Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Depart ที่ ตุลาคม 17, 2022, 13:33:51
-
ถามเป็นความรู้ครับ รถกระบะ แหนบใต้เพลา กับแหนบบนเพลา ให้ความรู้สึกต่างกันยังไง
เห็นคอมเม้นท์คนดูบางช่องจากยูทูปพูดถึงเรื่องนี้ ผมเองไม่ได้ใช้รถกระบะด้วย แต่ก็อยากจะมีไว้ลุยน้ำสักคัน
เลยอยากทราบว่าดีแย่ ต่างกันยังไร
ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ครับ
-
เอาเท่าที่ผมพอรู้ แหนบอยู่บน การรับน้ำหนักทำได้ดีกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องสาแหรกเท่าไร
เป้ามีแค่บรรทุกเท่านั้น แต่ผิดกฎหมาย "เรียกกันว่า เพลาลอย" แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ประเด็นนี้ไหม?
-
น้ำหนักเพลาทิ้งบนแหนบ ::)
น้ำหนักแหนบทิ้งบนเพลา ::)
ไม่น่ามีประเด็นอะไรนะครับ
เพลาใต้แหนบก็ตัวยกสูง เพลาเหนือแหนบก็ตัวปกติ มันเลือกไม่ได้นิครับทรงมันบังคับ
ยกเว้น น้าวรา แหนบใต้เพลาหมด
รึว่าดูรถมือสองที่มี ISUZU เป็นตัวยกสูงแต่แหนบใต้เพลาด้วย
-
มันอาจจะเทียบกันยาก
เพราะผมใช้ Navara แหนบใต้เพลา และ Dmax ของที่บ้านแหนบบนเพลา
4 ประตูขับสองยกสูงเหมือนกัน
การขับขี่ต่างกัน แต่มันก็ไม่ได้ต่างกันเพียงเพราะรูปแบบการวางของแหนบ
เลยบอกไม่ถูก
พอเป็นรถยี่ห้อเดียวกัน เคยได้ขับ Dmax ตัวเตี้ย แหนบใต้เพลา
ช่วงล่างมันขับดีกว่าตัวยกสูงนะ แต่นั่นก็เพราะลักษณะทางกายภาพที่ต่างกัน
ไม่แน่ใจว่าการวางแหนบมันมีผลมากไหม
-
แหนบใต้เพลาจุดหมุนโตงเตงแหนบระดับใกล้เคียงระดับเพลา ถ้าอย่างอื่นเหมือนกันหมด (ไม่นับความสูง) ควรจะนิ่มนวลและเสถียรภาพบนถนนไม่เรียบน่าจะดีกว่า อีกประเด็นก็แหนบดึงเพลาน่าจะดิ้นน้อยกว่าแหนบผลักเพลา...
-
ไม่ต่างกันครับ แหนบเหนือเพลาก็มีแนวโน้มที่จะตัวรถสูงกว่า และเมื่อจำเป็นต้องลุยอุปสรรค โอกาสแขวนก็ลดลงครับ
อยากสูงก็ต้องแหนบเหนือเพลา ผมว่าอย่างอื่นไม่ต้องสนใจครับ เพราะสนใจมากไปซื้ออย่างอื่นขับที่ไม่ยกสูงแทนครับ
-
กรณีเสริมแหนบ รถที่เป็นแหนบเหนือเพลาก็จะสูงขึ้นไปอีก
-
ตามทฤษฎี แหนบบนเพลาได้รถสูง แหนบใต้เพลาได้ความหนึบนุ่ม stability มีมากกว่าจากจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า แต่ลุยได้ต่างกันไม่มาก [อาจจะมุมไต่ / จาก ต่างกันได้บ้าง จากความสูงรถ แต่เพลาสูงเท่ากัน แหนบตรงกับล้อ ก็ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับมุมคล่อม]
ทางปฏิบัติ narvara ตัว 4x4 [แหนบใต้เพลา] 4 ประตูก่อน mnc หน้านิ่มจนโคลง หลังตึงตังถ้าไม่ใส่น้ำหนัก
Ranger gen ที่แล้ว [แหนบบนเพลา] set มาดีกว่า
-
ต่างกันที่รถตัวสูงตัวเตี้ย ถ้าอยากได้รถยกสูงยังไงก็ต้องได้แหนบบนเพลาครับ
ขับขี่ต่างกันไหม ดูrangerที่เป็นแหนบบนเพลาครับ ขับดีสุดในกลุ่ม ซึ่งน่าจะทำให้มองข้ามเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะบนเพลาก็ขับดีอยู่ที่การเซ็ตให้ดีตั้งแต่แรกมากกว่าครับ
-
แหนบบนเพลา/ใต้เพลา การขับขี่ไม่ต่างครับ
D-max Hi-lander ตัวแรก เป็นรุ่นยกสุงที่ใส่แหนบใต้เพลา และ D-Max ตัวธรรมดาก็เป็นแหนบใต้เพลา = สรุป D-max ปี 2004 ตัวยกสูงและตัวเตี้ย แหนบคนละตัวกัน
กลับมาปีเดียวกัน hilux tiger ตัวยกสุง ใส่แหนบเหนือเพลา ... และ hilux tiger ตัวเตี้ย เอาแหนบวางไว้ใต้เพลา = สรุป Tiger เล่นง่าย อยากสุงก็เอาแหนบไว้บนเพลา อยากเตี้ย ก็เอาแหนบไว้ใต้เพลาง่ายๆงี้เลยแหละเป็นเจ้าแรกที่ทำแบบนี้
สมัยนี้ ทุกยี่ห้อก็เลยเล่นง่ายเหมือน โตโยต้ากันหมดคือ ตัวเตี้ย แหนบใต้เพลา ตัวสูง แหนบบนเพลา ลดต้นทุนได้เยอะเลย
ส่วนใครอยากสูงแต่ไม่อยากจัดแหนบใหม่ก็ โตงเตงเลย
(https://sv1.picz.in.th/images/2022/10/17/pF5TCE.jpg)
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