Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mazeraty ที่ ตุลาคม 23, 2022, 14:12:45
-
ในยุคนี้ ที่รถจีนเริ่มเข้ามาตีตลาดในไทย ได้เห็นออฟชั่นใหม่ๆเยอะขึ้น ไม่นับเรื่องคุณภาพนะครับ
มันทำให้เวลาเห็นรถแบนเจ้าตลาดอย่าง H อย่าง T เปิดตัวแล้วออฟชั่นนี่ พอคาดเดาได้เลย
ล่าสุดเห็น CRV Gen ใหม่ แลัวรู้สึกเฉยๆมาก ทั้งๆที่คิดว่ารอเปิดตัวมาใหม่แล้วจะซื้อ
กลับกลายเป็นว่า ขับคันเก่าดีกว่า อารมณ์เหมือน iPhone 13 มา 14 เพราะไม่มีความดึงดูดชนิดอยากควักตังค์ออกมาซื้อ
มีใครคิดแบบผมมั้ย หรือในมุมมองท่านอื่นเป็นอย่างไร
-
หากพูดถึงรถ จากญี่ปุ่น เห็นด้วยนะ
-
มองกลับกันครับ รถญี่ปุ่นตอนนี้จัดเต็มมามาก เพราะรถจีนเข้ามา ทำให้สู้ราคาไม่ได้ เลยใส่อ็อปชั่นมาเยอะกว่าสมัยก่อนเยอะ ดูYaris จากค่ายที่ โฉมแรกออก ได้ล้อเหล็กด้วยซ้ำไป รถจีนได้ความหวือหวาครับ แต่ถ้าใช้งานยาวๆ ผมยังมั่นใจรถญี่ปุ่นมากกว่า
-
ในบรรดาญี่ปุ่นปีนี้ ผมว้าว 2 รุ่นครับ
- Kicks Gen 2 MY22 ว้าวที่ปรับราคาป้ายใหม่ลงมาได้ระดับ 150,000-190,000 โดยที่แทบไม่ตัดอะไรออกเลยนอกจากประแจขันล้อกับไฟบอกสถานะเครื่องยนต์ปั่นไฟรอบสูง แถมมีแต่ใส่มาให้เพิ่ม
และที่น่าตกใจคือ สิ่งที่ใส่มาเพิ่มแต่ละอย่าง 70% คือสิ่งที่ผมเคยเขียนรีวิวทดลอง Gen 1 ในกลุ่ม fb ไปว่าอยากให้ใส่อะไรเพิ่มมาบ้าง แถมอีก 30% ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าท่านอื่นเคยเขียนลงในกลุ่มว่าอยากได้อะไรเพิ่มเช่นกัน แม้สุดท้ายจะยังไม่ครบ แต่ปกติไม่มีแบรนด์ไหนใส่มาตรงได้ตามความต้องการลูกค้าได้มากขนาดนี้ ผมให้ของทั้งหมดที่เพิ่มมาคือ 90% จากที่เขียนรีวิวในกลุ่มเลยทีเดียว ขาดแค่ Heater กับ Auto Lock แค่นั้นจริงๆ แต่ด้วยราคาใหม่คือมองข้ามได้เลย
- Ativ ว้าวที่อัดของมาได้ชนิดที่โฉมที่แล้วดูแพงไปเลย เกินคาดที่สามารถใส่ Adaptive Cruise Control แบบ Stop&Go ของแท้มาได้ในราคาถูกสุดในตลาด แถมส่วนอื่นก็มีระดับเกินคลาสหลายตัว และพอส่วนตัวได้ไปลองขับจริงก็พบว่า 0-60 ปรับปรุงแรงดึงมาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ชนิดกระทบไหล่ Vios 1NZ ได้เลย (แต่หลังจากนั้นก็ 1.2 NA จืดๆ) และช่วงล่างกับการเก็บเสียงก็ถือว่าดีตามมาตรฐานรถที่ยอมรับได้
