Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diamond4me ที่ พฤศจิกายน 24, 2022, 10:34:58
-
คิดว่ารถแบบไหนจะปลอดภัยมากกว่ากันครับ
มองหารถใหม่ที่ให้ความปลอดภัยสูงสุดในราคาระดับ camry ครับ
-
ถ้าลัดเข็มขัดทั้งคู่ ผมว่า PPV ได้เปรียบครับ เพราะตัวรถสูง และมีคานหน้าที่แข็งแรงกว่ารถเก๋ง
ส่วนแคมรี่ อาจจะเจ็บตัวด้วย เพราะ PPV ด้วยความสูงอาจจะปีนมาถึงเสา A ด้วยซ้ำ
-
มันมีกี่เปอร์เซนต์ ที่คู่นี้จะเจอกัน และ PPV คือคานแข็ง คิดเอาคับ
-
PPV = กระบะ 4 ประตูครับ มีแชสซีส์
แถมสูงกว่าเยอะ เวลาชนจริงแคมรี่จะมุดลงไปใต้ PPVครับ
-
ซื้อมาเน้นใช้ ชน กร่าง และปลอดภัย แนะนำคันนี้ครับ ปลอดภัยสูงสุดตามต้องการ
(https://scontent.fbkk5-4.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/315868587_575101214417535_2273040074929823389_n.jpg?stp=cp6_dst-jpg&_nc_cat=105&ccb=1-7&_nc_sid=8bfeb9&_nc_eui2=AeHEW575iWQlMVDGqIdRDqVYUJMYBkB7hgtQkxgGQHuGCyMP0OQJLZgf-Es7xdXillDTLPTQ1KEkIuL4qDdu_SGA&_nc_ohc=rSAfV70TdccAX8eXDO0&_nc_ht=scontent.fbkk5-4.fna&oh=00_AfAKbpYsaHKvwLp3YtOzpgEv5Q3ZT0Qe2GfssUkzFAIl-Q&oe=638463D3)
option ตรงตามความต้องการ
ไฟสปอตไล หน้า 6 ดวง หลัง 4 ดวง ส่องสว่างเห็นเป้าหมายชัดเจน ชน ไม่พลาดเป้า
ชนแล้ว คู่กรณีลงมาหาเรื่อง เรามีตะแกรงกั้นให้ คนในรถปลอดภัยหายห่วง
ชนแล้วไม่สาแก่ใจ เรามี winch ลากมาชนซ้ำได้
-
ซื้อมาเน้นใช้ ชน กร่าง และปลอดภัย แนะนำคันนี้ครับ ปลอดภัยสูงสุดตามต้องการ
(https://scontent.fbkk5-4.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/315868587_575101214417535_2273040074929823389_n.jpg?stp=cp6_dst-jpg&_nc_cat=105&ccb=1-7&_nc_sid=8bfeb9&_nc_eui2=AeHEW575iWQlMVDGqIdRDqVYUJMYBkB7hgtQkxgGQHuGCyMP0OQJLZgf-Es7xdXillDTLPTQ1KEkIuL4qDdu_SGA&_nc_ohc=rSAfV70TdccAX8eXDO0&_nc_ht=scontent.fbkk5-4.fna&oh=00_AfAKbpYsaHKvwLp3YtOzpgEv5Q3ZT0Qe2GfssUkzFAIl-Q&oe=638463D3)
option ตรงตามความต้องการ
ไฟสปอตไล หน้า 6 ดวง หลัง 4 ดวง ส่องสว่างเห็นเป้าหมายชัดเจน ชน ไม่พลาดเป้า
ชนแล้ว คู่กรณีลงมาหาเรื่อง เรามีตะแกรงกั้นให้ คนในรถปลอดภัยหายห่วงเ
