Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 3RP4T ที่ ตุลาคม 08, 2022, 04:27:28
-
อันนี้นำมาจากเวบต่างประเทศแห่งหนึ่งนะครับ
https://www.motortrend.com/news/toyotas-fix-bz4x-disconnecting-wheels-recall/?fbclid=IwAR0IeL8KN51PaeyvZGxajoGRNVS4_doizkY4zwGFnzmy18WaN5YCDiCchkk
โดนสรุป สาเหตุ เกิดมาจากค่า Friction ระหว่างตัวน้อตล้อและดุมล้อมากเกินไป และ Coefficient of Friction ขณะขับขี่ของตัวน็อตล้อน้อยเกินไป (น่าจะมาจากกระบวนการผลิตและการออกแบยของตัว Lug Nut) มันทำให้เกิด Clamping Force ไม่พอ เวลาที่มีโหลดหนักๆแบบ เวลา Regenerative Brake ล้อมันเลยคลายตัวครับ ทาง Toyota เปลี่ยนกระบวนการผลิตและการออกแบบของน็อตล้อใหม่ ยังดีที่ไม่ได้เป็นที่ดุมล้อ
สำหรับ ผู้ใช้รถไฟฟ้าเวลาเลือกน็อตล้อ Aftermarket อาจจะต้องเข้าศูนย์เท่านั้นเพื่อความปลอดภัย รถไฟฟ้าพวกนี้แรงบิดโดยตรงที่ล้อน่าจะสูงกว่ารถน้ำมันพอสมควร เพราะ มอเตอร์แทบจะขับตรงไปที่ล้อเลย ไม่ต้องรอรอบเพื่อส่งกำลังจากเครื่องยนต์
-
อันนี้นำมาจากเวบต่างประเทศแห่งหนึ่งนะครับ
https://www.motortrend.com/news/toyotas-fix-bz4x-disconnecting-wheels-recall/?fbclid=IwAR0IeL8KN51PaeyvZGxajoGRNVS4_doizkY4zwGFnzmy18WaN5YCDiCchkk
โดนสรุป สาเหตุ เกิดมาจากค่า Friction ระหว่างตัวน้อตล้อและดุมล้อมากเกินไป และ Coefficient of Friction ขณะขับขี่ของตัวน็อตล้อน้อยเกินไป (น่าจะมาจากกระบวนการผลิตและการออกแบยของตัว Lug Nut) มันทำให้เกิด Clamping Force ไม่พอ เวลาที่มีโหลดหนักๆแบบ เวลา Regenerative Brake ล้อมันเลยคลายตัวครับ ทาง Toyota เปลี่ยนกระบวนการผลิตและการออกแบบของน็อตล้อใหม่ ยังดีที่ไม่ได้เป็นที่ดุมล้อ
สำหรับ ผู้ใช้รถไฟฟ้าเวลาเลือกน็อตล้อ Aftermarket อาจจะต้องเข้าศูนย์เท่านั้นเพื่อความปลอดภัย รถไฟฟ้าพวกนี้แรงบิดโดยตรงที่ล้อน่าจะสูงกว่ารถน้ำมันพอสมควร เพราะ มอเตอร์แทบจะขับตรงไปที่ล้อเลย ไม่ต้องรอรอบเพื่อส่งกำลังจากเครื่องยนต์
สาเหตุหลัก ไม่น่าเกิดจาก Regenerative Brake นะครับ ไม่งั้น รถทั่วไป กระทืบเบรคบ่อย ๆ หนัก ๆ ก็คงล้อหลุดไปกันหมด
ถ้าตามบทความที่ยกมา เค้าจะให้เหตุผลว่า
