Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ ตุลาคม 25, 2022, 18:25:22
-
เนื่องจากเมื่อหลายอาทิตย์ก่อน ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงานวิจัยตลาดรถยนต์ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่า งานวิจัยนี้เป็นของค่ายไหน (แต่ผมพอเดาได้)
โดยรวมเป็นการถามความเห็นของผู้ใช้รถว่า มีอะไรบ้างที่เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อรถใหม่สักคัน ไม่ว่าจะทดแทนรถเก่า หรือเป็นรถคันแรก
คำถามมีหลากหลาย แต่ที่ผมติดใจจนอยากนำมาถามเพื่อนๆในนี้ในหัวข้อ "ขนาดล้อ และ ยางติดรถจากโรงงานมีผลต่อการเลือกซื้อหรือไม่??"
ซึ่งในงานผมได้ให้ความเห็นว่า ขนาดล้อและยางติดรถมีผลต่อการเลือกอย่างมาก(สำหรับผม) เพราะขนาดล้อและยาง ต้นทุนแต่ละรุ่นก็ต่างกัน บางค่ายให้ล้อเล็กไม่พอแถมใส่ยางตัวถูกมาอีก บางค่ายให้ล้อ18 ยางตัว TOP มาเลยก็มี
ทีนี้เลยอยากทราบความเห็นคนส่วนใหญ่บ้างว่า ขนาดล้อและยาง มีผลต่อการเลือกซื้อรถใหม่หรือไม่อย่างไรบ้างครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2022/10/25/vTUgvV.jpg)
-
ไม่ครับ ถ้าอยากให้ดีกว่านี้ จับเปลี่ยนได้ ไม่ว่าจะทันที หรือรอดอกยางหมดก่อน
แต่ว่าถ้าเลือกยางมาห่วยจริง ๆ นี่ รีวิวสมรรถนะอาจจะออกมาไม่ดี ทำให้ไม่ซื้อ
-
ความสำคัญรองๆ ดูล้อเป็นหลักว่าให้มากี่นิ้ว ลายสวยลงตัวไหม ยางยังไงก็ได้เปลี่ยน
-
สำหรับผมไม่มีผลครับ เช่น ถ้าชอบรถรุ่นนี้มากๆ แต่ล้อกับยางไม่สวยไม่ลงตัว ผมก็คงไม่เปลี่ยนใจไปเลือกรถค่ายคู่แข่งเพียงเพราะล้อกับยางดีกว่า
ซึ่งถ้าล้อยางมันไม่ถูกใจมากขนาดนั้นออกรถมาก็เลี้ยวเข้าร้านล้อจับเทิร์นเปลี่ยนใหม่ตามที่เราชอบครับ
แต่ถ้ามันให้มาสวยแล้ว เข้ากันแล้วก็ใช้เดิมๆไม่เปลี่ยนครับ
-
ไม่ได้สนใจเลยครับ สุดท้ายหมดอายุการใช้งานก็เปลี่ยนใหม่อยู่ดี
-
ส่วนมากผมวิ่งในเมือง ไม่ค่อยมุด หรืออัดในโค้ง ยางติดรถเลยไม่ค่อยมีผล ยกเว้นขับแล้วมันไม่ไหวจริงๆ ค่อยขับไปเปลี่ยน
แต่ถ้ายางหมดอายุแล้วต้องเปลี่ยนผมจะเปลี่ยนอันดีๆ
-
ไม่มีผลอีกเสียงครับ
เพราะรถทุกคันที่ซื้อ อย่างแรกที่ทำ คือ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนตั้งแต่ออกจากโชว์รูมเลยครับ
Civic FD .. ได้ B390 ออกมาปุ๊บ ใส่ Yoko ES501 เบอร์เดิมทันที
CR-V G3 .. ได้ Dueler 470 ออกมาปุ๊บ เปลี่ยนล้อ (17 เท่าเดิม แต่หน้ากว้างขึ้น) ยางเบอร์เดิม แต่ใส่ Parada Spec-x
