Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dr.slum ที่ พฤษภาคม 05, 2009, 01:09:52
-
เนื่องจากกระแส รถเก่ากำลังมาแรงในช่วงนี้
เลยอยากจะสอบถามว่า รถสมาชิกท่านไหนที่คิดว่าอายุเยอะสุด สภาพดีสุด
.....(ทำความเข้าใจ).....
- ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน
- ระบุว่า ใช้เองอยู่ในปัจจุบัน หรือ เป็นรถมรกดตกทอดมาจาก ปู่ ย่า ตา ยาย
- หากมีหลายคัน จะลงหลายคันก็ได้
- ถ้าหากทราบข้อมูลทางด้านเทคนิค จุดดี จุดเด่น ของรถรุ่นนั้น ก็ระบุด้วย จะดีมาก
ลองเอารูปมาลงๆ แบ่งๆกันดูนะคับ
ขอบคุณคับ
-
เอากติกาหน่อยไหม
1. ต้องเป็นรถที่ใช้ขับด้วยตัวเองหรือเปล่า? ถ้าไม่ได้ขับเอง เป็นรถในบ้านพ่อแม่ ปู่ย่าตายายหรือใครได้บ้าง
2. สภาพต้องมีเงื่อนไขอย่างไร ณ ปัจจุบันต้องยังวิ่งได้อยู่ใช่ไหม ไม่ใช่จอดเห็ดกิน
บ้านพี่แก่สุดตอนนี้ก็มีอีน้ำเงินนี่ล่ะครับ 17 ปี
-
ได้เลยคับ
พี่ก็เอา วอลโว่ มาลงด้วยก็ได้นะ
ผมว่า คงมีคนหลงไหล แน่ๆ
-
KE70 ;D ปี 1982
อายุ ณ วันนี้ก็ 26 ปีแล้ว เป็นรถคันแรกที่ผมหัดขับ
ปัจจุบันคันนี้จอดไว้บ้านอาม่าที่ ตจว. ยังขับได้ดี แอร์เย็น เพลงเพราะ ตีนปลายยังแหล่ม :o
เสียอยู่อย่างเดียว อุปกรณ์รวมทั้งวัสดุภายในโทรม และอะไหล่บางชิ้นก็ไม่รู้จะไปหาจากไหนแล้ว
-
ภายในเดิมสนิท
-
มีใครหรือคนรู้จักใครมีรถอเมริกันเก่าๆ ที่ได้ feel ของ Rock&Roll มั้ยครับ พวก cadillac Fleetwood / Lincoln Mark V
ถ้ามีช่วยถ่ายรูปมาให้ผมเห็นแล้วลงแดงหน่อยครับ
เห็น Cadillac fleetwood ปี 1963 เป็นรุ่น Limo ด้วยสีเปลือไข่จอดอยู่ที่วัฒนาออโต้เชลล์ ผมผ่านที่ไรก็ต้องชลอรถมองทุกที อยากได้มากๆครับ ไม่รู้ชาตินี้จะมีโอกาศได้นั่งเป็นบุญตู..หรือเปล่า ถ้าคุณชนมสวัสดิ์ อัศวเหมผ่านมาอ่านแล้วอยากแลกกับ Civic FD ผมก็ยินดีนะครับ
-
มี 505 ปี '87
แข็ง อึด ใหญ่ ;D
-
Toyota Hilux 2.8 M/T 4WD 1997 (Import)
จุดเด่นของคันนี้คือ
-ประกอบนอก
-เครื่องทน
-ช่วงล่างดี
-โครงสร้างปลอดภัย
ข้อเสียคือ
-เบรคไม่ค่อยดี
-กินน้ำมัน
-เบาะฉีกขาดง่าย
-แพงเกินเหตุ
เครื่องยนต์ 2800 CC 4 สูบ OHC
95 แรงม้า@4000
แรงบิด 19.2@2400
-
toyota colona st 171 1.6 GL ครับ เกิดปี 1991 (สวยนะปีอ่ะ)
:P
-
bmw e30 ปี 92 ครับ
ข้อดี
ผมชอบครับ :D
เล็กดี บอดี้แข็งแรง(หรือเปล่า ไม่เคยทดสอบครับ)
ช่วงล่างหนึบแน่นดี วิ่งทางไกล สบายใจ
ข้อติ
กินครับ กินน้ำมันมาก เครื่อง 1800 เกียร์ธรรมดา 7-8 โล/ลิตรในเมือง
แคบครับ ยิ่งเบาะหลัง เฮ้อ เหนื่อย