ชนแล้วไม่สาแก่ใจ เรามี winch ลากมาชนซ้ำได้
ชอบๆ
-
ว่าไปแล้ว กระบะยกสูง PPV ยกสูง โดยเฉพาะที่ยกเพิ่มจากมาตรฐานโรงงานอีก เดี๋ยวนี้น่ากลัวนะครับ ไม่ว่าจะท้าย หรือหน้า จุดที่ประทะสำหรับรถเก๋งคือช่วงล่างของพวกเค้า :P :P :P :P :P
-
ซื้อมาเน้นใช้ ชน กร่าง และปลอดภัย แนะนำคันนี้ครับ ปลอดภัยสูงสุดตามต้องการ
(https://scontent.fbkk5-4.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/315868587_575101214417535_2273040074929823389_n.jpg?stp=cp6_dst-jpg&_nc_cat=105&ccb=1-7&_nc_sid=8bfeb9&_nc_eui2=AeHEW575iWQlMVDGqIdRDqVYUJMYBkB7hgtQkxgGQHuGCyMP0OQJLZgf-Es7xdXillDTLPTQ1KEkIuL4qDdu_SGA&_nc_ohc=rSAfV70TdccAX8eXDO0&_nc_ht=scontent.fbkk5-4.fna&oh=00_AfAKbpYsaHKvwLp3YtOzpgEv5Q3ZT0Qe2GfssUkzFAIl-Q&oe=638463D3)
option ตรงตามความต้องการ
ไฟสปอตไล หน้า 6 ดวง หลัง 4 ดวง ส่องสว่างเห็นเป้าหมายชัดเจน ชน ไม่พลาดเป้า
ชนแล้ว คู่กรณีลงมาหาเรื่อง เรามีตะแกรงกั้นให้ คนในรถปลอดภัยหายห่วง
ชนแล้วไม่สาแก่ใจ เรามี winch ลากมาชนซ้ำได้
รุ่นนี้เกรดกองพัพหลังคาติดปืนกลได้ครับ เอาไว้ปะทะโดยเฉพาะ 8)
-
PPV มีแชสซี พร้อมคานหนา ความเสียหายต่อตัวรถ น้อยกว่าแน่ๆ ครับ
ประกอบกับ น้ำหนัก มวล เหล็ก PPV ระดับ 2 ตัน +
ถ้าชนแบบประสานงา PPV แข็งแรงกว่า ครับ
แต่ถ้าพลิกคว่ำ อันนี้ เก๋งอาจจะ ได้เปรียบ
-
เค้าออกแบบไม่ได้มาวัดชนกันนิครับ แคมรี่ก็มีมาตรฐานการชนที่ผ่านในระดับของเค้า การทดสอบการชนด้านหน้าของทั้ง 2 รุ่น แคมนี่อาจจะดีกว่าก็ได้ แต่ถ้าหันหน้าชนกัน รถสูงอย่างppv มันสูงกว่าอยู่แล้วชนก็ได้เปรียบ งั้นถ้าถามว่า ppv ไปชนกับสิบล้อ นั้นก็คล้ายๆกันเลยครับ รถมันคนละขนาด
-
ปกติก็ควรเป็นรถสูงกว่านะครับ แต่ที่เคยเห็น รถยกสูง พอชนแล้วไปต่อ กลายเป็นไปชนต้นไม้ หรือข้ามเกาะกลางไป หรือลงข้างทางไปครับ
-
น้ำหนักรถเยอะได้เปรียบครับ
ซื้อ6ล้อกลางราคาแถวๆนี้เหมือนกันก็ปลอดภัยขึ้นครับ ถ้าเอามาชนกันครับ
-
ถ้าบวก ตอม่อ ทั้งคู่ Camry จะเจ็บน้อยกว่า
-
ปกติก็ควรเป็นรถสูงกว่านะครับ แต่ที่เคยเห็น รถยกสูง พอชนแล้วไปต่อ กลายเป็นไปชนต้นไม้ หรือข้ามเกาะกลางไป หรือลงข้างทางไปครับ
บวกกันตรงๆแล้วจบตรงนั้นเลยก็ต้อง ppv
