Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ พฤศจิกายน 29, 2022, 10:21:08
-
ใครมีประสบการณ์ผ่าโคมเปลี่ยนหลอด / เปลี่ยนไฟเส้น DRL บ้างครับ ตอนนี้กังวลมาก ไฟหน้ามันจะไม่ขาดเลย คงเป็นไปไม่ได้ ล่าสุดโทรไปถามศูนย์ คือราคาโคมไฟหน้า แพงมาก แพงแบบถ้ามันพังควรทำยังไง
ปล. CHR HV HI
-
โคมไฟพวกนี้ ไม่รู้แพงที่เส้น DRL ไหม ถ้าเป็นผม สมมุติเส้นนี้ขาด ข้างใดข้างนึง
ก็คงหาวิธีให้มันดับทั้งสองข้าง เรื่องโคมเหลือง ขยันขัดมือ ก็ใช้ใด้ยาว ขัดบ่อยๆเอา
หลอดไฟใหญ่ สูง ต่ำ หรี่ เปลี่ยนใด้อยู่แล้ว ไม่แพงมาก
ถ้าต้องเปิดโคมจริงๆ คงมาจากเหตุนำ้เข้าเท่านั้นแหละ เคยเห็นราคาโคมพวกนี้
สยองมาก สามหมื่นกว่าบาท ก็คงใช้วิธีตามที่ว่ามา หรืออาจเปลี่ยนรถก่อน
-
ถ้าเป็น DRL แบบเม็ดไม่ต้องเปลี่ยนทั้งโคมครับ
-
ผมไม่ค่อยกังวลครับ ราคาศูนย์จะแพงแบบนั้น หามือสอง เกรดใหม่ สบายๆ ในกลุ่มเฟสบุ๊คต่างๆครับ
ยกตัวอย่าง Mazda ของใหม่ 2หมื่น หามือสองสวยๆ พวกตัดประกันมาเยอะ คู่ละ3-6000 บาทสบายๆ
ศูนย์ไว้พึ่งพิงตอนมีประกันครับ
-
CHR ไม่ค่อยเห็น ไฟ daylight เสียนะครับ ทั้งตัว เบนซิล และ ไฮบริด
ที่เจอกันจะเป็นคราบหยดน้ำในโคมซะส่วนใหญ่
ถึงจะหมดประกันไปแล้วอะไหล่มือสอง เซียงกง
หรือแกะซ่อมก็ทำได้ไม่ยากเกิดความสามารถช่างไทย
-
ของ Accord G9 (Minor change) ข้างละ 33,000 บาท เวลาเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนทั้งโคม
พอจะมีร้านนอกรับซ่อม แต่ดีหน่อยตอนนี้ Honda รับประกันไฟหน้าให้ 7 ปี
-
ในประกัน เปลี่ยนเครมเลย
หมดประกัน ผมไปหาร้านที่เขาทำไฟหน้า ทำ retrofit ให้เขาเปลี่ยนรายเม็ด led หรือ เปลียนราย module หรือ led tube ได้ครับ
-
แพงจริง แพงจัง ครับ เดย์ไลท์ LED เนี่ย
-
ถึงเวลาต้องเปลี่ยน/ซ่อม ก็มีจุดที่ต้องเตรียมเงินไว้รอบคันนะผมว่า รถยนต์สมัยนี้อิเล็คทรอนิกส์/เซนเซอร์นอก/ในรอบคัน
-
สมัยนี้รถยนต์ต้องทำประกันภัยไว้ครับ เลือกได้สุด ๆ ต้องชั้น 1 ไม่งั้นไม่ไหว เนื่องจากอะไหล่แพงมาก เกิดอุบัติเหตุทีนึงถ้าไม่มีประกันซ่อมไม่ไหวแน่ ๆ
จริงอยู่มือ 2 ในเวปมีอะไหล่ แต่บางรุ่นก็แย่งกันซื้อทีเดียว ราคาก็ยังถือว่าสูง
-
เดี๋ยวนี้มีคนรับแปลงใส่พวกลูกแก้ว led เยอะเลยครับ มีอุปกรณ์ตั้งไฟให้พร้อม
แค่มันจะไม่เหมือนกับของติดรถ แต่ใช้งานได้เหมือนกัน
-
ก็จริงนะครับ ต่อให้คุณจะหามือสอง ของถอด ของนั่นนี่ยังไง
มันก็แพงกว่าโคมหรือหลอดสหกรณ์ของรถสมัยก่อนอยู่ดี
พึ่งเปลื่ยนไฟเลี้ยวหลอดใส้โบราณที่ศูนย์ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าอะไหล่แพงอย่างมาสด้าไป....หลักสิบ
-
ถ้าไม่ได้ชน หรือน้ำเข้า ปกติพวก LED มันทนมากนะครับ LED เต็มระบบก็น่าจะเป็นระบบปิด น้ำเข้าได้ยากมาก
-
จริงๆ อยากให้มีออฟชั่นเปิด/ปิด DRL มากกว่า ส่วนใหญ่บังคับเปิดหมดเลย เห็นมีแต่ camry ที่ปิดได้
-
BMW / BENZ / HONDA ที่เห็น DRL เหลืองบ่อยๆ
รถผม City โมไฟหน้ามาละ กะว่า ถ้า DRL เหลือง เมื่อไหร่ ผมก็ถอดปลั๊กทิ้ง เป็นอันจบ
-
มุมนี้ ก็ชวนให้กังวลเหมือนกันนะ
มาสด้าตัว TOPๆ ที่มีระบบ ALH ถ้าไฟหน้าเสียขึ้นมา ก็คงต้องยกโคมอย่างว่า แถมราคาไม่ถูกด้วยสิ
-
ชุดโคม led เต็มระบบ เสียทีนึงที่ศูนย์ต้องเปลี่ยนแบบยกชุด จุกๆเหมือนกันครับ
-
ก็จริงนะครับ ต่อให้คุณจะหามือสอง ของถอด ของนั่นนี่ยังไง
มันก็แพงกว่าโคมหรือหลอดสหกรณ์ของรถสมัยก่อนอยู่ดี
พึ่งเปลื่ยนไฟเลี้ยวหลอดใส้โบราณที่ศูนย์ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าอะไหล่แพงอย่างมาสด้าไป....หลักสิบ
+1
-
เห็นคนซื้อรถใหม่อยากได้กันทุกคนเจ้าไฟไฮโซ led แต่ไม่ค่อยรู้กันว่ามันมีอายุการใช้งานและเวลาเสียต้องเปลี่ยนทั้งโคม ราคาหลักหลายหมื่นเปลี่ยนแค่หลอดไฟเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ บริษัทรถในไทยก็จัดให้ตอนนี้รุ่นที่เป็นหลอดธรรมดาแทบจะไม่เหลือแล้วครับ
-
ที่งงๆ คือ ไฟ drl เหลืองตั้งแต่ป้ายแดงนี่แหละ คนขับก็ไม่น่าจะรู้เรื่องด้วย อันนี้น่ากังวลกว่า เคลมกันยาวๆ
-
ก็พวกเราไม่เอาโคมไฟแบบเดิมที่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดถูกๆ นี่นา
ในกระทู้ HLM ที่รายงาน New Innova ยังมีคนคอมเม้นต์ว่ารถปี 2022
ยังให้ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์อยู่เลยไม่ใช่เหรอ?