Pulsar DIG .. ออกจากโชว์รูม ก็วิ่งไปร้านยาง โยน Conti ห่วยๆทิ้ง ใส่ ML PS4 ขยับหน้ายางเป็น 215/50-17
City HB .. ทีแรกกะไม่เปลี่ยน ใช้ไป 500 กม. เจอฝนตกพอดี หูยยยย ยังไม่อยากตายแฮะ พอวันเสาร์ไปร้านยางเปลี่ยนทิ้งเลย ใส่ RE004 ขยับยางเป็น 195/55-15
ฉะนั้น สำหรับผม คุณจะให้ล้อกระทะมา ผมยังไม่บ่นเลย ยังไงผมก็เปลี่ยนทิ้งแหละ
แต่ ... เคยเห็นรถบางรุ่น เช่น Forester ให้ Dueler HP Sport แถมล้อลายก็ใช้ได้ หน้ายางก็โอเค ถ้าผมเป็นเจ้าของมัน ผมคงไม่เปลี่ยนแหละ หรือ ยุโรปอย่างวอลโว่ ก็ให้ยางจากโรงงานค่อนข้างดี อันนี้ก็ไม่เปลี่ยน
แต่ถ้า BMW บางรุ่นให้ Goodyear ห่วยๆมา อันนี้โยนทิ้งแต่แรกเหมือนกันครับ
-
มีทั้งเปลี่ยนยางอย่างเดียวกับเปลี่ยนล้อด้วยตั้งแต่วันแรกที่ออกจากศูนย์มาหลายคันแล้ว
ถอดวันแรกขายต่อมีราคา ถ้าขอลองใช้ไปหลายวันกลายเป็นยาง%ไม่มีราคาทันที
-
ถ้ารถดี โดยรวมชอบ ต่อให้ไม่มียางก็ซื้อครับ
แต่สมัยนี้ รถระดับเฉียดล้านให้ยางดีมาเยอะแล้วนะครับ
อย่าง cross รู้สึกจะได้ มิชลินไพรเมซี่แล้วนะครับ ถ้าพี่โตให้ คิดว่าค่ายอื่นได้จะได้ยางดีแล้วและครับ - -
แต่ถ้ารถ eco หรือรถเล็ก B-seg ก็ยังเป็นยางรักสิ่งแวดล้อมอยู่ครับ
-
ไม่มีผลเลยคับ แต่มีบางครั้งที่เปลี่ยนเพราะอยากเปลี่ยนลายแม๊กมากกว่าอะคับ
แต่ที่แน่ๆ ยางเดิมรถทุกรุ่น ไม่ว่ากระบะ เก๋ง มอเตอร์ไซค์ มันใช้งานได้แน่นอนครับ ....ผมเจอตามเพจรถตลอด ๆ ว่าออกรถมาแล้วต้องเปลี่ยน ยางเดิมห่วย ยางเดิมลื่น แต่คนส่วนมากก็ใช้กันได้นี่นา อาจเป็นเพราะสายซิ่งบางส่วนที่เห็นว่ามันไม่เพียงพอละมั้งคับ ที่ฮาสุดคือ ผมเคยเจอเพจมอไซค์บอก ยางเดิม ฝนตกแล้วยางเดิมลื่น รถล้ม .... เอิ่ม สรุปฝนตกไปทับเส้นแบ่งเลนแล้วเบรค ก็ล้มดิคับ แหม่ ฝนตก ถนนลื่นก็ขับให้มันช้าลงหน่อย ระมัดระวังให้มากขึ้น ก็ปลอดภัยขึ้นมากมายแล้วโดยไม่ต้องไปเปลี่ยนยาง (เอ้อ แต่ไม่ยักจะมีกระทุ้แบบ ออกรถมาใหม่ เปลี่ยนยางทันทีเป็นยางเทพ แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุเลยแหะ 55 )
-
ไม่มีผลเลยครับ
ยางห่วยก็ขับไปจนรู้สึกไม่ไหวก็ค่อยเปลี่ยน
แม๊กไม่สวยพอถึงรอบเปลี่ยนยางก็อาจจะเปลี่ยนแม๊กไปด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้เปลี่ยนละ เน้นเดิมสนิท สนใจภายในมากกว่า
-
ไม่มีผล ขับบ่อยๆ สองสามปี ก็เปลี่ยนเส้นใหม่
-