แต่อย่างที่ท่านข้างบนบอก เวลาเกิดอุบัติเหตุ ppv มันสูงโมเมนตัมเยอะ
มันจะไปฟาดเสา ฟาดต้นไม้ ลงข้างทางต่อ อันนี้น่าเป็นห่วง
คนขับที่คิดแล้วว่าวยังไงๆก็ชนขอเลือก ppv ไว้ก่อน
ขับเรื่อยๆ ชัวร์ๆ เลือกเก๋งเพราะสบายกว่าเยอะ
-
แยกเป็นกรณีก่อนนะครับ
1.ถ้าชนกันเอง ยังไงแคมรี่ก็เสียเปรียบครับ โแชสซีของฟอร์แข็งกว่า
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเจ็บน้อยกว่า เพราะการบาดเจ็บดูจากการซับแรงกระแทรกและระบบความปลอดภัย
2.ถ้าวิ่งๆอยู่ โอกาสเกิดอุบัติเหตุของคันไหนมากกว่ากัน อันนี้พี่ฟอร์โอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่าในการขะบแบบเดียวกัน เพราะช่วงล่างออกแบบมาคนละแบบกันเลย พื้นฐานพี่ฟอร์คือ คนของได้ ลุยได่ ไม่เน้นซิ่ง ถ้าซิ่งขึ้นมา โอกาสเกิดอุบัติเหตุง่ายกว่า
สรุป เราซื้อมาขับเวลาเลือก เลือกจากอะไรเพื่อลดอุบัติเหตุหรือ ซื้อมาเพื่อเกิดอุบัติเหตุล่ะครับ นั่นล่ะคำตอบว่าจะซื้อคันไหนครับ
3.ถ้าเกิดอุบัติเหตุไปชน คน สัตว์ อะไรพวกนี้ ความเสียหายต่อตัวคนขับ เพื่อนร่วมทางอะไรพวกนี้ คิดว่าคันไหนเป็นมิตรต่อคนรอบข้างมากกว่ากันครับ ปัจจุบัสเราพัฒนาเพื่อปกป้องทั้งคนขับและเพื่อนร่วมทางครับ
แตาถ้าคิดแต่จะสอยกับคันอื่นหรือคนอื่น ไปรถบดคาับ อันนี้ชนได้หมดครับขำๆนะครับ555
-
ซื้อ Camry ได้เลยครับ
-
เก๋งเสียเปรียบเห็นๆเลยครับ
https://youtu.be/HzLiXXzrgEo (https://youtu.be/HzLiXXzrgEo)
-
ชนโง่ๆตรงๆยังไงเก๋งเสียเปรียบกว่า
ถ้าเห็นจะชนประสานงานใช้ความเป็นเก๋งหักหลบได้ดีกว่า ขึ้นอยู่กับคนขับครับ
ส่วนอุบัติเหตุบทจะถึงฆาตจะขับรถคันไหนก็ตายแน่นอน สบายใจหายห่วงไม่ต้องคิดมากครับ
-
แยกแบบนี้ก่อน
1. Active Safety .. ความปลอดภัย ในแง่การหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ .. camry รถเตี้ยกว่า ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ การหักหลบ การบังคับควบคุมทำได้ดีกว่าเยอะมาก โอกาสหักหลบแล้วหมุนฟาด หรือ ลงข้างทางน้อยกว่า
2. Passive Safety .. โอเค จับบวกกันตรงๆ หรือ บวกสิบล้อ แน่นอนว่า PPV ปลอดภัยกว่า จากตำแหน่งนั่งที่สูงกว่า ใต้รถมีแซสซีส์หนาๆ 2 ท่อนช่วยรับ
แต่ ... ถ้าพลิกคว่ำเองล่ะ ? / ถ้าฟาดเสาล่ะ ?
