Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Oldcaroldguys ที่ กันยายน 29, 2022, 09:52:06
-
สวัสดีครับไม่ทราบว่ามีใครเป็นเหมือนผมบ้างเวลาขับรถประจำเช่นผมขับnissanเปลี่ยนเป็นขับ
Hondaรู้สึกเกร็งยังไม่รู้เช่นกะหน้าไม่ถูกกดคันเร่งไม่แม่นมีใครรู้เหมือนกันไหมครับ
-
ใหม่ๆเป็นครับ ต้องอาศัยความเคยชินสักพักแล้วก็จะขับได้เป็นปกติทั้งสองคันไม่แตกต่าง(สำหรับรถตัวเองทั้งสองคัน) แต่กับรถแฟนก็จะยังขับค่อนข้างช้ากว่าปกติอยู่ดี เพราะนานๆขับที
แต่ที่เป็นประจำคือพอสลับคันแล้วมีเผลอเปิดไฟเลี้ยวแล้วกระจกหน้าสะอาด(ก้านปัดน้ำฝนมันอยู่คนละด้านกัน) แต่ถ้าไม่เผลอก็ไม่เป็นครับ ::) ::)
-
ใหม่ๆเป็นครับ ต้องอาศัยความเคยชินสักพักแล้วก็จะขับได้เป็นปกติทั้งสองคันไม่แตกต่าง(สำหรับรถตัวเองทั้งสองคัน) แต่กับรถแฟนก็จะยังขับค่อนข้างช้ากว่าปกติอยู่ดี เพราะนานๆขับที
แต่ที่เป็นประจำคือพอสลับคันแล้วมีเผลอเปิดไฟเลี้ยวแล้วกระจกหน้าสะอาด(ก้านปัดน้ำฝนมันอยู่คนละด้านกัน) แต่ถ้าไม่เผลอก็ไม่เป็นครับ ::) ::)
เหมือนกันเลยครับ ขับรถแฟนช่วงวันหยุด เลี้ยวทีกระจกสะอาดตลอด
-
เรื่องปกติครับ
ผมขับ SUV เป็นหลัก นานๆ เอาเก๋งออกมาขับ มันก็ยังเหมือนไม่ชิน แต่แป๊ปเดียวก็ปรับตัวได้ครับ
-
ด้วยความคุ้นชินมีบ้างเป็นปกติครับ อาศัยความชำนาญขับรถมานาน จะขับคันไหน ขอขับซัก 5-10 นาที ก็คุ้นมือแล้ว
ยกเว้นรถตู้หน้าสั้นยังไม่เคยลองขับ ถ้าขับคันใหม่รถคนอื่น ก็ลองระยะเบรค กับกดคันเร่งดูก็พอจะไปได้แล้วครับ
ที่บ้านสลับขับ 5 คัน ขับได้หมด มีบ้างบางคันที่ท้ายสูง แถมไม่มีกล้องถอย เวลาถอยหลังต้องระวังหน่อยครับ
-
ผมจะมีปัญหากับเบรคมากที่สุด เรื่องอื่นไม่ค่อยเท่าไหร่
-
กำลังประสบปัญหาเช่นกัน รถใหม่ ขับมาจะ 5000 โลแล้ว ยังปรับตัวไม่ได้ ชินกับคันเดิมเก๋งเตี้ย คันใหม่ suv ทั้ง ๆ ที่ยี่ห้อเดียวกัน ยังปรับตัวไม่ได้เลยครับ
-
เป็นครับ แต่สักพักก็ปรับตัวได้
เห็นชื่อล็อกอินพี่ Old car old guys
ไม่รู้ว่ารถที่พี่ขับประจำกับไม่ประจำนี่
ต่างกันแบบรถประจำคือรถปี 2022 มีระบบ sensing แน่นๆ
กับรถไม่ประจำเป็นยุค 70-80s แบบ เครื่องคาร์บูเรเตอร์
พวงมาลัยพาวเยอร์ เกียร์ M/T ครัชต์สาย เบรคหม้อลมเล็กๆ
รึเปล่าครับ สนุกนะนั่น
-
เป็นครับ
ตันที่ไม่ได้ขับประจำ ไม่ชิน กะยากหน่อย
-
เป็นครับ ปกติขับกระบะตอนเดียว
พอขับรถเก๋งที จอดกะระยะไม่ถูก กลัวโดนฟุตบาท เบรกแล้ว หาคลัชต์ไม่เจอ ตกใจ
พอกลับมาขับกระบะ ดับเครื่องหาปุ่มดับไม่เจอ
ส่วนคันเร่ง พวงมาลัย เบรก ทุกคันขับจนชินแล้ว ต่างยี่ห้อไม่มีปัญหา
-
เรื่องเปลี่ยนรถขับคันนี้คันนั้นครั้งแรกมันต้องปรับตัวอยู่แล้ว แต่คนขับชำนาญแล้วขับรถมาเป็นสิบปีแบบนี้ใช้เวลาไม่นานหรอก
แต่ส่วนตัวมีคันนึงที่ผมใช้เวลาปรับตัวนานมาก คือ Civic FD ไม่รู้ทำไมปรับตัวอยู่นานมากกๆๆ รู้สึกเหมือนไม่ได้ขับรถอยู่555 ขับจนคล่องแล้วแม่นแล้วก็ยังให้ความรู้สึกแปลกๆอยู่แต่ในทางที่ดีนะ
-
ต้องปรับตัวซักแปปครับ ผมขับรถเก่าเกียร์ MT พอมาขับ AT ทั้งมือทั้งเท้าเลยครับ ควานหาคันเกียร์กับเหยียบครัช ::) ::) ::)
-
ผมมีปัญหาแบบว่าขับคันหนึ่งมีอารมณ์แบบหนี่ง...
