Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ พฤศจิกายน 29, 2022, 17:25:15
-
ท่านใดพอจะมีกราฟแรงม้า/แรงบิด ของเครื่องทั้งสองรุ่นนี้ไหมครับ (เครื่องเดิมๆโรงงาน) หาในกูเกิ้ลไม่เจอเลยครับ (ส่วนใหญ่มีแต่แบบแต่ง) อยากดูเปรียบเทียบเล่นๆระหว่างเครื่อง 2.7 ฝาสูบแบบ FE กับเครื่อง 2.5 ฝาสูบแบบ GE ครับ ผลลัพธ์มันจะต่างกันยังไง? (ผมเข้าใจถูกไหมครับว่าต่างกันที่แนวทางการออกแบบท่อนบน)
-
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i
-
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i
ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
-
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i
ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
ของผม ge vvt-i ติด LPG
ขับเอง ใช้งานในเมืองล้วนๆ บรรทุกของ มีเหยียบ มีติดเครื่องวิ่งไว้ กม. ละ 2.6-2.8 บาท
วิ่งทางไกล กม. ละ 1.9-2.1 บาท
ถ้าผสมๆกันก็ตก กม. ละ 2.2 บาท
โซนผม แก๊สมีตั้งแต่ 14.7-15.6 บาท/กก.
-
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i
ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
เคยใช้ a31 เครื่อง 1jz-ge vvti แก๊สหัวฉีด lp วิ่งทางไกลได้กิโลละ1.7-1.8บาทนะครับ ตอนนั้นแก๊สลิตรละ 13.5บาท วิ่งในเมืองก็ประมาณกิโลละ 2.0-2.2 บาท แต่ถ้าวิ่งน้ำมันในเมืองตกโลละ 4-5บาทเลย
-
มาตอบในฐานะคนเป็นเจ้าของรถ 2TR-FE 1 คัน
เห็นมีการเริ่มพูดถึงความประหยัด
เลยขอมาแชร์กันใช้งานที่เจอ ที่ใช้มาเฉลี่ย 8 กิโลลิตร น้ำมัน
ต้องวิ่งแบบเท้าเบาจริงๆถึงจะได้สัก 10 นิดๆกิโลลิตร
ติดแก๊สก็ได้ประมาณ 6 ปลายๆกิโลต่อ 1 ลิตรแก๊ส
พอรีแมพเพิ่มความแรงแล้วก็จะเหลือ 6 ต้นๆกิโลต่อ 1 ลิตรแก๊ส
ปอลอ ไม่ได้ช่วยอะไรเจ้าของกระทู้เลยแค่มาแชร์กันฟังครับ ;D
-
เคยใช้ยุโรปวาง 1jz-ge เฟืองท้ายเดิม กับ อีกคันเป็น toyota ใส่ 2tr-fe เดิมจากโรงงาน เกียร์ at ทั้งคู่
เรื่องความประหยัดจำไม่ได้แล้ว555
1jz เหมือนแรงบิดมาในรอบสูงกว่า กดน้อยรถไม่ค่อยวิ่งเท่าไร่ แต่ถ้าลอยๆแล้วใช้ความเร็วหน่อย 110+ ลื่นกว่า ให้ฟิลรถที่อยากกดยาวๆลากรอบ
2tr แรงบิดมาไวกว่า แต่ ช่วง80-100 หนืดๆตื้อๆ กดต่อได้ ไม่ค่อยอยากกดต่อเท่าไร่ ถ้าวิ่งชิลๆไปเรื่อยๆ ก็โอเคอยู่
1jz มาจรถในเก๋ง อาจเน้นซิ่งลากรอบได้ 2trมาจาก รถตู้ กระบะ suv เครื่องอาจเน้นทอร์คมากกว่า
วิ่งในเมือง รถเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง 2tr อาจประหยัดกว่า แรงบิดมารอบต่ำกว่า
ถ้ายังไม่มีเครื่อง ตอนนี้2tr น่าจะถูกกว่า 1jz ครับ
-
2TR-FE มันเครื่องวางในรถปิคอัพกับรถ SUV แบบ Fortuner หรือ Landcruiser Prado เน้นแรงบิดในช่วงต้น ๆ แรงบิดปลายจะเหี่ยว เน้นทนทานสมบุกสมบันซ่อมบำรุงต่ำ
ถ้าววางในรถตู้ก็จะเน้นไปอีกแบบนึง แต่คล้าย ๆ กัน
ถ้าพวก 1JZ มันเป็นเครื่องวางในรถเก๋งขับหลังเน้นแรงบิดช่วงปลาย
จุดประสงค์ของการทำเครื่อง 2 ตัวนี้มันก็แตกต่างกันอยู่แล้ว อัตราการกินน้ำมัน 2FR-FE มันอยู่ที่ว่าอยู่ในรถอะไร
-
2TR-FE ถ้าวางในรถตู้ก็จะเน้นไปอีกแบบนึง แต่คล้าย ๆ กัน
2TR-FE ที่วางในรถตู้มันต่างกับที่วางในบอดี้อื่นยังไงหรอครับ