สำหรับผมมีผลบ้าง แต่ไม่ใช่ในแง่ที่ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ แต่มีผลในแง่การตัดสินใจในการเลือกรุ่นย่อย ถ้าขนาดและลายล้อไม่ถูกใจอาจจะตัดสินใจเลือกรุ่นย่อยที่สูงขึ้นซึ่งมักจะได้ขนาดล้อที่ใหญ่กว่าและลายล้อที่สวยกว่า
ส่วนรุ่นและยี่ห้อยางไม่มีผลครับ
-
ไม่มีผลครับ
ซื้อรถเพราะชอบในตัวรถคันนั้นๆ ยางที่แถมมาก็ใช้จนกว่าคิดว่ามันไม่ไหวละ
ยางบางรุ่น ใช้ 1 ปี 30,000 โล ผมก็เปลี่ยนทิ้งแล้ว ::)
-
ไม่มีผลครับ
แต่การตอบไม่มีผลเยอะๆนี่ จะทำให้ค่ายรถลดต้นทุนหนักกว่าเดิมหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ
หลังจากการวิจัยครั้งนี้เสร็จ อีก 2 ปี ค่ายรถพร้อมใจกันใส่ยางเสิ่นเจิ้นมาให้ลูกค้า อันนี้คงฮาน่าดู
-
ผมว่ายางมันเปลี่ยนกันได้ครับ อยากได้ขอบแบบไหน ยางแบบไหน ยี่ห้ออะไร เดี๋ยวค่อยเปลี่ยนก็ได้
แต่ถ้าเรื่องสรรถนะ การขับขี่ ระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ มันซับซ้อนกว่าครับ และถ้าจะดัดแปลงอะไรพวกนี้ก็กลัวรถหมดประกันครับ
-
สำหรับผมไม่มีผลครับ ล้อใหญ่ๆก็สวยดี ล้อเล็กๆยางหนาๆก็นิ่มดี
ยี่ห้อยางนี่ยิ่งไม่มีผลเลย เปลี่ยนได้อยู่แล้ว
-
เรื่องล้อยางผมดูมาเป็นอันดับสุดท้าย ท้าย แทบจะไม่สนใจเลยครับ
-
ไม่มีผลนะผมว่า
ให้ตอบตามความเป็นจริงคือเรามันเปลี่ยนเองกันได้อยู่แล้ว
ของมีให้เลือกมากมาย อยากได้ไซส์ไหน ขนาดไหน หรือเปลี่ยนล้อไปเลยก็ยังมี
คงไม่ถึงขั้นดูรถที่จะซื้อไว้สองชอยส์ แล้วเลือกซื้อชอยส์นี้เพราะยางติดรถมันดีกว่า
แต่ไม่ใช่ไปมาๆ บริษัทรถจัดยางเกรดต่ำจัดๆ มาเลยหลังจากนี้นะ ฮาาาา...
ในเมื่อมันมีผลอยู่แล้ว .. :'(
-
มีผลในเรื่องการคำนวนราคาและค่าใช้จ่ายของรถตอนซื้อครับ ถ้ามีภาระต้องเปลี่ยนยางเปลี่ยนล้อผมก็คำนวนลงไปเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของราคารถ
-
มีผลในแง่ของภาพลักษณ์ ว่าเน้นแนวไหน หรือแนวลด Cost อย่างเดียว
-
ไม่มีผลครับ
แต่การตอบไม่มีผลเยอะๆนี่ จะทำให้ค่ายรถลดต้นทุนหนักกว่าเดิมหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ
หลังจากการวิจัยครั้งนี้เสร็จ อีก 2 ปี ค่ายรถพร้อมใจกันใส่ยางเสิ่นเจิ้นมาให้ลูกค้า อันนี้คงฮาน่าดู
อันนี้แหละครับ ที่ผมคิดว่า ถ้าผลวิจัยรวมๆแล้ว "ไม่มีผล" เหมือนอย่างที่เพื่อนๆตอบมาแทบจะเอกฉันท์เลยว่า "ไม่มีผล" ค่ายรถอาจจะจัดยางประหยัดล้อเล็กๆมาให้จากโรงงานในทุกรุ่นเลยก็ได้ ..