แต่พอนั่งหลังเบาะอีกคัน อารมณ์ เปลี่ยนไป ขับไม่เหมือนเดิม
ประมาณว่า เรียบร้อย กับ เร่าร้อน...
-
ไม่แปลกคับ สำหรับมือใหม่
นานๆไปก็จำบุคลิกรถได้ บางคันเบรก คันเร่ง ต่างกันเป็นต้น
-
ของผม 3 คัน แต่อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รถทุกคันต้องได้วิ่ง
ผมจะมีปัญหาเรื่องเบรค ในช่วงแรกที่ออกรถหน่อย
CR-V เบรคคม สะกิดเป็นจับ
CITY หลังดรัม เบรคจะจับช้าหน่อย ต้องกดลึก
Pulsar จะอยู่กลาง ค่อนไปทาง CR-V
ช่วงไหน ขับ City ยาวๆไกลๆ พอมาสลับเอา CR-V ไปวอร์ม ออกจากหน้าหมู่บ้าน ก็จะผงกหัวให้ รปภ.ทีนึง 55+
กลับกัน
ขับ CRV ยาวๆ พอสลับมาขับ City ก็จะพุ่งเลยซอยย่อยออกไป กะระยะเบรคไม่ถูก
-
ใหม่ๆเป็นครับ ต้องอาศัยความเคยชินสักพักแล้วก็จะขับได้เป็นปกติทั้งสองคันไม่แตกต่าง(สำหรับรถตัวเองทั้งสองคัน) แต่กับรถแฟนก็จะยังขับค่อนข้างช้ากว่าปกติอยู่ดี เพราะนานๆขับที
แต่ที่เป็นประจำคือพอสลับคันแล้วมีเผลอเปิดไฟเลี้ยวแล้วกระจกหน้าสะอาด(ก้านปัดน้ำฝนมันอยู่คนละด้านกัน) แต่ถ้าไม่เผลอก็ไม่เป็นครับ ::) ::)
เหมือนกันเลยครับ ขับรถแฟนช่วงวันหยุด เลี้ยวทีกระจกสะอาดตลอด
ผมก็เป็นครับบบบบบ 55555
-
ถ้าแค่ขับเดินหน้า ผมไม่มีปัญหาอะไรครับ ตั้งแต่ Mira ยันรถบัส ผมก็ขับได้ไม่รู้สึกเกร็งอะไร
แต่ปัญหาของผม จะมีเฉพาะตอนถอยจอดครับ เนื่องจากใช้รถทรงกล่องๆเหลี่ยมๆมาตลอด
อย่าง CX30 ของภรรยา ที่ได้ขับได้เลื่อนอาทิตย์ละครั้งสองครั้ง อารมณ์เดียวเหมือนพวก Jazz กับยาริสตัวแรกเลย
ผมจะเกิดอาการถอยไม่ตรงช่องจอดครับ เนื่องจากรถกลุ่มนี้เวลามองกระจกข้าง เส้นมันจะเอียงๆหรือก้นมันจะป่องๆ ทำให้กะไม่ถูก
-
น่าจะเป็นกันทุกคนนะครับ เปลี่ยนรถ ก็ต้องมาทำความเคยชินกันใหม่ ใช้เวลาอยู่บ้าง แต่เดี๋ยวก็ชินไปเองครับ
-
รถขับประจำเป็น CRV G4 2.4 A/T
รถอีกคันเป็น ACCORD G5 H22A M/T
รถอายุต่างกัน 20 ปี
CRV ขับสบายกว่าตามสมควร
ทั้งนอกเมือง ทั้งในเมืองเลย
แต่ชอบทั้งคู่ครับ
อาทิตย์หนึงก็จะเอา ACCORD มาขับสักครั้ง
อยากบอกว่าผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ขับ ACCORD
ความเป็นรถยุค 90'S ไม่มีระบบมากมาย ซ่อมถูกซ่อมจบ
การสื่อสารกับแบบง่ายๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เว้ากันซื่อๆแบบนั้น
