Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: REX ที่ พฤศจิกายน 01, 2022, 16:35:59
-
ขับในเมืองเป็นหลัก แทบไม่ออกต่างจังหวัด ใช้รถ ราว 9 พัน กิโล / ปี
ขอเป็นรถใหม่ สนใจเก๋ง B segment 5 ประตู งบ 6.0 - 9 แสน จะออก 2-3 เดือนจากนี้
เน้นประหยัดน้ำมัน ขับสนุก คล่องตัวในเมือง เป็นหลัก
ศูนย์บริการแพร่หลาย ไม่จุกจิก เป็นอันดับรอง
ช่วยเลือกด้วย แน่ะนำคันไหนบ้างครับ
-
เน้นประหยัดน้ำมัน ขับสนุก คล่องตัวในเมือง = Honda City Hatchback
แต่ติดเงื่อนไข จะออก 2-3 เดือนจากนี้ เลยต้องตัดซิตี้ออกก่อนเลย
งั้นก็เรียงตามนี้ละกันครับ
Yaris > Mazda 2> Swift
ถ้าไม่ติดว่าจะรีบเอารถ
ก็อยากให้รอ Honda City Hatchback
หรืออาจจะรอ Yaris Hatchback ปล่อยตัว MC มาใหม่
-
งบขนาดนี้ ตามโจทย์ เป็นผมเลือก Nissan Kicks ครับ
B-SUV ประหยัดน้ำมันในเมือง 20+ km/l คล่องตัว ขับสนุกพอประมาณด้วยอัตราเร่งที่ดี
ศูนย์ก็แพร่หลายประมาณนึง (แต่ดีมั้ยอีกเรื่อง) Gen 1 ไม่จุกจิกเลย Gen 2 มีนิดหน่อยเรื่องงานประกอบ , ไฟในเก๋งติดอ่อนๆ ยางแตกง่ายเป็นหมู่คณะ
รองลงมาก็ Honda City Hatchback e:HEV
ตรงตามโจทย์ที่ขับสนุกน้อยลงมาหน่อยเพราะเน้นนุ่มขึ้น
ศูนย์แพร่หลายเยอะ ตอนนี้ยังไม่จุกจิก
หรือถ้ากลัวความจุกจิก Hybrid จะดูเป็น Eco car ก็ได้ครับ
ส่วนตัวก็แนะนำ Suzuki Swift ครับ
การใช้น้ำมันในเมืองดรอปลงหน่อย 12-17 km/l แต่ประหยัดค่าบำรุงรักษา ไม่จุกจิก สนุกประมาณนึงในเมืองเพราะพวงมาลัยคม
ศูนย์อาจจะไม่แพร่หลายมาก
ส่วนที่ผมใช้เองอย่าง
Mazda 2 ถึงจะประหยัดน้ำมันในเมือง 12-17 km/l แต่ไม่ค่อยแนะนำ ยังมีนู้นนี่นั่นจุกจิกอยู่ไม่น้อย
เรื่องแร็คพวงมาลัยยังไม่เคลียร์ดีเลย ศูนย์ก็ค่าแรงแพงจริงๆ
Almera ก็ไม่ตรงโจทย์เพราะ 4 ประตู แถมในเมืองก็ไม่ได้ประหยัดเลย 10-13 km/l
-
ไปลองขับ kicks ครับ
ตอบโจทย์คุณทุกข้อ
ข้อเสียตอนนี้ คือ รอรถนานหน่อย 2-3 เดือนครับ
-
ผมใช้ Mazda 3 1.3 ครับ
ถ้าเอาแค่ในเมือง ผมว่าอัตราเร่งเพียงพอเลย ขับสนุก
คล่องตัว ประหยัดแน่ ๆ ครับ ผมได้ 17-18 km/l ตลอด
ผมใช้มา 3 ปี ไม่จุกจิกเลย เข้าศูนย์ตามระยะ
แต่ถ้าออกนอกเมือง ผมไม่แนะนำครับ
อัตราเร่งหลัง 80 ไม่ไหวเลย
ช่วงล่างขับสนุก แต่ไม่สบายครับ ทางขรุขระสะท้านมาก
ส่วนใหญ่ผมใช้เวลาออกไปคนเดียว หาที่จอดง่าย
ไม่ต้องห่วงรถมาก
ที่ผมว่าน่าสนอีกคัน คือ Kicks ยังไม่เคยลองขับ
แต่ตัวรถดูคุ้มค่ามากครับ
-
City hb ครับ จะ1.0t หรือ ehev แล้วแต่ชอบเลยเพราะประหยัดพอกัน ถ้าขับไม่เกิน 130 km/h ehev
เหมาะน่าจะประหยัดกว่านิดหน่อย แต่ถ้าขับเกิน 140 บ่อยๆ ไป 1.0t ครับ
-
Mazda2 1.5dieselครับ หรือ nissan kickก็ได้
ขับสนุก ประหยัดน้ำมันดีงามทั้งคู่
-
B Seg + B-SUV ขับสนุกมันก็จะมี City HB, CHR, Kicks พวกนี้ อะ ตั้งโจทย์ไว้ก่อน
