Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 14:51:26
-
https://youtu.be/MuHG9P9PW8s
-
เอาตรง ๆ นะครับ ประเทศไทยช้ากว่าเพื่อน
เรื่องปัญหาถุงลมของ Takata มีมานานแล้ว ถ้าจำไม่ผิด 7 - 8 ปี
แต่ค่ายรถต่าง ๆ Action แบบขอไปที
พอเริ่มมีปัญหากับผู้ใช้เยอะมากขึ้น ผู้บาดเจ็บมากขึ้น คนตายมากขึ้น ถึงเพิ่งรู้ตัวว่าไฟมันล่นก้นแล้ว
-
มันทุเรศตรงรถในเคสล่าสุดที่เกิดขึ้น เคยเปลี่ยนถุงลมนิรภัยไปแล้วนั่นแหละครับ
ทีนี้แหละกลายเป็นว่าไม่รู้เลยว่าคันไหนอันตราย-ปลอดภัยบ้าง เพราะดาต้าเบสของเว็บที่แชร์ๆกันยังเป็นของเก่าอยู่เลย แล้วค่ายรถในไทยนี่จะมีข้อมูลมั้ยเนี่ย
-
เคสที่เปลี่ยนไปแล้วคือ สมมติใช้ takata ปี 52 มาเปลี่ยนปี 58 ก็ยังเป็นของ takata อยู่ดี
ที่นี้รัฐเนี่ยล่ะควรเป็นเจ้าภาพ เพราะมีข้อมูลของรถที่เสียภาษีอยู่แล้ว เพราะศูนย์รถก็มีแต่แต่ข้อมูลมือ1 พอเปลี่ยนมือก็จบกันไป
รัฐสามารถตั้งฐานข้อมูล ให้บรรดายี่ห้อรถเอาเลขตัวถังมาเพิ่ม โดยให้ประชาชนเช็คได้+ ส่ง sms ไปตามมือถือของเจ้าของรถเลยก็ได้ บางทีเห็นทำงานกันแล้วน่าหงุดหงิดมาก
-
เรียกมาเปลี่ยน มันต้องมีเอกสารด้วยเปล่า ..
หลายปีก่อน ผมได้จดหมายของ mazda ให้เอา mazda3 BK ไปเปลี่ยนถุงลม แต่ตอนนั้นผมขายรถไปแล้วไง
และทีนี้ รถไปอยู่ในมือใครแล้วก็ไม่รู้ตอนนี้ บริษัทฯมีแต่ชื่อเจ้าของรถตอนป้ายแดง
จริงๆรถเกิน 7 ปีแล้ว (ถ้านับจากปี 2014) ที่ต้องตรวจสภาพน่าจะต้องให้ ตรอ. ช่วยแจ้งให้เจ้าของรถทราบด้วย ก็จะมีประโยชน์มาก
-
เหมือนศูนย์จะมีข้อมูลเฉพาะรถที่ยังเข้ารับบริการ เพราะ 2 อาทิตย์ผมก็ได้รับแจ้งจาก nissan ให้เอารถไปเปลี่ยนถุงลม ซึ่งรถคันนี้ตั้งแต่ป้ายแดงยัน 10 ปี เข้าศูนย์ 5 ครั้งล่าสุดคือ เอารถไปจะให้สั่งคอม้า ล้อกน้าขวา มาเปลี่ยน ศูนย์มีประวัติเรา เละโทรหา
ส่วนเรื่องข้อมูลเจ้าของรถ ไม่ซิงค์สุดๆครับ ส่งแต่เจ้าของคันแรก
-
แล้วประเด็นคือ city เคสล่าสุดคือเข้าไปเปลี่ยนมาแล้วนิ่ แล้วทำไมยังยิงเศษเหล็กอยู่อีกหว่าา :-X
-
ของ Chev เรียก recall ตรวจสอบมาหลายปีแล้ว
-
ปัญหาคือ recall เรียกมาเปลี่ยนหลายรอบแล้ว และยังไม่เปลี่ยนจำนวนมาก
เคสที่เปลี่ยนแล้ว ยังได้ lot ที่มีปัญหา ไม่มีใครตรวจสอบ
แต่สงสัยตรงที่ทำไมพึ่งมาเป็นข่าว และข่าวดันบิดเบือนจนน่ากลัวด้วย