นอกนั้นเฉยๆ ยิ่ง Honda นี่ผมว่าตราบใดที่ demand มากกว่า supply แบบนี้ พวกเค้าก็ทำอะไรออกมาขายกันแบบไม่สนใจโลกได้ตลอดอยู่แล้ว
-
เจ้าตลาดญี่ปุ่นยังดี เจอเจ้าตลาดเยอรมันเข้าไปจุกกว่า ออปชั่นสู้อีโคคาร์ที่ถูกกว่า4เท่ายังไม่ได้เลย
-
ถ้าตั้งหัวข้อกระทู้ว่าอ๊อพชั่น หรือสรุปรวมไปเลยว่ารถตลาด ไม่มีอ๊อพชั่นที่สู้รถจีนไม่ได้ ยังเข้าใจได้ง่ายกว่า
-
ถ้าตั้งหัวข้อกระทู้ว่าอ๊อพชั่น หรือสรุปรวมไปเลยว่ารถตลาด ไม่มีอ๊อพชั่นที่สู้รถจีนไม่ได้ ยังเข้าใจได้ง่ายกว่า
ตามหัวข้อกระทู้จริงๆครับ ในความหมายที่ผมจะสื่อ
เพราะต่อให้ไม่ต้องเอาออฟชั่นรถจีนมาเทียบ ผมมองว่าพวกเจ้าตลาด ก็ยังไม่มีอะไรหวือหวาอยู่ดี
-
ออปชั่นแค่ไม่ว้าวถ้าเทียบกับค่ายจีนถูกมั้ยครับ
แต่ถ้าเมียบความน่าเชื่อถือ ผมว่ายังมีความน่าเชื่อถือมากกว่าค่าจีนที่ทำตลาดในไทยเราอยู่นะครับ
ส่วนตัวตอนนี้จีนไม่เอา ญี่ปุ่นไม่ว้าว เป็นซะอย่างนั้นแทนครับ
-
ผมกลับคิดว่าสลับกันเลยครับ ญี่ปุ่น เพิ่มออปชั่น ลดราคา สุ้หนีตาย
แต่จีนตอนนี้กลายเป็นออปชั่นเยอะเหมือนเดิม แต่ราคาเปิดมาไม่น่าสนใจอีกแล้ว ยิ่งถ้าเทียบกับความมั่นใจหลังการขายแล้วยิ่งสวนทางกันเลย
-
มีให้เลือกซื้อหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เลยทำให้ไม่ค่อยว้าวครับ ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่
-
คู่แข่งเยอะขึ้นตัวเลือกจากแบรนด์ที่เข้ามาใหม่ทำให้เลือกยากเลยไม่ว้าวแบบแต่ก่อนที่เปิดตัวแล้วซื้อได้เลย
ต่อไปรถไฟฟ้าจากจีนจะมากขึ้น รถญี่ปุ่นคงต้องปรับตัวสู้หนักกว่านี้แน่ๆ ตลาดเป็นของผู้บริโภคมากขึ้นแบบนี้ก็ดี
-
ยุ่นไม่ wow แล้วก็จริง แต่ก็ให้ข้าวของมาเยอะขึ้นนะ ราคาก็ถีบตัวช้าลงด้วย
แม้คนที่ไม่คิดจะซื้อรถจีน ก็ต้องขอบคุณการแข่งขันของรถจีน
-
รถญี่ปุ่น อยากได้แบบรุ่นมาตรฐานโลก
มากกว่ารุ่นเฉพาะถิ่นครับ
แบบอยากได้อินเตอร์ฯ
อบจ.นี่ไม่เอาครับ
อย่าง Jazz นี่
น่าเสียดายมากๆ
-