ถอนคลัทต์ไม่เนียน(นานๆขับ) มันก็กระโชกโฮกฮากให้ดู เออ..สนุกมาก หัวเราะเลย
รถบ้าอะไรอยากทำอะไร อยากปรุงอะไร ก็ตามฝีมือคนขับ คะแนนสอบเพียวๆ ไม่มีคะแนนพิศวาสหรือระบบช่วยต่างๆนานา
ห้องโดยสารไม่เคยรู้จักคำว่าเก็บเสียง เสียงเครื่อง เสียงถนน เสียงยาง เสียงลม ดังเข้ามาทุกอย่าง
ก็ทุกอย่างที่มันเป็นนั่นแหล่ะ กลับกลายเป็นความรู้สึกที่ดี ความทรงจำที่ดี ตั้งแต่อดีตจนทุกวันนี้
โดยไม่ต้องอาศัยความสมบูรณ์แบบเข้ามาเกี่ยวเลย ::)
-
มีช่วงนึง ผมต้องสลับรถ mt (tiger d4d) vs cvt ขั้นบันได (yaris) ทุกวัน
มาหมดทุกอาการ ขึ้น mt เบรคมือหายไปไหนวะ อ่ออยู่ใต้พวงมาลัย
ขึ้น cvt มือล้วงใต้พวงมาลัย เหยียบคลัทช์ วืด
หนัก ๆ หน่อยมีครั้งนึงเหม่อ จะจอด tiger จ่อตูด yaris แต่ดันไปเกียร์ 1 เฉย ( เกียร์ 1 กับ P ในขั้นบันได มันโยกคล้าย ๆ กัน )
โชคดี ยังเว้นระยะห่างไว้ เทายังคาเบรคอยู่ งานเกือบงอก ;D
-
เป็นครับ อยากแก้ต้องเอามาขับบ่อยๆครับ
เวลาสลับรถที่นานๆใช้ที แบบ เดือนละครั้ง หรือนานกว่านั้น คันเร่งไม่ค่อยเท่าไร่ ถ้าไม่กดลึกจน kickdown มันไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้กระชากอะไร
จะมีปัญหาเรื่องเบรคครับ เบาไปเอาไม่อยู๋ ลึกไปหัวทิ้ม
-
ปกติขับแต่รถญี่ปุ่น ขับมาหลายรุ่นอยู่นะ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แค่ปรับตัวนิดหน่อยพวกสัมผัสเบรค คันเร่ง พวงมาลัย การกะระยะ
เดือนก่อนไปเที่ยวกับเพื่อน แล้วมันง่วง ให้ผมขับแทน รถนั้นคือ Citroen Evasion ตอนโดยสารมันก็นุ่มดีแหละ แม้จะยางอายุ5ปีแล้วก็ยังไม่กระด้าง ขนาดรถก็กำลังดี ไม่เทอะทะ
แต่พอได้ขับ ไม่รู้ด้วยความเก่าหรือยังไง คันเร่งลึกและตอบสนองช้ามาก(มีระยะให้ตัวซ้ายขวาได้นิดหน่อย) เบรคก็ลึกจนแทบไม่รู้สึกถึงแรงเบรค แต่ก็เบรคอยู่นะ แค่มันเสียวๆ
พวงมาลัยก็เลี้ยวแล้วไม่ค่อยมั่นใจ ระยะฟรีเยอะ และต้องออกแรงนิดนึง รอบเครื่องก็เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ท่าขับก็ไม่ค่อยสบาย ที่พักเท้าไม่มี
ขับไปได้ชั่วโมงนึงพอละ เครียด ขับต่ออีกหน่อยตะคริวน่าจะกิน
-
เป็นครับ เป็นแบบต้องปรับตัวเยอะซักระยะเลย
