Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Highway Star ที่ พฤศจิกายน 28, 2022, 14:55:12
-
จากเคสแมวดีกระแทกใต้ท้องจนต้องเคลมแบตยกลูก คิดว่าต้องมีเคลมแบบนี้รายต่อไปแน่ๆ วันที่รถมูลค่า9แสนทุน7แสนกว่า แล้วถ้าอีกห้าปีขึ้นไปรถมูลค่าเหลือต่ำกว่า5แสนบาทค่าอะไหล่ก็ยังราคานี้ทุนจะเหลือเท่าไหร่ ค่าเบี้ยประกันจะคิดราคายังไง ขนาดรถน้ำมันเกิน7ปีบางคันไม่รับซ่อมห้างแล้ว บางคันดีหน่อยได้จนอายุ10ปีหลังจากนั้นไปซ่อมอู่ ดูๆน่าจะวุ่นนะครับในอนาคต
-
เดาว่าไม่เกิน 5 ปีครับ
น่าจะอ้างอิงตามหลักรถน้ำมันไว้ก่อน
-
EV ไม่ทราบจริงๆ
แต่รถน้ำมัน ผมประวัติดี 9 ปี ยัง ป 1 ปกติครับ แต่ ทุนประกัยจะต่ำมากตามราคารถ
ปล ผมว่าไม่เกี่ยวเรื่องปีครับ
เกี่ยวเรื่องราคา ทุนประกัน รถเก่า ทุนประกัน มันต่ำครับ
เผลอๆ ทุนประกันต่ำกว่าค่าแบตครับ ไม่ใช่ปีญหาเรื่องประกันเลยครับ
ดูแล้ว ชนที ก็ ขายซากเลยครับ ไม่ต้องซ่อม คืนทุน 100% ที่ราคา ทุนต่ำๆ
ที่แน่ๆ EV ราคาทุนประกัน จะต่ำมากๆ ตามราคารถมือสองเลย 55555
-
สำหรับรถไฟฟ้า ส่วนตัวผมมองว่าอาจจะมีการคิดเบี้ยประกันที่แตกต่างออกไปจากรถน้ำมัน
ที่ทุนประกันจะต่ำลงสวนทางกับอายุรถ เบี้ยลดลงถ้าไม่เคลม
แต่รถไฟฟ้าทุนประกันอาจจะคงที่ เพราะอาจจะต้อง Cover ราคาแบตเตอรี่
เบี้ยก็อาจจะสูงไปตลอดเช่นกัน เพราะมีความเสี่ยงเรื่องอะไหล่ชิ้นสำคัญๆ
-
สำหรับรถไฟฟ้า ส่วนตัวผมมองว่าอาจจะมีการคิดเบี้ยประกันที่แตกต่างออกไปจากรถน้ำมัน
ที่ทุนประกันจะต่ำลงสวนทางกับอายุรถ เบี้ยลดลงถ้าไม่เคลม
แต่รถไฟฟ้าทุนประกันอาจจะคงที่ เพราะอาจจะต้อง Cover ราคาแบตเตอรี่
เบี้ยก็อาจจะสูงไปตลอดเช่นกัน เพราะมีความเสี่ยงเรื่องอะไหล่ชิ้นสำคัญๆ
เป็นไปไม่ได้ครับ หรือยากมากๆ ทุนประกันจะมาจาก มูลค่ามือสองของรถครับ
คงไม่มีใคร ให้ทุนประกันเกิน มูลค่า รถนะครับ
แต่รถน้ำมัน ที่ อะไหล่แพงๆ เบี้ยประกันจะสูงมากๆ แม้ทุนประกันจะต่ำ ก็มีให้เห็น
-
ผมว่า ก็ตามอายุรถทั่วไปครับ
เพราะยังไงซะ แบตเตอรี่ เขาก็ไม่เครมการเสื่อมตามอายุรถอยู่แล้ว (ยกเว้นเกิดอุบัติเหตุ)
แต่เบื้ยประกันซิ น่าจะหนักเอาเรื่องอยู่ เพราะรู้อยู่แล้วว่า ธ.ประกันภัย มันเบี้ยตามความเสี่ยง
พอเริ่มเครมเยอะๆ เบี่้ยก็เพิ่มตาม จะมีแต่แพงไปเรื่อย ถูกลงอาจจะยาก
-
