Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ตุลาคม 20, 2022, 16:44:49
-
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0EbK9Srs49Hky6L1NN6XPAqbGwjDZ6b324boXZvZH57D7P64QTzTXzcXhDc5AKKC9l&id=100069036242708&eav=AfZcZsx8mEB8oMqBYuh_10uGPbE-GlMM0LvsX--EuMykNSeGaw-OmAGjMuUykiXFc6A&m_entstream_source=timeline&anchor_composer=false&paipv=0
-
รถไฟฟ้าส่วนใหญ่ ราคาแบตเกินครึ่งของตัวรถทั้งนั้นเลย
ผมไม่ติดใจอะไรเท่าไหร่ คนมีตังค์ไม่เดือดร้อน
แต่คนรายได้น้อย และตลาดรถมือ2 อนาคตจะเป็นอย่างไร อันนี้น่าคิด
วัฎจักรของการซื้อขายรถเปลี่ยนแน่นอน ไม่ต้องมองราคาขายต่อ หรือ วงการไฟแน้นซ์รถไฟฟ้ามือสองอีกต่อไป
-
(https://sv1.picz.in.th/images/2022/10/20/v7eFBz.jpg)
แปะรูปจากต้นทางให้ครับ ...
ที่ลิ้งค์ต้นทาง เค้าบอกราคาแบ็ตเป็นเงิน US ที่ 30,720$ ค่าเงินตอนนี้ 37บาท ก็คูณเอาครับ ราคานี้ถูกไปเลย
-
ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะต้นทุนของรถมาจากแบตเตอรี่มากที่สุด อย่าลืมว่ารถไฟฟ้าไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเท่ารถยนต์ การเปลี่ยนแบตก็ยืดอายุการใช้งานไปอีกรอบนึง
-
ในอนาคต ที่จะหนักว่านี้คือ
วันนึง จะไม่มีแบตที่ใช้กับรถรุ่นนี้ขายแล้ว
-
ไม่แปลกใจทำไมบริษัทประกันไม่ค่อยรับทำประกันรถไฟฟ้า อะไหล่แต่ละอย่างเกินทุนประกันไปเยอะ
-
เพิ่มให้นิดนึงครับ ลองค้นหา nissan leaf มือ2 ใน google ดูครับ ใครหาเจอนี่เก่งเลยนะ ..
เพราะอะไรหรอ ก็เพราะเต้นท์ไม่รับครับ .... จบ ...
-
มันเป็นราคาที่ ใช้รถให้คุ้ม สัก 10 ปี ถ้าแบตเตอรี่ หมดระยะประกันไปแล้ว รถพังก็ทิ้ง ซื้อคันใหม่ หรือ ขายซาก หรือ อาจจะโมดิฟาย ยกมอเตอร์กับแบตเตอรี่ออก วางเครื่องยนต์เลย
เพราะ
- ขาย ก็ไม่มีคนรับซื้อ
- เปลี่ยนแบตเตอรี่เอง มันก็ทุนจม ท่วมราคารถ ณ ตอนนั้น ไปแล้ว ลีฟขายมือสอง สภาพนี้ ไม่กี่แสน แล้ว แบตเตอรี่ ปาไปล้านนึงแล้ว ซื้อ อัลเมร่า ขับยังสบายใจกว่าอีก
- ทางเลือกสุดท้าย ใช้การซ่อมเซลล์แบตเตอรี่เอา ราคาก็หลักแสน แต่ก็ถูกกว่าเบิกศูนย์หลายเท่าตัวนัก กลับมาได้ 70-80% ก็ถือว่า คุ้มแล้ว ใช้ต่ออีก 5 ปี ยังไงก็คุ้มกว่า เบิกใหม่
-
ราคาแบตซื้อ Civic FE ได้ 1 คัน
-
ราคาพอกับเบนซ์ ตระกูลลงท้ายด้วยe หรือ bluetech hybrid
ส่วนที่ประหยัดได้ กลายเป็นค่าแบต 2 เท่า
-
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงตอนขี่ หน้ามืดอีกทีตอนขาย
ใครซื้อหวังจะประหยัดค่าใช้จ่ายก็ให้คิดใหม่ได้เลยครับ
-
ที่สำคัญคือเป็นรถหลวงนี่แหละ..ตอนซ่อมจะของบซ่อมกันยังงัย เห็นจอดอยู่บนอาคารจอดรถรัฐวิสาหกิจใหญ่แถวชิดลมแห่งหนึ่ง
-
ในอนาคต ที่จะหนักว่านี้คือ
วันนึง จะไม่มีแบตที่ใช้กับรถรุ่นนี้ขายแล้ว
+1
-
ในอนาคต ที่จะหนักว่านี้คือ
วันนึง จะไม่มีแบตที่ใช้กับรถรุ่นนี้ขายแล้ว
มีเป็น After Market อยู่แล้วล่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่แพร่หลายกัน
-
ราคาแบตที่ว่าแพง ผมแปลกใจที่ราคาแบตเทียบกับความจุที่ได้นะ เท่ากับว่าราคามันพุ่งกว่าแบตรถแบรนด์จีนมากเลย
มันต้องมีต้นทุนบางอย่างที่มากกว่า เช่นเทคโนโลยีการผลิต ความปลอดภัย สิทธิบัตรบางอย่างที่จะกดต้นทุนได้ ฯลฯ