ไฟหน้าไม่สว่างเลยครับถ้าเป็นของเดิม โคมโปรเจคเตอร์หน้ายิ้ม
ของเล่นแพง
;)
-
FIAT 131 1600/TC รุ่นที่เคยติดท๊อปเทนรถขายดีเมื่อปี 78 หรือ 79 นี่แหละ แต่คััีนนี้ จดทะเบียนปี 81 เป็นตัวไมเนอร์
ความผูกพันธ์คงไม่ต้องพูดถึง เพราะเกิดมาพร้อมกัน ว่าแต่คันนี้เครื่องพันหก แต่กินน้ำมันเท่าพี่บีเอ็มพันแปดข้างบนเลยอ่ะ อิๆ
ขอยืมพื้นที่เล่าประสบการณ์วงการรถสมัยเด็กๆที่รับรู้ให้ฟังกันละกันนะครับ
เรื่องของเรื่องคันนี้เกือบได้ไปปลูกสาระแหน่พงหญ้าข้างทางแล้วนะครับ เพราะผมเรียนจบ ทำงานมีรายได้ ที่บ้านเลยจะทิ้งคันนี้ซะ ซึ่งใช้งานมายี่สิบกว่าปี ยี่สิบกว่าปีที่มันรับใช้ครอบครัวผมมา (มีคันเดียว วิ่งไปทำงานทุกวัน) บอกตรงๆว่า คุณพ่อผมก็ทนใช้ กับเกียร์ธรรมดา และครัชที่แข็งยังกะลากเกวียน ท่านก็ต้องทนใช้ เนื่องจากที่บ้านคุณพ่อทำงานคนเดียว มีภาระต้องเลี้ยงลูกหลายคน เงินน่ะมีใช้แต่จะเอาเงินเก็บมาซื้อรถคันใหม่ๆ ใช้ได้สบายๆ นั้นถือว่าเสี่ยงมากๆ คุณพ่อเลยต้องทนใช้ ซ่อมไป ใช้ไป แต่มันก็ใช้ได้มาเรื่อยๆ จะมีปัญหารวนก็ระบบไฟ (ปรกติของรุ่นนี้) และคาร์บู (ชิ้นส่วนภายในเสื่อม หาอะไหล่ยาก) โชคดีที่ช่วงล่างเป็นแค่คานแข็ง และระบบไม่มีอะไรซับซ้อนมากเลยซ่อมจบซะส่วนใหญ่
ตอนแรกพ่อผมจะขายคันนี้ให้สัปเหร่อที่วัดอัมพวาด้วยราคา 1 หมื่นบาท แล้วให้ผมไปซื้อซิตี้ดาร์กเวเดอร์รุ่นที่แล้ว เพื่อใช้ไปทำงาน...แต่ผมปฎิเสธ ผมทิ้งมันไม่ได้ครับ ผมเอามันมาบูรณะใหม่อย่างที่เห็น
คันนี้สีขาวแต่ดั้งเดิมเลยนะครับ ทำสีมาสองครั้งแต่ไม่เคยเปลี่ยนสี เมื่อก่อนสีขาวนี่มันคือรถเกรดล่างน่ะครับ (ราคาูถูกสุด) อย่างคันนี้ก็เริ่มแรกเป็นรถประจำตำแหน่งของ ผู้จัดการสาขาธนาคารกรุงเทพ (เมื่อก่อนเค้าใช้แต่รถยุโรปนา บีเอ็มงี้ เปอร์โยต์ เฟียต) แล้วพ่อผมไปประมูลมาได้เพราะทำงานอยู่ สนง.สีลม
สมัยมือหนึ่งจำได้ว่าราคาประมาณสี่ถึงห้าแสน แต่ใช้ไม่ถึงห้าปี ประมูลมาได้แสนห้า (555) ตอนนั้นจำได้ว่าเรายังเป็นเด็กไปวิ่งดูเค้ายกมือประมูลกัน นอกจากนั้นยังมี peugeot 505, BMW 520i E12 ที่ทางธนาคารเอามาประมูลพร้อมกัน
คันนี้ประกอบในประเทศนะครับ จากโรงงานของกรรณสูต ซึ่งคือโรงงานแรกในประเทศไทยที่ประกอบรถยนต์ (คนชอบเข้าใจผิดนึกว่าเป็นธนบุรีประกอบยนต์) แต่ในที่สุดหลังจากได้มันมาไม่กี่ปี บริษัทกรรณสูตก็เจ๊ง จากความละโมบและไม่ซื่อสัตย์ของเจ้าของเอง
