Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ToRToNGPaT ที่ พฤศจิกายน 06, 2022, 00:05:52
-
รถผม Honda HR-V ปี 2017 อายุ 5.6ปี ขับมา 99,xxx กิโล ล้อเดิม 17 นิ้ว ระบบเบรคเดิมโรงงานทั้งหมดและยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรค จานเบรคเลย
ไปเช็คระยะที่ศูนย์มาล่าสุด เมื่อ 2 พ.ย. 65 ผ้าเบรคหน้าเหลือ 4 มิล ผ้าเบรคหลังเหลือ 6 มิล และช่วงหลังๆมานี้ รู้สึกเลยว่า เหยียบเบรกแล้วมีเสียงดังจิ๊ดๆ บ่อยมากๆ คงจะถึงเวลาต้องเป็นผ้าเบรคแล้ว ไหนๆจะใช้รถคันนี้ต่ออีกอย่างน้อย 4 ปี จะเปลี่ยนทั้งที ก็ขยับไป Step ที่ดีกว่าของศูนย์ไปเลย ส่วนตัวมีความรู้เรื่องการทำเบรคน้อยมากๆ ครับ
โจทย์การใช้งานคือ
- รูปแบบการใช้รถ : รถติดในเมือง 50% / ขับบนทางด่วน 30% / เดินทางต่างจังหวัด 20%
- ลักษระการขับรถ : ถ้าทางด่วนโล่งๆ หรือ เดินทางไกล ก็ขับเร็ว แต่ไม่เกิน 140 และมีมุดบ้าง ตามจังหวะเท่าที่ได้
- ลักษณะการใช้เบรค : ส่วนใหญ่ใช้เบรกแบบเลียๆ ค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก เว้นระยะเบรคเยอะพอควร ไม่ได้เบรคแรงๆบ่อยๆ
ตัวเลือกที่ดูๆไว้
- ผ้าเบรค : ที่ดูๆไว้จะมี Nexzter Pro Spec / Compact Nano X ส่วน ยี่ห้ออื่นๆ ยังไม่ได้ดูเลย แต่เคยมีประสบการณ์ไม่ค่อยโอเคกับ Bendix เลยไม่ได้มองยี่ห้อนี้
- จานเบรก : อันนี้ยังลังเลอยู่ เพราะไม่รู้เรื่องเลย ใจยังอยากจะใช้ของเดิมที่ติดรถมา ยังไม่เคยเจียรเลยสักครั้ง แต่ก็อยากลอง Upgrade ให้ดีขึ้น
ตั้งงบไว้ ถ้าผ้าเบรคอย่างเดียว ไม่เกิน 7,000 บาท ถ้าผ้า+ จาน ไม่เกิน 15,000 บาท ได้ก็จะดีมาก
ใครมีผ้าเบรค หรือจานเบรครุ่นไหนแนะนำ รวมถึงชี้เป้าอู่หรือร้านทำเบรคดีๆ ในกรุงเทพ รบกวนหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
-
จานเบรค ลองดูพวก brembo ทดแทนดูก็ได้ครับ ผมก็ใช้ของเขาอยู่เป็นรุ่น xtra ก็โอเคดีอยู่ครับ (xtra จะเป็นแบบเจาะรูระบายมาจากโรงงาน)
ส่วนผ้าเบรค ถ้าอยากได้เบรคให้ดีขึ้น ลองดูพวกผ้าที่เขาบอกว่าทนความร้อนได้สัก 500 องศา ครับ แต่ตัวพวกนี้เรื่อง ฝุ่น กับ เสียง มักจะมาด้วยนะครับ ผ้าเบรคน้อยตัวที่ได้ความร้อนประมาณนี้แล้วจะเสียงเงียบฝุ่นน้อย อันนี้อาจจะต้องเผื่อใจไว้นิดนึงนะครับ