ในงานวิจัยผมได้คุยเยอะนะ และเปรียบเทียบ ยางและขนาดล้อ ของอัลเมร่า กับ city ว่า อัลเมร่าให้ขนาดล้อและยางมาใหญ่กว่า city ทั้งๆที่รถมีแรงม้าน้อยกว่า และ มาสด้านอกจากมาสด้า 2 แล้วเค้าจัดล้อใหญ่และยางตัว TOP ของยี่ห้อยางนั้นๆให้เลย
ซึ่งคนอื่นๆที่ร่วมงานวิจัยกับผม ก็ต้องบอกเลยว่า ทุกคนพูดว่า "ไม่มีผล" มีผมคนเดียวที่ตอบว่ามีผลอย่างมาก 5555
ดังนั้น ก็ เราอาจจะได้เห็นยางจีน หรือยางรุ่นประหยัด ใส่ในรถมากขึ้นก็ได้ในอนาคต เพราะตอนนี้เราก็เห็นอยู่ว่า ยางจากจีน ต้นทุนต่ำมาก ค่ายญี่ปุ่นอาจจะสนใจเอามาใส่ก็ได้ใครจะรู้
-
สำหรับผมไม่มีผลครับไม่ว่าจะล้อหรือยาง
แม็กซ์ถ้าไม่สวยเปลี่ยนก็จบละ
ส่วนยางติดรถ ใช้แค่ระยะหนึ่ง เดี๋ยวก็เปลี่ยนเป็นตัวที่สมรรถนะดีกว่ายางติดรถอยู่แล้ว
-
ที่ผ่านมา ยี่ห้อที่โดนด่าว่ากั๊กออปชั่น เอาเปรียบลูกค้า แต่ผมกลับไม่เคยเห็นเขาใส่ยาง
ยี่ห้อแปลกๆ ให้นะ
กลับกัน ยี่ห้อที่ชาวเน็ตเชียร์ บ้างว่ารถดี สุดคุ้ม แต่ใส่ยาง Maxxis ติดรถจากโรงงาน
กลับไม่มีคน notice
ผมว่ามันก็เป็นไปตามวิจัยแหละครับว่าผู้ซื้อไม่สนใจยาง เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ
-
มีผลต่อภาพลักษณ์สินค้าแน่นอน ใส่ยางติดรถชุ่ยๆมาลูกค้าดูออกครับ..มันเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าและภาพจำที่ผู้ใช้มองรถทั้งคัน แต่แน่นอนถ้าประเมินแล้วว่าโดยรวมตัวรถมันคุ้มแต่ยางแย่แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนเราก็เปลี่ยนภายหลัง
-
ถามใน HLM ก็เจอไม่มีผลทั้งนั้นละครับ
เหมือนคุณไปถามสายแต่งรถ ที่ยังไงก็เปลื่ยนแม็กกับยาง พวกนี้ขายล้อกะทะยาง 175 ยังได้เลย เพราะเปลื่ยนแน่ๆอยู่แล้ว
การสำรวจที่ดีควรจะจับกลุ่มให้ถูก ถามผิดกลุ่มชีวิตเปลื่ยน
ถ้าคุณทำรถบ้านๆ ก็ควรจะไปถามคนซื้อรถบ้านๆ กลุ่มลูกค้าหลัก หรือลองไปดูตามถนนเองยังจะง่ายกว่า ว่าคนที่ซื้อรถคุณไปแล้ว ส่วนมากเปลื่ยนแม็กยางไหม แม็กยางมือสองรถคุณหลุดมาในตลาดเยอะไหม
.....................................................