ปกติผมขับรถ เกียร์ auto ญี่ปุ่น L33 สบายๆ เสาร์ผมจะใช้ MX5 NB เกียร์ธรรมดา ส่วนอาทิตย์ก็ MX5 NC เกียร์ autoให้เค้าได้วิ่งบ้าง แต่ก่อนมี Cube z11 อีกคัน กระโดดขึ้นขับ หาเกียร์งงไปอีก เกียร์มันไปอยู่ที่คอ อารมณ์ไปคนละทางมากๆ แต่ช่วงนี้ไม่อยากขับไปไหนเลย ฝนตกน้ำท่วม กลัวรถพัง :'(
-
ผมปั่นจักรยานไปทำงานประจำ มีจักรยาน 16 คัน แต่ละคันสลับๆ กันปั่น อารมณ์ยังไม่เหมือนกันเลย แต่คันที่ใช้บ่อยสุดคือ Brompton รถพับล้อ 16 นิ้วสองเกียร์ กับ Cargobike คันใหญ่ขนของได้เยอะเป็นร้อยกิโล สองคันนี้ฟีลลิ่งจะแตกต่างกันมาก แต่เนื่องจากปั่นบ่อยทั้งสองคัน จะคุ้นมือคุ้นเท้ามาก ถ้าวันไหนต้องไปทางที่ต้องยกข้ามสะพาน (เช่นทางเลียบคลองแสนแสบ) ก็เอาคันเล็ก หรือคันอื่นๆ ที่ไม่หนักเกินไป
แต่ถ้าคันอื่นนอกจากสองคันนี้ ก่อนออกถนนก็ต้องปั่นวนๆ ในบ้าน ให้คุ้นน้ำหนักเบรก การเปลี่ยนเกียร์ อัตราเร่งก่อน
ถ้ารถยนต์ ก็มี Prius ที่ขับประจำ กับ Swift 1500cc คันเก่าที่ให้คุณแม่ใช้ แล้วก็เพิ่งซื้อ Peugeot 505 ปี 1990 มาฝึกขับเกียร์ธรรมดาอีกคัน ส่วนภรรยามี Mazda 2 diesel กับ BMW 320i ก็สลับวนๆ ไป คุณพ่อเพิ่งเสียเมื่อหลายเดือนก่อน ก็ต้องดูแลรถคุณพ่อ Camry ปี 2001 อีกคัน แต่ละคันจริงๆ ขับไม่ค่อยแตกต่างกัน (ยกเว้น Peugeot ที่ไม่มีระบบอะไรเลย รถ manual ล้วนๆ แต่ยังดีมีพวงมาลัยพาวเวอร์)
-
เป็นแค่ 1-2 ครั้งแรก พอชินแล้วมันก็จะชินไปเลยครับถึงจะไม่ได้ขับอยู่เรื่อยๆ ยิ่งถ้าขับรถมานานแล้วก็จะชินคันใหม่ๆได้เร็วขึ้นอีกครับ
-
ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ มีแค่เรื่องเดียวก้านไฟเลี้ยวและปัดน้ำฝนคนละฝั่งอันนี้จริงที่สุด กลัวสุดคือช่วงนี้ฝนตกแล้วชอบล้างกระจกแล้วไปดิฟไฟไล่คนอื่น ;D ;D
-
ผมขับอัลติส ไปขับรถเพื่อนอัลติสคนละโฉม ยังต้องปรับตัวทุกครั้งที่ไปขับเลยครับ มันจะไม่กล้าขับเร็ว เผื่อระยะเบรคเยอะเป็นทุ่ง และลืมหยอดหลุมทั้งที่รถเพื่อนเตี้ยเมาก ขูดเนินทุกทีครับ
-
ตอนนี้ไม่เป็นครับเพราะสลับใช้พอๆกัน2คัน แต่สมัยก่อนใช้priusสลับกับMX5NAเกียร์ธรรมดา
ตอนสลับรถลงจากMX5มาขึ้นพรีอุส เผลอจะเหยียบคลัชบ่อยมาก แล้วพรีอุสเบรคมือมันอยู่ที่เท้าซ้าย ผลคือเหยียบเบรคมือที่เท้าแทน ถึงกับหน้าทิ่ม
-
ผมเจอปัญหาทุกรอบที่ต้องขับรถที่ไม่ใช่รถตัวเองครับ
แม้แต่รถเมียที่ขับเกือบทุกอาทิตย์ เวลาที่ลงจาก CX5 มาขับ FC ช่วงแรกต้องปรับความคุ้นเคย แทบจะทุกครั้งเลยครับ