- PPV มักจะเป็นการดีไซน์จากบ้านเราเอง ผ่านการทดสอบการพลิกคว่ำจากเมืองนอกไหม ? หลังคารับน้ำหนักได้เท่าไหร่ ? ไม่มีนะครับ รวมถึง พอเค้ามั่นใจว่า เค้ามีแซสซีส์แล้ว เค้าก็จะไม่เน้นในส่วนของหลังคา โครงด้านข้าง ดังนั้น ถ้าเกิดเหตุเหนือแซสซีส์มา ลองสังเกตดู มักไม่ค่อยเหลือครับ
-
เก๋ง VS PPV
PPV VS 6ล้อ
ุ6ล้อ VS 18ล้อ
-
โครงสร้าง monocoque รับแรงและกระจายแรงกระแทกได้ดีกว่า โครงสร้าง body on frame
แต่จุดปะทะ มันไม่ได้ออกแบบมาให้ชนกับรถที่สูงกว่า
สรุป ขับรถความเร็วตามกฎหมายกำหนด น่าจะปลอดภัยกว่า
https://youtu.be/hx1mBKeUeLo
-
จากโจทย์ ฟันได้เลยว่า PPV ครับ ฮา ::)
แต่เงื่อนไขอื่นๆ ก็ว่ากันไปตามรุ่นตามยี่ห้อที่จะเลือก
ทั้งการรักษาบาลานซ์ แอคทีฟ พาสซีฟ เซฟตี้ต่างๆ
สุดท้ายก็อยากให้เลือกที่ชอบตามการใช้งานปัจจุบันเรามากกว่า
เพราะต่อให้ชื่อ camry เหมือนกัน พอโมเดลใหม่ก็จะปลอดภัยกว่าโมเดลเดิมไปอีก
PPV ใหม่ก็จะดีขึ้นแก้จุดอ่อนพวกนี้ไปอีกเหมือนกันครับ
-
ถ้าปะทะกันสองคัน ด้วยความเร็ว เก๋งก็เสียเปรียบอยู่ล่ะครับ
แต่ ppv ยกสูงก็มักแพ้ภัยตัวเอง พวกลงไปเทข้างถนนก็เยอะ ขับด้วยความเร็วสูงๆ อันตรายจะตายรถยกสูงๆนี่
-
Camry น่าจะมุดลงล่างครับ น่าจะหนักกว่า PPV
แต่ถ้า PPV ปีนและพลิกคว่ำก็น่าจะอันตรายเหมือนกันครับ
-
อันนี้มองได้หลายมุมนะ
ถ้าเกิดการชนกัน คิดว่ารถสูงรถหนักได้เปรียบ
แต่ถ้าวิ่งชนกำแพง รถหนัก ก็น่าจะเจ็บกว่าเช่นกัน
รถอย่าง camry ถ้าเทียบกับ ppv ผมว่าได้เปรียบเรื่องการขับขี่ คือโอกาศที่รถจะเสียการทรงตัว ลื่น ไถล หลุดโค้ง ลงข้างทาง พลิกคว่ำ มันยากกว่า ppv
โอกาศชนกันจังๆก็คงมีแค่ วิ่งถนนเส้นเล็กๆ 2-4เลนสวนกัน หรือ อีกฝ่ายเสียหลักพุ่งข้ามเกาะกลางมา ซึ่งถ้าเจอแบบนี้ไม่แน่ใจเหมือนกัน PPV จะรอดไหม
ถ้าขับรถเร็ว 120+ ผมคงเอา Camry
ถ้าขับไม่เร็วมาก 120- ผมก็เอา Camry อยู่ดี ใช้ PPV อยู่ให้เครดิตเรื่องความสูงกับทัศนวิสัย แค่นั้นครับ
-
คุณเคยได้ยินข่าวมันประสานงากันไหมครับ??