ตอบตรงคำถาม สำหรับผมมีผล"มาก"ครับ 4เส้นก็หมื่นนึงขั้นต่ำ
และผมตอบแทนคนขับรถบ้านๆ ทั่วไปเลยว่า มีผลมาก ยกตัวอย่างคนในหมู่บ้านผมค่อนข้างมีอายุ ขับไม่เร็ว ยางขอดีหน่อยไม่ต้องแพงมากแต่เชื่อใจได้ ดีกว่ายางอะไรก็ไม่รู้
และผมจะเจอแต่ Bridgstone Dunlop Michelin Goodyear Continental Yokohama ยี่ห้อคุ้นหูแต่รุ่นอาจจะไม่ top มากมาย
ยางเงียบ ขับตามกม.ไม่เกิน120ก็เกาะทั้งแห้งและเปียก เข้าโค้ง80-90แบบคนปกติได้ ทนทาน ประหยัดน้ำมัน พอแล้ว... นี่คือการมองของคนอีกกลุ่มที่"ใช้รถ" ไม่ใช่"เล่นรถ" ครับ ... ถ้าถามคน HLM ดูใน live ที่ถามคุณบาสก็ได้ เจอแต่ 140+ชอบเล่นโค้งกันทั้งนั้น แบบนั้นยางบ้านๆเขาจะไปสนอะไรละ
-
ไม่มีผล เพราะออกมาก็จับเปลี่ยนทั้งล้อทั้งยางทุกคัน แต่ถ้ายางที่ให้มาดีก็จะเปลี่ยนแค่แม็ก อย่างเดียว
-
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่าไม่ เพราะเปลี่ยนกันได้
ผู้บริหารค่ายรถยิ้มเลย งั้นตูใส่แบบกากๆ ห่วยๆ แบบลดต้นทุนโคตรๆมาให้ก่อน
แล้วก็ให้ผู้บริโภคไปรับผิดชอบค่าใช้จ่ายกันเอง
ส่วนตัวผม มีผลครับ โดยเฉพาะ ฮอนด้ายุคใหม่ๆ ให้ยางดีๆมาทั้งนั้น
-
สำหรับผมไม่มีผลครับ เช่น ถ้าชอบรถรุ่นนี้มากๆ แต่ล้อกับยางไม่สวยไม่ลงตัว ผมก็คงไม่เปลี่ยนใจไปเลือกรถค่ายคู่แข่งเพียงเพราะล้อกับยางดีกว่า
ซึ่งถ้าล้อยางมันไม่ถูกใจมากขนาดนั้นออกรถมาก็เลี้ยวเข้าร้านล้อจับเทิร์นเปลี่ยนใหม่ตามที่เราชอบครับ
แต่ถ้ามันให้มาสวยแล้ว เข้ากันแล้วก็ใช้เดิมๆไม่เปลี่ยนครับ
+1
-
สำหรับผม
ขนาดล้อ ไม่มีผลครับ
ตอนออก Mazda 2 มา เหตุที่เลือกตัวท็อปล้อ 16 ในยุคนั้นคือเลือกเพราะออพชั่นส่วนอื่นอย่างไฟหน้า LED , เบาะหนังโรงงาน ฯลฯ มากกว่า ถ้ารุ่นรองล้อ 15 มีออพชั่นที่ต้องการเหมือนกันในราคาถูกกว่า ผมก็เลือกได้
และตอนออก Almera ก็เห็นแล้วว่ามีข้อจำกัดที่ต้องให้ล้อ 15 มา และก็มีรุ่นแต่งล้อสวยมาให้เลือก
แต่สุดท้ายผมก็เลือกท็อปแบบไม่แต่งที่ออพชั่นใช้ฃานเหมือนกันต่างแค่การตกแต่ง โทนสี และลายล้อ เพราะออพชั่นที่ต้องการเพียงพอแล้ว
ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งล้อ 16 ที่เปิดให้ซื้อเพิ่มได้ คิดคำนวณระยะยาวแล้ว ทั้งเปลี่ยนล้อตอนนี้ และอนาคตหายางยากกว่าด้วย ก็เลยไม่ซื้อเพิ่ม
ส่วนยี่ห้อและรุ่นยาง มีผล 1% ครับ
ตอนที่ผมออกทั้ง Mazda 2 และ Almera ทั้งคู่ได้ Dunlop EC300+ ตามหัวกระทู้