อย่างคันนี้ถ้าเีทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่นำเข้ามา จะพบว่า วัสดุบุแดชบอร์ดมันคือไม้อัดห่วยๆ เคาะแล้วดังโป๊งๆ รวมทั้งวัสดุบุในห้องโดยสารอื่นๆ และตัดพวงมาลัยเพาเวอร์ออก แล้วเอามาขายถูกๆ ให้ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งถ้าได้เข้าไปดูตัวนำเข้าจะพบว่ามันไม่ได้ห่วยแบบนี้ ซึ่งเป็นวิธีการหากำไรของกรรณสูต สับอะไหล่ลูกค้าไปขาย แกล้งซ่อมไม่หาย และอีกหลายรายการ ยิ่งกว่ายนตรกิจสมัยนี้อีก
เครื่อง 1600 ซีซี ของเฟียตในสมัยนั้นถือว่าแรงพอดูเลยทีเดียว เนื่องจากอัดแคมคู่เข้าไป แต่ยังคงมีแค่ 2 วาลว์ต่อสูบ อัดแรงม้าได้ 97 แรงม้า แรงบิด เกือบๆ 1.3 Nm เทียบกับบีเอ็มเครื่องพันหกสมัยนั้นซึ่งยังใช้แคมเดี่ยว ปั่นแรงม้าได้แค่ประมาณ 70 แรง จึงถือว่าได้เ ลยถ้าเทียบกับรถสมัยนั้น แต่ก็ยังคงต้องสิโรราบให้กับ Alfa Romeo Giulietta เครื่อง 1800 ทวินแคม คาร์บูเวเบอร์คู่ 110 กว่าแรงม้าไม่ได้ แ ถมช่วงล่างยังเป็น De-Dion อีก
ความแรงในส่วนของการใช้งานในปัจจุบันหลังจาก overhaul โดยช่างเก่าเฟียตที่กรรณสูต ถือว่าใช้งาน วิ่งแซงไล่กวด ในเมืองได้สบายๆ เคยลองอัตราเร่ง 0-100 ได้ เกือบ 13 วิ แต่ต้องปิดแอร์ กินน้ำมันตามการเหยียบ ในเมืองเฉลี่ย 7-8 โลลิตร นอกเมือง 11.5 โลลิตร (ทดสอบแบบคุณจิมมี่ ) ข้อเสียคืออัตราทดเกียร์ในช่วงออกตัวเกียร์ 1-2 แคบไป มันเหมาะกับเมื่อ 20 กว่าปีก่อนมากกว่า.
ณ.วันนี้บางทีผมวิ่งเีทียวไปเทียวมามีคนมาขอซื้ออยู่บ้าง แต่คำตอบที่ผมจะให้ก็คือ "ไม่ขายครับ"
ปล.คุณจิมมี่น่าจะรู้นะว่าผมไปถ่ายภาพที่ไหนมา ;D
(http://img521.imageshack.us/img521/7941/example2.jpg)
(http://img104.imageshack.us/img104/558/exampley.jpg)
-
Mercedes-Benz 190 "Fintail" ปี1961
คันนี้เป็นรถที่แอบซื้อเองสภาพตอนได้มาแห้งสนิทไม่เคยปะผุทำสีมาก่อน แต่เคยโดนสาดสีบางๆมาทีนึง
และคันนี้เป็นรถที่ผมได้มีชื่อในเล่มทะเบียนเป็นคันแรกในชีวิตด้วย
หางปลา 190 เริ่มผลิตกลางปี1961 รถคันนี้เป็นคันที่1583จากสายการผลิต และเป็นพวงมาลัยขวาคันแรกๆ
เครื่องยังเดิมอยู่ เลขเครื่องตรงในplate เป็นเครื่อง4สูบ พิกัด1900cc เกียร์คอ เบาะยาว
ในไทยเคยเจอคันที่มีเลขตัวถังน้อยกว่านี้แต่เครื่องไม่เดิมแล้วครับ
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0234_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0312_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0386_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0424_resize-1.jpg)
-
หรือว่าไม่ใช่!!!
