Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ พฤศจิกายน 20, 2022, 10:04:39
-
เพราะรถไฟฟ้า น้ำหนักน่าทึ่งจริงๆ ไม่อยากนึกภาพว่าชน /ทับ อะไรสักเย่างบนถนน ในอนาคตเราคงต้องเลิกจำภาพว่ารถคันเล็กๆ ( benz eq เป็นต้น ) ว่ามันน่าจะไม่หนักเท่ากระบะ หรืออะไรก็แล้วแต่
- รถไฟฟ้าเสียงเงียบมาก ขับในชุมชน เกิดชนคนมา คนน่าลอยได้ไม่ยาก
- ทับอะไรขึ้นว่าอย่าหวังว่ามันจะสภพฝาพดีกว่ารถเก๋งสมัยก่อน
-
เอาจริงๆ ผมว่ามันไม่หนี รถเวลาเติมน้ำมันเต็ม ถังนะครับ
-
อันนี้จริงนะครับ
แค่ไฮบริดก็เริ่มแล้ว
อย่าง chr hybrid เฉียดๆ 1.5 ตัน
เทียบ isuzu กระบะ cab 1.7 ตัน
กับฟอร์จูนเนอร์แถวๆ 2.0 ตัน
เจอ bz4x 2.4 ตันเข้าให้
เก๋งสมัยก่อนจะอยู่แถวๆ 1.1-1.2 ตันเอง
เข้าสูตรโมเมนตัม
M1V1 = M2V2
ถ้าเจออุบัติเหตุนี่แรงกระทำเริ่มใกล้รถบรรทุกเล็กเข้าไปทุกที ::)
-
รถไฟฟ้าหนักกว่ารถ ICE เยอะครับต่อให้นับของเหลวทั้งหมด อย่าง Lotus Elise กับ Tesla Roadster ที่เป็นพื้นฐานเดียวกันน้ำหนักบนที่ช่างน้ำหนักห่างกันมากกว่า 30% (เก้าร้อยกิโลนิดๆเทียบกับเกือบ 1.3ตัน)
-
ที่น่าทิ่งคือรถไฟฟ้ามันแรงมากๆ ขนาดแบกแบตไปด้วย อัตราเร่งยังไวกว่ารถน้ำมัน
-
เดี๋ยวถ้าเป็นกระบะไฟฟ้า สงสัยน้ำหนักเปล่าคันละ 2 ตัน
-
พอเป็นกระบะไฟฟ้า กระบะก็จะกลับมาหนักกว่าอยู่ดี ;D
-
กระบะนี่หนักเครื่องยนต์ปาไป40 % แล้ว
-
เดี๋ยวถ้าเป็นกระบะไฟฟ้า สงสัยน้ำหนักเปล่าคันละ 2 ตัน
ตีคอกเสริมแหนบ + น้ำหนักบรรทุกอีก 4 ตัน
-
เรื่องน้ำหนักรวมก็ใช่อยู่ครับ
แต่ที่บอกว่าชนคนน่าจะลอย ผมว่าที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือการกระจายน้ำหนัก , โครงสร้าง , การซับแรง , ความสูง , ระบบความปลอดภัย ฯลฯ
ถ้าวันนี้เอารถเก๋งไฟฟ้ายุโรปหนัก 2.5 ตันกับรถกระบะน้ำมันหนัก 1.7 ตัน ไปชนคนขึ้นมา
ผมก็เชื่อว่าคนนอกที่ถูกชนกับรถประเภทแรกจะยังปลอดภัยกว่าอยู่ดีครับ
-
รถไฟฟ้านี่กังวลเรื่องดับไฟยากมากกว่า
-
แบตเตอรี่สามารถพัฒนาให้เบา/เล็กลงได้ครับรวมถึงมอเตอร์ด้วย..แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ ต่างจากเครื่องยนต์/เกียร์ที่คงไม่เบาไปกว่านี้
-
ผมว่า น้ำหนักมันมากจริงครับ แบตเตอรี่ค่อนข้างหนัก เรียกว่าหนักเลยก็ได้
แต่ยังดีที่การจัดวาง มันทำให้น้ำหนักอยู่ในแนวราบ และ ต่ำ
ที่ผมห่วงคือ รถน้ำหนัก 2 ตันกว่า แต่เบรคกับยางที่ให้มา ไม่ต่างจาก ecocar สักเท่าไหร่เลย
ระยะเบรครถไฟฟ้า เขาเคยมี benchmark ไว้ไหมครับ มีช่องไหนเทียบกันดูบ้าง (ไม่เอารถ BEV ระดับ Hi-End นะ เอาแบบรถทั่วไปนี่ละ)
แต่ก่อนตอนเปลี่ยนเบรคซิ่ง ไปหาเบรค UZ มาใส่ ร้านเบรค เขายังแนะนำ(ด่า) ว่า รถน้ำหนักเกือบ 2 ตัน ไปเอาเบรครถเก๋งน้ำหนัก 1.5 ตัน มาใส่ ใส่เบรคเดิมๆ ที่เขาทำติดรถมาดีกว่าอีก เสียเงินป่าวๆ
ผมว่าเรื่องนี้ค่อยข้างสำคัญมากนะ
กระบะนี่หนักเครื่องยนต์ปาไป40 % แล้ว
ไม่ขนาดนั้นมั้งครับ
ตัวอย่างเช่น REVO น้ำหนักรถแถวๆ 1.7 ตัน เครื่อง 1GD (รวมของเหลว) ก็น้ำหนักก็แถวๆ 300kg
ตกประมาณ 20% เองครับ
-
ก็จริงนะครับ เพียงแต่รถกระบะ ยังออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้เพิ่มขึ้นอีกจากการบรรทุก ต่างจากรถไฟฟ้า
-
ถ้ามี Everest EV น้ำหนักจะไปถึงไหน พึ่งเอา 3.2 เข้าขนส่งไปชั่งมาได้ 2.5 ตัน เกือบ 2.6 ;D ;D เพราะตรวจ ตรอ. ไม่ได้