ซึ่งก็ได้เห็นพฤติกรรมมันอย่างรู้แจ้งเห็นจริงแล้วว่า มันไม่ไดีดีและทนทานเท่าไหร่เลย
และคิดไว้เลยว่า ถ้าเปลี่ยนได้ จะไม่กลับมาใช้อีกรอบแน่นอน
แต่
มันก็ไม่ได้แย่ชนิดจนต้องถอดทิ้งออกทันทีหลังรับรถมา มันก็ยังพอฝากชีวิตไว้ได้โดยมีข้อจำกัดที่เข้าใจได้และเพียงพอต่อการใช้งานผม
และสุดท้ายใน Mazda 2 ผมก็ใช้จนครบ 2 ปี 5 เดือน 64,xxx km ก็ถอดทิ้งไปเพราะโครงบางเส้นไม่กลม
คือรุ่นรถหลังๆ ที่ราคาสูงหน่อยเข้าใจได้ว่าให้ยางดีมาแต่แรกเลย มันก็สามารถรีดประสิทธิภาพช่วงล่างรถออกมาได้เพิ่มว่ายางเกรดถูกธรรมดา มันก็เป็นคะแนนในการตัดสินใจได้ 1% เลย แต่รถที่ผมออกคือ Eco car ทุกอย่างถูกจำกัดด้วยต้นทุนที่มีและราคาขาย มันก็เลยไม่ได้คาดหวังจุดนี้มากครับ
สุดท้ายถ้าค่ายรถจะให้ Linglong มา ผมจับไปเปลี่ยนเองได้ครับ
-
ขนาดล้อ และความสวยของล้อมีผลต่อการตัดสินใจ เพราะผมไม่ใช่สายแต่งรถ
แต่ยางไม่มีผล ขอให้ใส่ยางมียี่ห้อมา แบบถ้าเอา maxxis / dayton / firestone แบบนี้มาก็ไม่ไหว
-
มีผลครับ เสมือนส่วนลดที่ลดลงครับ
-
สำหรับผม มีผบแต่อาจอยู่ข้อท้ายๆเลย เพราะล้อยางมันเปลี่ยนได้ แบบไม่กระทบประกันอยู่แล้วและเมื่อถึงเวลานึงก็ต้องเปลี่ยน ต่างจากพวกเครื่องเสียงที่ต้องรื้อและอาจกระทบระบบไฟ
ส่วนตัว ตอนนี้ไม่ชอบล้อใหญ่ยางบาง ถ้าสนใจรถตัวท๊อปที่ได้ ล้อใหญ่ๆ อาจใช้จนเปลี่ยนยางชุดแรก ถ้าไม่ชอบจริงๆ คงเปลี่ยนทั้งล้อยางไปเลย
ส่วนยาง ปรกติไม่ได้ขับเร็ว หรือเล่นโค้งเท่าไร่ ถ้ายางไม่ได้ดังหรือ กลัวน้ำมาก ก็อาจใช้ได้อยู่ ถ้าไม่ไหวจริงๆ อาจเปลี่ยนยางเร็วหน่อยเฉยๆ
ค่ายรถเองก็คงอยากลดต้นทุนแต่พวกตัว สูงๆของค่ายเอง จะเอายางกากๆ ที่ขัดกับตัวรถมาใส่คงไม่ได้
วางตัวเป็นรถหรูรถซิ่งใส่ยางคุณภาพต่ำคงไม่ไหว
-
มีผลครับ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องกระทบตลอดการใช้งานรถคันนั้น(ไม่นิยมเปลี่ยนแม็กซ์ เน้นขับเดิม ๆ)
เช่น ขนาดล้อ15" และ 16" ก็จะเลือก 15" เพราะราคายางต่อเส้นถูกกว่า รวมถึงรุ่น-ยี่ห้อยาง มีให้เลือกในตลาดมากกว่า
หรือเจาะลึกลงไปอีก เช่น โรงงานจัดยางไซส์ประหลาด OEM ที่รุ่น-ยี่ห้อยางมีให้เลือกน้อย + แพง ก็ไม่เอา
สุดท้ายล้อยางมันไม่ใช่ปัจจัยหลักในการซื้อหรือไม่ซื้อรถยนต์คันนั้น ต้องดูหลาย ๆ เรื่องมาประกอบ
-
ไม่เลยครับ ถ้าไม่ดี ก็เอามาเปลี่ยน
แต่จริงๆ ถ้าไม่ดี แล้วเราลองขับแต่ดันประทับใจรถ ก็อาจจะคิดอีกทีว่ารถดีมาก หรือยางมันพอใช้ได้กันแน่
