Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ กันยายน 16, 2022, 09:40:21

หัวข้อ: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ กันยายน 16, 2022, 09:40:21
ที่ผมอ่านข่าวตอนแรกเข้าใจว่าที่โดนปรับเพราะรถนำเข้ามาแบบประกอบเกือบเสร็จแล้ว ใส่นู่นนี่นิดหน่อยก็ขายได้เลย (ประมาณรถจดประกอบสมัยก่อนที่ลักไก่เอาของออกนิดหน่อยแล้วแจ้งเป็นนำเข้าแบบจดประกอบ)

แต่พออ่านรายละเอียดจริงๆแล้วพบว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นเพราะชิ้นส่วนนำเข้ามาแบบแยกเป็นชิ้นๆแหละ แต่ชิ้นส่วนทั้งหมดสามารถนำมาประกอบเป็นรถทั้งคันได้เลย

ทำให้เข้าข่ายเป็นรถCKD ไม่เข้าข่ายที่จะได้ยกเว้นภาษีตาม JTEPA ชิ้นส่วนต้องเสียภาษีแบบชิ้นส่วนรถ CKD

ทำให้ผมเพิ่งรู้ว่ารถ CKDเสียภาษีเยอะกว่ารถที่ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ผลิตในประเทศเยอะ เลยมีคำถามดังนี้ครับ

1..แล้วแบบนี้c-class CBU, c-class CKD, camry(ที่ชิ้นส่วนส่วนใหญ่น่าจะผลิตในประเทศ)เสียภาษีอะไรเท่าไหร่บ้างครับ

2.อันนี้เป็นสาเหตุที่รถเยอรมัน CKDยังแพงพอๆกับรถยุโรป CBUชาติอื่นๆ และยังแพงมากเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นประกอบในประเทศรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Marnburapa360 ที่ กันยายน 16, 2022, 09:50:37
CKD กรณีไม่ใช้สิทธิเขตการค้าเสรี ถ้ายื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรเพื่อขอใช้สิทธิลดอัตราอากรตาม ม.12 ของ พ.ร.ก. พิกัดฯ ก็จะลดเหลืออากรขาเข้า 30% ครับ

แต่กรณีโตโยต้าคือใช้สิทธิความตกลงการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นแต่ถูกพิจารณาว่าผิดเงื่อนไขการใช้สิทธิ เลยต้องชำระอากรขาเข้าตามปกติซึ่งชำระอากร 30% ก็ไม่ได้เพราะไม่เข้าเงื่อนไขการยื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรไว้ เลยต้องชำระตามอัตราเพดานของ พ.ร.ก. พิกัดฯ คือ 80% ครับ

http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01 (http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01)
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ กันยายน 16, 2022, 10:06:00
เรื่องนี้ตบหน้าเจ้าพ่อตลาดได้สะเทือนเลยทีเดียว ทีนี้จะมาอ้างสิทธิพิเศษว่าเป็นเบอร์ 1 ไม่ได้อีกต่อไป บทเรียนครั้งนี้สะเทือนไปถึงสำนักงานใหญ่ญี่ปุ่นแน่นอน ว่าแต่ไอ้ตัวตั้งต้นที่มันทำเรื่องระยำนี้ไม่มีใครพูดถึงเลยนะ เส้นคงใหญ่มากๆ
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ กันยายน 16, 2022, 10:09:56
ข้อ 1 ผมไม่แน่ใจ แต่ข้อ2 นั่นถูกต้องเลยครับ ใช่เลย
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กันยายน 16, 2022, 11:07:13
ข้อ 2 นี่ ต้องดูดีๆ บางรุ่นเป็นถึง SKD เลยนะครับ
คือตัวบอดี้เชื่อมต่อสำเร็จและพ่นสีมาเรียบร้อยแล้ว
เปิดลังมาประกอบเครื่องช่วงล่าง ชิ้นส่วนภายในได้เลย
ก็มีครับ คือพูดง่ายๆ ว่าเฉพาะรุ่นนั่น การเตรียมโรงงาน
มีแค่ไลน์ประกอบเท่านั้น โรงเชื่อมตัวถัง โรงพ่นสีไม่ต้องทำครับ
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: I-PULSE ที่ กันยายน 16, 2022, 11:26:10
ไอ้หัวต้นคิดนี่คงว่ากูเส้นใหญ่มากนักสินะ ควรจะปรับให้หนักกว่านี้อีก
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ กันยายน 16, 2022, 14:35:30
CKD กรณีไม่ใช้สิทธิเขตการค้าเสรี ถ้ายื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรเพื่อขอใช้สิทธิลดอัตราอากรตาม ม.12 ของ พ.ร.ก. พิกัดฯ ก็จะลดเหลืออากรขาเข้า 30% ครับ

แต่กรณีโตโยต้าคือใช้สิทธิความตกลงการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นแต่ถูกพิจารณาว่าผิดเงื่อนไขการใช้สิทธิ เลยต้องชำระอากรขาเข้าตามปกติซึ่งชำระอากร 30% ก็ไม่ได้เพราะไม่เข้าเงื่อนไขการยื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรไว้ เลยต้องชำระตามอัตราเพดานของ พ.ร.ก. พิกัดฯ คือ 80% ครับ

http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01 (http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01)

ขอบคุณครับ แสดงว่าต่อให้ประกอบในประเทศก็ยังต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนราวๆ30%

แต่ถ้าเทียบกับCBUก็เสียภาษีน้อยกว่ามากอยู่ดี ออปชั่นที่เพิ่มมา+ราคาที่ลดไปนี่นิดเดียวเอง แสดงว่ารถCKDนี่น่าจะกำไรมากกว่าCBUบานเลย
หัวข้อ: Re: ถามผู้มีความรู้เรื่องภาษีรถจากข่าวtoyota prius ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: romeokk ที่ กันยายน 18, 2022, 16:52:24
CKD กรณีไม่ใช้สิทธิเขตการค้าเสรี ถ้ายื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรเพื่อขอใช้สิทธิลดอัตราอากรตาม ม.12 ของ พ.ร.ก. พิกัดฯ ก็จะลดเหลืออากรขาเข้า 30% ครับ

แต่กรณีโตโยต้าคือใช้สิทธิความตกลงการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นแต่ถูกพิจารณาว่าผิดเงื่อนไขการใช้สิทธิ เลยต้องชำระอากรขาเข้าตามปกติซึ่งชำระอากร 30% ก็ไม่ได้เพราะไม่เข้าเงื่อนไขการยื่นสูตรพิจารณาชิ้นส่วนสมบูรณ์ (CKD) ต่อศุลกากรไว้ เลยต้องชำระตามอัตราเพดานของ พ.ร.ก. พิกัดฯ คือ 80% ครับ

http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01 (http://www.customs.go.th/list_strc_simple_step.php?ini_content=complete_knock_down_01&ini_menu=menu_interest_and_law_160421_01&lang=th&root_left_menu=menu_complete_knock_down&left_menu=menu_complete_knock_down_01)

CKD มันมีเรื่องที่ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% ด้วยนะครับ แต่กรณีพรีอุส ถ้าศุลการกรตีว่าเป็นนำเข้าทั้งคัน ก็อาจจะแปลว่าไม่มี Local content ในรถคันนี้เลย