Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กันยายน 23, 2022, 21:08:37
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 15 ปี ไมล์ประมาณ 120,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
วันนี้ได้ฤกษ์นำรถไปเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบที่ศูนย์ Honda แล้ว
ใช้เวลาซ่อมประมาณ 10 วัน
นี่เป็นรูปถ่ายที่เริ่มถอดแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ออกมา
สภาพเครื่องจากรูป = มีอะไรผิดปกติบ้างไหมครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
1. เขม่าดำ ๆ ในรูปที่วงไว้ เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างต้องทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ
(https://www.i-pic.info/i/j2uB237124.jpg) (https://www.i-pic.info/i/j2uB237124)
2.
(https://www.i-pic.info/i/0EFN237125.jpg) (https://www.i-pic.info/i/0EFN237125)
3.
(https://www.i-pic.info/i/d8E3237126.jpg) (https://www.i-pic.info/i/d8E3237126)
4.
(https://www.i-pic.info/i/vBWy237127.jpg) (https://www.i-pic.info/i/vBWy237127)
-
รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น
-
รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น
เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79266.0
-
ปะเก็นแลบ ปะเก็นผุ เรื่องปกติครับ ตามอายุการใช้งาน ก็มีบ้างครับ
แต่อยากให้ดูเรื่อง รูเกลียวเสื้อสูบ มากกว่านะครับว่าช่างเขาทำยังไง ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม เกลียวที่เสื้อสูบ เวลาไขเข้าไขออกจะมีการรูดต่อไปได้ ที่เขาทำๆกันก็จะมีการ สวมเกลียวแบบสปริง ปลอกทองเหลือง หรือ ปลอกเหล็ก เข้าไป
ผมเคยพลาดเรื่อง รูเกลียวเสื้อมาแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่า จะเป็นอะไรมาก ไม่ได้ทำแรงอะไรมากมาย คงไม่น่าต้องทำ แค่เปลี่ยนน็อตใหม่ไป ลงท้ายเสื้อผมมันเก่ามากเนื้อมีเนียมมันกรอบหมดแล้ว เกลียวที่เสื้อมันรูดติดตามน็อต มาเลยครับ
ยังไงก็ลองสอบถามช่างให้ดีนะครับ ว่าเครื่องแบบนี้เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบจะต้องทำยังไง
ส่วนลักษณะที่จะทำกับรูเกลียวเสื้อ ลองดูตาม link ดูครับ
https://timesert.com.au/time-sert-vs-helicoil-what-s-best-for-your-job/
-
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ยางซีลวาล์ว พอนานๆเข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
-
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ
ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??
-
ตามภาพที่เห็น (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ ให้ดูหัวเทียนประกอบ ถ้าออกสีดำด้วย ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ) ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน ก็น่าจะปกติ น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...
ส่วนปะเก็นผุ ปกติครับ เก่าแล้ว ทำตามข้างบนครับ
-
ตามภาพที่เห็น (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ ให้ดูหัวเทียนประกอบ ถ้าออกสีดำด้วย ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ) ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน ก็น่าจะปกติ น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...
ส่วนปะเก็นผุ ปกติครับ เก่าแล้ว ทำตามข้างบนครับ
จากภาพ = ทางช่างพึ่งรื้อเครื่องออกครับ จะส่งฝาสูบไปโรงกลึง
เขม่าบนตัวลูกสูบ = เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างจะทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ
หัวเทียน = พึ่งเปลี่ยนไปไม่นาน คงต้องรอดูสภาพอีกทีครับ
-
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....
คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ
พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ
เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย
-
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....
คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ
พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ
เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย
เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??
เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี 3 อัน )
-
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....
คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ
พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ
เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย
เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??
เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี 3 อัน )
ถ้าตามเทคนิค เค้าก็จะเปลี่ยนแค่แหวนก่อนได้ครับ บางทีแหวนมันสึกหมดแล้วก็เป็นได้ แต่ถ้าแหวนเอาไม่อยู่คือ กระบอกสุบมันขยายตัวหรือสึกมาก ก็คงต้องคว้าน แล้วตีปลอกสวมลงไปใหม่ประมาณนี้ครับ
-
ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้
-
ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้
ไมล์ประมาณ 120,000 โล
แต่อายุรถ = 15 ปีพอดีในวันนี้ครับ (24 ก.ย. 65)
-
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ
ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??
ถ้าเป็นเหล็ก ไม่มีปัญหาครับ
-
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ
ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??
