Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ กันยายน 24, 2022, 09:15:03
-
เรื่องของเรื่องคือ เอารถไปเปลี่ยนล้อ จากล้อโรงงานเป็นล้อแต่งจึงต้องใส่แหวนล้อ hub centric ring ... ทีนี้ที่บ้านมีแหวนที่ว่าอยู่แล้ว มีหลายชุดด้วย เลยหยิบของที่บ้านไปเลย ด้วยความที่วางจัดไว้เป็นชุดๆอยู่แล้วเลยไม่ได้ตรวจสอบละเอียด กลายเป็นว่ามี 1 วงที่ขนาดไม่เท่ากับอันอื่นๆ (ที่ถูกคือ 73>56 แต่มีวงนึง 73>54 ซึ่งน่าจะเกิดจากผมจัดชุดสลับกันเอง)
ทีนี้ร้านใส่ล้อเค้าก็ไม่ทันได้สังเกตุเหมือนกันจับใส่เลย มาเอะใจว่าทำไปขันด้วย torque ที่กำหนด (ร้านนี้ใช้ประแจทอร์คขัน) แล้วทำไมล้อไม่แนบกับดุม จึงได้ถอดออกมาตรวจสอบแล้วถึงเจอว่าแหวนมันเล็กไปนิดนึง
สภาพแหวนอลู คือโดนอัดกับบ่าดุมล้อรถจนยุบเกือบเท่าความสูงบ่าดุมล้อ (สัก 3-4 มิลได้) ... แบบนี้ผมควรกังวลว่าน๊อตจะรูดไหมครับ เพราะตอนใส่ ผมก็ได้ยินเสียงประแจทอร์คดังแก๊กๆ แล้วก็ยังกดต่ออีก 2-3 รอบ เหมือนพยายามอัดเข้าไป หรือ มีวิธีตรวจสอบไหมครับ
ปล น๊อตตัวผู้รถ 1.25 น๊อตตัวเมีย Rays เหล็ก
-
น๊อต แข็งกว่า แหวนอลู เยอะครับ
ถอดมาดูด้วยตาครับ ถ้าช่วงเกลียวไม่ล้ม โบลต์ไม่ยืด ไม่คอด
ลองหมุนน็อตเปล่า ถ้า หมุนได้ ลื่น เข้าสุด ก็สบายใจได้เลยครับ
-
ปกติ ที่ยิงด้วยปืนลม ทอร์คมากกว่า ประแจทอร์ค เยอะ ครับ ไม่ต้องกลัว
ทอร์ค สมมติ ตั้งไว้ 100 มันก็ขันได้แค่ 100 มันก็ฟรีแล้ว คุณกดอีก 10 ครั้ง มันก็ฟรีทั้ง 10 ครั้งครับ
-
ขอบคุณครับ น่าจะสบายใจได้ แต่เดี๋ยวว่างค่อยลองถอดออกมาเช็คดูสักหน่อยก็น่าจะดี
ปล. กลับมาหา 73>56 อีก 1 อันที่หายไป กับ 73>54 อีก 3 อัน หาไม่เจอ สงสัยแถมให้คนที่ซื้อล้อผมไปแหงเลย ถ้าติดไปจริงไม่รู้ว่ารู้ตัวหรือยัง ถถถ
-
ถ้าขันด้วยมือไม่ค่อยน่ากลัว เพระาะรู้จากตัว rachet torque อยู่แล้ว
-
น่ากลัวว่ารูกลางล้อจะเสียหายมากกว่าครับ