Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: saran_1st ที่ พฤศจิกายน 02, 2022, 22:43:26
-
ตอนนี้กำลังสนใจข้อมูล Full Size MPV แต่หาผล test ของเจ้าตลาดค่ายญี่ปุ่นไม่เจอเลย และเคยได้ยินเหมือนกันว่า โครงสร้างตัวถังยุบเยอะ โดยเฉพาะการชนจากด้านหลัง
ในขณะที่ค่ายเกาหลี ตัวปัจจุบัน ทั้งสองค่าย ผลออกมา 5 ดาวสวยงาม จะมีก็แต่ H-1 นี่ผมหาเจอแต่ผลจากตัวแรกๆ น่าจะก่อนเป็นเครื่อง A2 อีก คะแนนก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ แต่อ่านๆดูน่าจะเพราะขาดระบบตัวช่วยต่างๆทำให้คะแนนออกมาไม่ดี
รถรุ่นปัจจุบันและที่อายุไม่เกิน 10 ปีที่ผ่านมา ที่ไม่มีผล crash test ใน EuroNCAP, ANCAP, AseanNCAP นี่พออนุมานได้ไหมครับว่า ค่ายรถเองอาจจะทดสอบภายในแล้วผลไม่ค่อยดีเท่าที่หวังไว้ เลยไม่เอาไปทดสอบกับองค์กรพวกนี้ให้มีผลติดตัวซะดีกว่า หรือว่าเกณฑ์ในการมีผลทดสอบกับ NCAP พวกนี้คืออะไรครับ บังคับ/ไม่บังคับ อย่างไร (ผมเข้าใจมาตลอดว่าแล้วแต่สมัครใจ เพราะเป็นองค์กรอิสระเฉยๆ โดยเฉพาะ AseanNCAP ที่ไม่น่ามีผลอะไรกับการทำตลาดในภูมิภาคนั้นๆ)
-
โครงสร้างรถในประเทศพัฒนาแล้วกับด้อยพัฒนาแทบจะเป็นคนละคันครับเหมือนกันแต่เปลือก ดูง่ายๆก็ก้มดูคานนิรภัยหลังรถยี่ห้อเจ้าตลาดคันเป็นล้านไม่รู้ตกทะเลจีนใต้ไป?? บางรุ่นคานหน้าอลูมิเนียมกลายเป็นเหล็ก >:(
ดังนั้นต่อให้มีผลทดสอบ EuroNCAP ก็เอามาวัดอะไรไม่ได้ AseanNCAPน่าจะใกล้เคียงสุดครับ
ไม่อยากเอารูปเปรียบเทียบโครงสร้างรถยอดฮิตบางคันมาลงแล้วครับเหมือนกันแค่เปลือก สงสารเจ้าของรถครับ
-
โครงสร้างรถในประเทศพัฒนาแล้วกับด้อยพัฒนาแทบจะเป็นคนละคันครับเหมือนกันแต่เปลือก ดูง่ายๆก็ก้มดูคานนิรภัยหลังรถยี่ห้อเจ้าตลาดคันเป็นล้านไม่รู้ตกทะเลจีนใต้ไป?? บางรุ่นคานหน้าอลูมิเนียมกลายเป็นเหล็ก >:(
ดังนั้นต่อให้มีผลทดสอบ EuroNCAP ก็เอามาวัดอะไรไม่ได้ AseanNCAPน่าจะใกล้เคียงสุดครับ
ไม่อยากเอารูปเปรียบเทียบโครงสร้างรถยอดฮิตบางคันมาลงแล้วครับเหมือนกันแค่เปลือก สงสารเจ้าของรถครับ
ฟังแล้วเศร้าครับ :'( ;D
หวังว่า Kia (ที่น่าจะเป็น global model) จะไม่โดนตอนแบบนี้ครับ
-
รถค่ายluxury หลายๆดจ้าไม่มีผลทดสอบพวกนี้ก็แปลกใจเหมือนกันครับ
แต่อนุมานว่าน่าจะดีมากๆเอาครับ
-
รถพวกนี้เห็นมีแต่การทดสอบของญี่ปุ่นเองนะ EuroNCAP นี่หาไม่มีสักรุ่นเลยสำหรับ MPV
และการทดสอบผลออกมาก็ไม่ได้ดีนะ บางคันการชนด้านข้างคว่ำก็หลายคัน แต่ไม่มีการทดสอบการถูกชนจากด้านท้ายเลย ..
