Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ พฤศจิกายน 04, 2010, 22:34:46

หัวข้อ: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤศจิกายน 04, 2010, 22:34:46
ตอนที่ Ghosn เข้ามาที่ Nissan ใหม่ๆ Ghosn ตัดรถที่ Nissan ขายทิ้งไปเป็น 10 รุ่น จนแทบจะเชื่อได้ว่า รถ Sport อย่าง Z หรือ GT-R น่าจะไม่น่าได้เห็นอีกแล้ว แต่ไม่ถึง 10 ปีจากนั้น เจ้า 2 รุ่นนั้นก็ยังโลดแล่นอยู่บนท้องถนน ซึ่งแปลกสำหรับนักบริหาร ที่เก่งด้านลดต้นทุน

GT-R กับ Ghosn ผู้ที่ Layoff และ ลดจำนวนสินค้า มาคิดตอนนี้มันก็ยังไม่เข้ากัน

แน่นอน เรารู้ว่า เขาไม่สติเฟื่องเหมือนกับผู้ที่นำ AWD เข้าสู่ WRC อย่าง Ferdinand Piech แน่นอน

สรุปแล้ว เขาเป็นอย่างไร???
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: Good Boy ที่ พฤศจิกายน 04, 2010, 23:34:13
ตั้งแต่เข้ามาบริหารและติดตามการเปลี่ยนแปลงของนิสสันมา(ในฐานะใจรัก)

ผมให้ Like ลุงโป้งเหน่งเลยครับ

ยักษฺ์ที่หลับเริ่มจะตื่นบ้างแล้ว
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 00:05:35
ผมว่าเขาเก่งนะ เขาทำให้แบรดน์นี้กลับมาดูดีได้อีกครั้งนึง
เขาทำการตลาดและภาพลักษณ์ของรถยนต์ในกลุ่มของเขาได้แตกต่างจาก โตโยต้าและฮอนด้า
เขาทำนิสสันเทียน่าได้น่าใช้มาก เขากล้าที่จะแตกต่างอย่างลงตัว


เขาไม่ทำเหมือนซัมซุงที่พยายามเลียนแบบแอปเปิ้ลทุกอย่าง
ล่าสุด ซัมซุง ออกกาแลกซี่เพย์เยอร์เพื่อแข่งกับไอทัช
ไม่ได้อย่างงั้นอย่างนี้นะแต่ว่าเกินไปหรือป่าว?
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 02:27:04
ผมว่าเค้าเล่นบทไปตามสถาการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาไปทีละเปราะครับ

แน่นอนตอนที่เค้าเก็บ GT-R ออกไปตอนแรก ผมเชื่อว่านอกจากแฟนๆนิสสันทั่วโลกแล้ว คนในบริษัทเองคงไม่พอใจแกไม่น้อยละ แต่แกก็สามารถจัดการทุกอย่างและเปลี่ยนให้ GT-R ไปสู่จุดสูงสุดเท่าที่เคยเป็นมาได้

ผมทึ่งกับความสามารถและวิธีคิดของเค้านี่ละที่ทำให้คนญี่ปุ่นซึ่งชาตินิยมขนาดไหน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบลื่นซะด้วย

อยากเชิญแกมาบรรยายสอนนักศึกษาไทยจริงๆ จะได้มีคนเก่งๆเพิ่ม
(อันหลังนี่เพ้อเฉยๆนะ แหะๆ)
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 06:29:11
ที่ เขา ตัด คือรถที่ขายแล้ว ไม่คุ้มทุนครับ

แล้ว ที่สร้างใหม่ ให้ตรงกับความต้องการของตลาด อย่าง Z32 น่ะ

ส่วนGT-R นั้น เกิดจากคนในนิสสัน เสนอ แล้วเขาเห็นด้วย เลยได้ ผลิต นะครับ

ผมยังเห็นด้วยกับรถหลายๆ รุ่นของนิสสันที่ควรยกเลิก ถึงแม้มันจะเป็นรถที่ดี แต่

ขายในหลายทวีปไม่ได้ เนี้ย นิสสันก็อยู่ไม่ได้ แล้วช่วงนั้น ยอดขายรถพวกนี้ที่

ขายได้แต่ในญี่ปุ่น เป็นช่วงเดียวกับเศรษกิจโลก มันร่อแร้อยู่ จะเอารถไปขายใคร

 ;D
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 06:45:41
อันที่จริงแล้ว รถที่ควรยกเลิกนั้น แม้แต่ในญี่ปุ่น ก็ขายไม่ออกเลยด้วยหนะครับ