ยุ่นไม่ wow แล้วก็จริง แต่ก็ให้ข้าวของมาเยอะขึ้นนะ ราคาก็ถีบตัวช้าลงด้วย
แม้คนที่ไม่คิดจะซื้อรถจีน ก็ต้องขอบคุณการแข่งขันของรถจีน
ผมก็เป็นครับ ไม่คิดซื้อรถจีนแต่ขอบคุณการมาของรถจีนมากที่กระตุ้นให้เจ้าตลาดเอาเปรียบน้อยลง ผมไม่ตื่นเต้นอะไรกับการเปิดคัวรถญี่ปุ่นบ้านๆเลยมันวนรูปแบบเดิมๆซ้ำซากมาเป็นสิบปี มีการมาของเหล่า GR ทั้งหลายของโตโยต้านี่แหละที่ทำให้รู้สึกสนใจอยากติดตามมากๆ เป็นรถที่สเป็คสุดโต่งดีจริงๆ
-
คิดว่าปรับเรื่อยๆ ตามยุคสมัย แต่ยังกั๊กๆ ออฟชั้นไว้อัดปลายโมเดลครับ
Honda City Jazz Civic จากเดิมที่มองว่าดูเป็นรอง Vios / Altis
พอเข้ายุด 1.0t 1.5t ก็น่าสนใจมากขึ้น แต่ FC/FK > FE มันดูหวือหวาน้อยลง
และยังเข็น e-hev / Hybrid อัดมาเกือบทุกโมเดล
Toyota จากเดิมที่กั๊ก option สุดๆ ก็มีเพิ่มมาตามยุคสมัยบ้าง แต่ยังตั้งราคาโหดเหมือนเดิม
ที่น่าสนใจสุดช่วงปีที่ผ่านมา ผมยกให้ Corolla Cross เลย ที่ในที่สุดก็เอารถไซส์นี้มาขาย
Yaris ใหม่ดูดีกว่าตัวเก่ามาก ภายนอกนี่ผมว่ามันดูแพง ไปเทียบ Corolla ได้เลย ส่วนตัวรอดู Hybrid
อย่าง Kicks ที่ ดูโอเค ยกเว้นราคา พอปรับราคาปุ๊ป ก็ดีขึ้นเยอะ
-
รถใหม่ญี่ปุ่นสำหรับผม Wow แค่ Nissan Kicks ละครับ ราคาโคตรน่าโดน เกือบได้เป็นหนี้เหมือนกัน ดีดึงสติกลับมาได้ ;D
-
Kick Ativ Veloz ทำผมอึ้งมากเลยนะครับ
โดยเฉพาะ Ativ
-
มองกลับกันครับ รถญี่ปุ่นตอนนี้จัดเต็มมามาก เพราะรถจีนเข้ามา ทำให้สู้ราคาไม่ได้ เลยใส่อ็อปชั่นมาเยอะกว่าสมัยก่อนเยอะ ดูYaris จากค่ายที่ โฉมแรกออก ได้ล้อเหล็กด้วยซ้ำไป รถจีนได้ความหวือหวาครับ แต่ถ้าใช้งานยาวๆ ผมยังมั่นใจรถญี่ปุ่นมากกว่า
ผมกลับมองว่าการให้ล้อมาลายเดียวกันทุกรุ่นต้นทุนมันถูกกว่าคละลายในแต่ละรุ่นย่อยอีกครับ เพราะสั่งก็สั่งทีเดียวเยอะๆได้เลย แต่ที่เมื่อก่อนต้องทำเพราะต้องการดันคนไปเล่นรุ่นแพง บวกกับไม่ต้องกดต้นทุนมากเหมือนตัวนี้
-
KICK ทำให้ผมว้าวอยู่ ถ้ายังเป็นวัยรุ่น คงจะจัดละ
แต่มีครอบครัว มีลูกแล้ว เลยต้องหารถที่ใหญ่กว่านี้
-
