Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanyanon ที่ พฤศจิกายน 20, 2022, 21:38:05
-
ขอสอบถามเกี่ยวกับการปรับกระจกมองข้างรถยกสูง (Suv,PPV) ครับ คือผมขับรถเก๋งมาก่อน และมาขับsuv รู้สึกว่าต้องปรับกระจกมองข้างให้ต่ำลงมากว่าปกติ เพื่อให้เห็นพื้นถนน ไม่งั้นเวลาจอดเทียบฟุตบาทหรือจอดที่แคบๆจะมองไม่เห็นพื้นถนนหรือฟุตบาท แต่พอขับออกถนนก็จะมองรถไม่ค่อยถนัด ก็ต้องปรับกระจกให้สูงขึ้น เลยกลายเป็นต้องปรับขึ้นปรับลงตลอด มีใครเป็นอย่างนี้บ้างมั้ยครับ ขอบคุณครับ
-
เป็นครับ แต่ปกติส่วนตัวรถทุกชนิดผมจะปรับให้เห็นรถไว้ตลอดเป็นหลักครับ และเวลาถอยหลังก็ค่อยปรับกระจกลงพื้นเป็นครั้งๆ ไป เลยจะได้ปรับเรื่อยๆ ไม่ว่ารถชนิดไหนก็ตาม
ถ้ารุ่นมีกล้องรอบคันก็ช่วยกะมองขอบทางที่จอดได้แทนระดับนึงไม่ต้องปรับลงบ่อยๆ
-
กับรถเก๋งเตี้ยๆผมก็เป็นครับมันแล้วแต่รถจริงๆ civic รถเตี้ยๆแต่กระจกแทบจะไม่เห็นซุ้มล้อจะเทียบทีผมต้องปรับกระจกทุกรอบเอาชัวร์ (แต่ city เห็นได้ต่ำกว่านะ) รถสูงอย่าง alphard ก็กระจกกวางเห็นยันล้อหลังเช่นกัน เน้นปรับให้ถนัดตอนรถสิ่งเถอะครับ เราถอยเทียบฟุตบาทไม่บ่อยค่อยปรับเอาก็ได้ครับ
-
ผมใช้วิธี ปรับระดับกระจกมองข้าง ให้ขอบบนมองเห็นเลยหลังคาของรถคันหลังขึ้นไปประมาณนึงไม่ต้องมาก ก็จะได้พื้นที่ของกระจกที่ๆจะมองเห็นส่วนพื้นถนนและเส้นขอบถนนเส้นฟุตบาทได้เยอะ ไม่ว่าเก๋งหรือรถยกสูงผมก็จะปรับไว้แบบนี้ตลอด ผมแทบไม่มีปัญหาในการถอดจอดเข้าซองเลย ยิ่งได้รถที่มีเส้นกะระยะกล้องมองหลังหรือกล้อง360 ยิ่งสบายมาก
-
ส่วนใหญ่กระจกมองข้างสำหรับ SUV, PPV จะมีขนาดใหญ่กว่าเพื่อช่วยมองระดับนึง ปกติผมจะปรับแบบขอบด้านในมองเห็นถึงแค่มือจับประตูหลังเพื่อรู้ระยะรถของเรา จากนั้นฝั่งขวาก็กดสวิตช์ปรับลงมาอีก -1 ระดับ / ฝั่งซ้ายกดลงมาอีก -2 ระดับ (ไว้ดูขอบทางเวลาจอด) แต่ถ้ามีกล้องช่วยจะดีมาก
-
ส่วนตัวเพิ่งรู้หลังจากอ่านโพสต์นี้ ว่าเราควรเห็นขอบถนนในกระจกมองข้างด้วย
ก็ว่าทำไมตัวเองถึงถอยชนฟุตปาทเป็นประจำ (หลังๆดีขึ้น เพราะมีกล้องรอบคัน) เพราะไม่เห็นล้อนี้เองค่ะ ^^
-
suv อย่างวอลโว่และน่าจะอีกหลายค่าย สามารถตั้งให้กระจกกดมุมให้ต่ำมองเป็นขอบทางเวลาเข้าเกียร์ถอยนะครับ ลองเช็คฟังก์ชั่นนี้ดู
-
ส่วนตัวเพิ่งรู้หลังจากอ่านโพสต์นี้ ว่าเราควรเห็นขอบถนนในกระจกมองข้างด้วย
ก็ว่าทำไมตัวเองถึงถอยชนฟุตปาทเป็นประจำ (หลังๆดีขึ้น เพราะมีกล้องรอบคัน) เพราะไม่เห็นล้อนี้เองค่ะ ^^
ผมไม่เคยขับรถโดยปรับกระจกมองข้างให้เห็นขอบทางตรงล้อหลังเลยนะครับ และไม่คิดว่านั่นคือการปรับที่ถูกต้องด้วย
https://www.motorexpo.co.th/knowledge/2176
-
ผมปรับลงเพิ่มเฉพาะตอนถอยจอดเทียบครับ
-
ของผม PPV กระจกมองข้างบานมันใหญ่ครับ มองเห็นตั้งแต่พื้นจนถึงหลังคา ไม่มีปัญหาเลย ฃ
กลับกันตอนไปขับเก๋งนี่ต้องคอยปรับครับ(ถ้ารุ่นนั้นไม่มีระบบปรับกระจกเองตอนถอย)
-
แรกๆ เป็นเหมือนกันครับ สักพักก็ชิน
แต่การปรับกระจกให้งุ้มลง เวลาถอย มันก็ดีครับ มันจะเห็นพื้นตรงล้อหลัง เผื่อปีนขอบฟุตบาท หรือ ล้อแม็กครูด ได้
