรที่น่าจะอยู่ที่ 2700 เท่าๆ เดิม หรือขยับขึ้นได้อีกไม่มากนัก แต่ยังไงๆ ก็ถือว่ายาวมาก
อยู่แล้ว
ดังนั้นเมื่อมองจาก Bluebird Sylphy แล้ว L12F ก็น่าจะ
ความยาวอาจจะ 4610mm+100mm หรือน้อยกว่านั้น ยังมีช่องว่างเรื่องความยาวให้ Teana อีกซัก 140 mm
ความกว้างเดิม 1695 ตามพิกัดรถเบอร์ 5 ญี่ปุ่น น่าจะเพิ่มขึ้นถล่มทลายเป็น 1695+85 mm หรือน้อยกว่านั้น
ไม่งั้นความกว้างใกล้ Tean เกิน
W/B 2700 อาจจะเท่าๆ เดิม หรือบวกอีกซัก 30 mm จะเท่า Teana อยู่แย้ว~~
ดูๆ แล้ว น่าจะเป็น compact car ที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่น่าดู ใกล้เคียง mid-size car มากมาย
ned kun ถ้า L12F เกิดมีขนาดใหญ่กว่า Toyota Avensis รถ D-segment ในยุโรปล่ะ เฮ้ย จะเซอร์ไพร์ซมาก ๆ
นี่ขนาด Avensis ยาว 4,645 มม. ตอนนี้ Sylphy จีนยาวปาเข้าไป 4,665 มม.แล้ว
ความกว้าว Avensis 1,760 มม. เชื่อว่า L12F น่าจะกว้างเท่ากันหรือมากกว่านิด ๆ
ความสูง Avensis 1,480 มม.
ฐานล้อยาว 2,700 มม.
ผมก็งงอยู่กับ size ของ Avensis อยู่เหมือนกันครับ
ในรุ่น ซีดาน มีหลายเวปมี dimension ตามนี้
4695x1810x1480 W/B 2700
ทั้งความยาวกับ ความกว้าง บวกไปอีก 5 cm.
ถ้า L12F ได้ dimension เอาแบบ dimension ของ Sylphy
ที่เพิ่มความยาวกับกว้างสุดๆ เต็มๆ เลยก็จะเป็น
4710x1780x1500 W/B 2700
ใกล้มากๆ กับ Teana เลยเนอะ
4850x1795x1485 W/B 2775
ผมชอบ รูปทรงของ Avensis มากๆ เลยครับ ถ้า L12F ออกมาแนวรูปทรง Avensis
โอ้โห มันจะสุดยอดมากๆ ดีกว่า Mazda 3 ใหม่, Civic ใหม่, Cruze, Corolla, Lancer
แต่อาจจะไปเสมอๆ กับ Focus ใหม่ แต่บางคนอาจจะไม่ชอบ อาจจะมองว่า ทรงแบบ
Avensis แก่ก็ได้นะ ไม่รู้เหมือนกัน
ถ้าเป็นอย่างที่ ned กับ Homy ว่าจริงๆ แสดงว่า Nissan คิดจะวาง L12F เป็น Upper C-Segment และ L02B ก็เป็น Upper B-Segment ถ้าในไทยก็จะเป็น Upper Eco car ทันที
นั่นเท่ากับว่า Nissan เลือกใช้กลยุทธ์คล่อมกลางแบบเดียวกับ Tiida แต่วางตัวเองให้ชัดขึ้นกว่าที่ Tiida ที่เคยเป็นมา
ถ้าเป็นแบบนี้ L12F จะกลายเป็น C-segment ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด C-Segment ทั่วโลกทันที....
ประเด็นที่น่าห่วงคือเครื่อง 1200 ที่วางใน March จะถูกจูนให้มีกำลังเพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับตัวถังที่ใหญ่ขึ้นมาหรือเปล่า? เพราะผมเชื่อศักยภาพของ MR12DE นะว่าพาตัวถังนี้ไปได้ แต่จะทันใจคนไทยหรือเปล่าเนี่ยสิ...