หืม เสื้อเป็นเหล็กหรือครับ ดูเหมือนอะลูมิเนียมมากกว่านะครับ
-
สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ
-
สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ
จากนิตยสารมอเตอร์มาร์ต เล่ม 778 ปี 2018
หัวข้อ ตรวจสอบ Honda Freed 1.5 I-Vtec ใช้งานมา 174,000 กม.
หน้า 40 - 45 เขียนโดย คุณสุภัทร ทิสาพงศ์ (ช่างทิ)
ผมสรุปแบบสั้น ๆ คือ
Freed นำเครื่องยนต์เจ้าประจำ I-DSI มาแก้ไขฝาสูบเป็น SOHC
เสื้อสูบเป็นแบบ "อัลลอย"
ชนิดแยกกระบอกสูบเป็นปลอกเหล็กแต่ถอดไม่ได้ สามารถคว้านขยายลูกสูบได้
เพราะใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็กแผ่น เวลาเปิดฝา = ต้องเช็คความเรียบของหน้าเสื้อสูบและฝาสูบด้วย (แม้จะไม่ผุ)
เพราะปะเก็นเหล็ก บางและแข็ง จึง "ให้ตัว" น้อยกว่าแบบไฟเบอร์ ทั้งนี้อาศัยความแนบเป็นสำคัญ
บางครั้งก็นิยมเคลือบพื้นด้วยกาวปะเก็นทองแดง เพิ่มการซีลขอบผิวและการยึดเกาะ รวมทั้งลดการเคลื่อนของปะเก็นและกันน้ำหล่อเย็นซึมด้วย
ส่วยเวลาขั้นน๊อตทั้ง 10 ตัวนั้น ให้ขันวอร์มแบบเรียงสลับฟันปลาจากสูบ 1 ไปหา 4 หรือ 4 ไปหา 1 ก็ได้
ส่วนตอนขันจริง ให้เริ่มจากตรงกลางสูบ 2 - 3 แบบวน พยายามไล่ความตึงทีละน้อยสัก 10 ครั้งก่อนจบยิ่งดี
เพื่อลดการบิดตัวของฝาสูบและเสื้อสูบ เหมือนกับการขันที่โรงงานที่ใช้เครื่องจักรขันพร้อมกันทั้ง 10 ตัวแล้วค่อยใช้คนไล่สุดท้าย
***อนึ่ง เวลาถอดน๊อตฝาสูบควรเช็คความตึงของน๊อตตัวเดิม ด้วยการขันเข้าหาค่าด้วย (หมายถึงขันทอร์ค ?? )
จะได้ไม่เจอปัญหาเกลียวรูดภายหลัง เพราะเสื้อสูบเป็น "อัลลอย"
-
ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก
คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ ไหนๆก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย
ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้
-
ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก
คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ
ไหนๆ ก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย
ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ
แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้
1. ปะเก็นแลบตามอายุ + แถมด้วยโซ่ราวลิ้นยืด & ตัวประคองโซ่สึกมาก = ผมเลยสั่งเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น & ตัวประคองโซ่ไปพร้อมกันเลยครับ
ใจจริงอยากเปลี่ยน ปั๊มน้ำมันเครื่อง & ฝักบัว ด้วย แต่ศูนย์แจ้งว่า ได้ทำการประกอบเครื่องแล้ว
2. คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ = ต้องแก้ไขอย่างไรดีครับ
ปี 2564 เกือบทั้งปี = เติม V Power Sohol ของ Shell ครับ
ปี 2565 ส่วนใหญ่เติมเบนซิน 95 ของปั๊ม Caltex ครับ
ส่วน นมค. ปี 2564 ใช้ Unixx 5W-40, บางจาก F1 0W-40
ส่วน นมค. ปี 2565 ใช้ Shell HX-7 5W-40 ครับ
3. เห็นศูนย์บอกว่า เจียร์บ่า & เจียร์วาล์วให้แล้ว
4. จากที่คุณสุภัทร ทิศาพงศ์ เขียนไว้ ถ้าช่างศูนย์ ขันน็อตฝาสูบด้วยวิธีการที่ถูกต้อง = ไม่น่าเกิดปัญหา (ซึงผมก็ภาวนาให้เป็นเช่นนั้นครับ)
และถ้าเกิดช่างขันน็อตฝาสูบแรงเกินไป
รถจะเกิดอาการอะไรบ้างครับ & มีวิธีแก้ไขไหมครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