-
ขนาดล้อมีผลครับ ลายล้อก็มีผล (อย่าง CHR ใส่ซากุระนี่ไม่ต้องไปเปลี่ยนเลย) แต่ยี่ห้อยางไม่มีผล
ขนาดล้อที่มีผลเพราะ เราสามารถดูได้ว่าง การทำลูกปืนล้อ/ดุมล้อ/ระบบเบรค ทำมารองรับได้ใหญ่ขนาดไหน แน่ว่าถ้าใส่ล้อใหญ่ได้มาก ของพวกนี้ต้องแข็งแรงตาม
-
ไม่มีผลครับ
-
ถ้าเป็นรถที่ตั้งใจว่าจะใช้เดิมๆไม่แต่งล้อแน่ๆ ขนาดล้อและไซส์ยางมีผล แต่ยี่ห้อยางติดรถไม่มีผลคับ
ขนาดล้อและยาง ถ้าเป้นไซส์มาตรฐาน หายางใส่ง่าย ราคาถูก ก็จะสบายใจ แต่ถ้าเป็นไซส์ที่หายางยาก ตัวเลือกน้อย และราคาแพง ก็อาจจะคิดมากหน่อยครับ หรืออาจจะหนีไปใช้ล้อแม็ก+ยางไซส์อื่นทดแทนไปเลย
-
เมื่อก่อนไม่มีผลครับ คิดว่ามันเป็นของที่เปลี่ยนง่ายมากกกกก
ส่วนตอนนี้หลังจากซื้อ Corolla cross HB smart แล้วได้ยาง BS Alenza 001 ที่ติดรถมา ทำให้เริ่มคิดว่า ยางที่ดีมาตั้งแต่ออกรถนี่มันก็ดีนะ ใช้ได้ยาวๆ สบายใจ ประหยัดเงินไปอีก แล้วพอไปหาข้อมูลยาง Alenza 001 ก็เป็นยางที่พวก SUV หรูฝั่งยุโรปเลือกใช้เยอะมาก ทำให้แอบรู้สึกดีไปอีก
-
ยี่ห้อยาง/รุ่นยางไม่มีผลเลยครับ ในการตัดสินใจซื้อ (รูปทรง+สมรรถนะ+ห้องโดยสาร+อุปกรณ์ความปลอดภัย มันเปลี่ยนยากกว่าเยอะครับ)
-
สำหรับผมมีผลนิดหน่อยครับ พวกรถ SUV ที่จริงขอบ18ก็สวยลงตัวแล้ว แต่บางค่ายเบ่งไปขอบ20 ส่วนตัวมองว่าเกินความจำเป็น เสียดายเงิน
แต่สุดท้ายมันก็ประกอบกับออฟชั่นอื่นๆด้วย ไม่ได้ตัดสินใจจากขนาดล้ออย่างเดียว
ส่วนรถเก๋งยาง 15-16นิ้ว ผมเฉยๆ ราคาไม่ได้หนีมาก
ประเด็นยาง OEM ติดรถออกมา แล้วมีผลกับการเปลี่ยนยางเส้นต่อไปไหม สำหรับผมก็มีผลครับ ยิ่งพวกยางมาตรฐาน BS,MCL,Yoko คือได้ความสบายใจ ไม่ต้องมานั่งฟังเซลล์ขายยางโอ้อวดเกินจริง ยกเว้นพวกยางจีนที่ติดรถมา อันนี้รีบเปลี่ยนยี่ห้อให้ไวเลย
-
สำหรับผมขนาดล้อไม่ค่อยมีผลครับ แต่รุ่นของยางนี่มีผลอย่างมาก เพราะเกรดของยางสำหรับผมถ้าให้ยางเกรดไม่ดีจะรู้สึกไม่โอเคเท่าไหร่ เหมือนค่ายรถที่ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย ประมาณนั้นครับ
ปล.รถบางรุ่นก็ให้ของมางงๆ อย่าง Cross เบนซิน สภาพภายนอกมันชัดเจนว่ากั๊กและลดต้นทุนอย่างหนัก แต่ดันให้ยางเกรดค่อนข้างดีอย่าง bridgestone alenza มา งงเหมือนกัน
-
รถหลายๆรุ่นตอนซื้อไม่รู้ได้ยางอะไรด้วยครับ
แต่ละล๊อตได้คนละยี่ห้อคนละเกรดก็มี
รถยุโรปบางล๊อตได้ยางเกาหลีก็มี
กว่าจะรู้ตัวว่าได้ยางอะไรก็วันรับรถหล่ะครับ :)