ศูนย์แพร่หลาย ไม่จุกจิก อะ พวกนี้ก็ครอบคลุม (Mazda ร่วงตรงนี้แหละ)
กินน้ำมันน้อย ถ้าในเมือง City HB, CHR กับ Kicks ก็ได้หมด
รับรถภายใน 2-3 เดือน อันนี้ผมไม่ชัวร์ทั้ง City HB กับ Kicks ว่ารอนานแค่ไหน ส่วน CHR อาจจะกลายเป็นตระเวนหารถให้แทน
ลองดูกลุ่มนี้ก่อนครับ
-
ตามโจทย์ที่บอกมาผมเชียร์ให้ไป Suzuki Swift ครับ
ที่จริง City 5ประตู ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสน แต่ไม่รู้จะรอรถนานเกิน 2-3 เดือนรึป่าว
-
City turbo ในเมืองใครว่าประหยัด ไม่จริง นั่งมาหลายรอบรถติดๆ มี7โลลิตร
-
เน้นในเมืองเป็นหลัก กรุณาตัด city turbo ออกก่อน กินกว่า 1.5 เดิม เน้นในเมืองจริงๆ b segment ตอนนี้ ผมไป kicks ตัวล่างนะ ขออุปกรณ์พวกกล้อง จอหลักเพิ่มได้ ถ้าตัดรถไฮบริด ก็ไป ยาริส มาสด้า2 ตัดทิ้งเก่าไปละ almera ก็กลางๆ แล้วแต่ชอบ
-
Swift ตัวท๊อป ครับ
Layout น่าสนใจ
ช่วงล่าง เบรค แต่งต่อดีได้อีก
คันเล็กขับง่าย
ดูแลรักษาไม่ยาก
-
งบขนาดนี้ kick กูจะเหมาะสุดในเรื่องขับสนุก อัตราเร่งดีและในเมืองประหยัดมากกกกกกครับ
-
5ประตู ออกรถเลยส่วนตัวผมมองว่า city ครับ ตอนนี้หลายที่แทบจะรับรถทันทีเลยครับ
(ไกล้จะเปลี่ยนโฉมแล้วนะครับ ถ้าไม่สนใจเรื่องนี้ก็ซื้อได้เลย)
-
Nissan Kicks เลยครับ
ในเมืองเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันมาก
แถมแรงอีกต่างหาก..
-
ขอแหวกแนว CX-3 ดูไหมครับ อยู่ในงบ ขับสนุก 5ประตูด้วย
ประหยัดไหม ก็กลางๆแต่มันเติม E85 ได้
ศูนย์บริการในเมืองนี่เพียบเลยนะ ชานเมืองก็มีหรูๆใหญ่ๆทั้งนั้น
ค่าแรงแพงหรอ หมดยุคความเชื่อนี้ได้แล้ว เพราะเค้าฟรีค่าแรงให้ทุกคัน 10 ครั้งไปเลยให้เป็นมาตราฐานทุกคัน
-
Swift อีกเสียงครับ
ไม่ก็ kick อีกเสียง
-
เงื่อนไข แบบนี้คงมีแต่ Nissan Kicks
-
โจทย์นี้ Kick, swift, city hatchback สะดวกคันไหนก็ตามนั้นเลยครับ
-
มาสด้า2 diesel ครับ
ไม่ก็ยาริสโฉมสุดท้ายนี้ ส่วนลดกระอักอยู่ครับ ผมออกรุ่นรองมาในราคา รุ่นเริ่ม แถมครบ ขับก็ไม่ขี้เหล่นะครับ
-
ทำไมเราเห็นต่างกับหลายๆคน
จขกท.ใช้รถ 9พัน กม.ต่อปี...ใช้รถน้อยมากครับ และต้องถามกลับด้วยว่าจะใช้คันนี้ไปกี่ปี 9พันต่อปี 10ปียังไม่ถึงแสนโล
ยิ่งใช้น้อย รถไฟฟ้าหรือไฮบริดยิ่งไม่คุ้ม และถ้าใช้น้อยเก็บเยอะ น่าจะเป็นรถระบบน้อยๆ รึเปล่า
ผมตัด Kicks city eHEV ออกไปเลย ตามด้วย 2ดีเซล เพราะไม่ได้ใช้นอกเมือง 2ดีเซลถ้าไม่ได้วิ่งยาวไล่เขม่าชีวิตไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แถมดีเซลพรีเมียมราคาก็สูงจนพอมาคิดค่าน้ำมันแล้ว ประหยัดน้ำมันแต่ไม่ประหยัดเงิน(แต่ตอนนี้มาสด้าฟรีค่าแรง 5ปี ก็ไปเฉลี่ยกับค่าแรงหลัง5ปี สุดท้ายค่าแรงก็พอๆกับรถตลาด)
เหลือ 2 เบนซิน สวิฟ cityโบ ยาริส แล้วแต่ชอบละกัน แต่ละคันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน อยู่ที่ จขกท.จะให้น้ำหนักไปทางไหน