เอาเป็นว่า จากความเข้าใจของผม รถ MPV เป็นรถที่ความปลอดภัยต่ำมากถ้าเทียบกับรถที่เรทราคาเดียวกันนะ
ฝรั่งเค้าถึงไม่ค่อยใช้กันไง(แทบไม่ใช้เลยมั้ง) มีแต่คนไทยละมั้งชอบกันจัง alphard เนี่ย
-
https://youtu.be/Fu9HpIbVC04 อันนี้ Crash Test ของ Vellfire นะครับ
-
HONDA เนี่ย ตัวดี
พวก civic ขาย usa คานเป็นอลูมิเนียม มาไทย แทบจะเป็นสังกะสี
CR-V G3 ขายในอังกฤษ คานหน้า 2 ชิ้น พร้อม คานหลัง มาไทย คานหน้าเหลือชิ้นเดียว คานหลังตกทะเล หุหุ
-
ส่วนตัว crash test มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากครับ เคยอยากได้ mpv ค่ายญี่ปุ่นมากพอดู side crash test แล้วหงายท้องเกือบทุกยี่ห้อ ต้องเปลี่ยนใจครับ
https://www.youtube.com/watch?v=0-rE1iOfCn0
-
ดูที่ www.nasva.go.jp ครับ
อย่างอันนี้ของ Alphard
https://www.nasva.go.jp/mamoru/en/assessment_car/list/1?brand_id=4&model_id=173&type_id=&keyword=&testfy=
-
ขอถามเพิ่มจากหัวข้อกระทู้หน่อยครับ ถ้าบรรดารถญี่ปุ่นทั้งหลายที่ขายในบ้านเราโครงสร้างต่างกับที่ขายยุโรปเมกา
แล้วบรรดายุโรปทั้งหลาย เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่นี่จะโครงสร้างต่างกับที่ขายยุโรปเมกาเหมือนรถญี่ปุ่นมั้ยครับ แล้วรถCBUกับCKDนี่โครงสร้างจะเหมือนกันมั้ย
-
ขอถามเพิ่มจากหัวข้อกระทู้หน่อยครับ ถ้าบรรดารถญี่ปุ่นทั้งหลายที่ขายในบ้านเราโครงสร้างต่างกับที่ขายยุโรปเมกา
แล้วบรรดายุโรปทั้งหลาย เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่นี่จะโครงสร้างต่างกับที่ขายยุโรปเมกาเหมือนรถญี่ปุ่นมั้ยครับ แล้วรถCBUกับCKDนี่โครงสร้างจะเหมือนกันมั้ย
ตอบจากที่เคยเห็นรถเอาเข้าซ่อมที่ศูนย์นะครับ BMW/BENZ/VOLVO คานหน้าและหลังมาเต็ม(เห็นตอนถอดกันชน) ผมเลยคิดว่าที่ตัวโครงสร้างไม่ต่างจากspecตปท.ครับ
-
เมืองไทย มีทดสอบชน มีมาตรฐานการชนไหมบ้างครับ ส.ม.อ.
-
เมืองไทย มีทดสอบชน มีมาตรฐานการชนไหมบ้างครับ ส.ม.อ.
ไม่มีครับ เท่าที่ทราบ
-
hrv , cross คันละล้าน ไม่มียางอะไหล่ ต้องมีติดคานหลังเพิ่มกันเอง ถามว่า มันใช่เหรอ