Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apirakp ที่ ตุลาคม 18, 2022, 19:43:37
-
วันนี้เพิ่งอ่านเจอว่า ATIV ใหม่เป็น D-CVT
พยายามหาข้อมูลในไทย ไม่ค่อยมีข้อมูลเลยครับ พออ่านของ ตปท เข้าใจคร่าวๆ แต่ไม่ค่อยมั่นใจว่าเข้าใจถูกไหม เพราะศัพท์เทคนิคเยอะมาก
เลยอยากมาขอรบกวนพี่ๆทุกท่าน ให้ความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
-
อ่านดู ว่ามีเฟืองในชุดเกียร์ 1 หรือตอนออกตัวครับ
คงช่วยลดแรงกระทำที่สายพาน
-
อันนี้ผมไม่ชัวร์นะ
เหมือนว่า cvt เก่ามันจะไม่มีการล๊อคสเต็ปเกียร์ หรือแบ่งเป็น 7-8 เกียร์
แต่พอมาเป็น d cvt ก็มีแบ่งเป็นเกียร์ย่อยๆ ล๊อคสเต็ปที่พลูเล่ย์อะไรแบบนี้
เห็นบางช่องยูทูปไป ref ถึงเกียร์ของ alphard อะไรแบบนั้น
เก่าฮอนด้า ใหม่ยารีสอะไรแบบนั้น
ผมก็งงนะ ใน alphard camry ก็มีใช้ แล้ว ทำไม yaris ถึงบอกว่าใหม่
-
ไม่น่าใหม่ cvt jatco ตอนออกตัวก็ใช้เฟืองอยู่แล้ว พอจะล็อกจังหวะให้เหมือนเกียร์ธรรมดาก็ทำได้ ยังไงก็สายพานอยู่ดี
-
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ
https://www.youtube.com/watch?v=m-MLyKjYqSw
-
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ
https://www.youtube.com/watch?v=m-MLyKjYqSw
รบกวนพี่ช่วยแนะนำทีนะครับ ต่างกันอย่างไร อะไรดีกว่ากันครับ
-
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ
https://www.youtube.com/watch?v=m-MLyKjYqSw
รบกวนพี่ช่วยแนะนำทีนะครับ ต่างกันอย่างไร อะไรดีกว่ากันครับ
ลดแรงกระชากที่สายพานตอนออกตัวไงครับ
พอรอบขึ้น ก็ส่งต่อให้ชุดสายพานทำงาน
-
Direct Shift
อธิบายง่ายๆ คือในช่วงอัตราทด สูง (เกียร์ 1)
จะส่งกำลังผ่าน เกียร์แบบฟันเฟืองโดยตรงไปเลย
เมื่อรถออกตัวไปแล้ว หรือ ไม่ต้องการอัตราทดสูง ก็สลับไปใช้ CVT ส่งกำลัง ผ่านพูเล่ขับ-พูเล่ตาม และปรับอัตราทดไปตามปกติ
ส่วนของ cvt7
จะส่งกำลังผ่าน ผ่านพูเล่ขับ-พูเล่ตาม ตลอดเวลา
แต่จะมี เกียร์ Planetary ต่อท้ายพูเล่ตาม ที่สามารถปรับได้ 2 อัตราทด(HI-LOW หรือสูงต่ำ)
คหสต นะครับ อะไรดีกว่า คนที่จะบอกได้คือวิศวกรออกแบบครับ
เพราะทั้ง 2 แบบ ทำมาเพื่อแก้จุดอ่อนของ CVT ทั้งคู่ (ขนาดของพูเล่ใหญ่ และ ไม่ทนทาน)
แต่ Direct Shift เอาช่วงอัดราทดสูงไปผ่านเฟืองโดยตรง ความทนทานของการออกตัวที่รุนแรง กระชากน่าจะทนทานกว่า
พูเล่ที่เอาอัตราทดสูงออก ให้เหลือแต่ช่วงกลาง-ต่ำ ก็จะมีขนาดเล็กลง องศาพูเล่-สายพานก็หนาขึ้นทนทานขึ้น
แต่ขนาดโดยรวมที่ไม่มี เกียร์ Planetary น่าจะยังใหญ่และหนักกว่า CVT7
อีกส่วน คือระบบที่เพิ่มเข้ามาทั้ง 2 ระบบ
1.ตัวก้ามปู ที่ใช้สไลด์ เข้าออกจาก เพืองเกียร์นี้ หากไม่เข้า-สดุด-ติดขัด-เสียหาย อาจมีปัญหา ออกตัวไม่ได้ เสียงเฟืองดัง กระตุกในจังหวะ ตัดเข้าออก
2.ชุดเบรค-คลัช ที่ใช้จับ-ปล่อย พูเล่ขับ ก็อาจจะเป็นสาเหตุกระตุก ไม่จับ ลื่น
ก็ขอให้ออกแบบมาดีที่สุดครับ
-
ผมเข้าใจว่า Ativ ใช้เกียร์ Super CVT-i ซึ่งตัวนี้ไม่ใช่ D-CVT นะครับ
หรือว่าใช่? ไม่แน่ใจครับ :-\
-
D-CVT มีใช้ใน toyota หลายรุ่นที่ขายในอเมริกาเหนือ มีปัญหามากมายในช่วงปีแรกๆ ตอนนี้ปรับปรุงใช้งานได้ดีแล้วครับ ใน lexus ตัวใหม่เบนซินก็ใช้ Direct Shift CVT
แต่อยากรู้จะออกตัวล้อฟรีได้เหมือน manual มั้ย
-
ผมว่ามันคือ direct-shift เวอร์ชั่น daihatsu นะ เห็นนักรีวิวช่องนึงบอกว่ามีเฟืองช่วยออกตัว :o
-
มันเหมือน 4AT, 5AT สมัยก่อน (ปัจจุบันก็มีอยู่) บวกกับ CVT นั้นละครับ
มันเป็นลูกครึ่ง เกียร์ 1 เป็นเฟือง ส่วนเกียร์ต่อๆ ไป เป็น พูเล่ สายพาน
จุดเด่น ก็เหมือนท่านบนๆ บอก เพื่อการออกตัว ลดแรงบิด ที่จะทำให้สายพาน และ ชามพูเล่ เสียหายและอายุสั้น แค่นั้นเลย
D-CVT มีใช้ใน toyota หลายรุ่นที่ขายในอเมริกาเหนือ มีปัญหามากมายในช่วงปีแรกๆ ตอนนี้ปรับปรุงใช้งานได้ดีแล้วครับ ใน lexus ตัวใหม่เบนซินก็ใช้ Direct Shift CVT
แต่อยากรู้จะออกตัวล้อฟรีได้เหมือน manual มั้ย
รถเกียร์ 4AT, 5AT Torque Converter มันก็ออกตัวล้อฟรีได้ทั้งนั้นละครับ สมัยก่อน ผมใช้ Civic FD ออกตัว กดคันแร่งแรงๆ ยังล้อฟรีได้สบายเลย ขนาด CVT ยังฟรีได้เลย ไม่ใช่เรื่องยาก