ส่วนผ้าที่ได้สักประมาณ 350 องศา พวกนี้ส่วนมากจะฝุ่นน้อย เสียงเงียบ ครับ
แต่ถ้าแบบ งบ เยอะๆหน่อย ลองดูพวก dixcel project m ดูครับ น่าจะมีรุ่นให้เลือกเยอะอยู่ครับ
-
ผมลง Nexster Mu spec จับคู่จาน Brembo Xtra ใน Jazz GD VTEC ก็โอเคนะครับ
เอาไปขับเล่นนครชัยศรีก็เอาอยู่ ขับตอนเปลี่ยนผ้าเบรคมาพักใหญ่แล้ว
ตอนนี้ผ้าเริ่มแข็งแล้วผ่านมาหลายปีมาก รถไม่ค่อยได้ใช้ตั้งแต่โควิด
สำหรับผมชุดนี้เป็นแนวทางเริ่มต้นก็ดีครับ
เคยใช้ EBC Ultimax (สีดำตัวเริ่มต้น) กับจานตามข้างบน
เฉยๆ เหมือนผ้าศูนย์ แต่ฝุ่นดำเยอะมากถึงมากที่สุด ขนาดล้อสีเทาดำยังเอือม
-
จานเบรกเดิม ถ้าความหนายังได้ เจียรปรับแต่งหน้าสัมผัสก็พอครับ
ถ้า Nexzter เข้าไปที่ Nsports ใต้ทางด่วน แถว ประดิพัทธ์ เลยครับ
หรือ นครไทยยนต์ ลาดพร้าว
-
ชุดเบรคเดิมที่ใช้อยู่เป็นอย่างไรบ้างละครับ อยากเพิ่ม อยากแก้ตรงไหนครับ
เช่น ความเร็วสูงแล้วเบรคไม่อยู่ หรือรู้สึกเบรคไหล ไม่ค่อยอยู่ อยากได้เบรคแนวดูดๆ อะไรบ้างครับ
ถ้าจานเดิมยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ใช้ไปก่อนดีกว่า อัพผ้าเบรคดีๆแทน
Nexzter, ebc, Dixieland หรือจะลอง googai ก็ได้
-
ของผม civic fb อัพทั้งผ้าเบรค จานเบรค dixcel size เท่าเดิมโรงงาน แบบเซาะร่อง หน้า หลัง เลย ก็ครบชุดดีครับ เบรคนุ่มสุภาพ เอาอยุ่ ฝุ่นน้อย บู๊ได้ ตาม แต่โอกาสจะอำนวย ปลื้มปริ่ม จิงไม่ได้ขับรถเร็วอะไรอยุ่แล้ว แต่ผมมองว่าเรื่อง เบรค เผื่อไว้สักหน่อย ดีกว่าขาด
ทำที่ auto addict ตลิ่งชันมาครับ
-
ของเดิม ถ้าใช้งานได้ดี และเราคุ้นเคยกับระยะเบรคแล้ว ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องไปทำอะไรเพิ่มเลย เปลี่ยนผ้าเบรคที่หมดก็พอ และถ้าพอใจกับการขับที่ผ่านมา ก็ใช้ของศูนย์นั่นแหละ
แต่ถ้าจะเปลี่ยนพฤติกรรมการขับเช่น ชอบจี้ ชอบเบรคลึกๆ แบบวิ่งมาด้วยความเร็วสุง แล้วเบรคๆแรงๆให้อยู่ แล้วเร่งต่อ และเบรคอีก แบบนี้ซ้ำๆก็ควรอัพเกรด
แต่ถ้าขับเรื่อยๆถึงจะเร็วแต่ 10 กิโลเบรคที วิ่งตามคนอื่นเรื่อยๆ เวลาจะจอดไฟแดงก็เลียเบรคมาเป็นร้อยเมตรก่อนจะจอดก็ใช้ของเดิมดีกว่า
-