ตอนขับก็ต้องปรับขึ้นนิดหนึ่ง เพื่อให้มองเห็นจุดอับสายตายด้วย
โดยปกติ รถ suv จะปรับงุ้มลง กว่าเก๋งอยู่แล้ว เพราะรถสูง ไม่งั้นวิวในกระจกมันลอยสูงเกินไป เห็นท้าย เห็นด้านหลัง แต่ไม่เห็นถนนข้างๆ ประตูท้าย(จุดอับ) ซึ่ง ถ้ารถเก๋งปรับระนาบกับขอบประตู มันจะเห็นพอดี
ผมก็ปรับแบบนี้ ถึงมี Blind Spot ช่วย แต่ผมก็ยังมั่นใจด้วยการมองด้วยสายตาอยู่ครับ
-
ปรับแบบพวกรถ 6 ล้อครับ
เห็นด้านล่าง 70 เห็นท้องฟ้า 30
ถ้าจะจอดแบบเนียนๆ ซื้อกระจกมองมุมมาติดครับ (คู่ละประมาน 40 บาท)
https://shopee.co.th/%F0%9F%94%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%94%F0%9F%94%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C-%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89-360-%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%B2-(1-%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99)-i.365159515.9361286934?sp_atk=ea2ef876-4924-46eb-9d3f-497a6b5692be&xptdk=ea2ef876-4924-46eb-9d3f-497a6b5692be
อย่างฟอจูนคนในคลับ ชอบซื้อกระจกมอง2ระดับมาเปลี่ยนครับ (คู่ละ 1,400 บาท)
https://shopee.co.th/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%A8%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B9%8C-!!!-%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%A7%E0%B9%88-%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-Cross-%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2-i.89723455.8013030788?sp_atk=2993fa2a-96f9-43e4-849b-680697a9f7cd&xptdk=2993fa2a-96f9-43e4-849b-680697a9f7cd
-
ตอนเด็กๆ ขับกระบะ ก็ปรับปกติ เน้นเห็นถนนกว้างๆ จะจอดเทียบฟุตบาทก็ลำบาก
พอใช้ camry มีปรับลดกระจกข้างตอนถอยให้ ใช้มาสักพัก ผมว่ามันสะดวกดี ตอนถอยรถที่ต้องดูเส้นหรือฟุตบาท ก็เอาเทคนิคนี้ไปใช้ ปรับกระจกลงต่ำๆ ถอยสะดวกมาๆ ถอยเสร็จ ก็ปรับกระจกมามุมกว้างปกติ
-
ตอนเด็กๆ ขับกระบะ ก็ปรับปกติ เน้นเห็นถนนกว้างๆ จะจอดเทียบฟุตบาทก็ลำบาก
พอใช้ camry มีปรับลดกระจกข้างตอนถอยให้ ใช้มาสักพัก ผมว่ามันสะดวกดี ก็เอาเทคนิคปรับกระจกลงต่ำไปใช้ ตอนถอยรถกะระบะ ก็คือถอยง่ายมาก ถอยเสร็จ ก็ปรับกระจกมามุมกว้างปกติ
-
ไม่เคยปรับถึงขั้นให้เห็นพื้นถนนเลยครับ จอดชิดฟุตบาท อาศัยแค่กล้องมองหลัง กับความเคยชินกับขนาดของตัวรถแค่นั้นเอง ก็ไม่เคยถึงขั้นปีนฟุตบาทนะครับ แต่ถ้าเป็นปัญหาจริงๆ ผมว่าติดกล้องรอบคัน 360 ํ น่าจะดีกว่า
-
ผมปรับแนวขวางแบบเห็นขอบรถนิดเดียว ส่วนแนวตั้งปรับให้เส้นขอบฟ้าอยู่ประมาณ 1/3 หรือ 1/4 ของความสูงกระจก เพราะเงยมากกว่านั้นก็ไม่มีประโยชน์แล้วครับ ยกเว้นกระจกข้างที่เน้นทรงลู่ลมก็ปรับตามความเหมาะสมเพราะถ้าเงยเกินไปก็จะมีจุดบอด
ส่วนกระจกที่ปรับส่องขอบทางเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังนี่ผมไม่ใช้เลยครับ มันก้มจนมองไม่เห็นอย่างอื่นรอบๆ เลย