ในยุคนี้ ที่รถจีนเริ่มเข้ามาตีตลาดในไทย ได้เห็นออฟชั่นใหม่ๆเยอะขึ้น ไม่นับเรื่องคุณภาพนะครับ
มันทำให้เวลาเห็นรถแบนเจ้าตลาดอย่าง H อย่าง T เปิดตัวแล้วออฟชั่นนี่ พอคาดเดาได้เลย
ล่าสุดเห็น CRV Gen ใหม่ แลัวรู้สึกเฉยๆมาก ทั้งๆที่คิดว่ารอเปิดตัวมาใหม่แล้วจะซื้อ
กลับกลายเป็นว่า ขับคันเก่าดีกว่า อารมณ์เหมือน iPhone 13 มา 14 เพราะไม่มีความดึงดูดชนิดอยากควักตังค์ออกมาซื้อ
มีใครคิดแบบผมมั้ย หรือในมุมมองท่านอื่นเป็นอย่างไร
ผมเชื่อว่ายังมีคนซื้อรถที่เน้นคุณภาพมากกว่าออฟชั่น (ดูจากยอดขายเจ้าตลาด)
เหมือน TV จีน ราคาถูกลูกเล่นเยอะแต่ใช้งานทีแล้วหงุดหงิด ผมไม่ได้อคติของจีนนะ ของจีนที่สั่งออนไลน์ก็เยอะแต่จะซื้อเพราะไม่ได้ต้องการคุณภาพ
รถจีนเองก็น่าสนใจแต่คงเป็นรถคัน 2 ในบ้าน
-
เจ้าตลาดรถยุโรป เปิดตัวมา ผมว้าวมากเลยนะ เจอราคาแล้วว้าวเลย
-
ตอนนี้ที่ทำให้ว้าวสุดก็คงเป็นเจ้าตลาดจากเยอรมัน ว้าวทั้งราคาทั้งoption ที่แพ้ eco car บางรุ่นที่ราคาถูกกว่ากัน 4 เท่าด้วยซ้ำ
-
มีที่ว้าวนะครับ
Revo 2.8 ตอนเดียว 4x4 AT มีจอ มี VSC TRC
ว้าวคือ ทำไมมาช้า ซื้อกระบะใช้งานจะได้ครบที่คันเดียว ไม่ต้องจ่ายเป็นล้าน
จริงๆ civic eHEV ก็ว้าวนะ กับอัตราเร่ง แต่หน้าตา ผมเฉยๆ มันไม่เด่น แถมดูเหมือน audi สำหรับภายใน
-
จริงในแง่ออปชั่น
แต่ราคาพี่จีนมาแต่ละคันก็ไม่ได้เบาอย่างที่หวังเช่นกันครับ
-
8) 8) 8).....เดาว่าปล่อยในแพลทฟอร์มเดิมออกไปก่อน ที่เที่ยวหน้าคงเปลี่ยนรูปลักษณ์สุดเฉี่ยวพร้อม A/T 10 speed ตามรุ่นที่โรงงานในอเมริกา ผลิตออกขายอยู่มั๊ง :-X
-
ผมว่าอาจจะเพราะเราเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายกว่าสมัยก่อน เลยลดความตื่นเต้นไป
แต่ถ้ามองในเรื่องออปชั่น ผมมองต่างนะ สมัยก่อนตอนออก Jazz GD ออปชั่นโล้นยิ่งกว่า city HB S ซะอีก
-
ตอนนี้ที่ทำให้ว้าวสุดก็คงเป็นเจ้าตลาดจากเยอรมัน ว้าวทั้งราคาทั้งoption ที่แพ้ eco car บางรุ่นที่ราคาถูกกว่ากัน 4 เท่าด้วยซ้ำ
ถูกใจมาก รถราคา 3 ล้าน แต่ไม่มี กล้อง 360 คิดได้ไง
-
ทำไมผมกลับรู้สึกว่า
ตอนนีี้รถญี่ปุ่นเอง ให้ออฟชั่นเต็ม ขึ้นกว่า เมื่อ 1-2 Gen ที่แล้วมากนะครับ