จานเบรค อย่างแรกเลย วัดความหนาว่า มันต่ำกว่าสเปคไหม ผมโดนมาละ ใส่จานแต่งคิดว่า มันทน ไม่สีก แต่ดันใส่ผ้ากินจาน ผลคือ จานบางมาก แต่ไม่ยอมเปลี่ยน แล้วรถผมก็เบรคติดมาเป็นปี แก้ไม่จบ
ถ้าจานเดิม ยังหนา ก็ใช้ต่อ เพราะคุณบอกโอเคกับเบรคเดิม
แล้วไปยุ่งกับผ้าเบรคเกรดดีขึ้น แล้วเปลี่ยนทั้งหน้า/หลัง พร้อมไล่น้ำมันเบรคดีๆนะ
Dixcel premium
EBC Ultimax2
แนะนำ 2 ตัวนี้ละกัน เลือกเอาตามฟิลลิ่ง เพราะต่างกันเยอะอยู่
-
จานเบรค อย่างแรกเลย วัดความหนาว่า มันต่ำกว่าสเปคไหม ผมโดนมาละ ใส่จานแต่งคิดว่า มันทน ไม่สีก แต่ดันใส่ผ้ากินจาน ผลคือ จานบางมาก แต่ไม่ยอมเปลี่ยน แล้วรถผมก็เบรคติดมาเป็นปี แก้ไม่จบ
ถ้าจานเดิม ยังหนา ก็ใช้ต่อ เพราะคุณบอกโอเคกับเบรคเดิม
แล้วไปยุ่งกับผ้าเบรคเกรดดีขึ้น แล้วเปลี่ยนทั้งหน้า/หลัง พร้อมไล่น้ำมันเบรคดีๆนะ
Dixcel premium
EBC Ultimax2
แนะนำ 2 ตัวนี้ละกัน เลือกเอาตามฟิลลิ่ง เพราะต่างกันเยอะอยู่
feelingเป็นไงบ้างครับ 2ตัวนี้ เรื่องความเนียนในการเบรค เรื่องเสียง เรื่องฝุ่น
ผมก็กำลังเล็งๆ2ตัวนี้อยู่เหมือนกัน
-
อยากได้เบรกดีขึ้นนิดหน่อยแค่เปลี่ยนผ้ากับน้ำมันเบรกก็พอแล้วครับ
ผมเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรก EBC Ultimax ให้ CX-5 ใช้จานเดิมอู่บอกยังไม่ต้องเจียร
ได้ฟีลแป้นไวขึ้นแต่ก็นุ่มขึ้น กะง่ายเหมือนเบรกโรงงาน ไม่ได้ขับโหดลงแทร็ก เอาอยู่สบายๆ
ข้อเสียคือจะมีเสียงตอนรถใกล้หยุดนิดหน่อย แล้วก็ฝุ่นเยอะกว่าผ้าติดรถมาก แต่ก็พออยู่ในเกณฑ์รับได้ครับ
-
้้ปกติ hrv gen ก่อน ใช้จานหน้า ขนาดเดียวกันกับ จานหน้า ของ accord g9 / จานหลังขนาดเดียวกับ จานหลังของ accord g8
ถ้าจะเอาดีขึ้นก็ผ้าเบรคดีๆซักอันก็อยู่ละครับ
-
ลองค้นดูในยูทุปครับ ร้านโหน่ง P2013
ราคาเค้าไม่ได้เน้นถูก แต่บริการดี แนะนำดีครับ
เบรมโบ มันดีกว่าเดิมนิดหนึ่ง แค่สูงกว่า OEM 1step
ส่วนสูงขึ้นมาก็เป็นพวก ดิกเซล เน็กเตอร์ครับ
-
revo เปลี่ยนจาก ของศูนย์ มาเป็น nexzter pro spec ตามที่เคยเข้ามาถามที่นี่ เบรกปกติดูดเท้าดี เบรกแรงๆ สองที ใกล้ๆกัน แทบไม่เฟดเลยครับ แต่เริ่มกินจานหน่อยแล้ว
-
