Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อีกนิดก็แรง ที่ กันยายน 21, 2022, 14:01:09
-
ผมกำลังหารถที่มีระบบ adaptive cruise control มาใช้งานบนทางด่วนเป็นหลัก โดยสภาพการจราจรจะไหลๆ ความเร็ว 20-60 กม/ชม เลยอยากทราบว่าจากประสบการณ์ของเพื่อนๆ รถรุ่นไหนที่สามารถเข้าใกล้คันหน้ามากที่สุด จากที่เห็นมาส่วนมากทิ้งห่างคันหน้าที 2-3 ช่วงรถ กลัวจะโดนแทรกและโดนคันหลังด่าพ่อ
ปล. เห็นในคลิปรีวิว volvo วิ่งเรียบด่วน ดูค่อนข้างชิดคันหน้าดีครับ
ปล2. ขับบนทางด่วนทุกๆ ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนหนื่อยจริงๆ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
-
ถ้าเอาตามสภาพการจราจร vs พฤติการขับขี่ในบ้านเรา(ปาด,เบียด,แทรก,งัด) vs รถมอเตอร์ไซต์
ผมปิดระบบ ACC ตอนใช้ในกรุงเทพฯ หรือ ในเมือง ทิ้งไปเลย เพราะมันก็จะเกิดเหตุการณ์ตามที่เจ้าของโพสต์เล่ามานั้นละครับ
ไม่ว่าจะจ่อท้ายคันหน้า ถ้าคนจะเบียด จะแทรก เขาก็ทำ
บางทางด่วน ผมยังไม่เปิดเลย ผมเปิดเวลาวิ่งออกต่างจังหวัด เท่านั้นเลย
-
ของ volvo ตั้งระยะห่างได้ 5 ระดับ
ถ้าตั้งใกล้สุด (ห่าง 1 วินาที จากคันหน้า) ก็เว้นระยะพอๆกับที่ขับเอง ไม่ค่อยโดนแทรกครับ
-
ใช้จริงไม่ค่อยถูกใจผมครับ (xc90) ตั้งระยะไกล้สุด และตั้งการเร่งต่ำสุด ยังไงก็เสียวๆครับ. มันตามได้ไกล้เลยละ แต่ช่วงเบรคนี้มันเสียว และไม่ค่อยเนียนครับ.
-
ระบบ EyeSight ใน SUBARU ถือว่าทำงานได้ดีพอสมควรครับ ตั้งได้หลายระดับทั้งระยะห่างและความเร็วของอัตราเร่ง
ระยะใกล้สุดก็ถือว่าไม่ห่างครับ อยู่ประมาณ 2-5 เมตร แล้วแต่จังหวะเร่งความเร็วของรถคันหน้า และถือว่าหยุดรถได้ใกล้
แต่ถ้าเป็นคันที่คอยจ้องจะแทรกยังไงก็โดนครับ คันหน้าไปปุ๊ปเค้าก็หักหัวเข้ามาเลยต้องคอยระวังด้วย
เพราะถ้าเข้ามาในเลนยังไม่เต็มคัน ระบบยังตรวจจับไม่เจอคงมีเร่งไปจิ้มข้างประตูแน่ๆ 555
EyeSight เวอร์ชั่นใหม่ที่มีมุมมองกว้างขึ้นคงปรับปรุงในจุดนี้ให้ทำงานดีขึ้นอีกครับ
(https://www.img.in.th/images/5949a3072e744eedb11486fa7a3ab12a.jpg)
-
เท่าที่ใช้มา iX3 กับ model Y พอๆกันครับ
แต่ model Y ขี้ตกใจในบางที เวลามาเร็วบางทีกล้องมันน่าจะจับ object ไม่ทันตอนกลางคืน มันจะเบรคตู้มเลยครับ แล้วต้องมาโยกใหม่ ลำใยมากๆ
volvo, toyota/lexus, honda, ora แอบไกลไปหน่อย
ford ป่วยจิตมากๆ ลองใน mach-e เบรคหัวทิ่ม เริ่มช้า เรดาเจอแม่ซื้อบ่อยเบรคตู้ม เบรคตู้ม เกือบโดนสิบล้อสอยไปที
ที่เทสมาตั้งระยะ 1 หมดครับ
ของ volvo ช้าๆมันจะเกาะตูดให้ไม่ค่อยโดนแทรก แต่ถ้ามาเร็วๆแบบ 60+ จะเว้นระยะพอสมควรครับประมาณ 1.5-2 คัน
ที่ลองแล้วประจับใจสุดคือของ audi ครับ ปล. ใช้ที่อังกฤษนะ มันไม่เชิงว่าใกล้เท่า iX3 แต่มันเนียนกว่า เวลามันเริ่มชะลอผมจะเหยียบเพิ่มไปนิดนึงมันไม่ฝืนแล้วก็ชะลอให้ตอนปล่อยเลย แต่ถ้า bmw มันจะเบรคจึกเบาๆ
benz distronic distance เน่ามาก แต่ acc ยังไม่เคยลอง แบรนด์อื่นๆ ยังไม่เคยลองนานๆ เลยไม่ฟันธงครับ
-
ใน CX-5 ถ้าขับช้าๆ ก็ประมาณ 1 คันรถครับ แต่คนไทยยังไงก็แทรกได้ถ้าจะแทรก
-
เคยลองแต่ใน Civic FE กับ Kicks Gen 1
Civic ผมว่าไม่ชิดไม่ห่างมากนะ กำลังดี แต่ก็มากพอที่มอเตอร์ไซค์จะแทรก
Kicks ระยะแคบกว่า แต่ก็แอบเบรกตกใจอยู่บ้าง
-
ขอบคุณทุกท่านครับเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจมากๆ เลยครับ