-
นั่นมันเครื่อง1.5ครับ น้องโม มาไทยก้อคงไม่ต่ำกว่า80แรงม้าแน่ๆ ขอมากกว่านะ อิอิ
555 ;D ;D ไม่ได้ติดตาม แล้วเข้าไทย เครื่อง จะเหลือเท่าไรอ่ะครับ
-
มาก่อนค่อยว่ากัน และที่สำคัญ อย่าเกิน 400k ในรุ่นเริ่มต้น
-
มีผู้รู้จากอีกเวปบอกว่า Sunny จะหนักกว่า March แค่ 14 kg
เบากว่าไปติดถัีงแก๊สอีก เชื่อได้รึเปล่า ?
-
JDM L12F คงจะไม่กว้างไปกว่า 1695 mm. หรือมั้งครับ ไม่งั้น ก็ไม่มีอะไรแข่งกับ Premio/Allion สิครับ
แต่ของที่ขายในตลาดอื่นๆ (เช่น Sentra กว้างเกิน 1700 แน่นอน)
ดังนั้นผมคิดอีกแง่คือ เราอาจจะไม่ได้ใช้ L12F Sylphy แต่เป็น L12F Sentra แบบขายในตลาดโลกมากกว่าครับ
-
ผมว่า ณ เวลานี้ Nissan คงไม่อยากทำรถคอมแพคท์ (ระดับ Civic,Altis,3) เอาใจญี่ปุ่นแล้วล่ะ
ยังไง เชื่อว่าเน้นตลาดจีนกับอเมริกาแน่นอนล่ะ
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
อื่มม ก็ไม่ห่างกันจริงๆ นะ
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
อื่มม ก็ไม่ห่างกันจริงๆ นะ
ถ้าห่างกัน 14 kg จริง MR12DE เครื่องนี้ "เอาอยู่" นะ ผมว่า
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
อื่มม ก็ไม่ห่างกันจริงๆ นะ
ถ้าห่างกัน 14 kg จริง MR12DE เครื่องนี้ "เอาอยู่" นะ ผมว่า
เขาเรียกบล๊อก HR12DE จ้า
-
จะมายังไงก็ได้ แต่ราคาอย่าเกิน 4 แสน ในรุ่นเริ่มต้น (ถูกกว่า March ยิ่งดี หุหุ)
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
อื่มม ก็ไม่ห่างกันจริงๆ นะ
ถ้าห่างกัน 14 kg จริง MR12DE เครื่องนี้ "เอาอยู่" นะ ผมว่า
เขาเรียกบล๊อก HR12DE จ้า
งะ...ปล่อยไก่ตัวใหญ่ไปซะละ เบลอยามดึก -*-
ขออภัยอย่างแรงๆ
-
ถ้าหนักกว่า March แค่ 14 กิโล ไม่แปลกใจเท่าไร
ลองเทียบสเปค Yaris-Vios ตัวปัจจุบัน หรือไม่ก็ Jazz-City เจนเก่าดูครับ ก็จะพบคำตอบอิอิ
หรือเอาใกล้ตัวเลยคือ Tiida กับ Tiida Latio
อื่มม ก็ไม่ห่างกันจริงๆ นะ
ถ้าห่างกัน 14 kg จริง MR12DE เครื่องนี้ "เอาอยู่" นะ ผมว่า
เขาเรียกบล๊อก HR12DE จ้า
งะ...ปล่อยไก่ตัวใหญ่ไปซะละ เบลอยามดึก -*-
ขออภัยอย่างแรงๆ
นอนตีสองทุกวันเลยหรอ
-
ขอให้ขายได้ อยู่รอด ไปจนได้มีลูกมีหลานรุ่นใหม่ๆ ตามออกมาละกันนะคร้าบ นิสสัน
เล่นมุขนี้มาสองสามทีแล้ว ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ ตอนนี้มุขเดิมรอบสาม ถ้าไม่เวิร์คคงต้องเปลี่ยนแผนกันล่ะมั้ง