ถ้าอยากลองก็ได้เลยครับ แต่ถ้าคิดว่าแค่อยากจะแก้ปัญหาเรื่องเสียงและไม่ได้มีปัญหาเรื่องproformanceของเบรคติดรถ(ดูจากระยะทางและผ้าที่เหลือก็ไม่น่าใช่ขาซิ่ง เหมือนจะใช้วิ่งยาวๆตจว.ด้วยซ้ำ) ผมว่าแค่ถอดมาเซอร์วิสล้างขัดเติมจารบีเบรคเปลี่ยนน้ำมันเบรคก็พอครับ หรือหน้าเหลือน้อยก็ขยับมาเป็นของทดแทนข้างนอกก็พอ จานเบรคนี่ถ้าใช้ปกติไม่มีสั่นไม่ได้ขยันไปเจียมันเปลี่ยนผ้าสามชุดเผลอๆความหนายังอยู่ในสเปคเลยครับ
อัพเกรดไปเป็นของเทพแล้วแต่รูปแบบการขับขี่ยังเป็นสามัญธรรมดาอยู่ ผมเกรงว่าจะหนีเสือปะจระเข้เอานะ ทั้งเสียงทั้งกินจานฝุ่นเยอะทั้งเรื่องอุณหภูมิไม่ถึงอะ
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ
ตอนนี้ผมตัดเรื่องเปลี่ยนจานเบรกออกไปแล้ว ถ้าของเดิมมันยังสภาพดีอยู่ หรือยังเจียรได้ แต่คิดว่าคงต้องเจียรจานแน่ๆ เพระาเวลาเบรกจากความเร็วเกิน 130 ลดลงแบบเร็วๆ มีอาการสั่นนิดๆ
ส่วนผ้าเบรก คิดว่าคงเหลือ 3 ตัวเลือก คือ Nexzter Pro Spec , Dixcel Premium และ EBC Ultimax เดี๋ยวหาข้อมูลเพิ่มสำหรับ Dixcel กับ EBC เพิ่มนิดนึง เพราะยังไม่เคยศึกษา 2 รุ่นนี้เลย
จานเบรกเดิม ถ้าความหนายังได้ เจียรปรับแต่งหน้าสัมผัสก็พอครับ
ถ้า Nexzter เข้าไปที่ Nsports ใต้ทางด่วน แถว ประดิพัทธ์ เลยครับ
หรือ นครไทยยนต์ ลาดพร้าว
ผมก็เล็งๆร้าน NKT Brake อยู่ เหมือนกันครับ อยู่ติดกับซอยบ้านผมเลย คิดว่าถ้าไปจบกับ Nexzter คงจะไปที่นี่ครับ สะดวกดี
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ
ตอนนี้ผมตัดเรื่องเปลี่ยนจานเบรกออกไปแล้ว ถ้าของเดิมมันยังสภาพดีอยู่ หรือยังเจียรได้ แต่คิดว่าคงต้องเจียรจานแน่ๆ เพระาเวลาเบรกจากความเร็วเกิน 130 ลดลงแบบเร็วๆ มีอาการสั่นนิดๆ
ส่วนผ้าเบรก คิดว่าคงเหลือ 3 ตัวเลือก คือ Nexzter Pro Spec , Dixcel Premium และ EBC Ultimax เดี๋ยวหาข้อมูลเพิ่มสำหรับ Dixcel กับ EBC เพิ่มนิดนึง เพราะยังไม่เคยศึกษา 2 รุ่นนี้เลย
จานเบรกเดิม ถ้าความหนายังได้ เจียรปรับแต่งหน้าสัมผัสก็พอครับ
ถ้า Nexzter เข้าไปที่ Nsports ใต้ทางด่วน แถว ประดิพัทธ์ เลยครับ
หรือ นครไทยยนต์ ลาดพร้าว
ผมก็เล็งๆร้าน NKT Brake อยู่ เหมือนกันครับ อยู่ติดกับซอยบ้านผมเลย คิดว่าถ้าไปจบกับ Nexzter คงจะไปที่นี่ครับ สะดวกดี
Nexzter Pro Spec เห็นส่วนมากจะว่าดีกันอยู่ครับ ส่วน dixcel ebc แนะนำให้ดู dixcel type m ส่วน ebc ดูที่เป็นสีเขียว ครับ