สาเหตุเกิดจาก บ่าของตัวโบลต์(seat) ที่กดไปที่บ่าของตัวล้อ มีความฝืดมากเกินไป จนแรงที่ขัน ไม่สามารถทำให้เกลียวโบลต์มีแรงดึงได้พอ
ประกอบกับพอมีการใช้งานไป เดียวร้อน เดียวเย็น เดียวโลหะยืด-ขยาย ทำให้ไอความฝืดที่ที่บ่าที่มากเกินไป กลายเป็นน้อยลงมาก พอประกอบกับแรงดึงของเกลียวที่มีน้อยอยู่แล้ว โบลต์เลยหมุนคลายตัวเองเร็วขึ้น
ยังไม่พอ ยังมีสาเหตุมากจาก US Spec มีล้อหลายแบบ ความฝืดที่ที่บ่าอาจมากกว่าปกติ และระยะห่างจากดุมล้อหลากหลาย ทำให้แรงดึงของเกลียว มีปัญหามากขึ้น
ทางแก้คือออกแบบตัวโบลต์ใหม่ ให้เป็นแบบ 2 ชั้น (น็อตแต่งทั้วไปที่เป็นแบบ 2 ชั้น คือ ตอนขัน บ่าลอยตัวจะไม่หมุนตามขณะไข ทำหน้าที่แค่ กดเข้าไป ปกติมีใว้เพื่อสวยงาม และไม่ให้มีเกิดรอยไขที่ตัวล้อแต่ง)
และ ปรับส่วนผสมของโบลต์ ให้สามารถ คงแรงดึง เมื่อผ่าน heat cycling
และออกแบบล้อใหม่ ให้บ่าที่ตัวล้อ มีผิวที่เรียบขึ้น เพื่อลดความฝืด
-
อ่านตาม คห 1 แล้วยิ่งไม่น่าเชื่อว่าพี่โตจะตกม้าตายด้วยเรื่องนี้ (ไม่ได้หมายถึงว่าคิดว่าไม่จริงนะครับ หมายถึงว่าขนาดผู้ผลิตแบบพี่โตยังพลาดเรื่องพื้นฐานแบบนี้ได้)
-
ผมเข้าใจถูกป่าว องศาบ่าของโบลท์ไม่สัมพันธ์กับบ่าของรูล้อ ทำให้บ่าเข้าไปเบียดก่อนที่เกลียวน็อตล้อจะเข้าไปจนสุด วิ่งไปเรื่อยๆก็ต่อยๆคลายออก
แปลกดีแฮะ
-
มาสายกลัวตกรถไฟฟ้า เลยเร่งงานไปหน่อยครับ
-
กระบะวีโก้กับรีโว่ทุกของหนัก 3ตัน รถเกือบเดิมๆยังรอดมาไดเป็น 10ปี
มาตกม้าตายได้ไงนิ
-
ไม่แน่ใจว่ามีรถ BZ4X เกิดอุบัติเหตุขึ้นเพราะสาเหตุนี้แล้วหรือยัง
แต่ Toyota เองตรวจสอบและพบปัญหา ก็สั่งหยุดทุกอย่าง จนกว่าจะได้แก้ไขปัญหาได้
เรื่องแบบนี้ เป็นความรับผิดชอบของ Toyota ที่ทำได้ดีมากๆด้วย จัดการแก้ไขปัญหาก่อนที่มันจะเกิดกับรถที่จำหน่ายออกไป
กรณีแบบนี้หาได้ยากนะครับ บริษัทรถยนต์ที่จะทำเรื่องแบบนี้ ส่วนใหญ่ที่พบมาคือปล่อยขายไปก่อน มีปัญหาอะไรมาก็ให้เอารถกลับเข้ามาแก้ไขภายหลัง
บางยี่ห้อ ไม่ได้สนใจด้วยซ้ำ ปล่อยลูกค้ารวมตัวกันไปฟ้องร้องเอง เล่นแง่ข้อแม้ต่างๆมาสู้
อ่านจากบทความเหมือนจะเจอเองนะครับ ยังไม่ทันมีลูกค้า complain เลย
-