จะบอกว่าโอกาศเกิดขึ้นมันน้อยมากๆ
แต่ที่เห็นจนชินตาและมีซ่อมกันประจำแทบทุกอู่ทำสีคือกระบะหรือPPVขับลงข้างทางเพราะช่วงล่างไม่เกาะถนน+รถสูง
ชีวิตผมตั้งแต่หัดขับรถก็หัดจากรถกนะบะครับPPVเจ้าตลาดก็ใช้อยู่หลายปีเทียบกับรถเก๋งD seg ช่วงล่างห่างไกลมากครับ
-
มันน่าจะมีคำตอบ ในคำถามนะครับ
ถ้าเข้าใจเรื่องโครงสร้าง
ppv หรือ กระบะ ถูกดามด้วยคัสซี ตั้งแต่หน้าเครื่องยนต์ยันท้ายรถ มันเป็นกระดูกสันหลังก็ว่าได้ ที่แข็งแรงมากๆ ชนในแนวตรง ยากที่จกหัก หรือ งอ หรือ เสียได้ง่ายๆ
เก๋ง ไม่มีคัสซีชิ้้นนี้ ตัวรถ หรือ ตัวถังเป็นเหล็กแผ่นบางๆ ที่สร้างขึ้นมาเป็นตัวรถ มีจุดดามด้วยเหล็กแข็ง แต่ก็บางจุดเท่านั้น
แค่นี้มันก็คือคำตอบแล้ว
ถ้าชนตรงๆ ยังไงเก๋งก็พังเยอะกว่า เสียหายเยอะ
แต่........ต้องแยก ความเสียหายของรถ กับ คน ออกจากกันนะ
เพราะรถแข็งกว่า ใช่ว่าคนจะเจ็บน้อยกว่า(ตราบใดที่ห้องโดยสารไม่เสียหาย) เพราะ สิ่งที่แข็งๆ มันอาจจะซับแรงกระแทก หรือ แรงกระทำ ได้ไม่ค่อยดี ที่สิ่งที่ให้ตัวได้ นุ่มกว่า ยุบง่ายกว่า
และ แยกออกจากเรื่องการพลิกคว่ำด้วยนะ มันคนละเรื่อง
-
ได้ความรู้เยอะเลยครับ ถ้าชนประสานงากัน
ppv ได้เปรียบที่....
- สูงกว่า
- นน. มากกว่า
- มี frame ล่างที่แข็งแรงกว่า
เก๋ง ได้เปรียบที่....
- บอดี้รถซับแรงกระแทกได้ดีกว่า
* รถเก๋งได้เปรียบน้อยกว่าppvชัดเจน ถ้าไม่พิจารณาเรื่อง ทิศทางรถหลังจากชน การหักรถเลี่ยงการชน การตกถนน หรือ การชนในทิศทางอื่นๆ
-
ถ้าเน้นปลอดภัยผมไปทาง Crossover SUV ที่เป็นโมโนคอคเลยดีกว่าครับ Forester, CX-5 อะไรพวกนั้น ช่วงล่างดีกว่าพวก Body on frame เวลาเฉี่ยวชนโอกาสพลิกคว่ำน้อยกว่าด้วย
-
ผมไม่ขอใช้หลักการอะไรนะ
แต่การประสานงา
อยากจะนั่งคันไหน
ใครอยากนั่งCamry ขอเหตุผลหน่อย
-
การออกแบบตัวถังซับแรงกระแทก (crumple zone) ที่ดีของรถอีกคัน ก็อาจกลายเป็นไปช่วยลดอันตรายให้รถที่ไม่ได้ออกแบบ crumple zone ไว้ด้วยเช่นกันเมื่อเกิดการปะทะ ยกตัวอย่างครับ ถ้ารถยุโรปคันแรกหนักสองตัน..ประสานงานกับกระบะดัดแปลงสองตันเหมือนกัน ช่วงที่เกิดการยุบตัวผู้โดยสารทั้งสองคันจะพุ่งเข้าหาคอนโซลรถตัวเองด้วยความเร็วเท่ากัน ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับ passive safety ถุงลม/เข็มขัด/พวงมาลัยยุบตัวได้ ฯลฯ ที่จะรับแรงปะทะผู้โดยสารช่วยให้ปลอดภัยได้มากกว่า
ทีนี้ตามหลักฟิสิกส์..ถ้าเกิดคันไหนน้ำหนักน้อยกว่า ตอนปะทะจะมีการกระเด้งสวนกลับด้วยความเร่ง ความเร็วที่ผู้โดยสารวิ่งเข้าปะทะคอนโซลหรือหน้ากระจกรถจะเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับภายในรถอีกคันที่น้ำหนักมากกว่า..ซึ่งก็จะลดลงลดความอันตรายจากตรงนี้ (ยกตัวอย่างผดส.นั่งอยู่บนรถไฟที่ไม่ค่อยรับรู้แรงกระแทกจากการชน)