งั้นเอา Volvo 240GL ของป้ามาให้ดูละกัน เพิ่งไปเจอมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
สภาพมันก็มีเสื่อมไปตามกาลเวลา แต่รับรองว่าบูรณะได้อย่างง่ายเพราะ 90% ยังดีอยู่มาก
กล้าท้าแข่งสภาพกับ Benz BMW อายุ 15 ปีได้ละกัน
-
รถคันนี้ปีไหนจำไม่ได้เหมือนกัน น่าจะเป็น 1980ต้นๆนะ
วิ่งมา 154,000แท้ ไม่มีกรอไมล์ รถนำเข้ามาจากสวีเดนเป็นรถฑูต แล้วประมาณปี 92-93 ก็ขายต่อให้ป้าผม
ไปใช้ที่ลำปาง ผ่านมา 10กว่าปีแล้วทุกวันนี้ผมไปสตาร์ทเครื่องลองขับดู เหมือนกับต้องปรับจูนเครื่องนิดหน่อย
แต่วิ่งจากโคราชมากทม.ได้แน่นอน แอร์เหมือนจะร้อนๆ
Guru รถเก่าช่วยบอกได้ไหมว่าไอ้นี่มันเครื่องสเป็คไหนยังไง
-
รถที่บ้านของพ่อ ใช้เองด้วยนับได้ป่าว
sentra b13 ธันวานี้ก็ครบ 16 ปีแล้ว
-
เคยขับ 244 หรือ 264 ของเพื่อน
ยังกะรถถังอ่ะ ทื่อๆดี 240 นี่ใช่เครื่อง 2.3 หรือเปล่าหว่า :-\
-
ของคุณ Commander Cheng
น่าจะใหม่กว่าปี 1980 นะครับ เครื่องคิดว่ารหัส B230
แต่ที่แน่ ๆ คือ สภาพ งามมาก ๆ เลยครับ
-
ขอบคุณครับผม
ไปดูที่กระจกมันยี่ห้อ Sekurit มีเขียนเลข ....5
ซึ่งถ้าอย่างนั้นน่าจะแปลว่ากระจกทำในปี 1985 รถก็น่าจะปีพอๆกันครับ
-
Mercedes-Benz 190 "Fintail" ปี1961
คันนี้เป็นรถที่แอบซื้อเองสภาพตอนได้มาแห้งสนิทไม่เคยปะผุทำสีมาก่อน แต่เคยโดนสาดสีบางๆมาทีนึง
และคันนี้เป็นรถที่ผมได้มีชื่อในเล่มทะเบียนเป็นคันแรกในชีวิตด้วย
หางปลา 190 เริ่มผลิตกลางปี1961 รถคันนี้เป็นคันที่1583จากสายการผลิต และเป็นพวงมาลัยขวาคันแรกๆ
เครื่องยังเดิมอยู่ เลขเครื่องตรงในplate เป็นเครื่อง4สูบ พิกัด1900cc เกียร์คอ เบาะยาว
ในไทยเคยเจอคันที่มีเลขตัวถังน้อยกว่านี้แต่เครื่องไม่เดิมแล้วครับ
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0234_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0312_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0386_resize-1.jpg)
(http://i226.photobucket.com/albums/dd89/maxcud/m2/DSC_0424_resize-1.jpg)
โอ้ว แอบมาซี๊ด คันข้างๆ
volvo p1800
สุดๆ
หรือว่าไม่ใช่!!!
งั้นเอา Volvo 240GL ของป้ามาให้ดูละกัน เพิ่งไปเจอมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
สภาพมันก็มีเสื่อมไปตามกาลเวลา แต่รับรองว่าบูรณะได้อย่างง่ายเพราะ 90% ยังดีอยู่มาก
กล้าท้าแข่งสภาพกับ Benz BMW อายุ 15 ปีได้ละกัน
อ่าๆเพิ่งรู้ว่าบ้านพี่แพนมี
volvo 244
สภาพโอเลยน่ะพี่
เรื่องเครื่องตัวนี้
บล๊อค B 21 23 230 ประมาณนี้
อยากรู้ เชิญ volvomania ครับพี่
-
มี 404 เก่าๆอยู่คันนึง ภายนอกโทรมๆ ขี้เกียจหาของแต่ง แค่ซ่อมเครื่องไปวันๆก็ท้อจะแย่แล้ว 555+ (ขำประชดชีวิต)
ถ้าได้ 405 มาก็ดี จะได้เป็นเพื่อนกันหน่อย แต่ปัญหาคือเจ้าของรถอยากขับช่วงล่างถุงลมแล้วตอนนี้... ;D