-
รถ honda civic ตอนไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์
เขาแจ้ง ละจัดการเปลี่ยนให้เลย ฟรีๆ
เรื่องแบบนี้อันตรายไม่ควรละเลย เกิดเหตุถุงลมทำงานได้ตายเอา
-
อย่าพึ่งโทษบริษัทรถเลยครับ เค้าเรียกมาเป็น 10 ปีละครับ โชคดีรถผมไม่อยู่ในล็อตที่ต้องเปลี่ยน
ทั้งหมด 1.7 ล้าน เปลี่ยนไปแล้วร่วม 1.1 ล้าน เหลืออีกประมาณ 6 แสน
โดยปกติเวลาเอารถเข้า 0 เค้าก็จะมีการเช็คให้นี่ครับ
แต่ก็อาจจะมีบาง 0 ที่ไม่ตรวจสอบให้
แต่ก็มีอีกกลุ่มนึงที่ซื้อรถแล้ว ไม่เข้า 0 เลย เข้าอู่หรือทำเอง
หรือขายมือสองไปแล้ว ก็จะตามยาก อย่างนี้ก็อยากให้คนใช้รถกลุ่มนี้ตรวจสอบด้วย เข้าเว็พง่ายๆครับ
ปล
เหมือนคันดังกล่าวเปลี่ยนแล้ว แต่ทำไมถุงลมยังมีเหล็กกระเด็นออกมาอยู่ ทาง Honda ต้องตอบคำถามนี้
-
Jazz 2012 ไปเปลี่ยนมาตั้งแต่ 5 ปีสิบปีที่แล้วแล้วครับ
เค้ามาเป็นจดหมายเลย ข่าวรอบนี้อาจจะแค่เก็บตกจริงๆ
หรือไม่ก็ปั่นอะไรสักอย่าง เพราะมันมีกระแส
-
บางยี่ห้อมีแจ้ง recall ให้เข้าไปเปลี่ยนนานแล้ว
แต่บางทีเจ้าของเก่าอาจขายรถไปแล้ว พอมีจดหมายหรือ sms ส่งไปเลยไม่ถึงมือเจ้าของใหม่
ใครไม่แน่ใจ ก็เอาเลขตัวถังไปเช็คในเว็ปได้ครับ
https://www.checkairbag.com/
ส่วนเคสที่เคยเข้าไปเปลี่ยนแล้ว แต่ทำไมยังมีปัญหาอยู่
อันนี้ก็ไม่รู้สินะ
-
มันทุเรศตรงรถในเคสล่าสุดที่เกิดขึ้น เคยเปลี่ยนถุงลมนิรภัยไปแล้วนั่นแหละครับ
ทีนี้แหละกลายเป็นว่าไม่รู้เลยว่าคันไหนอันตราย-ปลอดภัยบ้าง เพราะดาต้าเบสของเว็บที่แชร์ๆกันยังเป็นของเก่าอยู่เลย แล้วค่ายรถในไทยนี่จะมีข้อมูลมั้ยเนี่ย
ใช่ครับ เปลี่ยนแล้วยังเจอปัญหา แย่มากจริงๆ
ดีนะที่คนเกิดเหตุเค้ายังมีข้อมูลอย่างมั่นใจว่าเปลี่ยนมาแล้ว
ถ้าตาสีตาสา หรือคนที่ซื้อมือ2มาไม่รู้ประวัติ เรื่องคงเงียบ
-
กลุ่มนี้ ต้องใช้คำว่า ตาม ครับ ไม่ใช่ recall แล้ว
เพราะ เขา recall มานี่หลายปีแล้ว
รถผม Civic FD เครมถุงลม ทั้งฝั่งคนขับ และ ผู้โดยสาร จบมาแล้ว น่าจะมี 5-6 ปีได้ ตอนนั้นศูนย์เขาแจ้งและทำเครมให้เลยด้วยซ้ำ
แต่จะมีกลุ่มที่ไม่ได้รับข่าวสาร กลุ่มขายรถไปแล้วศูนย์หรือบริษัทรถติดต่อเจ้าของใหม่ไม่ได้ หรือ รู้ข่าวแล้วก็ไม่ยอมเปลี่ยน (คนรู้จักผมก็มี เขาก็เฉยๆ นะ)
ผมเลยใช้คำว่า เขาตาม มากกว่า ใช้คำว่า recall ครับ