เมื่อเขามาเมืองไทย ผมมีโอกาส อยู่ในเหตุการณ์ และได้เห็น ได้นั่งฟังเขาแถลงข่าว
นั่งฟังเขาให้สัมภาษณ์ แบบใกล้ชิด ราวๆ 3 ครั้ง รู้สึกราวกับว่า กำลังนั่งฟังเลคเขอร์
วิชาธุรกิจยานยนต์ มากกว่าแค่การให้สัมภาษณ์ธรรมดาๆ โดยประธานบริษัททั่วๆไปเสียอีก
มีสีสัน ดุเด็ดเผ็ดมัน แต่ มีจังหวะจะโคน คุณควรฟังภาษาอังกฤษออก
และแปลได้ไวพอ เพราะน้าเค้าจะพูดไวพอสมควรเลยทีเดียว เวลามาเมืองไทย
หลายๆครั้ง น้าแก ก็ยังมีไปบรรยาย ในมหาวิทยาลัย เหมือนกัน เช่นล่าสุด
พอเสร็จงานแถลงข่าว ปล่อย March ขึ้นเรือไปญี่ปุ่น น้าแก ก็บึ่งไปบรรยายต่อที่ ศศินทร์
ให้ทั้ง นักศึกษา และ นักธุรกิจไทย ได้ฟังกัน บรรยายเสร็จ ขึ้นเครื่องกลับเลย!!
(คิวงานยุ่งสุดๆละครับ น้าคนนี้ บินกันสัปดาห์เว้นสัปดาห์ บางที ก็บินติดๆกัน)

อยากจะบอกว่า เนี่ยแหละ มหาวิทยาลัย ธุรกิจยานยนต์ ที่มีชีวิต เคลื่อนที่ได้ ของจริง
เวลาที่คุณได้ฟังเขา เล่าเรื่องราวต่างๆ แม้จะมาในสไตล์ดึ่งๆดุดัน ขึงขัง จริงจังมากๆ
แต่ ทั้งหมดที่เขาพูด คือความรู้ เท่าที่เขาจะแบ่งปันได้ เรื่องไหนที่แบ่งปันได้ เขาเล่าให้ฟัง
แบบไม่มีกั๊ก เช่นว่า ต้นทุนของรถไฟฟ้า  การทำรถคันนึงขึ้นมา ต้องคำนึงถึงอะไร ยังไง
แต่็ต้องขึ้นอยู่กับ อารมณ์ ของเขา ณ เวลานั้น ด้วย

เราไม่อาจพบเจอคนแบบนี้ได้บ่อยๆ ในโลก ครับ.....
คนที่เจ๋ง มากๆ ในแทบจะทุกด้าน แถมด้วยลักษณะ
ที่เจ้าตัวเติบโตมา ในแบบ Multi Cultural หรือ หลากวัฒนธรรม
ทำให้ การทำงาน ประณีประณอม และยอมรับในวัฒนธรรมอื่นๆที่แตกต่าง
เกิดขึ้นได้จริง ง่าย และเยอะกว่า องค์กรอื่นๆ มาก

หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: wip ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 08:49:46
อีตาลุงคนนี้ผมยอมรับในความสามารถแกเลยครับ บริหารองค์กรได้อย่างดี  ทำให้คนที่แตกต่างกันทำงานด้วยกันอย่างราบรื่น
ช่วงที่ประสบปัญหาหนัก แกบินแทบจะวันเว้นวัน ;D(อันฟัง คุณดำรงเล่ามา) ;D ;D

หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: Sman ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 09:52:49
น่าจะเก่งพอตัวเลยน่ะ วิธีคิด วิธีวางแผนการออกรถ

ตอนนี้กลายเป็นนิสสัน เป็นแบรนด์ที่คนรู้จักในฐานะ รถดีราคาเหมาะสมไปแล้ว

ยอดขายพุ่งกระหน่ำแบบฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะในไทย ตอนนี้ก็เห็นๆ อยู่

ก็ขึ้นอยู่กับคนในไทยนี่ล่ะ จะใช้โอกาสตรงนี้ปรับตัว และปรับดีลเลอร์เพื่อรองรับได้หรือเปล่า

แต่เท่าที่เห็นในไทย มีอารมณ์ประมาณขายได้ก็ดี และไม่ค่อยวิ่งให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป (ความเห็นส่วนตัวครับ)
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 10:18:47
ผมว่า Nissan ในไทย ยังไม่ช้าเกินไป ที่จะกลับขึ้นมาครับ
ผมมั่นใจในความสามารถของ Nissan นะ แต่ที่ผมไม่เคยมั่นใจเลยคือ
Honda หรือเป็นเพราะเห็นที่มาที่ไปของเค้าที่มันมาแบบเร็วเกินรึเปล่าก็ไม่รู้
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: CRO ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 13:02:00
ผมชอบตาลุงตอนแกบอกไปซื้อหุ้นนิสสัน แกว่าเราไม่ใช้เจ้าของแต่เราคือเพื่อนและหุ้นส่วนกัน
จนถึงวันนี้เรโนและนิสสันยังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ผิดกับหลายๆค่ายที่ทางฝั่ง เมกา เข้าซื้อกิจการ
ตอนนี้ก็พยายามถีบตัวออกห่าง เอิ๊กๆ
หัวข้อ: Re: Carlos Ghosn เป็นนักลดต้นทุน หรือนักคิดสร้างสรรค์กันแน่
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ พฤศจิกายน 05, 2010, 17:04:11
ลุงแกมานี่ ตั้งแต่ยุค SHIFT_ นี่ ดูดีขึ้นอย่างชัดเจน