ผมเข้าใจถูกป่าว องศาบ่าของโบลท์ไม่สัมพันธ์กับบ่าของรูล้อ ทำให้บ่าเข้าไปเบียดก่อนที่เกลียวน็อตล้อจะเข้าไปจนสุด วิ่งไปเรื่อยๆก็ต่อยๆคลายออก
แปลกดีแฮะ
พูดง่ายๆ น๊อตเบียด แม๊ก ทำให้ ใส่ไม่สนิท พอไม่สนิท ขับไปก้คลาย
-
ไม่แน่ใจว่ามีรถ BZ4X เกิดอุบัติเหตุขึ้นเพราะสาเหตุนี้แล้วหรือยัง
แต่ Toyota เองตรวจสอบและพบปัญหา ก็สั่งหยุดทุกอย่าง จนกว่าจะได้แก้ไขปัญหาได้
เรื่องแบบนี้ เป็นความรับผิดชอบของ Toyota ที่ทำได้ดีมากๆด้วย จัดการแก้ไขปัญหาก่อนที่มันจะเกิดกับรถที่จำหน่ายออกไป
กรณีแบบนี้หาได้ยากนะครับ บริษัทรถยนต์ที่จะทำเรื่องแบบนี้ ส่วนใหญ่ที่พบมาคือปล่อยขายไปก่อน มีปัญหาอะไรมาก็ให้เอารถกลับเข้ามาแก้ไขภายหลัง
บางยี่ห้อ ไม่ได้สนใจด้วยซ้ำ ปล่อยลูกค้ารวมตัวกันไปฟ้องร้องเอง เล่นแง่ข้อแม้ต่างๆมาสู้
เอาจริง เคสนี้ เป็นการเรียก Re-call และหยุดการขาย ซึ่งพึ่งขายไปแค่ไม่กี่ ร้อยคันเอง
ทีนี้ ก็หยุดไปนาน สื้อ ก็เล่นข่าว
ลองสังเกตุนะ อะไรก็ตาม ที่ Toyota พลาด สื้อเล่นใหญ่ตลอดตลอดครับ แถมจั่วหัวแบบสองแง่สองง่าม
ให้คนที่อ่าน แค่หัวข้อ เข้าใจประเด็นไปใหญ่โต
-
ไม่แน่ใจว่ามีรถ BZ4X เกิดอุบัติเหตุขึ้นเพราะสาเหตุนี้แล้วหรือยัง
แต่ Toyota เองตรวจสอบและพบปัญหา ก็สั่งหยุดทุกอย่าง จนกว่าจะได้แก้ไขปัญหาได้
เรื่องแบบนี้ เป็นความรับผิดชอบของ Toyota ที่ทำได้ดีมากๆด้วย จัดการแก้ไขปัญหาก่อนที่มันจะเกิดกับรถที่จำหน่ายออกไป
กรณีแบบนี้หาได้ยากนะครับ บริษัทรถยนต์ที่จะทำเรื่องแบบนี้ ส่วนใหญ่ที่พบมาคือปล่อยขายไปก่อน มีปัญหาอะไรมาก็ให้เอารถกลับเข้ามาแก้ไขภายหลัง
บางยี่ห้อ ไม่ได้สนใจด้วยซ้ำ ปล่อยลูกค้ารวมตัวกันไปฟ้องร้องเอง เล่นแง่ข้อแม้ต่างๆมาสู้
เอาจริง เคสนี้ เป็นการเรียก Re-call และหยุดการขาย ซึ่งพึ่งขายไปแค่ไม่กี่ ร้อยคันเอง
ทีนี้ ก็หยุดไปนาน สื้อ ก็เล่นข่าว
ลองสังเกตุนะ อะไรก็ตาม ที่ Toyota พลาด สื้อเล่นใหญ่ตลอดตลอดครับ แถมจั่วหัวแบบสองแง่สองง่าม
ให้คนที่อ่าน แค่หัวข้อ เข้าใจประเด็นไปใหญ่โต
อันนี้จริงครับ เพราะข่าวตอนแรกที่โตโยต้าแจ้งคือ "ปัญหาน๊อตล้อคลายตัว" ซึ่งความเสี่ยงที่ตามมาจากปัญหานี้คืออาจทำให้ล้อหลุดได้ ทีนี้พวกสื่อประโคมข่าวกันมั่วถึงขนาดที่ว่าบางสื่อใช้คำว่า "ปัญหาล้อหลุด" ซึ่งคาดเคลื่อนไปเยอะเลยครับ