Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Duke2001 ที่ พฤศจิกายน 20, 2022, 08:53:29
-
ส่วนใหญ่จะมี 3 ทางเลือก
1.เปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์
2.ของมือสอง
3.ปิดระบบมันไปเลย
ทีนี้ทางเลือกที่1ของใหม่เบิกศูนย์แพงมากด้วยเศรฐกิจแบบนี้ผมคงไม่ไหว ที่นี้ก็จะมีของมือสองก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่าผ่านการใช้งานมาแล้วอายุการใช้งานก็จะไม่ยืนยาวเท่าของมือหนึ่ง ส่วนปิดระะบบไปเลยผมอยากจะทราบข้อดีข้อเสียของมันครับว่าเป้นอย่างไร แล้วเป็นพวกพี่ๆจะเลือกแบบไหนดีกว่ากันครับ...
-
หามือสอง จากพวกตัดประกันครับ 3,000-3,500 บาท ค่าเปลี่ยน 600 บาท จบง่ายครับ ผมก็เปลี่ยนตอน 8หมื่นโลฯ มั้งนะครับ ตอนนี้ 140,000 แล้วยังปกติครับ
เบิกศูนย์ 22,000 ให้มันนอนอยู่ตรงนั้นแหละ
ที่สำคัญ หาจากหัวรถรุ่นใหม่ๆสบายๆ บางคันเป็นซากยังไม่ถึงปีเลยครับ ในเฟสฯ มี
-
เข้ามาตกใจกับราคา
เบิกศูนย์ 20k ราคานี้น่าจะได้ได้เครื่องพร้อมเกียร์ Jazz จากเชียงกง
-
หามือสอง จากพวกตัดประกันครับ 3,000-3,500 บาท ค่าเปลี่ยน 600 บาท จบง่ายครับ ผมก็เปลี่ยนตอน 8หมื่นโลฯ มั้งนะครับ ตอนนี้ 140,000 แล้วยังปกติครับ
เบิกศูนย์ 22,000 ให้มันนอนอยู่ตรงนั้นแหละ
ที่สำคัญ หาจากหัวรถรุ่นใหม่ๆสบายๆ บางคันเป็นซากยังไม่ถึงปีเลยครับ ในเฟสฯ มี
ขอบคุณที่แนะนำครับ
-
ถอดทิ้งและโค้ดปิดระบบ จบปิ้ง
-
ถอดทิ้งและโค้ดปิดระบบ จบปิ้ง
หลังจากปิดระบบแล้วการใช้งานไม่มีปํญหาอะไรใช่ไหมครับยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะทำอยู่ครับ
-
ถึงเปลี่ยนใหม่ก็มีโอกาศที่จะเสียอีกครับ
แนะนำว่าปิดระบบไปเลยดีกว่า เห็นอู่นอกมาสด้ารับทำอยู่
-
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ
-
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ
ปิดสวิตข์ที่ว่านี้ คือกดสวิตช์หรือต้องเข้าระบบอะไรหรือเปล่าครับ รถแฟน 8 หมื่นกว่าโลแล้วน่าจะใกล้
รถเพื่อนผมเสียตอนเก้าหมื่นกว่า ไปเปลี่ยนมือสองมา ได้ของไม่ดีเดือนเดียวเสียอีกแล้ว เลยจบที่การปิดระบบไป
-
ถ้าเสียแล้วแนะนำให้ถอด และปิดระบบไปเลยครับ มีร้านรับทำ ลองถามในกลุ่มดูครับ
ส่วนผลเสียไม่มีครับแต่ส่วนใหญ่ว่าดีกว่าเดิม ในหลายๆด้านเลยนะ
-
ยังใช้รถอยู่ใช่ไหมครับ?