สำหรับรถไฟฟ้า ส่วนตัวผมมองว่าอาจจะมีการคิดเบี้ยประกันที่แตกต่างออกไปจากรถน้ำมัน
ที่ทุนประกันจะต่ำลงสวนทางกับอายุรถ เบี้ยลดลงถ้าไม่เคลม
แต่รถไฟฟ้าทุนประกันอาจจะคงที่ เพราะอาจจะต้อง Cover ราคาแบตเตอรี่
เบี้ยก็อาจจะสูงไปตลอดเช่นกัน เพราะมีความเสี่ยงเรื่องอะไหล่ชิ้นสำคัญๆ
เป็นไปไม่ได้ครับ หรือยากมากๆ ทุนประกันจะมาจาก มูลค่ามือสองของรถครับ
คงไม่มีใคร ให้ทุนประกันเกิน มูลค่า รถนะครับ
แต่รถน้ำมัน ที่ อะไหล่แพงๆ เบี้ยประกันจะสูงมากๆ แม้ทุนประกันจะต่ำ ก็มีให้เห็น
BEV กับ ICE คงเอาวิธีคิดแบบเดียวกันไม่ได้ล่ะครับ
ผมคิดว่าคงต้องแยกเบี้ยประกันตัวรถกับเบี้ยประกันแบต
แยกจากกัน ในเมื่อแบตมันเสื่อมตามการใช้งาน + แบต
มีราคาประมาณครึ่งนึงของรถใหม่และจะไม่ถูกลงแบบ
ราคาตลาด
-
นึกถึงกรณี Prius เลย ประกันขยาดกันมาก รวมถึงพวกอู่ด้วย ถ้าจะเอาอะไหล่ใหม่ต้องเบิกจากญี่ปุ่นสถานเดียว ราคาแต่ละอย่างก็หมดตัวเลยทีเดียว
-
ผมคิดว่าบริษัทประกันต้องทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจังไม่งั้นเจ๊งครับ
เพราะเคสกระแทกแบบออร่าเกิดขึ้นง่ายมาก จ่ายประกันไปแค่ปีเดียวไม่กี่หมื่นต้องคืนทุนหลายแสน บริษัทประกันไม่ยอมเสียเปรียบแน่ๆ
-
ถ้ามีเคสแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆแล้วศูนย์ไม่หาวิธีแก้จับเปลี่ยนแบตอย่างเดียว สักพักประกันคงไม่รับทำหรือไม่ก็มีเงื่อนไขตอนทำสัญญา อาจจะจ่ายค่าแบตให้แค่ครึ่งเดียวเหมือนยางแตกอะไรงี้
-
เดาว่าไม่เกิน 5 ปีครับ
น่าจะอ้างอิงตามหลักรถน้ำมันไว้ก่อน
รถน้ำมัน-ไฮบริดได้ถึง 10 ครับ
น้อง gs300h ผม 9 ปียังต่อชั้น 1 อยู่เลยครับ
-
ถ้าแบตกระแทกนิดนึงยังต้องเปลี่ยนยกลูกอยู่แบบนี้บริษัทประกันคงเข็ดขยาดไม่รับประกันรถ ev ก็ได้นะ
-
https://youtu.be/VHKx3KYRt8o
-
อาจจะรับไปเรื่อยๆ แต่มีเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์จำกัดความรับผิดแบตเตอรี่เพิ่มเติม ชดใช้ไม่เต็ม 100% แบบนี้ครับ
https://www.facebook.com/groups/2389905174463399/posts/5604764412977443/ (https://www.facebook.com/groups/2389905174463399/posts/5604764412977443/)
https://www.oic.or.th/th/consumer/news/releases/93249 (https://www.oic.or.th/th/consumer/news/releases/93249)