-
ผมไม่ค่อยมีปัญหาครับ ไม่กี่นาทีก้ปรับตัวได้ มีแค่คันเดียวที่เคยขับแล้วโคดไม่ชอบปรับตัวได้แต่รำคาญมาก
คือ pjs ตัวเก่า พวงมาลัยทดโคดเยอะ หมุนจนลืม ผมไม่ชอบมากๆ
-
พอดีแบ่งขับไม่ถึงกับ ประจำ:ไม่ประจำ น่ะครับ แต่อยู่ที่ราวๆอัตราส่วนเท่าๆกัน (40-60:40-60)
แต่ถ้าไปคันที่ขับไม่ประจำจริงๆ แค่สัมผัสหนังพวงมาลัย ก็พอบอกได้ว่าก้านไฟเลี้ยวอยู่ฝั่งไหน ยังไม่พบปัญหา
-
เรื่องกะระยะรถ ผมว่าเป็นทุกคน
ส่วนเรื่องคันเร่งไม่มีปัญหา
ส่วนใหญ่จะมีปัญหา เบรก คลัช
-
ผมก็เป็นครับ
ที่บริษัทมีรถหลายคน และหลายยี่ห้อ เวลาจะยืมก็จะเหมือนกล่องสุ่มครับรถคันไหนว่างครับ
ตอนขับแรกนี้มีหมดครับ ไม่ชินเบรค พอเบรคทีหัวโยกบ้าง
ไม่ชินกับกะระยะสำหรับจอด ไม่ชินมุมมองกระจก ไม่ชินกับคันเร่ง บางทีใจเร่งไปนู่นแล้ว รถเรายังรอบอยู่ก็มี
แต่ขับไม่เกินไป 30 นาทีก็จะค่อยๆปรับและชินเองแบบอัตโนมัติเลย
-
รถที่ขับประจำ Honda HR-V Gen1
รถที่ขับไม่ได้ประจำ
1. Honda Jazz Gk : นานๆขับที รถตัวเองแต่พ่อเอาไปใช้ คันนี้ไม่ต้องปรับตัวเยอะ เท่าไหร่ หลักๆก็ เรื่องเบรกที่จะต้องกดลึกว่า HR-V นิดหน่อย แล้วก็ต้องท่องไว้ในใจว่า รถไม่มี Lanewatch กับ Auto Hold Brake บางทีจะเลี้ยวซ้ายก็เผลอมองจอ กับ เผลอปล่อยเบรกตอนติดไฟแดงแล้วรถไหล แต่ยังไม่เคยเกิดเรื่องนะ ที่เหลือก็เหมือนๆกับ HR-V
2. Mercedes-Benz C350e Exclusive W205 : รถเจ้านาย มีโอกาสขับบ้าง คันนี้ต้องปรับตัวเยอะ โดยเฉพาะ เกียร์กับไฟเลี้ยว สับสนประจำ เพราะไฟเลี้ยว HR-V ดันตรงกับเกียร์ของ Benz พอดี เลี้ยวซ้ายทีไร เผลอเข้าเกียร์ว่างทุกที 555 ส่วนอย่างอื่นก็ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะคุ้น ปกติก่อนจะออก ผมจะขับวนในลานจอดรถที่ออฟฟิศประมาณ 2-3 รอบ ให้ชินกับระยะรถก่อน แล้วถึงจะขับออกถนนครับ
-
ผมใช้หลักการคือ อย่าไปพึ่งพาระบบพิเศษมาก เท่านั้นเองครับ
รถคันที่ผมใช้ประจำ มีระบบบ้าบออะไรเยอะแยะไปหมด
แต่ผมแทบไม่ใช้เลย
กล้องมองรอบคันก็ไม่ใช้ กะกะเอา สบายใจ
เวลาไปขับคันอื่นๆ ก็ปรับตัวนิดเดียวครับ ไม่ได้ยากลำบากอะไร
-
คันที่ขับประจำ ขับมา 8-9 ปีแล้ว ขึ้นไป หลับตาก็คุ้นไปหมด
คันขับประจำ พึ่งใด้มา ใช้บ่อย ก็คุ้นไปเอง
ช่วงที่สลับเปลี่ยน ใช้เวลาจริงๆ 2-3 นาที่ ก็ปกติแล้ว