ตัด city โบออกก่อน รถไม่ได้ออกนอกเมืองไม่ได้ใช้ข้อดีเรื่องเครื่องแถมระยะยาวยังตอบไม่ได้ว่ามันจะทนขนาดไหนทั้งเครื่องและเกียร์(รุ่นอื่นเก่ากว่าพิสูจน์ตัวเองพอประมาณแล้ว) และกินพอตัวอยู่
ตัด 2 เบนซินออก เพราะหลังฟรีค่าแรง5ปีแล้ว เข้าศูนย์หนักอยู่และหาศูนย์ดีๆยาก คาปาพังทุกคันแต่จับถอดพอได้ อย่างอื่นไม่มีอะไรแย่ แต่ถ้าชอบdesignและส่วนลดเยอะก็ซื้อได้นะ
ส่วนตัวถ้าคุณหาศูนย์ suzuki ที่เชื่อถือได้แถวบ้าน ไป swift ครับ รถธรรมดาแต่ ok.ทุกข้อ ไม่สุดสักทางแต่ไม่แย่สักทาง เดิมๆก็ดีอยู่แล้ว
แต่ถ้ารถเก็บยาว เอายาริช ตอนนี้ส่วนลดน่าจะเยอะมากด้วย รถมันอาจจะไม่สนุกเท่าคันอื่น แต่มันเหมาะกับโจทย์คุณนะ อาจจะเอาเงินที่เหลือไปทำช่วงล่างดูไหม
-
รับรถใน 2-3 เดือน -------------------- ตัด nissan kicks ออกครับ
ขับในเมือง แทบไม่ออกต่างจังหวัด ------- ตัด honda city hb 1.0 turbo ออก
ใช้น้อยเฉลี่ยปีละ 9พันกิโลเมตร --------- ตัดรถยนต์ hybrid city ehev, รถยนต์ไฟฟ้าออก
สุดท้ายตัวเลือกที่เหมาะสมขอแนะนำ ecocar5 ประตูเครื่อง na อย่าง swiff แบบที่เพื่อนสมาชิกหลาย ๆ ท่านแนะนำครับ
ขับสนุก คล่องตัว คำบำรุงรักษาต่ำ ไม่มีปัญหาจุกจิกใด ๆ ในห้องโดยสารแถวสองโปร่ง (ส่วนลดน่าจะเยอะด้วยครับ :))
-
ต้องเอา เก๋ง ผมก็คิดถึงแค่ City นะครับ ลองดูหลายๆ ศูนย์ ตอนนี้รถเริ่มเยอะแล้วครับ ไม่เหมือนกับ HR-V หรือ Civic ที่คิวยังยาวอยู่
-
ปรหยัดน้ำมัน & ขับสนุก
Swift & Mazda 2 Diesel ครับ
Yaris Mirage Note อืดไปแถมประหยัดสู้ 2 ตัวแรกไม่ได้
-
ตามโจทย์เหลือ
Mazda2 ถ้าเน้นในเมืองจริงๆผมเอาเบนซิน แสนโลคาปาพัง
Swift กลางๆทุกอย่าง เข้าศูนย์ถูกมาก แสนโลตู้แอร์พัง
ํYaris ปัญหาในคลับก็มีบ้างแล้วแต่คัน กล่อง ECU รวนก็ยังเห็นอยู่บ้าง ในเมืองประหยัดพอๆกับ Mazda2 แต่นอกเมืองแพ้
-
ขอบคุณสมาชิกที่ ช่วยเสนอแน่ะข้อมูล มากๆเลยครับ
ตอนนี้ตัดสินใจแล้ว กำลังจะจอง honda City hatchback eHEV ครับ
เสนอ kick ไป แต่แฟนยังเข็ดกับ nissan เรื่องอะไหล่พังง่ายไม่หาย เลยปัดตก
ขอบคุณอีกครั้งครับ
-
ตอนแรกก็เชียร์ e:hev นะ
แต่พอเห็นเพื่อนสมาชิกเม้นมา เลยลองคำนวณเล่น ๆ
สมมติเอา yaris รองท๊อป ส่วนต่างจาก e:hev 210,000 (ตีให้เป็นเลขกลม ๆ ลงตัว)
ตีว่าวิ่งโลละ 3 บาท (12 km/l ในเมือง) จะวิ่งได้ 70,000 โล วิ่งปีละ 9000 ก็ได้ประมาณ 7-8 ปี
e:hev ผมไม่แน่ใจตัวเลขแต่ถ้าตีว่าโลละ 1.5 บาท (24-25 km/l) 70,000 โล ก็ค่าน้ำมัน แสนนึง
ถ้าเกรียน ๆ เอาแต่ตัวเลขนี้มาเม้นแบบไม่สนอย่างอื่น ราคาเท่า ๆ กัน วันออกรถถ้าเอาสันดาปวิ่งไป 7-8 ปี เท่ากับ e:hev วิ่ง 0 โล
แต่ก็นั่นแหละถ้าดูภาพรวมจะคิดแบบนี้คงไม่ได้ ;D
ขับในเมืองเอาแค่ break hold ใน e:hev นี่ก็อำนวยความสะดวกได้โขอยู่