-
ก็พวกเราไม่เอาโคมไฟแบบเดิมที่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดถูกๆ นี่นา
ในกระทู้ HLM ที่รายงาน New Innova ยังมีคนคอมเม้นต์ว่ารถปี 2022
ยังให้ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์อยู่เลยไม่ใช่เหรอ?
ที่อินโดและอินเดีย โคมเปลี่ยนหลอดถูกๆคือจุดขายเลย
คนที่นู่นคงมองถึงอนาคตของค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน
แต่คนที่นี่ มองแค่ปัจจุบันพอ
-
พวกโคมกระดิกได้นะ
ไม่ต้องสืบ มีเกือบแสนทุกรุ่น :-X :-X :-X
ส่วนฝั่งยุโรป ก็สองแสน :P :P :P
-
พึ่งทำมาได้เดือนกว่าครับ ใช้รถมาประมาณ 5 ปี อยู่ๆ DRL เหลืองเฉยเลย (BMW)
รุ่นที่ใช้ก็ต้องเปลี่ยนทั้งโคมเช่นกัน เห็นราคาแล้ว ปิด DRL วิ่งก็ได้
แต่โชคดีเจอร้านที่แก้ DRL เหลืองของ BMW / Benz
หลักๆสิ่งที่เสียมี 2 อย่าง
1.ตัวหลอดเสื่อมทำให้แสงลดแสงเหลือง วิธีแก้คือเปิดโคมเปลี่ยนหลอด (มักมาเป็นแผงวงจร)
2.ปลายตัวพลาสติกนำแสงจุดที่สัมผัสกับ LED ไหม้ วิธีแก้เปิดโคมเจียปลายที่ไหม้ออกให้ใส (ทำได้กรณีที่ไหม้ไม่เยอะ)
ผมเหลืองข้างเดียวซ่อมข้างเดียว ค่าใช้จ่ายก็หมื่นกว่าบาท ถ้าต้องเปลี่ยนโคมครึ่งแสนคงเอาไม่อยู่ (ต่อข้าง)
-
Mazda 2 โคม LED โรงงานผมก็ 6 ปีกว่าแล้วนะ ไฟทุกดวงยังดีเหมือนใหม่อยู่เลยครับ มีด้านบนฝาครอบโคมที่เป็นฝ้าจากการตากแดดบ่อยๆ นิดหน่อย
-
ก็พวกเราไม่เอาโคมไฟแบบเดิมที่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดถูกๆ นี่นา
ในกระทู้ HLM ที่รายงาน New Innova ยังมีคนคอมเม้นต์ว่ารถปี 2022
ยังให้ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์อยู่เลยไม่ใช่เหรอ?
เห็นด้วยเลยแม้แต่ผมเองก็ยังอยากได้ไฟไฮโซล้ำๆสวยๆ แต่พอเสียทีอยากได้แบบหลอดใส้ธรรมแกะหมุนเปลี่ยนเลยคิดแล้วเศร้าย้อนแย้งจริงๆเลย
-
ถ้าจะรื้อโคมมาเปลี่ยนเฉพาะ DRL จิงๆมีช่างหลายคนทำได้ครับ แต่มันก็กึ่งๆแปลงแหละ จะแอบน่ากลัวถ้าได้ช่างโหลยโท่ย
ทีนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพแหละ ผมใช้มานานสุดก็ 10ปี ยังไม่ขาดซักรุ่นเลยครับ มี lexus gs/rx | hr-v ตัวที่ไฟเป็นเม็ดๆ ที่อายุ 7-10 ปี
แต่ accord g9 DRL เพื่อนผมขาดตั้งแต่ปีแรกละ ใช้แบบตาบอดข้างนึง ปีที่ 3 อีกข้างเหลืองเหมือนไฟมันเบริน แล้วอีกไม่นานก็ตุยไปทั้งโคมเลย
-
ไม่เคยซ่อมไฟ daylight แต่ผ่าโคมจับยัดลูกแก้วมาหลายคันแล้วครับ
ถ้าร้านดีส่วนใหญ่จบ และแสงที่ได้สู้รถยุโรปป้ายแดงได้สบายครับ