แต่ก่อนตัว Top โครตพ่อโครตแม่ Top เท่านั้น ถึงจะได้ออฟชั่นแบบเต็มๆ
ตอนนี้ ตัวกลาง ตัวรองท๊อป ก็ได้แล้ว แถวยังมีใบบุญเผื่อแผ่มายังรุ่นเล็กๆ ด้วย ก็ได้ออฟชั่นในสิ่งที่ควรจะมีเช่นกัน
ถ้าเมื่อก่อน ตัวเล็กๆ น้อยๆ อย่างหวัง ไม่มีทางมาถึงหรอก ต้องใส่กับให้พี่ใหญ่ เรือธง เท่านั้น
-
รถจีนน่าสนใจจริงๆ แต่ผมคงยังไม่กล้าใช้ รอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ไปก่อน ฉะนั้นคงจบที่ ญี่ปุ่น เหมือนเดิม ถ้าจะต้องซื้อรถช่วงนี้
-
ญี่ปุ่นถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ตายแน่นอนครับ
รถยนต์มันจะเป็นอุตสาหกรรมที่ตายหลังสุดก็จริง แต่เห็นอุตสหกรรมด้านอื่นค่อยๆตกต่ำมาแล้ว น่าจะรู้ตัว
กับอีกอย่างคือจีนเค้าเอาจริง ไม่เหมือนเกาหลีที่ไม่กล้าลงทุน และเวลาเค้ามาเค้าเร็วมาก คนพร้อมเงินพร้อม ส่วนเทคโนโลยีดีวันดีคืน
-
รู้สึกเหมือนกันครับ
โดยเฉพาะเรื่องดีไซน์ของฮอนด้า
civic fc มาเป็น fe
ืnext CRV
genใหม่ทำแล้วไม่ได้สวยดึงดูดอะไรเลย
-
ถ้าฮอนด้า มันยังไม่ว้าวมากพอครับ อาจจะเป็นในเรื่องของอุปกรณ์ไฮเทค ออฟชั่นต่างๆ อย่างค่ายอื่นเค้ามี กล้องรอบคันแล้ว มี bilnd spot แล้วแต่ก็ยังใช้ lanewatch กะกล้องมองหลังง่อยๆอยู่เลย เซ็นเซอร์หลังไม่มีสักรุ่น ยกเว้น accord ท้อปสุด ผมเคยขายฮอนด้ามาช่วงสั้นๆ ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นยังตามเค้าอีกหลายขุมครับ
อย่างที่คุณ Name.mm บอก ผมว้าวทั้งคู่เหมือนเค้าเลย อย่าง Ativ นี่ว้าวจริง ว้าวมาก จนตอนนี้เป็นไงครับ ขายดีไปเลย
ตอนนี้หวังว่าฮอนด้าจะพัฒนาต่อให้ทันค่ายอื่น city ควรได้ sensing ทุกรุ่นย่อย เบรคมือไฟฟ้าควรมี กล้องรอบคัน ควรกระจายใส่ได้แล้ว bilnd spot อีก หวังจะเห็นความว้าวมากกกว่านี้นะครับ ฮอนด้า
แล้วตอนนี้ไล่เคลียร์รถที่เตรียมส่งมอบลูกค้าให้หมดก่อนเถอะครับ hrv บางคนรอมาเกือบปี ยังไม่ได้ส่งมอบเลย
-
เพราะวัฒนธรรมการทำสินค้าของสองประเทศไม่เหมือนกัน
จีนจะได้เปรียบที่เขาเน้นเรื่องความหวือหวาภายนอกเป็นหลัก คุณดูสินค้าเขาหลายอย่างก็ได้ ฟีเจอร์เพียบ ทำอะไรได้เยอะมากแต่ไหนแต่ไร