รถมีอาการผิดปกติอะไรบ้าง? จากกรณีนี้
ถ้าไม่มีอาการใดใด ตามที่ท่านด้านบนแนะนำครับ
-
เคยไปอ่านเจอที่ไหนมานานแล้วนี่ล่ะครับ
ว่าจริงๆ แล้วช่วงที่ Capacitor i-Eloop มันเจ๊งไป กล่อง DC-DC Converter ที่ทำหน้าที่แปลงไฟจาก Capacitor ไปใช้ในอุปกรณ์รถ มันจะเป็นแค่การ temporary bypass ที่ใช้ฟิวส์อีกตัวที่ทนกระแสได้ต่ำมากเพื่อให้เราใช้งานได้ชั่วคราวระหว่างรอเปลี่ยน Capa ตัวใหม่ เสี่ยงใช้แบบไม่มีไฟผ่าน Capa นานๆ ฟิวส์กล่อง DC ขาดและตัวกล่องพังได้ ถ้ากล่องพังคือไฟไม่ชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่เลย
แต่หลังจากอ่านเจอ Qoute นี้ เอาไปสืบข้อมูลต่อยากมาก เพราะที่ผ่านมามันพังกันทั้ง Capa ที่เป็นทั้งเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานปกติและคุณภาพชิ้นส่วน และมีกล่อง DC ที่พังจากคุณภาพชิ้นส่วน เป็นได้หมดโดยไม่มีสาเหตุแบบชัดเจน และบอร์ดเมืองนอกก็น้อยจะพูดถึง
ผมเลยไม่แน่ใจว่าการ Disable i-Eloop จากโปรแกรมผ่าน OBDII มันจะจบจริงมั้ย หรือถึงขั้นจะต้องทำอะไรกับกล่อง DC อีกรึเปล่าถึงจะจบจริง
Capacitor ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า มันคืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บประจุไฟที่ได้จากการแปลงไฟมาจาก Alternator ระหว่างล้อหมุนในขณะชะลอรถหรือเบรก ดังนั้นก็คิดซะว่ามันก็คือแบตเตอรี่ชนิดหนึ่งที่ต้องมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานเป็นเรื่องปกติ
เพียงแต่ราคาที่มันสูง เมื่อเทียบกับปริมาณไฟที่เก็บได้กับอายุการใช้งานที่ควรเปลี่ยน มันอาจจะค้านสายตาและเงินในกระเป๋าคนใช้รถราคาเท่านี้ไปบ้าง อาจด้วยเพราะที่ของ Mazda 2 มันใส่มาเพราะความ จำเป็น เพื่อให้ได้การปล่อยไอเสียให้เข้าเกณฑ์ Eco car phase 2 (เมืองนอกเป็น option เสริมเลือกได้)
แล้วระบบนี้ไปมีอีกทีก็ MX-5 ไปเลยที่ใส่มาเพราะต้องการรีดสมรรถนะให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
น้อยรุ่นที่ใช้ มีรุ่นที่แพงกว่าหลายเท่าใช้ ราคาของใหม่มันก็เลยเหมาะแก่การ สต๊อก คาไว้ใน 0 อย่างงั้น
ถ้าถามว่าทางไหนจบสุด คำตอบคือ เปลี่ยนของใหม่ นั่นแหละครับจบสุด
ทุกทางนอกจากนี้ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์อยู่ครับ
คนปิดไปแล้วก็ต้องรอดูว่าจะเกิดผลอะไรขึ้นต่ออีกมั้ยตามย่อหน้าแรกที่บอก
คนซื้อของมือ 2 มาต่อให้ถอดออกจากรถใหม่ก็ยังมีอายุการใช้งานอยู่ดี แต่เป็นทางเลือกที่เซฟตังค์และเป็นกลางต่อรถมากที่สุด
ส่วนรถผมเอง 2016 Capa พึ่งจะมาเสียเอาตอนเกือบ 5 ปี 12x,xxx km จำเลข km ไม่ได้
