Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: เต๋า AV ที่ ธันวาคม 03, 2022, 10:23:27
-
มาแงะแกะ ให้เห็นถึงทุกส่วนประกอบของ battery
อธิบายไว้ให้ครบถ้วน และการทำงาน ของทุกส่วน
เชิญรับชมรับฟังครับ
https://www.youtube.com/watch?v=m4fo3ujEQNM
-
ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ แบบนี้ ผมว่า Goodcat น่าจะต้องปรับปรุงตัวรถ ให้แบ็ตถูกติดตั้งในตำแหน่งที่สูงกว่านี้แล้วล่ะ ดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
-
มือใหม่หัดทำรถมันก็ต้องมีพลาดกันบ้าง ผู้กล้าก็ต้องพร้อมจ่ายตังไปเป็นหนูทดลองครับ
ถือว่าเป็นค่าอยากให้คนหันมองของแปลกใหม่ คุ้มไม่คุ้มก็เงินของใครของมันครับ
ส่วนผมขอรอแบตใช้ได้1000โลขึ้นไปก่อนค่อยซื้อครับ รถน้ำมันก็ไม่ซื้อแล้วครับรอไฟฟ้าล้วนๆเท่านั้น
-
เทคเก่าเกือบ 2ปีแล้ว เอามาตัดสิน BEV ทั้งแผงไม่ได้
-
ออกแบบ แทบไม่มีเกราะกันชุดหล่อเย็นแบตฯเลย
ไม่คิดเยอะๆ ทัองรถก็ต่ำ แคร๊งค์กันกระแทกจุดนั้นก็ไม่มี
.... ออกแบบแย่มาก
-
ออกแบบแย่ แผ่นปิดด้านล่างไม่แข็งแรง กาวอิพ็อกซี่หยอดไว้เพื่อ?? ยึดด้วยวิธีอื่นไม่มีเหรอ
เฮ้อออ.... เพลีย :-X :-X
-
สรุปให้
1.แบตเตอรี่ถูกเชื่อมถาวรกับถาดรองด้วยอ๊พ็อกซี่นำความร้อน ไม่สามารถแกะออกได้ เปลี่ยนทีคือต้องเปลี่ยนทั้งหมด
2.ใต้ถาดแบตมีเหล็กบาง1mmปิดทับอยู่แค่นั้น ถ้าโดนกระแทกแรงๆก็ยุบ และกันแค่ใต้ท้องด้านล่างไม่ได้กันมาถึงขอบ(เคสที่มีปัญหาน่าจะโดนกระแทกตรงขอบเลยโดนถาดรองตรงๆ)
3.ใต้ท้องของถาดรองแบตมีท่อน้ำหล่อเย็น แปลว่าถ้าโดนกระแทกแรงพอที่แผ่นเหล็กกันกระแทกยุบ ก็โดนระบบหล่อเย็นแบตเต็มๆ ท่อพังต้องเปลี่ยนทั้งถาด+แบต
สรุปแล้วเป็นการออกแบบที่แย่ ไม่ทนต่ออุบัติเหตุ และไม่เอื้อต่อการซ่อมแซม
-
อาชีพรับทำ Battery Guard จัดมาเลย
-
สุดๆ น่ากลัวจริง ทำให้ภาพรถจีนก็ยังคงเป็นจีน ยี่ห้ออื่นอาจจะดี แต่โดนฉุดไปด้วยรึป่าวแบบนี้
เจ้าของ ora มาเห็นคลิปนี้จะเคลียดมั๊ยเนี่ย
-
เทียบกับญี่ห้ออื่นชาติเดียวกัน กับชาติอืน เค้ามีรูปแบบเป็นยังไงบ้างครับ
ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนจะซื้อรฟฟ.ต้องเอามาพิจรณาร่วมด้วยก่อนตัดสินใจแน่ๆ
-
คือไม่ได้วงการรถยนต์อย่างเดียวนะครับ
แล้วก็ไท่ได้โทษรถจีนด้วย เชื่อว่ารถจีนที่คิดเยอะ หรือก๊อป know how ที่ถูกต้องก็มี
ในเคสนี้คือลวกมาก ลวกแบบไม่สุกกันเลยทีเดียว แบบนี้บ่งบอกถึงความมักง่ายมากกว่า คือ ทำขายๆไปเถอะ ไม่ต้องจ้างวิศวกรใดๆมาออกแบบ
ในวงการ ups ขนาดใหญ่ก็มีแบบนี้เหมือนกัน
แบตเขาให้เว้นห่างอย่างน้อง 3-5 มม. พี่ช่าง(เถอะ) ก็วางติดกันซะจนแบตมันถ่ายความร้อนหากันระหว่าชาร์จ
การต่ออนุกรม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สายไฟ จะต้องมีระยะห่างให้เท่ากันที่สุดต่อลูก และค่า ir ก็ต้องเท่ากัน พี่ช่างหลายคนเอาสะดวกเข้าว่า ล่อมันต้อง 3 ขนาด
เขากำหนดอุณหภูมิเท่านี้ พี่ช่างก็จะเอาง่าย ไม่ติดแอร์ให้แบต
อนาคต แบตของแมวเหมียวเสื่อมก่อนวัยแน่นอน เศร้าแทนคนใช้เลย
-
นี่แหละครับเราถึงต้องขอบคุณกลุ่ม Pioneer ที่ทำให้เราตระหนักถึงปัญหาพวกนี้ รอดูว่าค่ายรถจะมีแนวทางแก้ปัญหาพวกนี้กันยังไง ส่วนแมวดีนี่คนซื้อได้แต่ทำใจ DIY เองสินะ
ถนนเมืองไทยนี่ดูยังไงก็ไม่เหมาะกับรถ BEV จริงๆ ต่อให้มี Ground Clearance สูงก็มีเสียวอยู่ดี ไทยน่าจะไปเอาดีทางรถ PHEV มากกว่านะ แบตอยู่ท้ายรถก็ยังอุ่นใจกว่าอยู่ใต้ท้องรถ
-
อยากเห็นแบตของค่ายอื่นด้วยทั้งจีน ทั้งยุ่น
-
วิ่งไปหาร้านโลหา ให้เขาทำ Guard หรือ แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมีเนียม ติดต้องตรงใต้ท้อง (เหมือนพวกรถแข่ง GT) เพื่อรักษาชีวิตแบตเตอรี่อันแสนแพง ให้อยู่กับรถไปนานๆ
น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เสียเงินอย่างมากก็ไม่ถึงหมื่น ถ้าต้องแลกกับครึ่งล้าน มันสบายใจกว่าเยอะเลย
-
ไม่เคยคาดหวังงาน R&D และ QC รถจีนหลายแบรนด์เลยครับ
ยังต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้จริงๆ สำหรับแบรนด์นี้ในไทย