แต่ถามเรื่องความทนทาน หรือใช้งานได้แบบ Carefree ถามจริงๆกล้าเปลี่ยนสินค้าทั้งบ้านเป็นแบรนด์จีนหมดไหม ไม่มีใครกล้าหรอก
(แบรนด์จีน = แบรนด์จีน ไม่ต้องมาแย้งเรื่องแบรนด์ตปทที่ไปผลิตในจีนอย่าง Apple อะไรพวกนี้นะครับ คิดนิดนึง)
ญี่ปุ่นตรงกันข้าม มันไม่ได้ทนกว่าแบบมีนัยยะว่าวัสดุดีกว่าอะไรแบบนี้หรอก (จริงๆก็ดีกว่า จีนมันแข่งราคากันหนักเกินไป ลดต้นทุนแล้วลดอีก)
แต่เขาไม่เห็นความจำเป็นในการยัดฟีเจอร์ ยัดความหวือหวาอะไรที่ไม่จำเป็น เน้นต่อยอดเป็นหลักมากกว่า อะไรที่ดีอยู่แล้วก็ต่อยอดจากจุดนั้นจนคุ้ม
พอมันไม่มีต้นทุนเรื่องฟีเจอร์อะไรพวกนี้ มันก็เกลี่ยมาเรื่องวัสดุความทนทานได้ (ของพวกนี้มันต้นทุนทั้งนั้นแหละ ไอที่เห็นเป็นฟีเจอร์ออกมาสวยๆ เป็นซอฟต์แวร์เนี่ย ก็ต้องจ้างคนนะครับ ไม่ได้โผล่มาจากอากาศฟรีๆ)
ผมเลยเฉยๆว่ามันไม่มีฟีเจอร์อะไรว้าว มีเยอะไปก็ต้องมากังวลอีกว่าวันนึงมันเกิดแฮงค์ขึ้นมาจะพาเราไปเกิดอุบัติเหตุหรือพาไปตายมั้ย
แค่มันพาผมจากจุด A ไป B ได้ แล้วจะเสริมความปลอดภัยอะไรก็ทำไป (แบบ Ativ นั่นแหละ) แล้วไม่มีปัญหาตายคาตีนผมในช่วง 5 ปีแรกก็พอแล้ว
-
สำหรับ CRV เห็นด้วยครับ รออยู่เหมือนกัน เห็นใน youtube แล้วเอิ่ม..พยายามมองให้เป็นกลางอย่างไรก็ยังแอบคิดว่า HRV version USA ยังว้าวกว่า ไปคาดหวังเอากับนิสสันยุคนี้น่าจะเป็นไปได้มากกว่า ;D
-
ผมมองว่าออฟชั่นต่อให้ไม่มีรถจีนยังไงมันก็ก็ต้องใส่มา เพราะส่งไปขายที่อื่นโดนบังคับให้ใส่แล้วถ้าไม่แบ่งมาก็โดนด่าง่ายมากๆในยุคนี้
แล้วราคามันเฟ้อยิ่งไม่มีออฟชั่นคนยิ่งเห็นว่าแพงแต่ไม่มีอะไรมันก็ไม่ได้
-
รถญี่ปุ่น อยากได้แบบรุ่นมาตรฐานโลก
มากกว่ารุ่นเฉพาะถิ่นครับ
แบบอยากได้อินเตอร์ฯ
อบจ.นี่ไม่เอาครับ
อย่าง Jazz นี่
น่าเสียดายมากๆ
ผมก็อยากให้ยาริสโลกที่1 ยาริสครอสโลกที่1 corolla wagon/hatchbackเข้ามาขายนะครับ ไม่ใช่มีแตรถอบต อบจ เทศบาลซีดานมาขายอย่างเดียวครับ ค่ายนี้ต้นฉบับสวยไม่ขายเลย
-
รถญี่ปุ่น กับรถจีน ดูเผินๆอาจจะสวยทันกันแล้ว
แต่ถ้าเอามาขับนี่ คนละเรื่องเลย