แต่ตอนนี้ผมก็ถอดปลั๊ก Capa ออกมา 1 ปี 3 เดือน เกือบ 30,000 km แล้วโดยไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ก็ยังใช้งานได้ปกติ ยังไม่มีปัญหากับกล่อง DC เพิ่มเติม ไฟชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่ได้ และแบตลูกใหญ่ลูกที่ 3 นี้ก็มีสัญญาณว่าจะเสื่อมในไม่ช้านี้มาแล้ว
ที่ถอดปลั๊ก Capa ออกเพราะถ้าสตาร์ทรถใหม่ในแต่ละครั้งไฟเตือน i-Eloop จะดับอยู่ แต่ไฟในรถส่วนอื่นจะกระพริบ ไฟเก๋งนี่ยังกะอยู่ในเธค แถมขับคลานๆ คอมแอร์ตัดต่อรถกระตุกชัดเจน อาการจะหายไปก็ต่อเมื่อไฟ i-Eloop กลับมาโชว์อีกรอบหลังขับไปได้ซักพัก พอถอดปลั๊กไฟโชว์ตั้งแต่เริ่มสตาร์ท อาการไม่พึงประสงค์เหล่านั้นก็ไม่มาเลย
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ
ปิดสวิตข์ที่ว่านี้ คือกดสวิตช์หรือต้องเข้าระบบอะไรหรือเปล่าครับ รถแฟน 8 หมื่นกว่าโลแล้วน่าจะใกล้
รถเพื่อนผมเสียตอนเก้าหมื่นกว่า ไปเปลี่ยนมือสองมา ได้ของไม่ดีเดือนเดียวเสียอีกแล้ว เลยจบที่การปิดระบบไป
สวิตช์ในที่นี้หมายถึงสวิตช์ที่ตัว Capa เองครับ จะมีสวิตช์สีส้มอยู่ใกล้บริเวณปลั๊กเสียบ เลื่อนเปิดปิดการทำงาน Capa ได้
แต่ส่วนตัวลองปิดมาแล้วยังเจอว่าไฟ i-Eloop ยังหายตอนสตาร์ทใหม่แล้วเจออาการไม่พึงประสงค์ตามที่เล่าด้านบนอยู่ สุดท้ายถอดปลั๊กแล้วพันเทปกันน้ำที่ปลั๊กไว้จบกว่าครับ
-
จริงๆราคาของใหม่พร้อมเปลื่ยนในศูนย์ ราวๆ 1.4-1.5หมื่นนะครับ ไม่ถึง 2.2หมื่น ลองคุยดีๆ
อู่นอกของใหม่ 1.3หมื่น ประกัน 1ปี
ของมือสองไม่แนะนำ มันเหมาะกับพวกเปลื่ยนแล้วเอาไปขายรถมากกว่า คาปามือสองวิ่งหลักหมื่นโลผมว่าเร็วไปที่จะตอบว่าทน ตาดีได้ตาร้ายเสียด้วย
ส่วนตัวใช้ตัวเดิมมา 1.7แสน กม.ถึงไฟเตือนขึ้น เลยเลือกไปถอดระบบออก แต่ลองหาคนทำดีๆหน่อยนะ ของผมไม่จบต้องเสียเวลาเข้าไป 2รอบ
ผมให้ข้อมูลอย่างนี้ละกัน
ถ้าคิดว่าจะใช้ไปอีก 2-3ปี และใช้รถเยอะ เปลื่ยนมือ 1ไปเถอะ ผมว่าคุ้มและสบายใจ
ถ้าใช้น้อย หรือใกล้จะขาย ปิดระบบไป
หรือถ้าเปลื่ยนแล้วไม่เกินปีขายรถ อาจจะเอามือสองก็ได้ครับ
-
เพิ่มเติมอีกนึดนึง ไม่ใช่ไม่มีผลเสียนะครับ สำหรับการถอดระบบ
นอกจากเรื่องวงจรที่ คห.บนพูดถึง(ที่ต้องรอเวลาพิสูจน์)
อีกเรื่องคือ เวลาลงเขาจะไม่มี regen ไฟจากเบรกมาชาร์ทคาปา เบรกจะทำงานหนักขึ้นจากของเดิมนิดนึง และอาจจะกินน้ำมันมากขึ้น เพราะยังไงซะ ระบบ ie loop ถ้ามันไม่พังแล้วคุณขับแบบคนปกติ มันช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง ไม่แปลกใจเหรอครับ Mz2 เกียร์ไม่ใช่CVT แต่กินน้ำมันต่ำกว่าพรรคพวก CVT 3-4โลลิตรทั้งๆที่มันออกมา 6-7ปีแล้วหนะ
และในคลับ เรื่องอะไรแบบนี้ก็ฟังหูไว้หูบ้างก็ดี(บางคนพูดราวกับวิศวกรที่สร้างรถดูกระจอกไปเลย) คลับ Mz2 มีพวกเนียนขายของมาปั่นเยอะตั้งแต่สมัยตั้งใหม่ๆ จนผมเลี่ยนแล้วออกมาแล้วละครับ